000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > เครื่องเสียงรถยนต์ > บทความเครื่องเสียงรถยนต์ > เครื่องเสียงแหล่งรถ ผีหรือเสียง
วันที่ : 13/12/2016
8,647 views

เครื่องเสียงแหล่งรถ ผีหรือเสียง

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

การตื่นขึ้นมาของวิญญาณหรือการมาเยือนของภูติผีที่โจษขานกัน อาจอธิบายได้ด้วย “ดนตรีที่ไร้เสียง” ซึ่งหูไม่ได้ยิน แต่มีผลที่รู้สึกได้ นักวิทยาศาสตร์อังกฤษตั้งข้อสมมุติฐานที่น่าคิดว่า การถูกกระหน่ำด้วยเสียงที่มีความถี่ต่ำมาก ๆ ต่ำกว่าหูได้ยิน อาจทำให้รู้สึกเหมือนได้สัมผัสกับสิ่งที่เหนือธรรมชาติ

                จากการจัดคอนเสิร์ตเฉพาะกิจเพื่องานวิจัยนี้ ทีมค้นคว้าเริ่มการทดลองในรูปการแสดงคอนเสิร์ตที่ลอนดอนประเทศอังกฤษ ซึ่งผลที่ได้ ช่วยอธิบายในแง่ฟิสิกส์ได้อย่างเข้าท่าทีเดียวต่อผลที่คิดว่าเหนือธรรมชาติได้หลายอย่าง ไม่ว่าในแง่ภูติผีปีศาจ จนถึงพิธีกรรมทางศาสนา ต่อบ้านผีสิง จนถึงการดื่มดํ่าเมื่อได้ยินเสียงออร์แกนในโบสถ์

                เสียงต่ำหู (INFRASOUND) เป็นเสียงรบกวนคือไม่มีความเป็นดนตรีใด ๆ (NOISE) ที่ความถี่ต่ำกว่า 20 Hz นับว่าตํ่าที่สุดเท่าที่หูมนุษย์จะยังคงรับรู้ได้ บางทีเรียกว่า “ดนตรีไร้เสียง” แม้ว่าส่วนใหญ่จะไม่ได้ยิน แต่คนส่วนมากก็รับรู้ได้ถึงการมีอยู่ของมัน ในรูปการกระเพื่อมวูบวาบซึ่งร่างกายรู้สึกได้

                มันอาจจะเกิดอยู่ในธรรมชาติ ต้นเหตุจากเสียงลมพัดหวีดหวิวคราง เสียงพายุ ฟ้าคะนอง ฟ้ารัอง หรือจากสัตว์ เช่น ช้าง และ ปลาวาฬ ซึ่งใช้มันในการสื่อสาร หรือจากการสร้างของมนุษย์ เซ่นจากเสียง จราจร, อากาศยาน, โรงงาน, ออร์แกนท่อ

                นานมาแล้วที่นักวิทยาศาสตร์ ประเมินว่า มันสามารถส่งผลต่ออารมณ์ และความรู้สึก มันถูกโยงเข้ากับอาการ ป่วยจากการเคลื่อนไหว และ “การแพ้สถานที่” รวมทั้งปรากฏที่เหนือธรรมชาติ ทั้งหลาย

                เพื่อทดสอบผลของมัน ทีมนักฟิสิกส์’, นักจิตวิทยา, ผู้เรียบเรียงเพลง และนักดนตรี ได้ร่วมกันออกแบบเพลง เพื่อใช้เล่น ทดลองด้วยคอนเสิร์ตโดยการเดี่ยวเปียโนที่ PURCELL ROOM ในลอนดอน และจะมี ความถี่ต่ำหู แซมเข้ามาเป็นช่วง ๆ

                Evgenia Chudinovich นักเปียโนชาวยูเครน ซึ่งแฟน ๆ มักเรียกเธอว่า Ge’NIA จะบรรเลงเพลงที่ประพันธ์โดยนักประพันธ์สมัยใหม่ เซ่น Philip Glass และ Arvo Part บางช่วงที่เธอเล่นอยู่ นักวิทยาศาสตร์จาก National Physical Laboratory (NPL) ที่ Teddington ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของลอนดอน จะปล่อยคลื่นความถี่ต่ำหู ขนาด 17 Hz จากลำโพงที่ต่ออยู่กับท่อส่งขนาด 7 เมตร ผู้ฟัง ทั้ง 750 คน จะต้องตอบแบบสอบถามด้านจิตวิทยา ทั้งก่อนและหลังการฟังแต่ละครั้ง พวกเขาจะต้องบันทึกความรู้สึกและอารมณ์ลงไปในแบบสอบถาม การทดลองนี้ทำแบบปิดตา 2 ชั้น (DOUBLE BLIND) ไม่มีผู้ฟังคน ใดหรือนักดนตรีคนใดจะได้ล่วงรู้ว่าเมื่อไร จะมีเสียงต่ำหูแถมออกมาด้วย

                ผลลัพท์ที่ถูกนำเสนอต่อที่ประชุม British Association for the Advancement of Science ใน Salford นับว่าน่าที่งทีเดียว กล่าวคือ

