000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > GoldenEar Technology Triton 5 (ลำโพงนี้...ไม่ธรรมดา)
วันที่ : 04/01/2017
7,914 views

GoldenEar Technology Triton 5 (ลำโพงนี้...ไม่ธรรมดา)
โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ลำโพง Triton 5 จาก Golden Ear เป็นลำโพงวางพี้น 2 ทาง โดยดอกเสียงแหลมเป็นรินบอน (High Velocity Folded Ribbon Tweeter หรือ HVFR) มีดอกลำโพงกลางทุ้มขนาด 6 นิ้ว ช่วงชักลึกอยู่ด้านบน และด้านล่างในรูปแบบ D’Appolito ด้านข้างตู้ทั้งซ้ายและขวา จะมีตัวกระจายความถี่ต่ำ (sub-bass radiator) อยู่ด้านละ 2 ตัว ใกล้พี้นเพื่อทำงานร่วมกับพื้น Triton 5 เน้นที่ไม่เลือกแอมป์ แอมป์ระดับชาวบ้านก็ขับสบาย แอมป์ระดับไฮเอนด์ก็ถ่ายทอดได้ทุกหยาดเม็ด

                    ตัวตู้ไม่มีด้านไหนขนานกันเลย ไม่ว่าด้านหน้ากับด้านหลัง (หน้าโค้ง) ด้านฃ้างซ้ายกับขวา เพี่อลดเสียงก้องคับตู้ อีกทั้งหน้าตู้ที่แคบช่วยให้กระจายเสียงได้กว้าง

                    ตัวดอกแหลม HVFR จะเป็นแผ่นฟิล์มริบบอน พับย่นเหมือนหีบเพลง ซึ่งจะ “รีด, ปลิ้น, บีบ” อากาศออกมา แทนที่จะใช้การผลักดี้อๆ อย่างโดมหรือกรวยทั่วไป (ซึ่งลำโพง ESS ใข้หลักการนี้มาก่อนเมื่อ 40 กว่าปีมาแล้ว เรียก Hail Air Motion Transformer) วิธีนี้ อากาศจะเคลื่อนที่ได้ว่องไวฉับพลันมาก ความเพี้ยนตํ่า รับกำลังขับได้สูง และตอบสนองความถี่ได้สูงถึงระดับน้องๆ ซุปเปอร์ทวีตเตอร์ คือ 35 kHz
               ดอกลำโพงกลางทุ้ม ตัวโครงเป็นตะแกรงโปร่งเสียง โลหะ หล่อ ตัวทุ้มลึก sub-bass radiator ขนาด 8 นิ้ว 4 ตัว           ขั้วรับสายลำโพงแบบซิงเกิล biding post

สเปคจากโรงงาน

ความถี่ตอบสนอง                    26 Hz - 35 kHz    

ความไว                                90 dB

ความต้านทาน                         8 โอห์ม
แนะนำการใช้กับภาคขยาย          15 - 400 W/rms
ขนาดตู้                                   6 - 5/8 นิ้ว (หน้ากว้าง)
                                             8 - 1/8 นิ้ว (หน้าหลัง)
                                             12 - 3/8 นิ้ว (ลึก)
                                             44 – 1/4 นิ้ว (สูง รวมฐานล่าง)
น้ำหนัก                                    40 ปอนด์

