000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > Made in Thailand > Made In Thailand > Tombo Audio คุณ วัฒนา ประเสริฐณะสังข์ (ฉ่าง) -ไม่ขี้คุย แต่พูดเมื่อไร อะไรก็รู้แจ้งไปหมด
วันที่ : 04/01/2016
8,629 views

Tombo Audio คุณวัฒนา ประเสริฐณะสังข์ (ฉ่าง) -ไม่ขี้คุย แต่พูดเมื่อไร อะไรก็รู้แจ้งไปหมด

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ผมเพิ่งรู้จักและสนิทสนมกับเฮียฉ่าง (คุณวัฒนา ประเสริฐณะสังข์) มาได้แค่ประมาณ 1 ปีกว่าๆ มานี้เอง แต่เป็น 1 ปีกว่าที่สร้างความทึ่งให้แก่ผม ถึงชายคนหนึ่งที่หน้าตาและหุ่นดูเรียบๆ ไม่บ่งบอกว่าระดับเซียนแต่อย่างไร แต่ถ้าใครได้มีโอกาสพูดคุยกับเฮียฉ่าง จะทึ่งในความขวนขวายใฝ่รู้อย่างยิ่งยวดของเฮียฉ่าง บุคลิกที่ดูใจดีใจเย็นมีเมตตา เรียบง่าย ไม่วางฟอร์ม ทำให้บางคนมองข้าม บางคนดูถูกด้วยซ้ำ แต่เมื่อได้พูดคุยจะซึ้งเลยว่า เฮียแกรู้ไปหมดแทบทุกอย่าง จะพูดหรือไม่เท่านั้น ไม่ใช่แค่รู้ หากแต่ได้ลองมาอย่างโชกโชน ประสบการณ์เพียบอย่างยากจะหาใคร “บ้า” เท่าแก พูดง่ายๆ แกเป็นคนกัดไม่ปล่อย อยากรู้อะไร ข้องใจอะไร ต้องขวนขวายหามาลองให้รู้แจ้ง ไม่ว่าจะลำบากยากเข็ญ หรือแพงแค่ไหน ไม่ลองไม่รู้ ไม่แจ้งไม่เลิก ความมุ่งมั่นนี้ทำให้เฮียฉ่างประสบความสำเร็จในอาชีพการงานหลักของครอบครัวจนอยู่ตัว ช่วยให้เฮียฉ่างหันมาทำอะไรที่ตนเองรักมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น นั่นคือ เครื่องเสียง เสียงเพลง เฮียฉ่างทุ่มเทเพื่อพิสูจน์ปรัชญาและความคิดหลายอย่างของเฮีย หมดไปเยอะมาก อย่าถามว่าเท่าไหร่ โชคดีที่ศรีภรรยาเข้าใจและสนับสนุนเป็นกองหลัง

                ว่าไปแล้ว นี่คือชายที่มุ่งมั่น เหนียวแน่นมากที่สุดคนหนึ่งในวงการต่อการพยายามพัฒนาทุกภาพการฟังเพลงจากเครื่องเสียง แน่นอน ธุรกิจคือค่าใช้จ่าย เฮียฉ่างก็ต้องคำนึงจุดนี้เฉกเช่นเดียวกับพ่อค้าทั่วไป แต่ยืนยันได้ว่า แกมีความเป็นผู้ให้มากที่สุดคนหนึ่งในวงการ จนบ่อยๆ ที่แกลืมไปว่า ตัวเองเป็นพ่อค้า ก็อย่างว่า มีที่ไหน จ่ายเงินไว้ เอาของไปลองเล่นดู ไม่ดี ไม่ถูกใจ เอาของมาคืน รับเงินคืนไปเต็มจำนวนเลย คนแบบนี้ ใครเคยพบเห็นบ้างในวงการเครื่องเสียง ช่วยบอกผมหน่อย

                วันนี้ผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์เฮียฉ่างเป็นกิจลักษณะ ก็อยากนำความคิดเผยความในใจของเฮียฉ่างมาให้พวกเราได้ทราบกันพอหอมปากหอมคอ

