000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > Made in Thailand > Made In Thailand > REZET สุดยอดขาตั้งไทยที่ฝรั่งงงจีนเง็ง
วันที่ : 24/10/2016
17,875 views

REZET สุดยอดขาตั้งไทยที่ฝรั่งงงจีนเง็ง

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

นักเล่นเครื่องเสียงคงทราบดีว่า การเลือกขาตั้งลำโพง ชั้นวางเครื่องเสียง ไม่ใช่ของง่ายถ้าจะให้ได้ดี จริงๆ แล้ว อย่างชั้นวางเครื่องเสียง ที่ไหนก็มีขายแม้แต่ใน Home Pro, บุญถาวร, Lotus, Big-C, The Mall ฯลฯ แต่ถ้าใครได้มีโอกาสฟังทดสอบกับชั้นวาง หรือ ขาตั้งลำโพง ที่ทำมาโดยเฉพาะ จากจิตวิญญาณของนักเล่นหูทอง จะช็อคและไม่เชื่อหูตัวเองว่า อะไรมันจะให้ความแตกต่าง, ดีเลวต่างกันได้มากมายขนาดนั้น

            ไม่ต้องสงสัยเลยว่า แค่ขาตั้งลำโพงวางหิ้ง ก็มีราคาให้เลือก ตั้งแต่ 3 พันกว่าบาทถึง 4 หมื่นกว่าบาท (ในขนาดพอๆ กัน) หรือชั้นวางเครื่องเสียงมีตั้งแต่ 4 พันบาท ถึงแสนกว่าบาท (วางเครื่องได้เท่าๆ กัน) อันนี้ยิ่งโอ้โหหนักข้อขึ้นไปอีก (หาดูบทความเกี่ยวกับ ขาตั้งลำโพง ในเว็บนี้ได้)

            ในบ้านเราเอง พวกขาตั้ง, ชั้นวางเหล่านี้ มีทำในเมืองไทยน่าจะ 6-7 เจ้า แต่ที่ทำแบบมืออาชีพ ระดับหูทองจริงๆ ก็เห็นแต่ยี่ห้อ REZET สำหรับของนอกก็น่าจะไม่เกิน 6-7 ยี่ห้อเช่นกัน

            เราได้มีโอกาสขอสัมภาษณ์คุณ อนวัช สายอุบล หรือคุณปุ๊ ซึ่งหมกมุ่นกับการผลิตและพัฒนาขาตั้งลำโพงที่หลากหลาย ชั้นวางหลายรูปแบบ โดยเน้นคุณภาพเป็นหลัก อย่างน้อยต้องเหนือมาตรฐานเฉลี่ยในท้องตลาด คุณปุ๋ทำไม่มากรุ่นนัก แต่คัดแล้วคัดอีก ลองแล้วลองอีก ยกไปตระเวนลองกับชุดเครื่องเสียง ชุดแล้วชุดเล่า ไม่ดีทำใหม่ กว่าจะได้ต้นแบบที่ลงตัวแต่ละรุ่น อีกทั้งฝีมืองานก็เนี้ยบเทียบได้ยี่ห้อระดับโลกกันเลย แต่ราคาไทยมิตรภาพ ไม่ถูกแบบของจีน (ที่คุณภาพ คนละโลกเลย)

            คำถามแรกที่ผมยิงถามคุณปุ๊ คือ ยี่ห้อ REZET มาจากอะไร ซึ่งคุณปุ๊ ก็อธิบายว่า มาจากคำว่า RESET แต่มันเอาไปจดทะเบียนไม่ได้ เลยต้องเพี้ยนเป็น REZET แทน

            นึกอย่างไรคุณปุ๊ถึงมาเอาดี ปักหลักกับธุรกิจขาตั้ง, ชั้นวาง

           ปุ๊จบการตลาด โฆษณาประชาสัมพันธ์ ตอนนั้นเป็นหลักสูตรใหม่มากสำหรับบ้านเรา ผันตัวมาทำหนังสือ “ดอกเบี้ย” กับเพื่อนพี่เขย ช่วยเรื่องการตลาดและหาโฆษณา ต่อมาเพื่อนๆ ชวนนำเครื่องประดับอัญมณีประเภทตกแต่งเข้าชุด (คอสตูม) ลงห้างไปด้วย

