000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > High Fidelity Cables (HFC) MC -0.5 Magnetic Wave Guide (จ่ายน้อย... ได้มาก ขาดไม่ได้)
วันที่ : 13/12/2016
7,650 views

High Fidelity Cables (HFC) MC -0.5 Magnetic Wave Guide
(จ่ายน้อย... ได้มาก ขาดไม่ได้)

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ที่มา
??????????? MC -0.5 มีลักษณะเป็นกระบอกยาวร่วม 1 คืบ ด้านท้ายกระบอกมี 3 ขา เหมือนหัวเสียบสายไฟปกติ ตัวกระบอกสีดำ มีเส้นแรงแม่เหล็กกระจายออกมา เอาเหล็กเข้าใกล้จะดูด การใช้งาน โดยการนำแท่งกระบอก MC -0.5 ไปเสียบเต้าเสียบตัวเมียที่ว่างอยู่ เคียงคู่กับอีกเต้าตัวเมีย ที่เครื่องเสียงเราเสียบใช้ไฟบ้านอยู่ (ที่กำแพง หรือบนรางไฟ)

??????????? บริษัท มิได้เปิดเผยว่าภายในหัวเสียบนี้มีอะไรอยู่ แต่ก็อย่างที่ทราบ บริษัท HFC (High Fidelity Cables) ได้วางจำหน่ายสายไฟ AC ที่หัวท้ายมีแท่งกลมขนาดใก้เคียงกับ MC 0.5 แถมมีอยู่ที่กลางสายด้วย รวมทั้งพวกสายสัญญาณเสียง, สายลำโพง โดยบริษัทเผยว่า ในกระบอกเหล่านี้ ที่มากับสายเหล่านี้ ภายในมีการจัดวางแท่งแม่เหล็กรอบๆ สาย โดยตั้งใจใช้เส้นแรงแม่เหล็กถาวร (แรงสูง) บีบอัดให้กระแสอิเล็กตรอนที่วิ่งในสาย ไม่ว่ากระแสจากความถี่สูง (ที่ผิวสาย) หรือกระแสจากความถี่ต่ำ (วิ่งลึกเข้าไปกลางสาย) เรียก Skin Effect ต่างถูกหลอมเป็นกระแสอิเล็กตรอนเดียวกัน เพื่อให้ทุกๆ ความถี่วิ่งเร็วพอๆ กันมากที่สุด (ทุกเสียงจึงมีฮาร์โมนิกส์ครบถ้วน ไม่แตกทัพ)

??????????? สำหรับ MC -0.5 เป็นไปได้ที่ภายในจะมีชิ้นส่วนอีเล็กทรอนิกส์ (น่าจะเป็นตัวเก็บประจุ ต่อกับสายไฟที่มีชุดแม่เหล็กเรียงโดยรอบ)

??????????? ตัว MC 0.5 ก็จะแสดงตัวตนอยู่ในระบบไฟบ้าน (ของห้องเสียง) ขนานกับชุดเครื่องเสียง (ภาพ)

การทดสอบ

??????????? จากเครื่องเล่นแผ่น OPPO 105 (ปรับปรุงภาคจ่ายไฟโดย Perfect Power) ออกสายเสียง MADRIGAL CZ-GEL 2 (บาลานซ์) เข้าช่อง B1 ของอินทีเกรทแอมป์ MARK LEVINSON No. 383 (100 W.RMS / CH ที่ 8 โอห์ม, 200 W.RMS / CH ที่ 4 โอห์ม เป็นบาลานซ์แอมป์แท้) ออกสายลำโพง FURUKAWA S-2 (2 ชุด ไบ-ไวร์) หัว WBT เข้าลำโพง MONITOR AUDIO MR-2 (6 นิ้ว วางหิ้ง 2 ทางตู้เปิด) วางบนขาตั้ง TARGET 24 HT เอาหน้ากากลำโพงออก เอียงลำโพง (TOE IN) ปรับมุมเอียง จนได้เสียงครบ และมิติ, ทรวดทรงดีที่สุด สายภาพ MONSTER HDMI HD-2000 (ย้อนทิศ) จาก OPPO 105 เข้าจอ LCD TOSHIBA 24 นิ้ว FULL HD แต่เลือกปล่อยสัญญาณภาพความละเอียดต่ำสุด 438 / 576p จาก OPPO ไปจอ ซึ่งให้ภาพดีที่สุด มีทรวดทรงที่สุด และเสียงดีที่สุด (ไม่ได้ฟังผ่านสาย HDMI)

??????????? เลือกเสียงออกจาก OPPO ที่ LT, RT ทั้งฟังเพลง CD และดูหนัง สายไฟ AC ของทุกเครื่องผ่านตัวกรองไฟ PHD POWER STATION (สายไฟ AC เข้ากล่องนี้เป็น FURUKAWA CB-10 สามเส้น เดินทิศถูกต้อง หัว WATTGATE ผู้ / เมีย) เต้าเสียบตัวเมีย (AC) ที่กำแพงเป็น MONITOR ACOUSTIC รุ่นสีเทา (สูงสุด แพงสุด)

