000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > ปกิณกะ > เสียง... ฆ่าคนได้
วันที่ : 27/10/2016
8,111 views

เสียง... ฆ่าคนได้

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เมื่อเกือบ 40 ปีมาแล้ว สมัยผมเรียนอยู่มัธยม 8 ได้อ่านเจอการวิจัยพัฒนาอาวุธประหลาดอย่างหนึ่ง ที่ใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำมากฆ่าคนในระยะไกล เป็นการวิจัยของทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส (ดูเหมือนจะ 4 คน ระดับ ดร. เกือบหมด)

            เป็นอุปกรณ์ที่ขยายส่วนจากหลักการของนกหวีด ใช้มอเตอร์พลังสูงอัดแรงดันลมมหาศาล ผ่านท่อวกไปวนมาหลายๆ ท่อ จัดเป็นแผง บีบรีดเป็นพลังเสียงที่หูมนุษย์ไม่ได้ยินออกมา พุ่งเป็นลำแคบส่องตรงไปยังบุคคลที่เราต้องการฆ่า ซึ่งจะทำให้ผู้นั้นเสียชีวิตแบบหาสาเหตุไม่ได้

            ผลการวิจัย แม้ว่าขณะทดสอบทดลองจะมีการทำบังเกอร์ป้องกันคลื่นเสียงไว้อย่างแน่นหนาแข็งแรง แต่ปรากฏว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ต่างค่อยๆ ทะยอยเสียชีวิตลงทีละคนจนหมด

            เมื่อนำศพพวกเขามาผ่าดู ปรากฏว่า อวัยวะภายในของทุกคนถูกกระทำจนเหลวแหลก ประคองรูปทรงตัวเองอยู่ไม่ได้ ก่อนแต่ละคนจะเสียชีวิต จะมีอาการหงอย ซึม การตอบสนองเฉื่อยลงๆ และเสียชีวิตในที่สุด

            พวกเขาตายเพราะ คลื่นความถี่ต่ำยิ่งและพลังสูงมาก (ขนาดบังเกอร์ระดับกันระเบิดได้ยังเอาไม่อยู่ มันค่อยๆ กัดกร่อนพวกเขา)

            ครั้งหนึ่ง สมัยดิสโก้เธคบ้านเราเฟื่อง เพื่อนผมเป็นคนไปจัดระบบเสียง และชวนผมไปปรับแต่งและทดสอบ อย่างที่รู้ ดิสโก้เธคหรูๆ จะใช้ระบบเสียงขนาดใหญ่เป็นพันๆ วัตต์ ลำโพงเป็นสิบตู้ ทุ้มดอกขนาด 15 นิ้วเป็นอย่างน้อย ว่ากันว่าเป็น 10 ดอก บีมเสียงอัดเข้าไปกลางเวทีที่เต้นกัน ระดับขากางเกงไหว อกสะเทือน

            ตอนเกือบตี 1 ที่ผมกับเพื่อนลงลิฟท์กลับ ขนาดผมไม่ได้อยู่กลางเวที ยังรู้สึก มึน เวียนศีรษะเหมือนคนเมา วัยรุ่น 2-3 คนที่ลงลิฟท์มาด้วยกันในลิฟท์คุยว่า ต้องหนักกว่านี้ โอ้... ผมว่าแค่นี้ก็แย่แล้วนะ

            ปีหนึ่ง ผมไปงานมอเตอร์โชว์ ร้านติดตั้งเครื่องเสียง (ร็อคเก็ตซาวด์) นำรถติดตั้งเครื่องเสียงแบบเน้นความสนั่นแน่นของทุ้ม (ขนาดว่า ตัวถังหล่อปูนทับหนาปึก! รถกระบะนั้นหนักหลายตัน) เสียงทุ้มออกมามันส์มาก คมชัด ฉับไว กระชับยิ่ง ควบแน่นมาก หนักมาก ฟังสักพักเล่นเอา หัวใจสั่นเหมือนจะเป็นลม

            พูดถึงเสียงทุ้ม ในงานมอเตอร์โชว์ก่อนๆ โน้น จะมีการนำรถ (ส่วนมากกระบะ 99%) ที่ติดเครื่องเสียงกันอย่างบ้าเลือดในแง่ พลังขับ (เป็นพันๆ วัตต์) ลำโพงเป็นโหลๆ เน้นความตูมตามของเสียงระดับจุกอกกันเลย แหลมซี้ดซ้าด กลางทิ่มหู ทุ้มร่างสะเทิ้มสะเทือน บริเวณที่โชว์จะมีรถประเภทนี้เป็นสิบๆ คัน มีทั้งผลัดกันเปิดไล่เรียงกันไป และมีบางเวลาที่จะพ่วงสัญญาณถึงกันและเปิดเพลงเดียวกันทีหนึ่งเป็นสิบคัน คันเดียวก็หูแทบร้าว 10 คันก็กระอัก อันตรายอย่างมากถ้าฟังแช่นานๆ ผมมีโอกาสลองตระเวนเดินฟังทั้งแบบต่างคนต่างเปิด และแบบพ่วงเพลงเดียวกัน

            ผลคือ แค่เดินฟังไม่ถึง 10 นาทีก็แทบอาเจียร หัวใจเต้นตุ้บๆ สั่น มือไม้อ่อนชาเหมือนจะเป็นลม