การทดสอบ

               จากเครื่องเล่นบลู-เรย์ OPPO BDP 105 ต่อออกสายเสียง Madrigal CZ-Gel 2 (บาลานซ์) เข้าอินทีเกรทแอมป์ Mark Levinson No. 383 (100 W rms/ch ที่ 8 โอห์ม, 200 W rms /ch ที่ 4 โอห์มเป็นบาลานซ์แอมป์แท้) ออกสายลำโพง FURUKAWA S-2 (ตามทิศ) หัว  WBT หางปลาด้านแอมป์, บานานาด้านลำโพง ลำโพง Triton 5 ซ้าย, ขวาห่างกัน 2 เมตร ห่างจากจุดนั่งฟัง 3.6 เมตร เอียงลำโพงเข้ามา (toe-in) ปรับ จนได้สุ้มเสียงครบ, ทรวดทรงเสียงดีที่สุด (ผมไม่ได้ถลกผ้าคลุม สีดำที่คลุมทั้งตู้ 4 ด้าน เพราะคงไม่น่าดู ถ้าเอาผ้าออก) ไม่ได้ใส่เดือยแหลม เพราะลองโยกดูมันก็มั่นคงใช้ได้เลยอยู่แล้ว

               ยกสายลำโพงสูง หนีพื้นห้องด้วยทั้งกระดาษพิมพดีดสูง 1 คืบ และอีก 1 คืบ ทับบนสายให้นิ่ง

               สายไฟ AC (Nordost รุ่นเล็กสุด) เข้า No. 383, สายไฟ Chord เข้าจอ TV Toshiba 24 นิ้ว full HD, สายไฟ AC ของ No. 383 มาเข้า OPPO 105 สายไฟ AC ทั้ง 3 เส้นต่อรับไฟจาก ตัวกรองไฟ PHD Power station โดยฟังทดสอบเฟสไฟที่ฃาออกของตัวกรองไฟให้ตรงกับแต่ละเครื่องที่ใช้ได้ (ตัวกรองไฟตัวเดียว, ยี่ห้อเดียวในโลก) สายไฟขาเข้า PHD นี้ เป็น FURUKAWA CB-10 สามเส้น (ทิศทางแต่ละเส้นถูกต้อง) หัว Wattgate ห่อสายนี้ หลวมๆ โพรกๆ ด้วยผ้าคาร์บอนไฟเบอร์ เต้าเสียบตัวเมียที่กำแพง เป็น Monitor Acoustics รุ่นสีเทาตัวสูงสุด (ดีมากๆ)

               ด้านบน OPPO 105 มีพวกผลึก, แร่ต่างๆ วางอยู่ จูนจนได้มิติ เสียงถูกต้องที่สุต (มีทั้ง อาเกด, ออบซิเดียน, ควอตซ์, อะมิทิส) ด้านล่างมีแท่นรองลดการสั่นสะเทือนของ Tombo รุ่น PSC-01 (ตัวเล็ก) ขาตั้งรุ่น  Magic Spike (ได้ผลดีทั้ง 2 อย่าง เครื่องนิ่งขึ้นมาก โดยเฉพาะตอนดูแผ่นบลู - เรย์) เอาแผ่นกันสนามแม่เหล็กปิดช่องรับ USB, MHD ด้านหน้า OPPO

               ระวังมิให้สาย “ทุกเส้น" แตะต้องกัน ม้วนทับตัวเอง ไม่ว่า สายไฟ AC, สายเสียง, สายลำโพง, สายภาพ (ใช้ HDMI Monster HD 2000 เดินย้อนทิศ)

               เวลาดูหนังจะเลือกเสียงออกที่ OPPO ไปที่ LT, RT (2 ch)

               มีก้อนแร่ "ทัวมาลีน” วางบนเต้าเสียบ Monitor Acoustics 1 ก้อน, ขาเข้ากล่อง PHD 1 ก้อน, ขาออก 1 ก้อน ขาเข้า No. 383 1 ก้อน, ขาเข้า OPPO 1 ก้อน, ขาเข้าทีวี 1 ก้อน, ปลายขาขวาผมอีก 1 ก้อน ทุกก้อนฟังทดสอบว่า วางขึ้นหรือควํ่าแท่งลง แสะหมุนหาทิศ (มีผลมาก), มีพุ่มอะมิทิสขนาด 6 กำปั้นวางห่าง OPPO ไปทางขวามือ 50 ชม. มีกล่องตัวอย่างผลึกของ Judy Halls อีก 5 กล่องในห้อง (กลางห้อง 1, ด้านหลังที่นั่งฟังอีก 4] มีหัวปลั๊กกรองไฟ PHD 2 อีก 4 หัวในห้องเสียง, แผงไฟเข้าห้องเสียงอีก 3 หัว
               ห้องฟังขนาด 3.85 X 9 X 2.5 เมตร ผนังทั้ง 4 มีฟองน้ำเก็บเสียง SONEX (รุ่นสีขาวที่ทำในเยอรมัน) พื้นปูพรม มีแผ่นและหนังลือเยอะ ไม่ก้อง ปัดลมแอร์ (25 องศาเซลเซียส ลม Low ปัดลงหลังลำโพง)

