000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > กะเทาะเปลือกวงการเครื่องเสียงไฮเอ็นด์ > คำนำ - กะเทาะเปลือกวงการเครื่องเสียงไฮเอนด์
วันที่ : 05/05/2016
7,080 views

คำนำ - กะเทาะเปลือกวงการเครื่องเสียงไฮเอนด์

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ในความเข้าใจของนักเล่นเครื่องเสียงทั่วไปเมื่อพูดถึงเครื่องเสียงไฮเอนด์เรามักหมายถึง เครื่องเสียงชั้นสูง หรูระยับ ราคาสูงลิบลิ่ว เกินเอื้อมสำหรับชาวบ้านประเภทหาเช้ากินค่ำอย่างแน่นอน สำนึกของพวกเขา มันต้องให้เสียงที่สุดยอด ฟังแล้วสมจริง เห็นสวรรค์รำไร เคลิบเคลิ้มลืมตายได้เลย

          จริงๆแล้วเครื่องเสียงไฮเอนด์รวมทั้งธุรกิจด้านไฮเอนด์ มีอะไรที่ลึกลับสลับซับซ้อนน่าสนุกมากกว่าการฟังอย่างเดียว มันเป็นอะไรที่ค่อนข้างต่างออกไปโดยสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับเครื่องเสียงกระแสหลักพื้นๆที่ชาวบ้านใช้กันอยู่ มันมีสายสนกลในในการทำธุรกิจที่คุณคาดไม่ถึง ด้วยเหตุที่มันเป็นของแพงลิบลิ่ว ผลประโยชน์ย่อมเป็นเค้กก้อนโต เงินแสนเงินล้านเป็นสิบล้านนั้นเป็นเรื่องเด็กๆในวงการนี้ มันจึงมีทั้งด้านสว่างและด้านมืด ซึ่งน้อยคนในวงนอกจะซาบซึ้ง มีผู้นำเข้าคนแล้วคนเล่าโฉบเฉี่ยวเข้ามาในวงการนี้ หลายคนล้มหายตายจากไปอย่างน่าเสียดายหลังจากสร้างสีสันให้วงการไว้อย่างน่าตื่นใจ บ้างก็ถอยไปตั้งหลักและมอบให้รุ่นลุกดูแลแทน มันเป็นวงการที่เย้ายวนและท้าทาย จะมีหน้าใหม่กระโดดเข้ามาเสมอ บ้างก็เจ็บตัวกลับไป บ้างก็ทนอยู่

          สำหรับพวกเรานักเล่นเครื่องเสียงเป็นงานอดิเรก แม้จะเอื้อมไม่ถึงกับเครื่องเสียงเศรษฐีเหล่านี้แต่มันก็น่าสนุก น่าศึกษาค้นคว้าอย่างยิ่งคุณจะได้เข้าใจว่า เศรษฐีที่เล่นเครื่องเสียงไฮเอนด์นั้นนอกจากมีเงินแล้ว บ่อยๆที่อาจต้องมีความโง่ด้วย และพวกเขาอาจไม่ได้ฟังเก่งกว่าพวกเล่นระดับกลางเลย

          กับท่านที่โชคดีมีทุนทรัพย์ที่จะเล่นเครื่องเสียงเทวดาได้ ก็จะได้หูตาสว่างไม่ถูกพ่อค้า,นักวิจารณ์,นักเล่นด้วยกันหลอกและหัวเราะเยาะลับหลัง เสียเงินไม่ว่าเสียรู้ไม่ยอม เพราะวงการนี้ท่วมท้นไปด้วยราคาคุยเสียมากกว่าของจริง

          ผมเชื่อว่า พฤติกรรมที่เกิดกับวงการเครื่องเสียงไฮเอนด์บ้านเรากับที่อื่นๆในโลก ไม่น่าจะแตกต่างกัน มันก็คอพิมพ์เดียวกันนั่นแหละ เป็นคนเหมือนกันย่อมมีสันดานโลภ โกรธ หลงเหมือนๆกัน

          สุดท้ายนี้ขอแสดงความยินดีด้วยที่คุณโชคดีมีบุญที่ได้มีโอกาสมาอ่านจุลสารเล่มเล็กๆนี้ อันจะเป็นภูมิคุ้มกันไม่ให้คุณตกเป็นเหยื่ออันโอชะของผู้ไม่หวังดี ที่มีดาษดื่นในวงการนี้ (หรือแทบทุกวงการนั่นแหละ)

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459