000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > เครื่องเสียงรถยนต์ > บทความเครื่องเสียงรถยนต์ > มาเปิดร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์กันเถอะ
วันที่ : 08/03/2016
13,302 views

มาเปิดร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์กันเถอะ

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ธุรกิจร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ในประเทศไทยเติบโตขึ้นมากเมื่อเทียบกับ 30 ปีที่แล้ว ปัจจุบันถือว่าเป็นธุรกิจที่ยังทำได้ น่าสนใจ รวยได้ เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการขยายตัวมากที่สุด คุณคงไม่เชื่อว่า ปัจจุบันทั่วประเทศไทยมีร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์น่าจะถึง 4,000 ร้านค้าและผู้นำเข้าน่าจะถึง 50 เจ้า ร่วม 100 ยี่ห้อ ด้วยยอดขายเกือบ 5,000 ล้านบาท (รวมทุกสาขาทั้งเครื่องเสียง,เครื่องภาพ,เครื่องนำร่อง,ระบบรับดาวเทียม,อุปกรณ์เสริม) ร้านติดตั้งเองก็สามารถเริ่มธุรกิจได้ตั้งแต่มีทุน 300,000 บาทจนถึงระดับ 100 ล้านบาท เรียกว่าเป็นธุรกิจที่หลากหลายทุกระดับจริงๆ

ประเภทของร้านติดตั้ง

  1. สามารถเริ่มธุรกิจได้จากคนเพียงคนเดียว เป็นทั้งเถ้าแก่และช่าง รายจ่ายจึงต่ำมาก การลงทุนครั้งแรกอยู่ในระดับ 200,000 บาทก็ไปได้สวยแล้ว ถ้าทำธุรกิจอย่างสมถะและพอเพียง ถ้าขยันและมีฝีมือจริง รับรองไม่อดตาย แต่ต้องมีทุนสำรองที่จะอยู่ได้อึดในระดับ 1 ปีขึ้นไป (อย่าพึ่งมีภาระครอบครัว) เริ่มด้วยการใช้บ้านทาวน์เฮ้าส์เป็นร้านก็ได้ (แต่ต้องไม่หนวกหูเพื่อนบ้าน ไม่อย่างนั้นถึงทีต้องย้ายบ้านกันวุ่นวาย)
  2. เป็นเด็กหนุ่มที่มีไฟแรง ชอบเครื่องเสียง และเคยถูกร้านติดตั้งหลอกมามากกว่าจะเข้าทางเดินที่ถูกต้อง จึงอยากถ่ายทอดและแสดงฝีมือเพื่อ (ตบหน้า) ร้านติดตั้งแสบๆทั้งหลาย

ร้านลักษณะนี้มักมีทุนพอควรเช่น จากพ่อแม่ เด็กหนุ่มเหล่านี้มักมีการศึกษาอย่างน้อยก็ปริญญาตรี มีความมุ่งมั่นและตั้งใจ แต่มักอ่อนต่อชั้นเชิงทางธุรกิจ ขาดความรอบครอบ กล้าทำอะไรที่เกินตัว ใจร้อน รีบโต การทำธุรกิจคล้ายไฟไหม้ฟาง วูบสว่างแล้วก็มอดดับ มักทำธุรกิจได้สัก 2 – 3 ปี แล้วก็จะเริ่มแผ่วลงเรื่อยๆและล้มหายตายจากไปไม่เกิน 5 ปี