               ไม่มีรีโมทใดๆ แม้แต่รีโมทแอร์ (ตัวแสบ), ในห้อง (นอกจาก ของ OPPO, ลืมบอกไป OPPO 105 ของผมนี้ ยกสายดินลอยภายในตัวเครื่องไม่ต่อไว้...เสียง/ภาพ ดีขึ้น), ไม่มีมือถือ, กล้องดิจิตอล, จอ LCD อื่นอีก, เกมส์, PC/โน้ตบุ้ก, WlFl/LAN, นาฬิกาไฟฟ้า (รวมทั้งนาฬิกาข้อมือ), การ์ดแม่เหล็กในกระเป๋าเสื้อ

               ผมเปิดเพลงเบิร์นอิน Triton 5 รวมๆ ประมาณ 20 ชั่วโมง คิดว่าน่าจะโอเค เพราะดอกลำโพงดูๆ แล้ว (จากรูป) ไม่น่าจะตึงตัวจนเกินไป (ดูจากความไวที่สูงถึง 90 dB ด้วย)

การทดสอบ

               แผ่นระนาดเอก (ไทลำภู) เพลง 3 เสียงตีระนาดแยกแยะเป็นตัวๆ ได้ดี แม้ว่ารูปทรงยังไม่หลุดกระเด็นลอยออกมามากนัก ปลายแหลมจากเสียงฉิ่งยังดูอ่อนแรงไปหน่อย ขาดน้ำหนักไปบ้าง เวทีกว้างดี เสียงแต่ละเครื่องดนตรี แจกแจงโทนเลืยง น้ำหนักเสียงได้ดี หลายๆ ชิ้นให้ฮาร์โมนิกครบกว่าลำโพงในระดับเดียวกันส่วนใหญ่ ทำให้สมจริงน่าฟังขึ้นเยอะ ตอบสนองได้ฉับไว เพลง 4 ขึ้นต้นสงัดใช้ได้ เสียงระนาดคมชัดได้อย่างเป็นธรรมชาติ สมกับดอกแหลมแบบริบบอน หีบเพลงที่ฉับไวยิ่ง ที่กลางสูง-กลางตํ่า เหมือนเสียงตกลงประมาณ 0.7 dB (ไม่สังเกตก็พอผ่านๆ แต่ถ้าสังเกตเคยชินจะทราบ) เลยทำให้ช่วงดนตรีที่วิ่งมาความถี่แถวๆ นี้ไม่โฟกัสเท่าที่ควร เพลง 5 ขึ้นต้นสงัดใช้ได้ รายละเอียดของโทนบาลานซ์ดี (spectrum balance ของแต่ละโน้ตดี) ทำให้แยกแยะว่าอะไรเป็นอะไร อยู่ตรงไหนได้ดี ความมีทรวดทรง 3D ยังไม่ดีนัก เช่นเดียวกับตอนขึ้นต้นเพลง 6 ต่อมาที่ฟังชัด, รู้ว่าเป็น เสียงตีระนาด แต่อาการเป็น “เม็ดๆ กระเด็นลอยออกมา” ยังงั้นๆ ความกังวานปานกลาง ด้านสึกเวทียังไม่เท่าไร (คงต้องทำใจ เพราะเราฟังอย่างมีหน้ากากผ้าปิดหมด ได้แค่นี้ก็ถือว่า เก่งมากแล้ว) การเล่นดนตรีต่างๆ ถ่ายทอดอากัปกริยาเอาเรื่องอย่างผิดคาด เพลง 7 ดังขึ้นสัก 0.8 dB ปกติจะดังขึ้น น่าจะถึง 1.2 dB และควรจะสดขึ้น คมชัดขึ้น แต่นี่กลับใกล้เคียงเดิมมาก (หน้ากาก) เพลง 8 เสียงกลองตะโพนใหญ่ทำได้ดี ทุ้มลึกไม่บวมเบลอหึ่งอย่างที่กลัว (เคยเจอปัญหานี้กับลำโพงที่มีกรวยหลอก (radiator) เกือบทุกครั้ง) เสียงตบกลองไล่จากขวาไปซ้าย ให้รายละเอียด อากัปกริยาได้ดีทีเดียว เพลง 9 เสียงตีรัวระนาดไล่จากซ้ายไปขวา ยังไม่จะแจ้งสุดๆ นัก แต่ก็พอรับรู้ได้ เพลง 10 ระนาดคีย์ต่ำ ยังตํ่าไม่ได้อย่างที่ควรเป็น