            ไม่นานก็จับมือเพื่อนทำโรงงานผลิตเสื้อผ้าที่เชียงยืน ขอนแก่น ส่งชุดเครื่องแบบพนักงานส่งโรงงานทั่วไป ก็มีปัญหาที่เราควบคุมอะไรไม่ได้ ปุ๊เลยย้ายมากรุงเทพฯ รับงานชุดพนักงานแบบสั่งตัดซึ่งได้ราคาดีกว่า

            ปุ๊ ยังทำร้านอาหาร เป็นผับเล็กๆ เน้นขายอาหารมีดนตรีฟังแบบเปิดแผ่น ทำกัน 4 คน เมื่อความเห็นมันต่างกันไม่ลงรอย ผนวกกับสิ่งแวดล้อมก็ไม่ดี ตัวปุ๊เองก็เหนื่อยมาก สุดท้ายเลิกดีกว่า

            จากนั้นปุ๊ไปได้งานบริษัทเกี่ยวกับวิศวกรรม คือ ไปดูแลด้าน VAR PLC ที่ใช้หุ่นยนต์ควบคุมการผลิตของบริษัท General Electric หรือ GE ดูแลด้านการตลาดให้เขา เขียนบทความ แปลสเปค คู่มือ ให้คนใช้งานง่ายขึ้น

            จังหวะที่ CEO สิงคโปร์บินมา ได้คุยกันถูกคอ เขาจึงชวนปุ๊ไปฝึกงานที่นั่น ไปอบรมลูกค้า PLC ของเขา ต่อมาฝรั่งก็ชวนมาเปิดบริษัท GE FANUC ในเมืองไทย ปุ๊ก็มาอยู่แนว PLC เต็มตัวในไทย VAR เดิมของ GE ในไทย ก็เป็นแค่ผู้นำ PLC ของ GE ไปสู่ลูกค้า

            ทุกอย่างไปได้ดีจนสุดท้ายมาอยู่ใต้ GE Thailand ทำ CSR กับลูกค้า ปุ๊เข้าเสนอมหาวิทยาลัยจุฬาฯ โดยนำชุดสาธิตเข้าไปเสนอ ปุ๊ได้รางวัล Management Award ที่ 1 จาก GE Thailand

            จริงๆ ปุ๊ชอบลุยออกหน้างานติดตั้งมากกว่างานนั่งโต้ะ ก็เลยบอกลาบริษัท อีกทั้งจะได้มีเวลาดูแลคุณแม่ที่ป่วยด้วย

            จากนั้นก็ลุยบริษัทโฆษณากับเพื่อน แต่โชคร้าย เกิดสถานการณ์ต้มยำกุ้งบ้านเราพอดี ลูกค้าหยุดใช้เงิน เราก็พยายามประคองบริษัทไปจนเงินหมด แล้วก็มาเปิดท้ายขายของหน้าฟอร์จูน

            ก็พอดีได้รู้จักคุณวิทย์ (บางกอก ไฮ-ไฟ) เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ที่ศูนย์การค้าฟอร์จูน ตอนมาส่งลูกเรียนดนตรีที่ชั้นใต้ดิน ปุ๊กับคุณวิทย์นั่งฟังเพลงกัน คุณวิทย์ก็ชวนทำธุกิจด้านเครื่องเสียง สุดท้ายมาลงเอยที่การทำขาตั้งและชั้นวาง

            ตอนนั้นในตลาดขาตั้ง, ชั้นวาง ก็มีของ Audio Art ของไทยที่กำลังโด่งดัง แล้วอยู่ๆ ก็เงียบหายไป พอดีปุ๊รู้จักกับพี่ประกาศที่ทำเฟอร์นิเจอร์ระดับคุณภาพไฮเอนด์ คือ Rock Worth ก็เลยลองทำขาตั้ง, ชั้นวางกันดู งานปุ๊ออกมาเพียบ พี่ประกาศเค้าเก่งด้านเชื่อม ชิ้นงานอะไรพี่เค้าทำได้หมด

            ปัจจุบันปุ๊ไม่ได้ใช้บริการของ Rock Worth แล้ว อีกทั้งพี่ประกาศก็ออกไปทำโรงงานเอง เราก็รับจำนวนขั้นต่ำไม่ไหว ทุกวันนี้ปุ๊จะใช้วิธีกระจาย 1 ชิ้นงานเป็นส่วนๆ ไป แต่ละส่วนก็ส่งสั่งผลิตจากแต่ละโรงงาน สิ่งหนึ่งที่ปุ๊ยึดมั่นตลอดคือ ขอระดับ Premium เกรดคือเอาเกรดดีสุด และปุ๊ก็ดำเนินธุรกิจตามแนวนี้ตลอด รวมๆ แล้ว ปุ๊ทำชั้นวางและขาตั้งลำโพงมา 16 ปีแล้ว

