000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > จูนเสียงได้ดังใจนึก ถูกที่สุดในโลกด้วย หางปลามหัศจรรย์
วันที่ : 09/04/2017
9,379 views

จูนเสียงได้ดังใจนึก ถูกที่สุดในโลกด้วย หางปลามหัศจรรย์
โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

TOMBO นำเสนอ “หางปลา” ระดับไฮเอนด์ที่น่าทึ่งอย่างยิ่ง จนผมอดนำมาบอกเล่าต่อไม่ได้หลังจาก เฮียฉ่าง (TOMBO) ได้ลองความมหัศจรรย์ให้ฟัง โดยขณะที่เรา (ผมและเฮียฉ่าง) ฟังเพลงกันเพลินๆ ที่โชว์รูมของ TOMBO เฮียฉ่างก็ลุกไปหยิบหางปลาสีเงินเล็กๆ อันหนึ่งมาวางบนเครื่องเล่น DVD PIONEER (ราคา 2-3 พันบาท) ที่เรากำลังฟังเสียง CD จากเครื่องนี้อยู่

            ทันใดนั้น สิ่งมหัศจรรย์ก็บังเกิด เสียง, มิติ, ทรวดทรงชิ้นดนตรี, ความเป็นดนตรี ดีขึ้นแบบทันตาเห็นถึงอย่างน้อยก็ 60% น่าฟังขึ้นเยอะ พอลองเอาหางปลาออก “ทุกอย่าง” ถอยจม แบนติดจอ ป้อแป้เหมือนไร้พลัง ความอวบอิ่มแน่น กระเด็นหลุดลอยออกมา หายไปหมด เอาว่า ไร้อารมณ์ไปเลย

            อะไรกันนี่ แค่หางปลา TOMBO ราคาไม่กี่ร้อยบาทตัวเดียว อะไรมันจะให้ผลดีขึนได้มหาศาลขนาดนี้ (ปกติอุปกรณ์เสริมดีขึ้น 30-40% ก็หรูแล้วครับ)

            เท่านั้นแหละ ต่อมอยากของผมก็แตก ผมเอ่ยปากขอยืมเฮียฉ่างกลับไปลองที่ชุดเครื่องเสียงบ้านผมทันที

            ก่อนอื่นมาดูว่า เจ้าหางปลาหน้าซื่อตัวนี้ทำจากอะไรบ้าง

  1. โครงสร้างหลักที่เป็นแกนกลาง ทำจากทองแดงบริสุทธิ์ 99.99% โดยวิธีการหล่อขึ้นรูป ไม่ใช้การเรื่อย, ปั๊ม ซึ่งจะทำให้เกิดการปริแตก, แยก, ร้าว ภายในเนื้อทองแดงได้
  2. การใช้ทองแดงบริสุทธิ์ขนาดนั้น ไม่ได้ใช้ทองเหลืองที่บางจ๋อยถูกๆ ทำให้การเหนี่ยวนำของกระแสไฟฟ้าเป็นไปได้ดีที่สุด ไม่ว่ากระแสมากหรือน้อยนิดแค่ไหนก็เก็บถ่ายทอดได้ทุกเม็ด อย่างไม่อิ่มตัวง่ายๆ ด้วย
  3. ชุบผิวด้วย Rhodium ไม่ให้มีการสึกกร่อนตลอดไป

จะเห็นว่า ทุกอย่างดูเหมือนง่ายๆ ไม่สลับซับซ้อนสักเท่าไหร่ แต่จริงๆ แล้วพวกอุปกรณ์เสริม (Accessories) ที่ดีจริง เสียงเที่ยงตรงเป็นธรรมชาติจริง ทำยากมากกว่าจะจูน ทั้งวัสดุที่ใช้, การกระทำต่อวัสดุนั้นๆ, แค่ 2 ประเด็นนี้ก็ลองกันตาเหลือกแล้วละครับ เสียทั้งของ, เสียทั้งเวลา และทักษะในการฟังต้องถึงจริงๆ