มีอะไรที่น่าตกใจ

               พอฟังมาถึงจุดนี้ ผมลองชะโงกหน้ายื่นหน้าออกไปอีก 20 ซม. เออ ! กลางสูง-แหลมตํ่า ดีขึ้น โฟกัสดีขึ้น กลางตํ่า-ทุ้มต้นดีขึ้น จึงวิ่งไปเอียงลำโพงหันออกอีกแค่ 1 องศา (นิดเดียว) ที่ตู้ลำโพงทั้งสอง แล้ววิ่งมานั่งฟังใหม่ เออ...คราวนี้นั่งฟังปกติ กับชะโงกยื่นคอออกไปเหมือนกันแล้ว ดีขึ้นเหมือนชะโงกยื่นคอแล้ว

               ทำให้ต้องเตือนผู้ที่จะเล่น Triton 5 ขอจงสละเวลามากหน่อยในการนั่งจูนเสียงด้วยการขยับลำโพงทีละนิดๆ จนได้เสียงครบตามต้องการ มันคุ้มค่ามากที่จะยอมเสียสละเวลาตรงนี้

               แผ่น Rhythm Basket, A Tasket, A Tisket, A Child’s ของ Brent Lewis เพลง 2 เสียงตีกลอง (ท่อ) ไล่จากซ้ายไปขวา ทำได้เจ๋งมาก ทั้งขนาดกลอง น้ำเสียง ความกังวาน ความฉับไว เสียงหัวโน้ตดีมาก เพลง 4 เสียงพายวักน้ำ เสียงคลื่นอยู่หน้าเรา ฟังรู้ว่า คลื่นบนผิวน้ำนะ "เยอะมาก’’ แต่ยังสับสน ไม่ถึงกับแยกแยะเป็นลูกคลื่นใหญ่-เล็ก สักพักเสียงปลายแหลมจะดังขึ้น เบาๆ ด้านซ้าย จะรู้สึกว่า มันค่อยกว่าทุกทีเล็กน้อย กับเพลงนี้ ประเมินได้ว่า ปลายแหลมของ Triton 5 น่าจะไปได้สูงถึง 30 kHz สบายๆ เพลง 6 เสียงสารพัดสัตว์ แต่ละเสียงสัตว์สอดใส่วิญญาณอารมณ์ได้ดี ช่วงเริ่มต้นเพลง เสียงไก่ขันยังไม่โฟกัสคมชัดตรงกลางเวทีมากนัก อีกทั้งยังอยู่ตื้นไปหน่อย ไม่ลึกไปหลังเวทีเท่าที่ควร อย่างไรกีตาม นาทีที่ 4 ของเพลงนี้ เสียงสารพัดสัตว์ก็แห่มาห้อมล้อมตัวเรา ดุจระบบเสียงรอบทิศได้ดี เพลง 7 เสียงม้าวิ่งหอบมาแต่ไกล เสียงหายใจพังได้ 4 ครั้ง จากที่ควรจะมี 5 ครั้ง ติดตามด้วยเสียงตีกลองท่อวิ่งวนรอบลำโพงซ้าย, ขวา โดยหลุดลอยห่างออกมา จากตู้ลำโพงได้ดีมาก จากนั้นก็สูงขึ้นๆ จนเกือบถึงเพดานห้องได้