            แนวทางในการผลิต

            แต่เดิมปุ๊อยากทำชั้นวางแบบเหล็กหล่อ คือ อยากให้ทั้งสวยงาม และใช้งานได้ดีจริงด้วย คือ ไม่ใช่แค่เสาเป็นแท่งๆ อย่างทั่วไป มันน่าจะมีศิลปะมากกว่านั้น ปุ๊ไม่ชอบตามอย่างใคร แต่ถ้าใครจะมาตามปุ๊ก็ไม่ว่ากัน กลับภูมิใจที่มีคนมาก้อปปี้ของเรา ปุ๊ถูกก้อปปี้เยอะ แต่ก็ไม่โกรธ แม้ของเขาถูกกว่า เพราะใช้คุณภาพวัสดุลดลง ปุ๊คิดว่าเป็นคนละตลาดกัน ของปุ๊ระดับงานสั่งทำ (Handmade) ของคนอื่นก้อปปี้งานโหล (Mass) เพื่อนๆ ที่ทำธุรกิจแนวเดียวกัน มีแต่ งง ว่า ปุ๊จะทำดีขนาดนั้นไปทำไม คือ ปุ๊จะไม่สร้างความอับอายให้ลูกค้าที่ซื้อของปุ๊ไป เมื่อญาติ, เพื่อนฝูง เขามาเห็นของเข้า

            ก่อนจะตัดสินใจผลิต

            ต้นแบบทุกชิ้น ปุ๊จะตรวจสอบความเรียบร้อยของชิ้นงานต้นแบบ แก้แล้ว แก้อีก จนกว่าปุ๊จะพอใจ จากนั้นเอาไปฟังทดสอบกับชุดเครื่องเสียงจริงๆ ที่ร้านเครื่องเสียง หรือบ้านนักเล่นที่เป็นเพื่อนๆ กัน

            ผลิตภัณฑ์ที่ทำมีอะไรบ้าง

            ปุ๊ชอบคิดไม่หยุดครับ ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาแล้วมี

            1. ขาตั้งลำโพง มีทุกรูปแบบ สูง, ต่ำ, ปรับได้, ตั้งตรง / ตั้งเอียงเชิดหน้า, เป็นเหล็กล้วน บางรุ่นอาจเสริมไม้ ขาตั้ง ท้ังลำโพงวางหิ้ง, วางพื้น, ลำโพงเซอราวด์

            ขาไม้นี้ เคยทำเป็นแบบตัน (Solid) แต่แบบกลวง เสียงดีกว่า ไม่แห้งตาย เทียบขาตั้งเหล็กกับขาตั้งไม้

            ขาเหล็ก จูนเสียงตอนออกแบบได้ง่ายกว่า เช่น ถ้าเบสน้อย เราก็เติมทราย (ไม่ควรเติมเกิน 3 ใน 4 ส่วน), ลูกค้าไปใส่ทรายเอง ขาเราต้องนิ่งมั่นคงไว้ก่อนเป็นพื้นฐาน ปุ๊จะเน้นน้ำหนักเต็มที่เพื่อเสถียรนิ่งที่สุดไว้ก่อน ทราย ไม่ใช้แก้ปัญหา ใช้จูนอย่างเดียว ขาผอมๆ มวลเบา เสาเล็ก ตัวฐานต้องแน่น นิ่ง หนักไว้ก่อน

            2. ชั้นวางโครงเหล็ก ตัวชั้นแผ่น เลือกได้ ไม่ว่า ไม้, กระจก, อะครีลิค ปุ๊ชอบไม้ เสียงเป็นธรรมชาติกว่า แต่ต้องเป็นงานสั่ง แผ่นวางอะครีลิคให้เนื้อเสียงมากกว่ากระจก กระจกจะโฉ่งฉ่างกว่า น่าจะเหมาะกับโฮมเธียเตอร์ที่มีซับช่วยก็โอเค

            ด้านความสวยงาม กระจกกับอะครีลิคจะเหมือนไม่มีแผงรอง แผ่นวางบางรุ่นมีเดือยรองใต้เครื่องเพื่อลดการสั่น มีวงยางลดการลื่นด้านบนเดือย พูดได้ว่าของปุ๊เป็นเจ้าแรก