??????????? บนเครื่องเล่น OPPO 105 มีผลึกต่างๆ วางอยู่ จูนจนได้เสียงดีที่สุด (ควอตซ์, ออบซีเดียน, อะมิทีส, โครงควอตซ์พีระมิด) ใต้เครื่องมีแท่นกันสะเทือน (ซับแรงสั่นตัวเครื่อง) TOMBO PSC-01 (บวก) เดือยแหลม MAGIC SPIKE (ทั้ง 2 ทำให้ตัวเครื่องนิ่งขึ้นเยอะเลย) (ตัว OPPO มีการยกสายดินลอยในเครื่องแล้ว)

??????????? มีหัวปลั๊กกรองไฟ PHD 2 เสียบในห้องและที่กล่อง PHD รวม 4 หัว ที่แผงไฟ AC เข้าห้องอีก 3 หัว

??????????? ที่ใกล้ๆ สายไฟ AC ของทุกเครื่อง มีแร่ทัวมาลีนขนาดถ่านไฟฉาย C วางใกล้อยู่ และที่เต้าเสียบตัวเมียที่กำแพง รวมๆ ในห้อง 8 แท่ง (ที่ใกล้ๆ ตัวผมปลายเท้าขวาอีก 1) มีผลึกอะมิทีสพุ่มขนาด 6 กำปั้น วางห่างจาก OPPO ครึ่งเมตร อีก 1 พุ่ม 1 กำปั้นวางที่พื้นด้านขวาที่นั่งฟัง

??????????? มีกล่องตัวอย่างผลึก 12 ก้อนจิ๋วของ Judy Hall วางในห้อง (กลางห้อง 1, รอบๆ ด้านหลังที่นั่งฟังอีก 4 กล่อง) ระวังมิให้สายทุกเส้นแตะต้องกัน หรือม้วนทับตัวเอง ยกสายลำโพงสูง 1 คืบด้วยกระดาษพิมพ์ดีด (ใหม่) 2 รีม และทับบนสายอีก 2 รีม แยกสายลำโพงทุ้มกลางกับสายแหลมไม่ให้แตะกัน ด้วยอีก 1 รีมคั่นอยู่

??????????? ห้องฟังขนาด 3.85 x 9 x 2.5 เมตร นั่งฟังห่างจากลำโพง 3.6 เมตร ลำโพงซ้าย-ขวาห่างกัน 2 เมตร มีฟองน้ำเก็บเสียง SONEX (รุ่นสีขาว / เยอรมัน) ทั้ง 4 ด้าน พื้นพรมมีของเยอะในห้อง (แผ่น, หนังสือ) ไม่ก้อง ปัดลมแอร์ลงหลังตู้ลำโพง (อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส, ลม Low) ไม่มี WiFi / LAN ในห้องเสียงนอกที่รั่วเข้ามาจากภายนอก 6-7 คลื่น, ไม่มีโทร.มือถือ, โทร.ไร้สาย, PC, โน้ตบุ้ก, VDO เกม, กล้องดิจิตอล, นาฬิกาไฟฟ้า, นาฬิกาข้อมือ, บัตรแม่เหล็กในกระเป๋าเสื้อ, รีโมทไร้สาย (นอกจากของ OPPO) รีโมทแอร์ก็เอาออก (ตัวแสบเลย)

ฟังครั้งแรก

??????????? ผมนำ MC-0.5 เสียบที่แผงไฟ AC ที่จ่ายไฟให้แก่ห้องเสียงโดยหาหัวเสียบ WONPRO ที่แปลง 3 ขาเป็น 2 ขามาต่อคั่น MC-0.5 กับเต้าเสียบตัวเมีย เนื่องจากการสลับขาเสียบ (LINE, NETURAL) ของกระบอก MC-0.5 มีผลต่อมิติเสียง ขอย้ำว่ามีผลมาก ถ้าสลับผิดมิติกลับบวมแบนขึ้น ผมพบว่าต้องสลับจึงต้องหาตัวแปลง 3 ขาเป็น 2 ขาดังกล่าว (ตัวแปลงของ WONPRO เสียงดีสุด สูญเสียแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ บางยี่ห้อ 30 เปอร์เซ็นต์ พวกถูกๆ 45-50 เปอร์เซ็นต์)

??????????? ครั้งแรกฟังเสียงหนัง (อย่าลืมกดเช็ค Absolute Phase ที่ OPPO ด้วย ให้กรวยลำโพงหายใจออก) พบว่าตอนฟังโดยมี MC-0.5 ทุกอย่างโอเค ดีขึ้นจากตอนไม่มี แต่สวนกลับจากมีไปไม่มี ว้าว! เสียงทั้งหมดจืดตายซากขึ้น ทรวดทรงแบนขึ้น เวทีเสียงตื้นเข้ามา 50 เปอร์เซ็นต์ ความโอ่อ่าแบบกระจายไป 360 องศา หด, หุบ เข้ามาแบบน่าเกลียดไปเลย