               สังเกตว่า Triton 5 ให้เสียงซีกซ้ายกับขวา สมมาตรกันดี และให้เวทีเสียงที่โอ่อ่า โอบล้อมซ้าย, ขวา ดีมาก พูดง่ายๆ ว่า เหมือนกำลังฟังเสียงลำโพงขนาดใหญ่กว่านี้ 2-3 เท่าขึ้นไป เสียงหลุดตู้ดีมาก เพลง 10 สารพัดเสียงในฟาร์มตอนเช้าก็แยกแยะได้ดี และบ่งบอกถึงปลายแหลม, แหลมสุดที่มีลมหายใจของตัวโนัตดี (airy) ฟังไปสักพัก เสียงทั้งหมดจะลอยอยู่ที่เพดานห้องเหนือลำโพง และบางครั้งเลยมาถึงกลางห้องได้ เพลง 14 เป็นเพลงที่วัดเสียงหลุดตู้, เวทีโอ่อ่าอลังการ, น้ำเสียง, ความเป็น holographic ซึ่ง Triton 5 สอบผ่านฉลุย

               แผ่น The Greatest Alto Female Vol. 1 (Top Music) เสียงร้องเพลงจีนของสุภาพสตรีที่ออกฉอเลาะ, หวาน ซึ่งรับรู้ได้ จากทุกๆ เพลงที่เธอร้อง เพลง 2 เป็นสิ่งท้าทายอย่างสูงสำหรับลำโพงที่อาศัยกรวยหลอก (radiator) ที่ไม่ใช้ดอกลำโพงจริง มาช่วยยึดทุ้มลึกให้ลงลึกมากกว่าเดิม จากประสบการณ์ที่ผ่านมากับลำโพงระบบเสริมด้วยแผ่น radiator อย่างนี้ มักไปไม่รอด ช่วงทุ้มอาจอืดอาด กระพือ เบลอ สั่นค้าง (ค่า DF ตํ่า) ทำให้ไปขุ่นเสียงกลางและแหลม

               แต่กับ Triton 5 ช่วงต้นของเพลง 2 (อารีรัง) เป็นเสียงตีกลองใหญ่ที่หนักหน่วงเอามาก ปรากฎว่า มันปลอดจากอาการทุ้มเป๋ดังกล่าวโดยสิ้นเชิง ! เสียงกลองกระแทกกระทั้น หน้ากลองตึงเปะ ไม่หย่อนยวบยาบ ลงได้ทุ้มลึก ระดับ 50 Hz สนั่นห้อง โดยกระชับ ฉับไว ไม่มีเบลอ, บวม, กระพือ เป็นไปได้ว่า ทุ้มแทบทั้งหมดของ Triton 5 ได้จากดอกกลางทุ้ม 6 นิ้ว 2 ตัว แบบเต็มๆ ขณะที่ radiator ทั้ง 4 ตัว ออกแต่ทุ้มลึก จริงๆ เป็นฐานทุ้ม ให้ความรู้สึกมากกว่า (การใช้ถึง 4 radiator แต่ละตัวจึงทำงานได้ เบาแรง และอยู่ในช่วงที่เป็นเส้นตรง (linear) อีกทั้งไม่กระโชกมาก ซึ่งปลอดการกระพือค้าง] ตรงนี้ยอมรับว่าคนออกแบบเข้าใจปัญหาดีมาก