                ถึงแม้ว่าผู้ฟังจะพบว่า มันเป็นการยากที่จะระบุได้ว่า เมื่อไรมีเสียงต่ำหูออกมาด้วย แต่พวกเขาก็รายงานว่า มีอะไรบางอย่างที่ไม่ชอบมาพากลเมื่อมีเสียงต่ำหูพวกเขามีความรู้สึกนี้คิดเป็นถึง 22 เปอร์เซนต์ของคนทั้งหมด อะไรที่ผิดปกติที่พวกเขารู้สึกได้นั้น มีทั้งตัวสั่นระริก, อาการเสียววาบ ไปตามกระดูกลันหลัง, หดหู่เศร้าสุด ๆ, หนาวสะท้าน, กระสับกระส่าย, หัวใจเต้นถี่ขึ้น (ใจสั่น) และเหมือนมีผีเสื้อบินอยู่ในท้อง (ท้องปั่นป่วน)

                ถ้าจะว่า เป็นเพราะดนตรีแต่ละ ประเภท ก็ไม่น่าจะจริง เพราะมันไม่สามารถ ส่งผลที่แตกต่างกันได้ขนาดนี้ การแสดง 2 คอนเสิร์ตจะมีสลับกันวันต่อวัน และนักทดสอบของแต่คอนเสิร์ตจะสลับการเล่นซึ่งเสียงต่ำหูถูกปล่อยออกมา

                Richard Wiseman นักจิตวิทยาที่ มหาวิทยาลัย Hert ford shire ซึ่งเป็นหัวหอกในการคิกษานี้กล่าวว่า ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า เสียงต่ำหูมีผลต่อความรู้สึกของมนุษย์ได้จริง แม้พวกเขาจะไม่รู้ตัวก็ตาม

                สิ่งนี้ช่วยสนับสนุนอย่างมากต่อการ ตั้งสมมุติฐานที่ว่า ผู้คนรับรู้การปรากฏของวิญญาณได้ Wiseman กล่าวว่า “มันทำให้ผู้คนรู้สึกแปลกอย่างยิ่งยวดแม้ว่าพวกเขาบอกไม่ได้ว่ามันมีอยู่จริงหรือไม่” เขากล่าวเสริมว่า “มันสอดคล้องกับปรากฏการณ์ พวกบ้านผีสิง หรือ บางสิ่งที่พวกเขารู้สึกได้ตอนไปในพิธีกรรมทางศาสนาที่จัดใน โบสถ์วิหาร”

                “มันน่าจะมาจากการที่พวกเขารู้สึก สัมผัสบางอย่างที่แปลก ๆ บอกไม่ถูก และ พวกเขาเหมาเอาว่า มาจากปรากฏการณ์ที่เหนือธรรมชาติ ถ้าเป็นในโบสถ์ก็คงยกผล ประโยชน์ให้กับปาฎิหารย์ของพระเจ้า นำมาซึ่งความรู้สึกปีติ แต่ถ้ารู้สึกแบบเดียวกันนั้น ในบ้านเก่า ๆ โบราณ ๆ ก็จะรู้สึกวังเวง ขนลุก และโทษว่าผีมีส่วน”

            ในบ้านผีสิง เสียงต่ำหูอาจเกิดจาก สายลมพัดหวีดหวิว ทำให้หน้าต่าง, ประตู, ฝาห้องสั่นกระพือ หรือจากการสั่นสะเทือน ที่ถูกกระตุ้นจากการจราจรที่อยู่ห่างไกลออกไป เซ่นจากรถไฟใต้ดิน, รถบรรทุกของหนัก, เครื่องบินขึ้น-ลง ลานวิ่ง, จากเครื่องใช้ไฟฟ้า เซ่น เครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่, เครื่องจักร, ตู้เย็นหรือจากอะไรก็ได้ที่ก่อให้เกิดการสั่นที่ความถี่ต่ำมาก ๆ แช่อยู่ ทั้งโดยตรง จากตัวกำเนิดเองหรือรับช่วงถ่ายทอดกันมา

                อุโมงค์ผีสิงที่สะพานโค้งย่าน South Bridge Vaults ที่เมือง Dein burgh ซึ่ง Wiseman เข้าไปศึกษาอย่างลึกซึ้ง อาจเป็น ตัวอย่างหนึ่งของปรากฏการณ์ผีที่เกิดจาก เสียงต่ำหู เขาอธิบายว่า ส่วนหลังคาโค้งจะอยู่ใต้ถนนใหญ่โดยตรง เสียงรบกวนจาก ความถี่ต่ำหูที่เกิดจากการจราจรข้างบนเป็น สาเหตุของความรู้สึกว่ามีผีอยู่

                ในเรื่องความเชื่อหรืออภินิหารทาง ศาสนา ได้รับอิทธิพลจากตัวท่อออร์แกนซึ่ง บางท่อถูกจงใจจูนมาให้สั่นอากาศที่ ความถี่ต่ำกว่า 20 Hz หูนะไม่ได้ยินแน่ แต่คลื่นอากาศความถี่ต่ำหูจากท่อนั้น จะช่วยชูความรู้สึกแห่งแรงดลใจในความศักดิ์สิทธิ์ ของพระเจ้า ที่เรียกว่า ปีติ ที่มีต่อพระเจ้าได้