??????????? น้ำหนักเสียงอ่อนแอลง เหมือนดังแต่ไม่มีแรงถีบ แรงปะทะ คือดังแบบไม่มี DYNAMIC ความเกลี้ยงสะอาดในเวทีเสียงแย่ลง การโอบของบรรยากาศจากหน้าหลังของทั้งซีกซ้ายและขวาแย่ลง ขาดการเชื่อมต่อเป็นบรรยากาศเดียวกัน เสียงที่เพดานห้องเบลอขึ้นจะไม่แจ้งเท่า เสียงพูดขาดวิญญาณขึ้น การสอดใส่อารมณ์ลดลง พลังโดยรวมลดลงอย่างไม่น่าเชื่อ

??????????? สรุปคือ กลับไปฟังโดยไม่มี MC-0.5 ไม่ได้อีกแล้ว

??????????? ด้านภาพ ภาพมีพลังขึ้น ชัดอย่างธรรมชาติขึ้น สีสันเปล่งประกายขึ้น มันวาวขึ้น ฉ่ำขึ้น พูดง่ายๆ เหมือนฟิล์มมากขึ้น ความเป็นดิจิตอลลดลง มิติ ทรวดทรง ตื้นลึก ดีขึ้นเป็น 3D มากขึ้น

??????????? ยิ่งถ้าแผ่นไหนภาพดีๆ อย่างการ์ตูน (แผ่น Blu-ray) เรื่อง Monster VS Alien เห็นภาพแล้ว 4K ดีๆ นี่เอง สีสันสุดยอด มิติ / ทรวดทรงสุดยอด เรียกว่าปากอ้า ตาค้างได้เลย!

??????????? กับแผ่นที่บันทึกงั้นๆ ก็ดูดีขึ้น อาจไม่เท่าแผ่นดีๆ (ที่ไปโลดเลย) เผลอๆ ดูแค่แผ่น DVD ก็แทบไม่ต่างจากดู Blu-ray (เมื่อไม่มี MC-0.5) พูดง่ายๆ ลงทุนซื้อ MC-0.5 เล่นแผ่น DVD ไม่ต้องเล่นแผ่น Blu-ray แพงๆ และสังเกตบ้างไหมเสียงจากแผ่น DVD เป็นธรรมชาติ น่าฟังกว่าแผ่น Blu-ray แม้อาจไม่กระหึ่มเท่า Blu-ray แต่เมื่อใส่ MC-0.5 DVD ก็กระหึ่มหายห่วงแล้ว

??????????? กับแผ่นคาราโอเกะ, คอนเสิร์ต ก็ออกอาการเดียวกัน ภาพ DVD แทบไม่ต่างจาก Blu-ray เสียงก็ดีเกินพอน่าฟังกว่า เป็นธรรมชาติกว่า MC-0.5 เป็นของขวัญจากพระเจ้าจริงๆ

กับการฟัง CD

??????????? สิ่งที่มันปรับปรุงเสียงให้กับการดูหนัง ฟังคอนเสิร์ต การฟังจาก CD ก็ให้ทุกอย่างดีขึ้นเหมือนกัน อย่างน่าประทับใจมากๆ

ข้อควรระวัง

??????????? ตอนนี้ MC-0.5 เข้ามาเป็นอุปกรณ์เสริมประจำห้องเครื่องเสียงผมมาได้เกือบเดือนแล้ว (เสียบที่แผงไฟเข้าห้องเสียง)

??????????? ผมสังเกตว่า MC-0.5 จะอ่อนไหวต่อสภาพฝนตก, ฟ้าร้อง / แลบช่วงฝนตก (ยังมีตกปรอยๆ ตกหนัก) เสียงและมิติจะแย่ลง ความเป็นตัวตนของเสียงลดลง (จะยังพอกำหนดตำแหน่ง, ทิศทางได้จากเสียงกลางสูงถึงสูง) ทั่วๆ ไปจะเบลอฟุ้ง เลอะเทอะขึ้น พลังลดลง

??????????? ตรงนี้ผมไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาใหญ่โต พอฝนหยุดสัก 10-20 นาที ทุกอย่างจะกลับมาดีขึ้นเรื่อยๆ เหมือนเดิม แสดงว่าการทำงานของ MC-0.5 ละเอียดอ่อนมาก ไม่ใช่อะไรที่ง่ายๆ เอามาแหกตาขายแพงลิบ

??????????? ที่ต้องเตือนดังนี้ ก็เผื่อว่าตอนที่ท่านไปทดสอบฟังที่บ้านเพื่อน ที่ร้านขาย หรืออะไรก็ตาม อยากให้คำนึงจุดนี้ด้วย

??????????? ลองใช้ 2 แท่งแยกห่าง (แท่งที่ 2 อยู่ในห้องเสียง) ฟังทดสอบเฟสไฟแล้วตรงกับแท่งแรก ใช้ 2 แท่งโฟกัสขึ้น เวทีกว้างโอบขึ้นอีก 5-8 เปอร์เซ็นต์ไม่ค่อยคุ้ม

ขอบคุณ ร้าน นิค สตูดิโอ โทร. 0-2642-1224, 095-521-8582 ที่เอื้อเฟื้อมาให้ทดลองฟัง

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459