               เพลง 4 เวทีเสียงกว้างโอบมาซ้ายหลัง, ขวาหลังได้ เพลง 5 เสียงกรุ๊งกริ๊งที่ขึ้นต้นเพลง สดใส airy ดีมาก ไม่น่าเชื่อว่า ขนาดมีผ้าบังด้านหน้ายังทำได้ขนาดนี้

               แผ่น Wood ของ Brian Bromberge เพลง 1 เสียงดีดดับเบิลเบส หนักแน่นดี แต่เส้นสายออกใหญ่ไปหน่อย และยังไม่แยกเป็นเส้นๆ ตามด้วยเสียงเปียโนที่สดหวานๆ ชุดกลองที่จะแจ้ง เสียงฉาบที่ติดตามได้ เพลง 2 ยิ่งสง่าอลังการของ บรรยากาศ ดับเบิลเบสที่ลงลึกดุจเสริมด้วยซับ

สรุป

               ผมว่า Triton 5 เป็นลำโพงที่มีแววดีมาก ความถี่เสียงราบรื่น ดีมาก จนเปิดเผยสิ่งละอันพันละน้อย หยุมหยิมเบาๆ ได้หมด ทุ้ม ที่ไม่ง้อซับ กลางที่เปิดโปร่งโล่ง แหลมที่ละเอียดยิบ เวทีเสียงที่ โอ่อ่า (มาก) อลังการ (งานสร้าง) สเกลเสียงที่ยิ่งใหญ่ ดั่งลำโพง ตัวใหญ่ๆ ท่วมหัว ไม่กินวัตต์มาก มีความเป็นดนตรีดี

               ผมติอย่างเดียวคือ ทรวดทรงเสียงทุกความถี่ออกแบนไปหมด ยิ่งเวลาดนตรีโหมหลายๆ ขึ้นยิ่งฟังออกชัด ทำให้ทุกอย่างออกบาง, เป็นแผ่นแบน ไม่ทราบเกิดอะไรขึ้น แต่เวลาดูหนังกลับ ไม่รู้สึก อาจเพราะโอกาสที่เสียงหนังจะประดังกันมาตลอดเวลา มีน้อยกว่าพังเพลงมาก

               จริงๆ แล้วใครซื้อ Triton 5 ไปแล้ว ผมอยากแนะนำให้ฟัง ตรวจสอบเช็คทิศทางลำโพงภายใน, หัวตัวยู (ถ้ามี), แยกสาย ต่างๆ อย่าให้แตะต้องกัน, และถ้าทำได้ ทิศทางของอุปกรณ์บนแผงวงจรแบ่งเสียงด้วย แล้วคุณจะได้ลำโพงที่เยี่ยมมากๆ ระดับแสนกว่าบาทได้เลย

ผลการดูหนัง

               นี่คือ ไฮ-ไลต์ของลำโพงคู่นี้ ด้วย Triton 5 คุณลืมชุดลำโพง 5.1 ได้เลย หรือแม้แต่ระบบเสียงเหนือเพดานห้องได้เลย อย่างแผ่นบลู - เรย์ เรื่อง Tomorrow Land (เลือกพากย์ไทย) เพราะภาษาไทยฟ้องอารมณ์ได้ดีกว่าภาษาฝรั่ง

Triton 5 ให้เสียงพูดที่สอดใส่อารมณ์ได้ดีมาก คุณรับรู้ได้ถึงน้ำเสียงกระแนะกระแหน, กลัวลนลาน, เสียงดูถูก ฯลฯ อีกทั้ง ให้การตอบสนองฉับไวดีมาก ทำให้เสียงกระทบ, กระแทก ทำเอาคุณ สะดุ้ง, ขยาดได้โดยไม่รู้ตัว เพิ่ม dynamic ที่ดีอยู่แล้ว ให้ดีขึ้นไปอีก เสียง Live มีชีวิตชีวาดีมากๆ