เฮียฉ่าง
จริงๆ เดิมผมเข้าใจว่าคุณภาพเสียงจะดีเลวอยู่ที่วงจรไฟฟ้า ผมก็ไปหมกมุ่นตรงนั้นอยู่พักใหญ่ ปรับปรุงโน่นนี่จนออกมาได้ดี พร้อมๆ กับพบว่า สายไฟ AC เข้าเครื่องมีผลที่สุด รวมทั้งสายลำโพง มันเป็นความเป็นความตายของผลลัพธ์ที่จะได้ ส่วนสายสัญญาณเป็นแค่การบิดเบือนบุคลิกของเสียง ไม่มีผลวิกฤตเท่าสาย AC กับสายลำโพง

                                เมื่อตระหนักถึงบทบาทสำคัญยิ่งของสายไฟ AC จากเต้าเสียบกำแพงมาที่ตัวเครื่อง ผมคิดต่อไปว่า คุณภาพไฟ AC ที่เต้าเสียบจ่ายออกมาให้จากไฟ AC ที่มาจากนอกบ้าน ไม่ยิ่งมีบทบาทเป็นทวีคูณหรือ ตรงนี้ทำให้ผมถอยกลับไปทุ่มความสนใจให้กับไฟบ้านอย่างถึงที่สุด (Tombo เป็นร้านเครื่องเสียงที่เดียวในประเทศไทย ที่สามารถวางระบบไฟ AC ให้ห้องเสียงคุณได้ระดับเหนือกว่าสตูดิโอ เหมือนห้องแลปเลย งบตั้งแต่ 4-5 หมื่นบาทถึง 1 ล้านบาท...ผู้สัมภาษณ์)

                                ขณะเดียวกัน ผมก็ย้อนเลยจากลำโพงออกไป คราวนี้มันเป็นเรื่องของอคูสติกแล้ว เป็นด้านกลศาสตร์ เราฟังกระแสไฟฟ้าไม่ได้ เราฟังแรงสั่นสะเทือนของอากาศต่อแก้วหูแล้วแปรเป็นสัญญาณไฟฟ้าสู่สมอง

คุณไมตรี
(คิด) (ไม่น่าเชื่อว่า ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ผมไปฟังลำโพง Tombo ของเฮียฉ่างที่บ้าน(ที่ทำงาน) ของแกเลย ใช้ชั้นล่างของตึกซึ่งก้องเอาเรื่อง แต่เฮียฉ่างก็อยากให้มันเหมือนฟังในบ้านทั่วไป ไม่มีการแก้อคูสติกใดๆ แต่เฮียฉ่างก็เริ่มทำโน่นนี่มาควบคุมอคูสติกบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่ลุยเต็มที่ แค่ทำใช้เอง มาวันนี้เฮียฉ่างให้ความสำคัญด้านอคูสติกเต็มๆ เลย)

เฮียฉ่าง
ในห้องฟังนี้จะมีการจูนอคูสติกของอากาศในห้องด้วยแผงไม้ที่ปรับได้ ซึ่งกี่คนมาฟังก็ยอมรับว่า มีผลช่วยได้จริง
อีกกรณีคือ ผมมองความสัมพันธ์ระหว่างผลทางไฟฟ้าเมื่อถูกกระทำด้วยการสั่นสะเทือน ผมขอเรียกว่า Electroacoustic
ผมได้ประดิษฐ์เครื่องเคียงเล็กๆ น้อยๆ สารพัดเพื่อการวางบนเครื่องหรือแม้แต่นอกเครื่องภายในห้อง เพื่อปรับจูนเสียง และผมพิสูจน์ให้ฟังได้ว่ามีผลช่วยได้จริง (เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะได้ลองเล่นกันแล้วกับเฮียฉ่าง...ผู้สัมภาษณ์)

บางคนมองสิ่งประดิษฐ์ของผมว่าเป็นไสยศาสตร์ คือพวกเขาพอมองเห็นรูปทรงก็ไปยึดติด มากกว่าการฟังจริง