  1. ประเภทตกบันไดพลอยโจร ทำธุรกิจอื่นเกี่ยวกับรถยนต์เช่น ขายแบตฯ,ตกแต่ง,ประดับยนต์,อู่ซ่อม,ติดฟิล์ม ฯลฯ แล้วก็แถมการติดตั้งเครื่องเสียงรถเข้ามาด้วย ประเภทนี้มีทุนยื้ออยู่ได้นาน ไม่โตแต่ก็ไม่ตาย มันเหมือนงานอดิเรกมากกว่า
  2. ประเภทหวังรวย อาจเพราะได้เข้ามาเป็นลูกค้าร้านติดตั้งและโดนหลอกจนตัวเองจับประเด็น “ลูกเล่น” ได้ รู้ว่าในธุรกิจนี้ถ้าจะหลอกลูกค้าละก็ มีเรื่องให้หลอกได้ทุกขั้นตอนทั้งวางยา ,หมกเม็ด,เลี้ยงไข้ เท่านั้นไม่พอถึงขนาดคิดกินเหลา หลอกผู้นำเข้าหรือผู้ส่งสินค้าให้ขาย ถึงเวลาก็เด้งเช็ค และปิดร้านหนีในที่สุด ร้านประเภทนี้จะมุ่งหนักการทำประชาสัมพันธ์ โฆษณาไม่หยุดในทุกสื่อ พยายามเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างความดัง เน้นการหาลูกค้าหน้าใหม่ เหยื่อรายใหม่ๆ ทำถึงขนาดติดสินบนเพื่อนของลุกค้า หรือ นักวิจารณ์,นักวิชาการให้แนะนำลูกค้ามา เนื่องจากมีแต่ราคาคุย ฝีมือไม่ถึง จึงผูกใจลูกค้าไม่ได้ ใครติดไปก็สาปส่ง จึงต้องหาเหยื่อรายใหม่ไปเรื่อยๆ ร้านพวกนี้จะปากหวานก้นเปรี้ยว ยิ่งหวานเท่าไรยิ่งน่ากลัว ไม่มีความรับผิดชอบอะไร เผลอๆเอาของจำนำเงินผ่อนมาวนขาย ลูกค้าซื้อไปก็เข้าข่ายรับของโจร ร้านพวกนี้มักคุยว่า “ยิ่งใหญ่” หรูหรา แต่กลับขายถูกกว่าที่อื่น ร้านลักษณะนี้มีไม่น้อยเลย น่ากลัวที่สุด แต่มักขายดีและผู้นำเข้า ( อิมพอร์เตอร์)ก็มักเข้าหา (ยกหาง)ทั้งๆที่ถูกกดราคาสุดๆแต่เพราะเห็นแก่ยอดขาย ร้านประเภทนี้จะฟู่ฟ่าอยู่ได้นานแต่กฎแห่งกรรมก็มีจริง ปัจจุบันหลายร้านเริ่มจ่อย บางแห่งถึงขนาดล้มละลาย (เพราะคิดว่าเงินหาง่าย เอาไปใช้หรือลงทุนนอกระบบ) เมื่อผู้บริโภคถูกหลอกมากเข้าๆ (ตามแรงโฆษณา) ปากต่อปากที่ก่นด่า มันก็กระจายแตกตัวเป็นวงกว้างขึ้นๆจนแซงหน้าแรงโฆษณา เหยื่อจึงเริ่มหดหายไป ก็หมดแรงที่จะทุ่มโฆษณา ก็ยิ่งเร่งการหดตัวลงอีก ร้านลักษณะนี้ดูเผินๆเหมือนยังฟู่ฟ่าแต่จริงๆเติบโตในอัตราลดลงตลอด กลบอาการ กลัวเสียเครดิต เสียหน้า
  3. ร้านที่มีความรักในเครื่องเสียง,คุณธรรม,จรรยาบรรณ,ความขยันและศีลธรรม ทำกิจกรรมต่อเนื่อง พยายามพัฒนาฝีมือไม่อยู่นิ่ง มีหัวทางธุรกิจ มีมนุษยสัมพันธ์ดี อยากให้สิ่งดีๆแก่ลูกค้า และมีความทะเยอทะยาน ค่อยๆโต รอบครอบและระมัดระวัง ร้านประเภทนี้จะโตช้าแต่มั่นคง อาจต้องใช้เวลาถึง 10 ปีในการเพาะบ่มชื่อเสียงและลูกค้า แต่หลังจากนั้นจะเริ่มเติบโตอย่างก้าวกระโดด  เป็นที่น่าเสียดาย ปัจจุบันร้านลักษณะนี้ที่ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งมีจริงแต่น้อยรายมาก