                Sarah Angliss ผู้ประพันธ์เพลงให้กับ การทดลองครั้งนี้กล่าวว่า “มันให้โน้ตที่คุณไม่สามารถได้ยิน แต่มันเพิ่มวิญญาณที่เข้มข้นให้กับเสียงจากออร์แกนให้ดูขลัง และศักดิ์สิทธิ์ ย้อนกลับไปศตวรรษที่ 16 ถ้า คุณพิจารณาจากภาพพิม์ไม้แกะสลักโดย Praetorius ที่แสดงออร์แกนและขยายขนาดของท่อขึ้น ก็คงไม่เป็นอื่นนอกจากพวกเขาสร้างเสียงต่ำหูขึ้นมาเสริม” ใน Purell Room ผู้ร้องหรือผู้ประกาศพบว่า การเพิ่มเสียงต่ำหูจากลักษณะของห้อง ช่วยเสริมความเร้าใจให้แก่ผู้ฟังยิ่งขึ้นรวมทั้งความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้พูด, ผู้ร้อง

                มันช่วยเพิ่มสีสันและความจริงจัง ถ้าคุณกำลังกระสับกระส่ายอยู่แล้วคุณก็จะเป็นมากขึ้น มันอาจจะตอบได้ว่า ทำไมใคร ๆ จึงรู้สึกเหมือนกับได้พบกับสิ่งที่เหนือธรรมชาติ มันให้ผลดีแง่บวกในโบสถ์ แต่ให้ผลแง่ลบที่บ้านผีสิง

เสียงต่ำหูสามารถทำให้เปลวไฟจากเทียนกระพริบวูบวาบ ทำให้วัตถุที่วางไว้แบบไม่มีการยึด เช่นกระดาษสั่นกระพือจน ตกลงมาได้ อาการเหล่านี้เป็นที่กล่าวถึงเสมอ เมื่อใครคิดว่าเขาไปพบวิญญาณไม่ว่า ในโบสถ์หรือบ้านผีสิง Richard Lord นักฟิสิกส์ของทีมวิจัย NPL ซึ่งเป็นผู้ออกแบบท่อผลิตเสียงต่ำหูกล่าวว่าแม้แต่พวกสมาชิกของทีมศึกษาก็ยังอดเสียวสันหลังไม่ได้กับผลที่น่าขนลุกเหล่านี้ Richard เสริมว่า เขา เป็น 1 ใน 2 คน ที่ทราบว่า เมื่อไรจะมีการใส่เสียงต่ำเข้ามา แม้แต่ Ge’NIA ก็ยังรู้สึก เหมือนถูกบีบคั้นบางอยางซึ่งเธอเองก็อธิบายไม่ถูก

                จากการที่เสียงต่ำหูจะรับรู้ได้ก็ต่อเมื่อมันถูกปล่อยออกมาด้วยระดับความแรงมาก ๆ ในการทดลองจึงปั๊มมันเข้าสู่ห้องประชุมด้วยระดับความแรงถึง 86 dB ดังพอ ๆ กับเสียงจราจรจอแจในถนนที่อยู่ถัดออกไป

                อาการอื่นๆ ที่สามารถนำไปสู่การเชื่อว่าผีมีจริงคือ คอเย็นแห้งผาก, แสงไฟที่เปลี่ยนแปลงหรือมืดสลัวลง โรคกลัวที่แคบ หรือที่สงัด ๆ และสนามแม่เหล็ก ใครมีอาการเหล่านี้อยู่แล้วจะเชื่อเรื่องภูติผีปีศาจได้ง่ายและมั่นคง

                บทรายงาน เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ของ Wiseman ตีพิมพ์ใน British Journal of Psy­chology กล่าวว่า ได้ค้นพบคำอธิบายที่เข้าท่าในแง่ของฟิสิกส์ ที่จะอธิบายเรื่องของภูติผีปีศาจแถบ South Bridge Vaults และ ใน Hampton Court Palace ได้

                (เรียบเรียงจากข้อเขียนของนาย Mark Henderson จากหนังสือพิมพ์ NEW STRAITS TIMES ฉบับวันทุธที่ 22 ตุลาคม 2003)

**************************************************************************************

ถาม - ตอบ จากทางบ้าน

คุณ เด็กฝั่งธน

            ผมเคยเขียนจดหมายไปหา 3 ฉบับแล้วในนาม “เด็กฝั่งธน” หวังว่าคงพอจำได้นะครับฉบับล่าสุดลงในเล่มที่ 757 ตอนนี้ผมมีเรื่องเล่าให้ฟัง กลยุทธ์ของร้านติดดั้งเครื่องเสียง (สุดแสบ)

 

            ผมไปติดตั้งที่รัาน (...) มา 3 คันแล้ว ไม่ต้องลงชื่อร้าน (ใจนี้อยากจะให้ลงด้วย) ทำกันได้ลง ชื่อก็ออกดัง

 

            ผมได้ขายรถกระบะ NISSAN FRONTIER ไป ได้ถอดเครื่องเสียงออกมาลำโพง SPL รุ่น KEVLAR 6.5 นี้ว กรวยเหลือง “ไม่มีกล่องแยกเสียง”! มี แต่ตัวกลม ๆ สีเงิน คร่อมไว้ที่ลำโพง ดอกละ 1 ตัว (ส่งมาให้ดูด้วย)

