000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > กะเทาะเปลือกวงการเครื่องเสียงไฮเอ็นด์ > อนาถาไฮเอนด์...มีจริงหรือ
วันที่ : 04/05/2016
5,953 views

อนาถาไฮเอนด์...มีจริงหรือ

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

????????? เป็นใครก็ต้องอยากได้เครื่องเสียงดีราคาถูก ยิ่งถ้าได้เสียงระดับหูทองหรือไฮเอนด์แต่ราคาถูกติดดิน ยิ่งเหมือนถูกหวยหรืออย่างน้อยเสียงไฮเอนด์ในราคาถูกกว่าเครื่องไฮเอนด์เป็นสิบเท่า อย่างนี้เรียกว่า อนาถาไฮเอนด์

????????? มันเป็นไปได้อย่างไรที่เสียงดีเลิศแต่ราคาน้อยนิด เหตุผลคือ

  1. เครื่องเสียงไฮเอนด์มักตั้งเป้าขายคนมีเงินจึงใส่เทคโนโลยี่ต่างๆเข้าไปไม่อั้นและบ่อยๆที่มันไม่ค่อยจำเป็น นอกจากมันถูกใช้ในสถานการณ์ที่แย่มากเช่น ร้อนจัด,หนาวจัดหรือกับลำโพงที่ขับยากและเจ้าปัญหา (กรณีแอมป์)
  2. เครื่องเสียงไฮเอนด์มักต้องมีขนาดใหญ่โต,หนักและหุ่นประณีตสุดๆสวยงาม ดูหรู สง่า มีราคา เป็นไปได้ที่ผู้ซื้ออาจต้องจ่ายถึง 50 ? 60 % เป็นค่าหน้าตา,หุ่น (โดยเฉพาะพวกเพาเวอร์แอมป์,ลำโพง)
  3. เครื่องเสียงไฮเอนด์มักต้องล้ำเข้าไปตกอยู่ในบริเวณ DIMINISHING RETURN คือต้องจ่ายอีกมาก บางครั้งเป็น 2 เท่าหรือกว่านั้น เพื่อคุณภาพที่ดีขึ้นอีกแค่ 5 % พูดง่ายๆว่าอะไรที่ดีมากอยู่แล้ว ต้องทุ่มเทอีกมากมายเพื่อดีขึ้นอีกนิดเดียว (แต่ผู้มีเงินก็ยินดีจ่าย))
  4. เครื่องเสียงไฮเอนด์มักทนทรหด (ถ้าเป็นบริษัทเก่าแก่แต่ถ้าเป็นบริษัทโนเนมเล็กๆกึ่งสมัครเล่น เพิ่งเกิดใหม่ ก็อาจตรงข้าม พังเร็ว) ความทนทานย่อมมีราคาค่างวดของมันที่สูงไม่เบาเลย
  5. ธุรกิจเครื่องเสียงไฮเอนด์มีค่าการตลาดสูงมาก (ค่าเชียร์,ค่าโฆษณาต่อชิ้น) อีกทั้งผลิตในปริมาณจำกัดมากต้นทุนจึงสูงลิบลิ่ว มันไม่ได้ขายทุกวันต้องบวกดอกเบี้ยทบทวีคูณ
  6. ต้องสำรองไว้เป็นค่าบริการ การรับประกันระดับ FIRST CLASS บางครั้งประกันถึง 5 ? 10 ปีก็ยังมี (ก็หวังว่าบริษัทนั้นจะอยู่รอดนานขนาดนั้น!)

เครื่องเสียงราคาประหยัด (LOW END) ก็อาจทำให้มีคุณภาพรดต้นคอไฮเอนด์ได้โดย

  1. การผลิตแบบ MASS (ระบบเครื่องจักร,ระดับของโหล) ทำให้มันมีราคาถูกลงมากๆ
  2. ไม่ได้ขายหุ่นหรือภาพพจน์จึงประหยัดต้นทุนได้มหาศาล
  3. ใช้วงจรเท่าที่จำเป็น ผู้บริโภคอาจต้องหาอุปกรณ์ที่ MATCH หรือเข้ากับมันได้ก่อน จึงไม่มีปัญหาต้องแก้โดย ทำวงจรเผื่อ (เช่นกับแอมป์ก็หาลำโพงที่ขับง่าย)
  4. มันอาจอ่อนไหวต่อสิ่งเร้า,กวนภายนอกไม่ว่าทางระบบไฟหรือการสั่นสะเทือนแต่ถ้าผู้ใช้เข้าใจและหาวิธีแก้ไขง่ายๆซื่อๆภายนอกเพิ่มเติมก็จะประหยัดได้มากและก็ไม่ใช่ทุกบ้านจะมีปัญหาเสียเมื่อไร (ไฟตก,เพิ่ม,กวน)
  5. มีเครื่องเสียงโลเอนด์ (ราคาติดดิน) อยู่พอสมควรที่มีพื้นฐาน หน่วยก้านดี สามารถนำมาแก้ไขดัดแปลง (MODIFIED) ให้ขึ้นไปหายใจรดต้นคอไฮเอนด์ได้ ด้วยงบดัดแปลงอาจจะสูง กว่าตัวสินค้าเองแต่ผลที่ได้ก็สุด จะเกินคุ้มที่สุด (ต้องดัดแปลงโดยผู้ที่รู้จริงและฟังเป็นเท่านั้น?ขอย้ำ!) อย่าลืมว่าเครื่องเสียงไฮเอนด์ทำมาผิดพลาดก็เยอะ
  6. บางครั้งของถูกแต่อาศัยเทคโนโลยี่ใหม่กว่าก็สามารถเอาชนะของแพงกว่าแต่เทคโนโลยี่เก่าได้ (เช่น ใช้กลไกภาคเล่นแผ่น DVD มาฟัง CD แทนกลไก CD เดิม)
  7. ถ้าผู้เล่นเครื่องเสียงอนาถาไฮเอนด์จะยอมรับเรื่องความทนทาน การบริการที่อาจไม่ถึงระดับไฮเอนด์แต่มันก็ทนเกินพออยู่แล้ว (ถ้าดัดแปลงถูกต้อง)

ด้วยการยอมรับทั้ง 7 ข้อนี้จึงเป็นไปได้อย่างแน่นอนที่อนาถาไฮเอนด์มีได้เสมอและมีได้จริง

?

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459