ผลการทดสอบ

            จากเครื่องเล่น OPPO BDP105 (ปรับปรุงภาคจ่ายไฟโดย Perfect Power) ต่อออกสายเสียง MADRIGAL CZ-GEL 2 (บาลานท์) เข้าอินทริเกรทแอมป์ Mark Levinson No.383 (100 W.RMS/CH ที่ 8 โอห์ม, 200 W.RMS/CH ที่ 4 โอห์ม, เป็นบาลานท์แอมป์แท้ เข้าถึงออก) ออกสายลำโพง FURUKAWA S-2 (ตามทิศ) 2 ชุด ทำไบ-ไวร์ (ระวังมิให้สายสองชุดนี้แตะกัน) เข้าลำโพง Monitor Audio BR-5 (3 ทางวางพื้น) เอาหน้ากากออก เอียงลำโพง (TOE IN) จูนจนได้ สุ้มเสียงครบ มิติ, ทรวดทรงดีที่สุด ลำโพงซ้าย-ขวาห่างกันประมาณ 2 เมตร ห่างจากจุดนั่งฟังประมาณ 3.65 เมตร ห้องกว้าง 3.85 x 9 x 2.5 เมตร ฝาทั้ง 4 มีฟองน้ำเก็บเสียง SONEX (สีขาว, เยอรมัน) พื้นปูพรม สายภาพ Monster HD2000 (ย้อนทิศ) เข้าทีวี Toshiba LCD FULL HD 24 นิ้ว

สายไฟ AC จาก NO.383 (ใช้ของ NORDOST รุ่นเล็กสุด) สายไฟ AC CHORD (สีฟ้า) เข้าจอ LCD, สายไฟ AC จาก Mark NO.383 ย้ายมาเข้า OPPO 105 สายไฟ AC ทั้ง 3 เส้นต่อผ่านตัวกรองไฟ PHD POWER STATION (เลือกเฟสไฟออกถูกต้อง) สายไฟ FURUKAWA CB 10 (3 เส้นแยกอิสระ) หัว WATTGATE (ผู้/เมีย) เข้ากล่อง PHD นี้ (เฟสไฟเข้าถูกต้อง) และเสียบกับเต้าเสียบตัวเมียที่ผนัง (ของ MONITOR ACOUSTIC รุ่นสีเทาสูงสุด)

สายทุกเส้นไม่ให้แตะกัน ฟังทดสอบทิศทางหมด (แจ็กเสียบสายลำโพง WBT หางปลาสีเงินด้านแอมป์, บานาน่าด้านลำโพง) ยกสายไฟ, สายเสียงลอยในอากาศด้วยเส้นเอ็นขึงจากขึ่นคานปูนที่เพดานห้อง

แยกสาย S-2 (2 ชุดไม่ให้แตะกัน) ด้วยตั้งกระดาษพิมพ์ดีดและยกสายหนีพื้นห้อง 1 คืบด้วยกระดาษ 2 รีม อีก 2 รีมทับบนสาย

ใต้ OPPO มีแท่นลดการสั่นของ TOMBO PPSC-01 พร้อมขา MAGIC SPIKE บน OPPO มีผลึกต่างๆ จูนเสียงไว้ ปลายสายไฟ AC ทุกเส้นมีแร่ตัวทาลีน 1 ก้อน (ฟังทิศทางแล้ว คว่ำ/หงาย, องศา)

มีกล่องตัวอย่างแร่ของ Judy Halls 5 กล่อง (กลางห้อง 1 ด้านหลังที่นั่งฟัง 4) พุ่มอะมิทิสขนาด 6 ฝ่ามือ ห่างจาก OPPO 50 ซม. แท่นกรองไฟ PHD 2 เสียบไว้ที่ห้องอีก 4 แท่ง นอกห้อง 2 แท่ง (ฟังทดสอบเฟสไฟขาเสียบ) กระบอกแม่เหล็ก HFC MQ-05 1 กระบอก ช่วยปรับสภาพแรงดันไฟ

ภายในห้องมีแผ่น, หนังสือพอควร ไม่ก้อง ไม่มีรีโมทใดๆ นอกจากของ OPPO, ไม่มีรีโมทแอร์, มือถือ, PC/โน้ตบุ้ค, WIFI, LAN (นอกจากที่รั่วเข้ามา 6-7 จุด) ไม่มีกล้องดิจิตอล, จอ LCD อื่นๆ

ที่กล่องกรองไฟ PHD POWER STATION มีการทำระบบระบายกระแส EDDY ด้วย มีตัวมารีนในห้องประมาณ 6-7 ก้อน ไม่มีนาฬิกาไฟฟ้า, ข้อมือ, เปิดแอร์ 25 องศา C, ลม Low ปัดลมลงหลังลำโพง บน OPPO มีตัวลดการสะเทือน EQUITOP-H ด้วย