            ผมไปถามตามร้านเครื่องเสียง เขาบอกว่ากล่องนี้สามารถนำไปขายได้ 1,000-1,500 บาท เป็นไปได้ไหมเจ้าของ ร้านอาจไม่รู้เรื่อง (ช่างเอาไปขายเอง)

                แต่พอถอดตู้ JVC 12 แผ่นออกมา พบตัวแปลง VCD! ตอนตกลงกันตู้แปลงมาจากโรงงานเรียบร้อยแล้ว (JVC CH - X460)

                มันเป็นตัวเก็บประจุครับ จริง ๆ แล้ว ลำโพง SPL รุ่น KEVLAR 6.5 ผมเคยลองฟังแล้วกรวย 6 นิ้ว ให้ความถี่เสียงได้เกือบครบถ้วนดีโดยแทบไม่ร้องใช้ดอกแหลมก็พอได้ จึงเอาดอกแหลมมาช่วยต่อปลายแหลมอีกนิดเดียว โดยใข้ตัวเก็บประจุตัวเดียวคั่นก็พอ (ดังที่ทางร้านดัดแปลงมาให้) ซึ่งจะให้เสียงและมิติดีกว่าใข้แผงแบ่งความถี่เดิม เมื่อดูจากการที่เขาขูดค่าต่าง ๆ ที่ตัวเก็บประจุออกหมดไม่ให้ใครก้อปปี้ได้ เป็นคนทำเอง ไม่ใช่ช่างขโมยไป ส่วนเรื่องที่เอาแผงไปขาย ผมยังไม่เคยได้ยินข่าวนี้ เป็นแต่ว่าถ้าร้านทำแผงหาย ก็ต้องซื้อจากบริษัทในราคาประมาณนั้น ๆ มากกว่า ร้านอื่นก็ชอบพูดเรื่อยเปื่อยไป คิดว่าร้านที่คุณไปติดไม่ใช่คนอย่างนั้น (ที่จะขี้โกงคุณ) ยังไม่เคยได้ข่าวเสียหายจากร้านนี้ตลอด 17 ปีที่อยู่ในวงการ ส่วนเรื่องตู้ VCD คุณคงเข้าใจผิด ดูรุ่นนี้ทางบริษัทนำเข้าจะเป็นคนจัดการแปลงให้ถ้าร้านค้าต้องการ ซึ่ง

ใช้ตัวแปลงที่ค่อนข้างดีทีเดียว (แพงกว่าของแบกับดิน) ร้านคงบอกว่าแปลงมาจากบริษัท และคุณเข้าใจว่าแปลงมาจากโรงงาน หวังว่าคงกระจ่างนะครับ

            เข้าเรื่องเลยละกันครับ ตอนนี้ผม ได้จองรถ HONDA JAZZ ได้รับรถประมาณปลายเดือนมกราคม ผมมีเครื่องเสียงที่ถอดมาจากคันเก่าดือ

  1. วิทยุ JVD KDSX - 949 ตู้ CD 12 แผ่นรุ่น CH - X460 (ตัวแปลง VCD)
  2. TV NECVOX 7169 กรอบจอสีดำ (ของคนอื่นสีเงิน)
  3. ปรี DIESEL DS - P102
  4. แอมป์ FOSGATE FG - 4004 2 เครื่อง
  5. ลำโพง SPL 2 คู่
  6. ซับ MASSIVE 12 นิ้ว วอยส์คู่ 1 ตัว
  7. ตัวเก็บประจุ WIZARD 1 ล้าน ไมโครฟารัด

            ผมอยากไปติดตั้งที่ร้านคาร์กราฟฟิค ทางร้านจะยินดีติดตั้งให้ผมไหมครับ ผมจะเปลี่ยนแอมป์เป็น GENESIS PRO­FILE FIVE 5 CH ปรีแอมป์ PRISM T - 3 หรีอคุณไมตรีแนะนำผมหน่อย มีงบไม่เกิน 50,000 บาท

            ผมชอบทานเหล้าเปิดเพลง 2-3 ชั่วโมง ของเก่าเปิด 1 ชั่วโมงกว่า แอมป์ก็ตัดแล้ว ชอบฟังเพลง ร็อค, คาราบาว

            ซับ 12 นิ้ว มันจะใหญ่ไปไหมครับ (ดอกเดี่ยว) หรือเปลี่ยนเป็นซับ 10 นิ้ว 1 คู่

            ขอทราบวิธีการติดตั้งหน่อยครับ จะเอาไปให้ทางร้านอ่าน

                ของเก่าเปิด 1 ชั่วโมงกว่าแอมป์ตัด เป็นไปได้ว่าไฟรถไม่พอ(คุณคงดับเครื่องยนต์เปิดแต่ถ้าสตาร์ทรถแช่ก็คงไม่ใช่ปัญหานี้ อาจมาจากความร้อนของแอมป์)