               การเก็บทุกรายละเอียดที่หยุมหยิม แม้จะเบาแค่ไหน ทำให้ผมเพิ่งสังเกตว่า ฉากนั้นๆ (หลายฉากอยู่) มีอะไร บางอย่างเกิดขึ้นแทรกอยู่ ซึ่งทุกทีผมไม่สังเกตเห็น เช่น เสียงขึ้นนกปืน เสียงเรอหลังจากเคซีดื่มโค้กอย่างหิวกระหาย เสียงลนลาน วิ่ง ฯลฯ

               เสียงตํ่าที่รุนแรงแบบที่คุณนึกไม่ถึงว่าจะได้จากลำโพงหน้าคู่เดียวแบบนี้ (ฉากหุ่นยนต่มนุษย์ผัวเมีย ควงปืนบาซูก้าแสง ไล่ยิงเคชีในร้านขายของ)

               ฉากที่รถกระบะทุ่งชนหุ่นเด็กสาวเอธีนาอย่างแรงจนกระเด็น ฉากจรวดบินขึ้นที่หอไอเฟล ฯลฯ

               Triton 5 แม้เพียงคู่เดียว กลับให้เวทีเสียง, บรรยากาศ, ดุจนั่งฟังชุดลำโพงเซอราวด์เต็มขั้น ไม่ว่าการโยนเสียงลำโพงหน้าหลัง (ตัวเรา), เสียงวิ่งผ่านศีรษะ ฯลฯ

               แผ่น DVD เรื่อง Deep Blue Sea ฐานวิจัยกลางทะเลที่ถูกพายุกระหนํ่าจนพินาศ ทีมงานวิจัยติดอยู่ส่วนล่างใต้น้ำลึกลงไป 60 ฟุต และมีฉลามยักษอัจฉริยะสามตัวหลุดออกจากกรงมาไล่ล่า พวกเขาด้วยวิธีคิดอย่างมนุษย์ ซึ่ง Triton 5 ก็ให้เสียงได้สด, มีชีวิตชีวาดีมากๆ บรรยากาศดุจอยู่ในเหตุการณ์ใต้นั้า, บนนั้า, พายุกระหน่ำรอบตัว, เสียงฉลามกัดฉีกสะบัดร่างเหยื่อ ฯลฯ มันส์จริงๆ

               ผมยังนั่งดูหนังอีกหลายเรื่อง ด้วยความเพลิดเพลิน ยอมรับ ว่า Triton 5 เป็นลำโพงที่ผมฟังเสียงหนังได้เพลิดเพลิน สนุก ครบเครื่องดุจเหตุการณ์จริง ได้ดีที่สุดเท่าที่เคยฟังมา จากการใช้ลำโพงแค่คู่เดียว

สรุปสุดท้าย

               Triton 5 ไม่ใช่ลำโพงที่มิติและเสียงจะเที่ยงตรงที่สุดในท้องตลาด ด้วยราคาค่าตัวที่ 59,800 บาท/คู่ คุณอาจซื้อลำโพงชุดโฮมเธียเตอร์ขนาดกลางลงล่างได้ทั้งชุดรวมซับ หรือลำโพงฟังเพลงวางหิ้งระตับไฮเอนด์ได้ หรือวางพื้นระดับกลางได้ใหญ่โตคับห้อง

               แต่ถ้าเป็าหมายของการฟังเพลง, ดูหนังของคุณคือ เสียงบรรยากาศที่คุณจะคล้อยตามได้โดยง่าย ขาคุณกระติกก่อนคุณจะรู้ตัว คุณจะลืมตัวลำโพงได้เร็วมาก และพุ่งความสนใจไปแต่ที่ดนตรีและตัวหนัง Golden Ear, Triton 5 นี้แหละ...ใช่เลย

สนใจติดต่อตัวแทนจำหน่าย คุณกีรติ โทร. 085-323-9911

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459