            3. แท่นรองเครื่องเล่นจานเสียง ของปุ๊จะปรับระดับน้ำได้หมด จึงรองรับได้แทบทุกเครื่องเล่น รุ่นรับน้ำหนักด้วยเส้นแรงแม่เหล็กก็มี แต่เรียนตรงๆ ว่า ทำยากมาก ราคาค่อนข้างสูง ปุ๊จึงไม่ค่อยอยากทำมาสต็อก ต้องเป็นงานสั่งทำเท่านั้น

            แท่นรองเครื่องเล่นจานเสียง มีตั้งแต่แบบมาตรฐาน ราคาประหยัด ซึ่งใครได้ใช้แล้ว รับรองว่าเห็นผลดีขึ้นจริง

            ปุ๊จะแนะนำอะครีลิค เฉพาะลูกค้าที่ชอบสวย, ไม่ค่อยเกี่ยงงบ ส่วนแท่นไม้จะให้เสียงที่ชินหู คุ้นเคยมากกว่า แม้จะไม่เด็ดขาด กระชับ สงัด เท่าอะครีลิค

            ส่วนใหญ่อะไรขายมากกว่า ทั้งชั้นวาง และขาตั้ง ยอดขายพอๆ กันครับ

            ข้อเสนอแนะของเว็บ maitreeav.com

            ถ้าคุณเป็นนักเล่นเครื่องเสียงธรรมดาๆ และเน้นหาของถูกมาก ก็ข้าม REZET ไปได้เลย แต่ถ้าคุณรู้คุณค่าของความน่าฟัง, น่าดู จ่ายเพิ่มอีกสัก 50-70% คุณจะงงกับสิ่งที่ดีกว่าอย่างฟังออก, ดูออก แถมไม่แพงอย่างของนอกที่แพงกว่าเป็นเท่าตัว ด้วยคุณภาพอาจไม่ดีกว่าด้วย (ภาษีนำเข้าจัดเป็น เฟอร์นิเจอร์ จะสูงมากครับ) คุณปุ๊อัธยาศัยต้องเรียกว่า “ชั้น 1” อยากได้อะไรแบบไหน ปรึกษาสั่งได้เป็นกรณีๆ ไป ราคาว่ากันตามต้นทุนที่สมเหตุสมผล

            ผมขอยืนยันเลยว่า ทั้งขาตั้งลำโพง และชั้นวาง มีผลต่อสุ้มเสียง, ทรวดทรงเสียง, มิติเสียง, เวทีเสียง, บรรยากาศ, ความเป็นดนตรี, วิญญาณเพลง, การเข้าถึง อย่างที่คุณนึกไม่ถึงเลย

            ผลิตภัณฑ์ของคุณปุ๊อาจมีราคาสูงกว่าตลาด แต่เชื่อเถอะ แกได้กำไรคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ต่ำกว่าพวกของถูกๆ เสียอีก เราต้องช่วยประคับประคองผู้ที่มีอุดมการณ์ที่ดีให้อยู่รอดได้ในวงการของเราให้มากๆ

            หมายเหตุ

            ท่านที่เล่นทีวีจอ LCD, จอ OLED ขอกระซิบว่า การนิ่งของจอภาพมีผลต่อความคมชัด และมิติของภาพไม่ใช่น้อย (ผมลองมาแล้วทั้ง LCD, OLED) ยิ่งพวกจอแบนบางแค่ไหน ยิ่งมีผลมาก ลืมคิดได้เลยกับชั้นวางทีวี ประเภทเศษไม้อัดกระดาษถูกๆ ราคาไม่กี่พันบาทที่ให้ทั้งเสียงและภาพชวนสังเวช

สนใจ ติดต่อสอบถาม และเลือกชมสินค้าได้ที่ ....

ร้าน REZET (ตรงข้ามกับร้านนครหลวงการดนตรี)
เลขที่ 5 อาคารฟอร์จูนทาวเวอร์
ชั้น 3 ห้อง 3059 ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง
กรุงเทพฯ 10320
โทร. 0-2248-5855 ต่อ 3059 มือถือ 08-9919-3219

5 Fortunetown Building, 3rd Floor, Room No. 3059, Dindaeng, Bangkok 10320
Tel, 0-2248-5855 Ext : 3059, Mobile: 08-9919-3219, Fax: 0-2248-5855 Ext. 3059
E-mail :: info@rezet.biz

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459