                ผมเข้าใจว่าคุณคงใช้แอมป์ FOSGATE FG-4004 (ดูเหมือนเป็น 4 CH) ขับ ลำโพง SPL 2 คู่

                แอมป็ 4 CH อีกตัว บริดโมโนเป็น CH แล้วขับวอยส์แต่ระดับของซับแอมป์ตัวที่ 2 นี้แหละ สร้างปัญหา การบริดจ์แอมป์ เป็นโมโนมันจะร้อนมาก ๆ จึงตัด

                ดูเหมือนว่าคุณชอบอัดหนัก ๆ ลองติดดังนี้ ลำโพง SPL ติดที่ประตูหน้า 1 คู่, หลัง 1 คู่ ตีตู้ซับติด 12 นิ้ว ยิงออกหลังแต่เชิดหน้าขึ้นเอาไว้เผื่อตอนฟังในรถ (ดูรูป) เวลาจะฟังนอกรถก็เปิดประตูหลังยกขึ้น ซับก็จะยิงออกด้านหลังได้ด้วยและเปิดประตูหน้าทั้ง 4 บาน ไปนั่งฟังด้านหลัง หรือด้านหน้าก็ได้! ลองใช้ชุดเก่าทั้งหมดนั่นแหละครับ อย่างเพิ่งเอะอะก็เปลี่ยนเครื่องเสียงรถยนต์ ขึ้นอยู่กับการติดตั้งถึงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์นะครับ

                เรื่องแอมป์ตัด ให้ยกเลิกการบริดจ์โมโน ขับแบบ 2 CH ปกติ เหลืออีก 2 CH ทิ้งว่างไว้ ทำตู้ซับถึงๆ แน่นหนาสุด ๆ เบสจะดังขึ้นมากคมชัด โดยไม่ต้องบริดจ์

คุณ เทิดพงศ์ (ตราด)

ผมมีปัญหาจะถามคุณอาไมตรีคีอ

            1. แอมป์ 4 CH ถ้าเราต่อแบบไบ-แอมป์ คือ CH ที่ 1,2 ขับลำโพงเสียงแหลม CH ที่ 3,4 ขับลำโพงเสียงกลาง ทุ้ม 61/2 นิ้ว แต่ในกรณีที่จะเพิ่มซับอีก 1 ดอก เขาจะต่อซับแบบไหนดีครับ หรือว่าเราจะต่อคร่อมแอมป์ CH ที่ 3,4 แบบ บริดจ์กับลำโพงกลางทุ้ม 61/2 นิ้วจะได้ไหมครับ แอมป์จะร้อนหรือจะมีปัญหาอะไรบ้าง

                คุณไม่พูดถึงตัวแบ่งเสียงอีเล็คโทรนิคส์ภายนอกเลย แสดงว่ากะใช้วงจรแบ่งเสียงที่มากับแอมป์ ก็ต้องดูว่าวงจรแบ่งเสียง CH ที่ 1,2 ตัดออกแหลมได้ไหม ปกติแทบทั้งหมดจะตัดแค่ออกกลางขึ้นไป ไม่ใช่ออกแหลม เสียงกลางจะไปออกที่ดอกแหลมด้วย พังแน่ อีกอย่างคือ ถ้าเอาดอกซับต่อคร่อม บริดจ์ CH 3,4 (เรียกไตร-โหมด)ก็จะเป็นอย่างที่คุณกังวล

                แอมป์ CH 3,4 จะร้อนจี๋ อีกทั้งต้องหาตัวแบ่งเสียง PASSIVE ตัดเฉพาะความถี่ต่ำลึกมาออกซับ ต่อคร่อมก่อนออกซับ ตัวแบ่งออกซับ PASSIVE ที่ดี ๆ จะแพงมาก จะปรับสมดุลความดังระหว่างซับกับ 61/2 นิ้ว ก็ยาก ซับมักค่อยกว่าเพราะกินวัตต์มากกว่า ถ้าปรับทุ้มลึกที่ปรี EQ (ถ้าใส่) หรือที่วิทยุ ตัว 61/2 นิ้วก็จะพลอยดังลั่นขึ้นมาด้วยที่ความถี่ต่ำลึก

                การต่อแบบบริดจ์ทำให้เบสลึกเบลอ, ยานคราง ไปป่วนทำลายคุณภาพเสียงจาก 61/2 นิ้ว และแหลมด้วย เลิกคิดเลยเรื่องจะต่อแบบนี้

                ทางที่ถูกคือ เอา CH 1,2 ขับกลางทุ้ม 61/2 นิ้วและดอกแหลมแบบลำโพงปกติ(มี PASSIVE CROSSOVER) และเอา CH3 หรือ 4 เพียง CH เดียวขับซับ (ไม่เอามาบริดจ์กัน) ปล่อยอีก CH วางไว้

            2. ในกรณีที่แอมป์ 4 CH ต่อแบบที่กล่าวไม่ได้ แต่อยากเพิ่มซับเราต้องซื้อแอมป์ 5CH แทน 4CH ไหมครับ ที่ต้องเพิ่มซับ 1 ดอกก็เพราะเป็นรถกระบะแคป ไม่ใช่รถเก่งที่อาศัยกระโปรงท้ายรถเป็นตู้ได้ รถกระบะจึง เสียเปรียบยังไงก็ลงเบสได้ไม่ลึกเท่ารถเก๋ง

