000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > เครื่องเสียงรถยนต์ > บทความเครื่องเสียงรถยนต์ > การปรับปรุงชุดเครื่องเสียงรถยนต์
วันที่ : 22/04/2016
8,405 views

การปรับปรุงชุดเครื่องเสียงรถยนต์

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ผมมักถูกถามค่อนข้างบ่อยถึงแนวทางในการปรับปรุงคุณภาพเสียงจากเครื่องเสียงรถที่ติดมากับรถหรือเพิ่งติดตั้งใหม่ ให้เสียงและมิติเสียงดีขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ ย่อมไม่อยู่นิ่ง ถ้ายังไม่ดีไม่ถูกใจ ก็อยากทำให้มันดี,ลงตัว ถ้าดีอยู่แล้วก็อยากให้มันดียิ่งๆขึ้นไปอีก ตรงนี้ไม่ว่ากัน

เรามาดูว่ากรณีที่ซื้อรถใหม่มา

  1. อย่าเอะอะก็จะยกชุดเดิมถอดทิ้ง ปัจจุบันชุดที่ติดมาจากโรงงานถือว่าค่อนข้างโอเคเลยคือ ทุ้ม,กลาง,แหลม ออกกันครบ แทบทั้งหมดจะให้เป็นวิทยุ-CD มา หรือ วิทยุ-CD-เทปมา ลำโพงก็มีตั้งแต่ 1 คู่ถึง 2 คู่

ที่ถูกต้องคือ รื้อออกมาหมดแล้วติดตั้งใหม่ ใช้สายดีๆทั้งสายไฟ,สายลบจากหม้อแบตลงดิน,สายลำโพง,ฟิวส์ โดยฟังทดสอบทิศทางสายว่าต้องหัวหางอย่างไร กรณีติดลำโพงแผงหลัง ทำแผงใหม่ให้หนาแน่นมั่นคง กรณีดอกลำโพง เสียงแหลมถูกแยกห่างจากดอกเสียงกลางทุ้มเกินครึ่งคืบก็ย้ายมาวางชิดติดกัน (ส่วนมากเป็นคู่หน้า) เวลาฟังพยายามโยกฟังลำโพงคู่เดียว หน้าหรือหลัง เพิ่มตัวเก็บประจุ 250,000 ไมโครฟารัดให้วิทยุ กรณีตืดลำโพงที่ประตูหน้าก็เพิ่มแผ่นปะกันสะเทือนที่ภายในตู้หน้า

ถ้าตัววิทยุปรับการติดตั้งให้อยู่ในแนวนอนราบที่สุดได้ (ไม่เชิดหน้า) ก็ควรทำอย่างยิ่ง หาของมาใส่อุดช่องใส่ของรอบๆตัววิทยุ หรือช่องใส่ของที่ประตู ป้องกันเสียงก้อง ปะแผ่นยางกันสะเทือนที่หลังกระจกมองหลังกันสั่น

ถ้าทำได้เนี้ยบทั้งหมด รับรองว่าทั้งสุ้มเสียงและมิติเสียงจะดีขึ้นได้เป็น 100 % ทีเดียว ยิ่งถ้าขยันถอดอุปกรณ์บนแผงวงจรแบ่งความถี่เสียงของลำโพง มานั่งไล่ฟังทิศทางขาอุปกรณ์ (เฉพาะที่ไม่มีขั้วหรือ NON POLAR เท่านั้น) ถ้าย้ายขดลวดบนแผงไปไว้ใต้แผงได้ (หนีการไปรบกวนอุปกรณ์ชิ้นอื่น)ยิ่งดีใหญ่

(แผงหลังที่ติดลำโพง กรณีรถเก๋ง อย่าลืมยกแผงเอียงเพื่อให้ลำโพงยิงเสียงมาหน้ารถ ลดการสะท้อนกลับกระจกหลัง)

ไม่ใช่ว่าโรงงานรถยนต์เขาละเลย หากแต่บางครั้งในระบบการผลิตเยอะๆแบบอุตสาหกรรมมันทำอย่างที่เราพิถีพิถันสุดๆแบบนี้ไม่ได้

บางทีก็แปลกใจเหมือนกันว่า ก็ในเมื่อร้านติดตั้งเองก็บ่นว่า ร้านอื่นๆชอบขายของตัดราคาจนแทบไม่เหลือกำไร จึงน่าจะดีกว่าไหมถ้าบางร้านหันมารับปรับปรุงชุดที่มากับรถดังกล่าว อาจเสียเวลามากหน่อย (เรื่องฟังทิศทางอุปกรณ์บนแผงวงจร) ในคันแรก แต่คันต่อๆไปรุ่นเดียวกันก็ทำได้ง่ายและเร็ว

เมื่อเราเช็คทิศทางสายต่างๆ,ฟิวส์,แผงดีไว้หมดแล้ว ต่อไปจะเปลี่ยนวิทยุใหม่หรือลำโพงใหม่ ก็ง่ายและฟังออกได้ชัดว่าดีขึ้นหรือแย่ลงกว่าของเดิม