ผมขอเรียนให้ทราบว่า อุปกรณ์จูนเสียงทางอคูสติกของผมทุกรุ่นเกิดจากการทดสอบ ทดลอง ค้นคว้า ด้วยกฎเกณฑ์ทางฟิสิกส์ที่อธิบายกันได้ ไม่ใช่หลับหูหลับตาทำขึ้นมา มันไม่ใช่เรื่องขายความแปลกเท่ แต่มันมีเหตุและผลทางฟิสิกส์ทุกขั้นตอน มีการประเมินทดสอบหาที่มาของพลังงานที่มาจากการสั่นสะเทือน การไหลเวียนของพลังงานที่เกิดขึ้น การสลายพลังงานที่เกิดขึ้นเรียก ENERGY FLOW ผมจะวาดแผนผังของอุปกรณ์ที่จะทำขึ้นมา พร้อมแผนผังของพลังงานที่ไหลเข้าไหลออก ผมมองกรณีนี้ว่า คล้ายกับวงจรไฟฟ้าที่ใช้ในการกรองสัญญาณ

ผมเริ่มที่แท่นรองเครื่อง ทำให้ผมเข้าใจการบริหารจัดการแรงสั่นสะเทือน ผมไม่นิยมการจูนให้ได้เสียงที่อาจถูกหูเสริมแต่ง แต่ไม่ใช่ของจริง ผมชอบการคืนเสียงธรรมชาติให้แก่อุปกรณ์ที่นำมาเล่น ผมจะเน้นและเสาะหาวัสดุที่จะนำมาทำที่เป็นธรรมชาติ ยิ่งดิบยิ่งดี อาจมีลูกผสมบ้าง แต่จะเป็นการช่วยเหลือกันและกัน (COMPLEMENT) ไม่ใช่ผสมกัน (MIXED) ผมมองการทำเครื่องดนตรีอคูสติกต่างๆ เราควรยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัต

จากแท่นรองเครื่อง ผมก็ก้าวสู่การทำขารองทั้ง Spike และทิปโทขารอง (Footer) ผมไม่ชอบขายาง การสั่นสะเทือนจะวกวนอยู่ในยาง ทำให้เป็น ONE NOTE BASS และคลุมเครือ

2 ปีที่แล้ว ผมจะหมกมุ่นกับไม้สารพัดชนิด (ร่วม 30 ชนิด) ทั้งที่หาได้ทั่วไปและหาได้ยากมากๆ รวมทั้งชนิดโลหะ ผนวกับรูปทรง จากนั้นจะทำขึ้นมาและลองหาตำแหน่ง จากนั้นจะทำขึ้นมาและลองหาตำแหน่งที่วาง

ตอนนี้มีการนำทั้งหมดไปเกี่ยวข้องกับหินแร่รัตนชาติต่างๆ ซึ่งอุปกรณ์จูนเสียงของผมบางชิ้นจะมีแร่ธาตุด้วย ตลอด 2 ปีมานี้ผมอยู่ในห้องลองวันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง เหมือนคนบ้า

คุณไมตรี
(เฮียฉ่างเป็นคนละเอียด คิดลึกมาก)

เฮียฉ่าง
แม้แต่เสี้ยนผิวไม้ ลักษณะของเสี้ยน แนวตั้งหรือแนวนอน หรือลายบนหินล้วนมีผลต่อเสียงทั้งสิ้น การขัดผิวโลหะก็ต้องคำนึงถึงทิศทางการขัดด้วย

คุณไมตรี
เฮียฉ่างคิดจะทำอุปกรณ์อะไรต่อไป

เฮียฉ่าง
ก็นึกคิดไปเรื่อยๆ หาข้อมูล และศึกษาจากประสบการณ์ ผมไม่ใช่คนอยู่นิ่งเฉย ตอนนี้กำลังทดลองทำรางไฟออกมา ยังไม่ลงตัวดีนัก ผมจะเน้นเรื่องผลของไฟฟ้าเมื่อถูกกระทำด้วยอคูสติก ที่เรียกว่า Electroacoustic

คุณไมตรี
ขอบคุณเฮียฉ่างมากครับที่ให้เวลามาเปิดใจให้ฟัง และหวังว่า พวกเราจะได้เห็นอุปกรณ์พิเศษอื่นๆ จากเฮียฉ่างต่อๆ ไป

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459