                คงไม่จำเป็นเท่าไร ใช้ 4 CH พอ ถ้า ทำอย่างที่ผมว่า

            3. ยังไม่ได้ซื้อแอมป์ กำลังเลึอกอยู่ระหว่างแอมป์ 4 CH และ 5 CH แอมป์ 5 CH แพงไปหน่อย มีงบค่าแอมป์แค่ 15,000 บาทครับ

            ตอนนิ้ใช่วิทยุ CLARION 8575 ลำโพง PRISM PRO 6002 ต่อระบบไบ-แอมป์อยู่ แบบที่คุณอาแนะนำ โดยใช้ภาคขยายครบทั้ง 4 CH

                อ้อ...ใช้ PRO 6002 อยู่ และต่อแบบ 4 CH ไบ-แอมป์นั่นเอง ถ้าอยากเล่นซับจริง ๆ ก็มีเพาเวอร์แอมป์ DIGITAL RESEARCH 5 CH แค่ 15,000 บาท พอดีครับ เพื่อนลองแล้ว เสียงดีใช้ได้เลยนะครับ

            4. ตอนนี้ที่บ้านใช้ SOKEN K-936 ชุดโฮมเธียเตอร์ ถ้าเปลี่ยนลำโพงเป็น SOKEN DT-280 (วางหิ้ง 2 ทาง 5 นิ้ว) K-936 จะขับออกไหมครับ เพราะ DT-280 เป็น 8 โอห์ม แต่ลำโพงที่มากับ K-936 เป็น 4 โอห์ม เน้นฟังเพลงนะครับ

                เอาอย่างนี้ครับ เขยิบเป็น SOKEN DT-290 (ตั้งพื้น 2 ทาง ดอก 5 นิ้ว 2 ตัว 1 นิ้ว 1 ตัว) ความไว 92dB SPL/W/M ความต้านทาน ประมาณ 3.8 โอห์ม k-936 น่าจะขับออกสบายครับ

                ว่าไปแล้ว ถ้าผมเป็นคุณจะเปลี่ยนสายลำโพงที่อยู่ในตู้ลำโพงจี๋วทั้ง 5 และภายในตู้ซับของชุด K-936 (ของเดิมให้สายเล็กนิดเดียว) ผมลองแล้ว เสียงดีขึ้นมากพอควรทีเดียว เปิดดังก็ไม่มั่ว ไม่ตื้อ ทำตรงนี้ก่อนดีกว่าครับ และถ้าไม่กะฟังวิทยุแน่ ให้ถอดฝาเครื่องออก ดูกล่องโลหะเงา ๆ สี่เหลี่ยมขนาดประมาณครึ่งฝ่ามือที่มีสายแผงสีขาวออกจากกล่องมาเสียบที่แผงวงจร (กล่องอยู่ขวามือด้านหลังเครื่อง) เป็นกล่องภาครับวิทยุ ดึงสายเสียบที่แผงใหญ่ออก (ที่มาจากกล่อง) จับที่สายแล้วดึงออกตรงๆ เสียงภาพยนตร์, เสียง CD, ภาพจะดีขึ้นพอควรเลยครับ (มิติโฟกัส เป็นตัวตนชัดขึ้นมาก) (ขออภัยที่ตอบช้าไปหน่อยนะครับ จดหมายมันซ่อนอยู่เพิ่งหาเจอ)

คุณ ดิเรก (โคราช)

            สวัสดีครับพี่ไมตรี ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ติดตามคอลัมน์ของพี่มาตลอด และเป็นคนที่ชอบเครื่องเสียงรถมาก แต่เพราะเป็นคนงบน้อยจึงได้แต่รอพี่ไมตรี ทดสอบว่าตัวไหนดีก็ซื้อแล้วก็เพี่มทีละชิ้น

            รถของผมเป็นรถกระบะไม่มีแคปตอนเดียว วิทยุเป็น JVC 949 CD แผ่นเดียว ลำโพง PRISM 2002

            1. เปลี่ยนแหลมเป็นรุ่น I ที่พี่บอก ให้เปลี่ยนซับเป็นของ CERWIN VEGA 8 นิ้ว ตีตู้ปีด ซับคงเป็นรุ่นเล็ก 9,500 บาท ตู้ 4,000 บาท แอมป์ของ CROSSFIRE 50 W X 4 CH ร้านบอกว่าแอมป์ขับซับนี้ได้ ไม่มีปัญหาสายแบต, สายลำโพง, สายสัญญาณ พอใช้ได้ (รวม 2,800 บาท) ฟิวส์ตัวเล็ก

            ตอนนี้ถ้าฟังนอกรถก็ใชัได้ แต่อยู่ในรถไม่ดีเอาเสียเลย เบสไม่เป็นลูก ถ้าเปิดประตู เบสใช้ได้ ชุดของผมยังไม่มีแคป

            ตอนนี้ผมจะซื้อตัวแบ่งเสียงอีเล็คโทรนิคส์ 2 ทาง COTTOR ราคา 2,500 บาท ที่พี่ไมตรีบอกว่าดี ถ้าติดแล้วจะดีขึ้นไหม แต่ผมอยากเปลี่ยนฟรอนท์เป็น CLARION 835 เลย กับใช้สายดี ๆ แบบไหนคุ้มกว่ากัน (ตอนที่ไปเพี่มซับยังไม่ได้จูนแอมป์ด้วย)