            เหมือนกับว่า เสียงทุ้มตูมๆ นั้นมันดึงการเต้นของหัวใจเราให้เต้นตามมัน (Synchronization) ซึ่งทำให้การสูบฉีดเลือดเลี้ยงร่างกายผิดเพี้ยนจังหวะกับปอดและส่วนอื่นๆ จึงเกิดมีอาการป่วยดังกล่าว

            เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมไปจีน (เที่ยวกำแพงเมืองจีน) ไปพักที่โรงแรม 4-5 ดาวแห่งหนึ่ง ห้อง, ตัวโรงแรม ฯลฯ ดีหมด เสียแต่ว่า คืนแรก พอ 4 ทุ่ม ก็มีเสียงเครื่องจักรเหมือนปั๊มน้ำหรือลิฟท์ทำงาน แม้จะไม่ดังมาก (อยู่ในระดับที่เรียกว่าไม่หนวกหู) แต่เป็นความถี่ต่ำ หึ่งๆ เป็นจังหวะตลอดเวลา แย่ตรงที่ฟังไปสัก 15 นาที ผมเริ่มรู้สึกผิดปกติ เหมือนเสียงรบกวนนั้นมันฉุดกระชากลากการเต้นของหัวใจผมให้เต้นไปตามจังหวะของเสียงหึ่งต่ำนั้น สักพัก ผมรู้สึก มือไม้อ่อน เหมือนหายใจไม่อิ่ม เนื่องจากปกติหัวใจเราจะไม่สั่นถี่มากนัก จะเต้นช้าๆ ลึกๆ พอที่จะสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้อย่างอิ่ม, นานพอ ไม่ใช่ต้องสูบฉีดเร็วๆ สั้นๆ อย่างที่ถูกชักจูงด้วยความถี่รบกวนนั้น ผมรู้สึกไม่ดีมาก ลมแล้งขึ้น, หายใจไม่ทั่วปอด พาลจะเป็นลม เหมือนหัวใจอยากจะหยุดเต้น ขนาดเอาหมอน 2 ใบมาปิดที่หูก็ยังเอาไม่อยู่ (เพราะเป็นความถี่ต่ำ มันทะลุทะลวงได้ง่าย) ตอนนั้นเที่ยงคืนแล้ว ผมกำลังจะลุกขึ้นแต่งตัวไปแจ้งพนักงานที่เคาท์เตอร์ล็อบบี้โรงแรม (แย่หน่อยที่พนักงานก็ดูเหมือนพูด-ฟังภาษาอังกฤษไม่ได้) ลืมจดเบอร์ห้องไกด์ด้วย (พูดจีนได้) คงต้องไปนอนตากยุงที่ล็อบบี้แล้ว โชคดีที่เสียงเงียบไปตอนเที่ยงคืนจนถึงเช้า ทราบว่าชั้น 1 ที่ผมนอนนั้น มีห้องเครื่องจักรของโรงแรมอยู่ชั้นเดียวกัน เขาก็ขอโทษใหญ่ และย้ายให้ไปนอนชั้น 5 คืนต่อมาก็โอเค เงียบสงบปกติ ผมหันไปดูภรรยาที่นอนหลับไม่รู้เรื่อง (เขาเป็นคนนอนง่าย) พาลคิดว่า ถ้าความถี่ต่ำนั้นจูงการเต้นของหัวใจผมจนเกือบหยุดเต้น ถ้าใครนอนหลับไม่รู้เรื่อง และหัวใจถูกจูงให้เต้นสั้นลงๆ น่าจะมีสิทธิ์หยุดหายใจเอาง่ายๆ โดยไม่รู้ตัวเลย! เรียนตรงๆ ว่า น่ากลัวมาก

            ดังนั้น ใครที่นอนอยู่ภายใต้เสียงรบกวนอะไรก็ตาม ไม่ว่าจากปั๊มน้ำ, เครื่องปั่นไฟ, เครื่องปรับอากาศ ผมเชื่อว่า มีสิทธิ์ที่สมองที่ได้ยินกวน จะถูกจูงให้สั่งหัวใจเต้นผิดปกติได้ และอาจมีอันตรายถึงตายได้ (ที่ว่า ไหลตาย อาจมาจากสาเหตุนี้ด้วยหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องความป่วยอย่างเดียว) ถ้าไม่ตาย ก็อาจหายใจผิดเพี้ยน เช่น หายใจถี่ไป, ตื้นไป สูบฉีดอากาศเข้าปอดไม่เพียงพอ,? สูบฉีดเลือดแรงไม่พอที่จะไปถึงปลายนิ้วมือ, นิ้วเท้า, สมอง ซึ่งต่างส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งนั้น

            ผมเคยพูดถึง การฟังเสียงดนตรีจากชุดเครื่องเสียงที่ไม่มีคุณภาพ รวมทั้งจากเครื่องพกพา, โทรศัพท์, หูฟัง, การบันทึกที่ด้อยคุณภาพ การติดตั้งชุดที่ผิดพลาดก่อให้เกิดปัญหา ฟังนานๆ จะทำให้ประสาทหู, สมองเครียด และพยายามชดเชยส่วนขาด ส่วนเกิน ผลจะทำให้หูเสียได้ในระยะยาว นี่ก็ทำให้ร่างกายแย่ลงเช่นกัน

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459