  4. ร้านติดตั้งที่ได้น้ำเลี้ยงจากเจ้าของสินค้าโดยตรง เสมือนหนึ่งเป็นสาขาของสินค้าค่ายนั้นๆ ซึ่งมักมีสินค้าครบทุกชนิด สังเกตว่า มองไปมีสินค้าหลากหลายชนิด,หลายยี่ห้อ ไม่เกิน 5 ยี่ห้อ แต่มักมาจากผู้นำเข้าเจ้าเดียว ร้านประเภทนี้มักไม่เป็นตัวของตัวเอง ถูกชี้นิ้วบงการจากเจ้าของสินค้า (เงินทุน) แต่ก็ไม่หมายความว่าจะเป็นร้านที่เหลวไหล เจ้าเล่ห์ ถ้าร้านรู้จักเน้นฝีมือการติดตั้ง รู้จักแก้ไขปรับปรุง สินค้าที่อาจจะยังไม่ลงตัวดีนัก พร้อมกับซุ่มศึกษาเปรียบเทียบกับสินค้าของค่ายอื่นๆไปด้วย ก็มีวันที่ร้านจะเป็นไทแก่ตัว และยืนหยัดอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีและอิสระ เป็นตัวของตัวเอง (แต่ก็ไม่ควรลืมบุญคุณของเจ้าของสินค้าที่ดีที่เขาสนับสนุนให้เราเกิดได้ ความรู้จักกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดีและผู้ที่จะเจริญได้)
  5. ร้านติดตั้งที่ไปไม่รอดเพราะดำเนินธุรกิจผิดพลาด,ไม่รัดกุม หรือไม่มีวินัยทางการเงินจนเป็นหนี้ เจ้าของสินค้าบางรายที่กลายเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ (ใหญ่สุด)และไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ในที่สุดด้วยความเกรงใจเจ้าหนี้ ร้านจึงต้องทำตัวเหมือนเป็นเมืองขึ้นหรือสาขาของเจ้าของสินค้านั้นโดยปริยาย ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ กลายเป็นการขยายสาขาของเจ้าของสินค้านั้นด้วยงบลงทุนที่ต่ำที่สุด ร้านประเภทนี่ถ้าผิดพลาดเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็น่าเห็นใจเพราะเครดิตที่เสียไปย่อมเป็นที่รังเกียจของผู้นำเข้าอื่นที่จะมาทำธุรกิจด้วย เหมือนติดกับดัก แต่ก็ไม่ควรสิ้นหวัง เมื่อเราหาสิ่งที่ดีกว่าไม่ได้ ก็จงทำสิ่งที่มีให้ดีที่สุด อย่าหลบเจ้าหนี้ แต่จงเข้าหาและกระตือรือร้นที่จะสนับสนุนสินค้าเจ้าหนี้ รู้จักพัฒนาปรับปรุงตัวสินค้า เทคนิคการติดตั้ง ปัจจุบัน เครื่องเสียงรถไม่ว่ายี่ห้อไหนมันดีกว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้วมาก ถ้าเรารู้จักปราบมัน รู้จักใช้มัน ย่อมออกมาดีได้ อย่าลืมว่า การติดตั้งที่ดีและถูกต้อง มีผลต่อคุณภาพเสียงที่จะได้ถึง 85 % ตัวผลิตภัณฑ์แค่ 15 %

เมื่อธุรกิจร้านดีขึ้นและปลดหนี้ได้หมด ถ้าเราอยากขายสินค้าหลากหลายค่าย (แต่อย่าให้มากเกิน 2 – 3 ค่าย จะขาดแรงสนับสนุนจากแต่ละค่ายเพราะเป็นเบี้ยหัวแตก) ก็อาจขยับขยายเป็นอีกร้านที่ขายผสมค่าย แต่ร้านเดิมจะยังคงอุดหนุนเจ้าของสินค้าเดิมอยู่

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459