                คุณดิเรกได้โทรศัพท์มาคุยว่าได้ซื้อตัวแบ่งเสียง COTTER RX-3 เอามากั้นขาออกช่วยปั๊มกำลังขาออกให้วิทยุ 949 แล้ว เสียงดีขึ้นมากอย่างน่าพอใจมาก (ใครใช้ฟรอนท์ไฮเพาเวอร์ราคาต่ำกว่าหมื่นบาท เป็นใบ้ขับแอมปนอกน่าเอา RX-3 มาช่วยปั๊มกำลังขับ จะดีขึ้นมาก ราคาก็แค่ 2,500 บาท ติดต่อบริษัทสุพีเรีย โทร.02-6569436)

                ผมคิดว่าถึงตรงนี้อาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนวิทยุก็ได้ เอาเงินเพิ่มตัวเก็บประจุ EFX 250,000 ไมโครฟารัดให้ฟรอนท์ดีกว่า รวมทั้งเปลี่ยนแบตเป็นยัวซ่ารุ่นแห้ง (รุ่นกลาง 2,870 บาท) เสียงโดยรวมจะดีขึ้น

                ลำโพง PRISM 2002 ถ้าเปลี่ยนดอกแหลมใหม่ (เป็น 2002 I) เพิ่มเงิน 2,500 บาท เสียงโดยรวมจะดีขึ้นมากครับ กลางอิ่มขึ้น มีทรวดทรงโฟกัสดีขึ้น จะดึงให้ซับดีขึ้นด้วย

                เอางบมาเพิ่มสายดี ๆ จะยิ่งดีขึ้นอีกด้วย รวมทั้งปะยางกันสะเทือน ACCUMAT ที่ประตูมาก ๆ เบสจาก 2002 I จะมีมากขึ้นมาก จะช่วยเสริมกับซับได้เป็นกลุ่มก้อน ยิ่งขึ้นไปอีกครับ

คุณ ณรงค์ฤทธิ์ (ลำพูน)

            สวัสดีครับ คุณไมตรี ผมได้อ่านบทความในนิตยสารแหล่งรถฉบับ 799 ปักษ์หลัง กันยายน 2546 เรื่อง ลำโพง PRISM STUDIO PRO 6002 ซึ่งใช่วิทยุ CD JVC - 595 (50W X 4CH) เป็นตัวขับโดยตรง คือผมซื้อรถ ISUZU D-MAX รุ่น SX SPACECAB ได้หลายเดือนแล้ว ตอนนิ้ใช้เครื่องเสียงที่ติดมากับรถ ผมมีคำถามจะรบกวนถามคุณไมตรี ช่วยตอบให้ความกระจ่าง 2-3 ข้อดังนี้ครับ (ผมฟังเพลงได้ทุกแนว ชอบเสียงแหลมชัด กลางใส เบสแน่นไม่เบลอ)

            1. ถ้าหากจะใช้ชุดวิทยุ CD JVC- 595 +PRISM STUDIO PRO 6002 ตามบทความของคุณไมตรี ตำแหน่งการติดตั้งในรถ ISUZU D-MAX SPACECAB ควรติดตั้งตรงไหน อย่างไร เสียงทื่ออกมา จึงจะได้เต็มประสิทธิภาพของวิทยุและลำโพง

            2. ตัวเก็บประจุ EFX 250000 ไมโครฟารัด, สายไฟ EFX 8, สายลำโพง EFX 12 ราคาประมาณเท่าไร? จ.เชียงใหม่-จ.ลำพูน มีขายทื่ไหนบ้าง, ยี่ห้อ/รุ่น อื่นทื่สามารถทดแทนกันได้ ช่วยแนะนำด้วย

            3. รบกวนให้อธิบายการเดินระบบไฟและสายต่อด้านสัญญาณต่างๆ โดยรูปภาพเนื่องจากไม่เข้าใจการเดินสายของระบบวิทยุ

                ชุดที่คุณจัดมาใกล้เคียงกับชุดที่ลงอีซูซุ D-MAX สีน้ำตาลของร้านติดตั้งอู่เจริญประดับยนต์จังหวัดระนองเลย (077-812099 คุณนพดล มีกุล) ซึ่งผมพูดถึงในฉบับที่แล้ว

                ลำโพงติดที่ช่องเติมที่ประตู เนื่องจากช่องนี้อยู่กินลึกเกือบใต้แผงคอนโซลหน้า จึงต้องแยกดอกเสียงแหลมมาอยู่ด้านบนเหนือที่เปิดประตู(ดูรูปเล่มที่แล้ว)

                แยกต่อสายลำโพงระบบไบ-แอมป์ ตัดสายลำโพงเดิมที่ออกมาจากขั้วเสียบหลังเครื่องให้สั้นที่สุด แล้วต่อด้วยสายลำโพง ลำโพง EFX12 (เรียงตามยี่ห้อ, อ่านจากวิทยุไปลำโพง) ชุดหน้าต่อออกสาย EFX ไปเข้าดอก 6 นิ้วโดยตรง ลองสลับบวก, ลบที่ดอก 6 นิ้วให้เสียงต่อเนื่องกับดอกแหลมมากที่สุด ระวังสายไฟเป็นขยุ้มที่ภายในคอนโซลด้านซ้าย อย่าให้แตะสายลำโพง ปะยางกันสะเทือน ACCUMAT ที่หลังแผงไฟเบอร์ของประตู และด้านโครงเหล็กพรุนของประตู กับด้านตรงข้ามที่อยู่ในประตู (รวมปะ 3 ผืน)