การดัดแปลงเพิ่มเติม

  • เปลี่ยนใช้แบตที่ดีขึ้น ถ้ามีทุนก็เอาแบตไฮเอนด์ลูกละหมื่นกว่าบาทไปเลย ถ้างบจำกัดก็เอาแบตแห้งลูกละ 2 พันกว่าบาท
  • ทำสวิทซ์ตัดสายอากาศ เวลาฟัง CD มิติ,น้ำเสียงจะดีขึ้น
  • เพิ่มตัวกรองไฟให้วิทยุ
  • ต้องการรับวิทยุดีขึ้น ก็ทำระบบเสาอากาศ 2 เสามีสวิทซ์เลือก เสาหนึ่งหน้ารถ,อีกเสาหลังรถ (เสาแบบฝังในกระจก)
  • ถ้ากะฟังลำโพงแค่คู่เดียวให้ตัดอีกคู่ออกไปเลย เอาสายออก อย่าต่อไว้ หลีกเลี่ยงปัญหาลำโพงที่ไม่ใช้ทำตัวเป็นไมโครโฟนรับคลื่นเสียงภายนอกไปป่วนเครื่อง (ลดความคมชัดลง) แม้โยก FADER หนีแล้ว
  • ทำแผงไม้หนาปิดช่องใส่ยางอะไหล่ในกระโปรงหลังรถเก๋งแทนแผงบางที่สั่นเพยิบพยายเวลารถวิ่งหรือเปิดเพลง
  • ถ้าตูดแม่เหล็กลำโพงติดสติ๊กเกอร์หรือลูกยางครอบ ให้ลอกหรือถอดออกให้หมด
  • ถ้าทำได้ห้อยแผงวงจรลำโพง หนีการสั่นกวนจากลำโพง เสียงจะหลุดลอยออกมาอีกมากพอควร (มันแกว่งสั่นตามรถวิ่งไม่เป็นไรเพราะคนละจังหวะกับเสียงเพลงแต่อย่าให้ช๊อตก็แล้วกัน
  • บางครั้งตัววิทยุเอง ภาคขยาย 4CH ในเครื่อง เป็นไปได้ที่จะพบว่า CH หน้าซ้ายเสียงหลุดลอยเป็นตัวๆดี แต่หน้าขวาเสียงแบนจม  CH หลังซ้ายเสียงแบนจม แต่ขวาหลังเสียงหลุดลอยเป็นตัวดี กรณีเช่นนี้ต้องต่อลำโพงซ้ายเข้าหน้าซ้าย,ลำโพงขวาเข้าหลังขวา และปรับโยกเสียงหน้า-หลัง (FADER) มาที่ตรงกลาง FADER จะกลายเป็นปรับซ้าย-ขวาแทนบาลานท์ กรณีนี้จะเล่นลำโพงได้แค่คู่เดียว แม้แต่วิทยุ-CD ซื้อเพิ่มทั่วไปก็เคยพบว่ามีปัญหานี้เหมือนกันแต่ยังน้อย
  • พยายามอย่าใช้รีโมทไร้สาย พวกนี้ป่วนคุณภาพเสียง
  • กรณีวิทยุ-CD/DVD เป็น 2 DIN มีจอ LCD ด้วย ถ้าเน้นคุณภาพเสียงสุดๆไม่เน้นดูหนัง สิ่งแรกที่ควรยกเปลี่ยน คือตัววิทยุ เปลี่ยนเป็นวิทยุ-CD ปกติ (ขอแนะนำให้หารุ่นที่มีช่องรับ USB ด้วย เพื่อบันทึกลง USB นำมาเปิดในรถ ถ้าบันทึกเนี้ยบสุด มีสิทธ์เสียง,มิติดีกว่าฟังจาก CD ในรถ) จอ LCD เป็นตัวป่วน บั่นทอนคุณภาพเสียงได้ถึง 25 %
  • ปะยางกันสะเทือนที่โครงดอกลำโพง แต่อย่าปะที่ตูดแม่เหล็ก เพื่อลดการสั่นกวน เพิ่มการสวิงดัง-ค่อย ความชัดกระจ่าง การหลุดลอยออกมาของมิติ
  • ให้เปลี่ยนตัววิทยุก่อนเปลี่ยนลำโพง
  • ถ้าชอบฟังดังมากจึงค่อยเพิ่มเพาเวอร์แอมป์หลังจากเปลี่ยนลำโพงแล้วและไหนๆจะเพิ่มแล้วให้หนีไปที่กำลังขับมากที่สุดเท่าที่งบสู้ไหว (ควรมากกว่า 120W.RMS/ข้าง ที่ 4 โอห์ม) กำลังขับยิ่งเยอะ แม้เราไม่เร่งจนแสบหู แต่จะให้เสียงมีแรงอัดฉีด (IMPACT) หรือแรงปะทะดีกว่าแอมป์วัตต์ต่ำ

สายสัญญาณเสียงไปแอมป์ต้องฟังทดสอบหัวท้าย อย่าเชื่อลูกศรที่สกรีนมาที่สาย แล้วแยกสายซ้ายหนีจากสายขวา อย่าให้แตะต้องกัน เวทีเสียงจะหุบ เสียงจะมั่วเวลาดนตรีหลายชิ้น

  • ถ้าสายลำโพงเดิมใช้หัวเสียบกับดอกลำโพง ให้เปลี่ยนใช้บัดกรีแทนเสียงจะสวิงดีขึ้น,สงัดขึ้น

 

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459