                ตัววิทยุพยายามติดในแนวราบที่สุด ปะยางกันสะเทือน ACCUMAT ที่โครงด้านหน้าของแผงคอนโซลตลอดหมด รวมทั้งที่แผงรอบ ๆ ตัววิทยุ (มีผลมาก) ฟังทดสอบทิศทางฟิวส์ 15 A หลังวิทยุ

                ตัวเก็บประจุ EFX 250,000 ไมโครฟารัด ติดที่วิทยุ ระหว่างแบตกับวิทยุ (3,800 บาท), สายไฟ EFX 8 เรียงจากบวกแบตไปบวกวิทยุ จากลบวิทยุมาลงตัวถัง (ขูดให้ถึงเนื้อเหล็กจริง ๆ) สายลำโพงชุดเข้าดอกแหลม กับเข้า 6 นิ้ว อย่าแตะกัน อย่าโดนสายลำโพงอื่นใด หรือสายไฟใด ๆ (ถ้าของไม่มี ติดต่อร้านร็อคเก็ตซาวด์ โทร.02-5113828)

                ไฟเข้าวิทยุโดยตรงดีกว่าผ่านสวิชส์สตาร์ท แต่ต้องอย่าลืมปิดวิทยุด้วย ปิดแล้วทิ้งไว้จะมีไฟจุดหน้าปัด เครื่องจะอุ่นๆ ตลอด แต่ดีกว่า เพราะช่วยไล่ความชื้นตลอดเวลา เครื่องจะทน, เสียงจะดีกว่า

คุณ วิวัฒน์

(E-MAIL มาที่แหล่งรถ)

            1. ลำโพง PRISM 6002 ที่ขายจริง วงจร แบ่งความถี่เสียงไม่เหมือนกับทื่อาจารย์ทดสอบในแหล่งรถฉบับที่ 799 เลยครับ

                เอาอย่างนี้ครับ ล่าสุด (เดือนกว่ามาแล้ว) จุดแบ่งเสียงที่ไปออกดอกแหลมได้เลื่อนต่ำลงมาอยู่ที่ประมาณ 2 KHz ครับ ซึ่งพบว่าหลังจากเบินอินได้ที่ เสียงจะดีกว่า จุดตัดเดิมที่สูงไปหน่อย และล่าสุดวงจรแบ่งเสียงจะมีแค่ตัวเก็บประจุ 1.5 ไมโครฟารัด 625 V.DC ต่อขนานกัน 3 ตัว (แต่ละใหญ่กว่าหัวแม่มือ!) เป็น 4.5 ไมโครฟารัด กับขดลวดแกนอากาศ 1 ตัว นี่คือล่าสุด ตัวกล่องไม่แน่ใจว่าเหมือนเดิมไหม แต่ถ้าคุณเปิดภายในเป็นอย่างนี้ก็โอเค ดีที่สุดลงตัวที่สุดครับ ใครซื้อคู่ตัน ๆ ไปก็นำมาเปลี่ยน วงจรใหม่ได้ ฟรี ที่ร็อคเก็ตซาวด์ (วงจรใหม่ แพงกว่าเยอะๆ)

            2. PRISM 6002 เทียบกับ STAGE LEVEL ONE และฟีนิกซ์โกลด์ ELITE 6 คิดจากคะแนนเต็ม 10 ในแต่ละแง่ จะได้กันอย่างไร ความคุ้มค่านั้นชัดเจนอยู่แล้ว (ดูจากตาราง)

 

ELITE 6

LEVEL ONE

6002

ความครบของสุ้มเสียง

10

8

8

ความหนักแน่นของทุ้ม

10

8

9

ความอิ่มของกลาง

10

8

9

ความถี่สูงสุดที่ไปได้

9

10

8

ความเป็นกลางของเสียง

8

10

8

รายละเอียดด้านสูง

9

10

7.5

รายละเอียดด้านกลาง

8

9

8

รายละเอียดด้านทุ้ม

8

7

8

การสวิงเสียงจากค่อยไปดังสุดรวม

10

8

8

จากค่อยเป็นค่อยมาก (ไมโคร)

8

10

8

เวทีเสียง (โอบ ซ้าย, ขวา)

10

8

9

เวทีเสียง กว้าง

10

10

10

ทรวดทรงชิ้นดนตรีในวง

10

8

8

ลำดับตื้น – ลึก

9

8

10

ความนิ่งไม่วอกแวก

10

9

8

ความคุ้มค่าราคา

7

8

10

หมายเหตุ ELITE 6 ดัดแปลง PASSIVE ดีกว่ามาจากโรงงาน LEVEL ONE วงจร PASSIVE ที่มีตัว C1, L1 6002 วงจร PASSIVE ล่าสุด CX3, L1

3. เพาเวอร์แอมป์รถ

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459