พูดง่ายๆ ว่า ชุดทดสอบนี้ มีการจูนระดับเทพ และตัวช่วยแทบทุกรูปแบบ (ตัวช่วยไม่ได้แพงจักทะลุโลกใดๆ)

ดังนั้น การจะเอา “อะไร” มาปรับปรุงเสียง/ภาพ จึงเป็นการยากที่จะขยับขึ้นไปได้อีก (มันเหมือนติดเพดานแล้ว)

การทดสอบ

            จริงๆ แล้ว หางปลานี้ เขาไว้ต่อกับสายไฟของระบบไฟไฮเอนด์ หรือสายลำโพง แต่ผมมองว่า ถ้ามันนำมา วางบนเครื่องเสียง แล้วเสียงดีขึ้นได้ ก็ไม่แปลกถ้าจะนำมาใช้แบบนี้ อีกทั้งสนนราคาก็แค่ 550 บาท ถือว่าใครๆ ก็หามาเล่นได้

            ผมจัดการวางมันบนเครื่องเล่น OPPO BDP 105 (ดูรูป) ก็อย่างที่ว่า OPPO 105 ของผมนี่ ตัวช่วยเต็มขั้นแล้ว แต่หางปลาเล็กๆ นี่จะช่วยอะไรได้อีก

            และแล้ว ผมก็ต้องตกตะลึง ในตำแหน่งที่ผมวางดังรูป มันให้สิ่งที่ดีขึ้น แบบเดียวกับที่ผมฟังที่ร้าน TOMBO เลย

  1. ทรวดทรงอวบอิ่มขึ้น
  2. ความถี่คู่ควบด้านต่ำ (ฮาร์โมนิกต่ำ) ดีขึ้น
  3. เสียงฉับไวขึ้นเล็กน้อย เป็นธรรมชาติ
  4. พลังเสียงโดยรวมอิ่มแน่น โดยเฉพาะด้านความถี่ต่ำ
  5. เวทีเสียงโอ่อ่า กระจายไปรอบตัวดีขึ้น บรรยากาศดีขึ้น
  6. ทรวดทรง มิติเสียงดีขึ้น (3D ขึ้น) หลุดลอยออกมามากขึ้น
  7. ความเป็นดนตรีดีขึ้น การสอดใส่อารมณ์ดีขึ้น (ตรงนี้มีเทคนิคหน่อย ถ้าวางหางปลาเอาด้านเรียบลง จะขึงขังกว่า เอาด้านโค้งนูนคว่ำลงซึ่งจะสอดใส่อารมณ์ดีกว่าหน่อย ผมชอบดูหนังด้วย จึงเลือกด้านเรียบอยู่ด้านล่าง)
  8. ภาพสีสันอิ่ม แวววาวดีขึ้น เป็นฟิล์มมากขึ้น ไฮไลท์ดีขึ้น (ขึ้นอยู่กับแต่ละเรื่อง)
  9. ผมลองเสียบที่ซองใส่โทร.มือถือ (ดูรูป) มิติเสียงมีทรวดทรงขึ้นมาก วงตื้นลึกขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต้องทราบก่อนว่า ผลที่ได้ แต่ละข้อ ขึ้นอยู่กับการวาง อย่างที่ผมวาง ถ้าเอียงทำมุมมากหน่อย กลาง, แหลมจะเด่นขึ้น ทุ้มลดลงบ้าง ถ้าวางชี้ขึ้นตรงไม่เอียง ทุ้มจะเยอะดี พูดง่ายๆ แค่ 550 บาท คุณเลือก, สั่ง ได้ทั้งสุ้มเสียง, มิติเสียง, เวทีเสียง ถามว่ามีอะไรทำได้อย่างนี้ไหม โดยเฉพาะด้วยสนนราคาต่ำนิดอย่างนี้

            ขอเรียนว่า สิ่งที่มันปรับปรุงขึ้น จะมากน้อย ขึ้นอยู่กับแต่ละอัลบั้ม ยิ่งที่บันทึกมาดีๆ คุณจะช็อคกับสิ่งที่ดีขึ้น พูดง่ายๆ ว่า กลับไปฟังโดยไม่มีมันไม่ได้อีกแล้ว กับที่บันทึกมาแย่ มันก็ช่วยประคับประคองให้คุณพอฟังได้ดูได้จากที่เคยคิดจะโยนแผ่นทิ้งอย่างเดียว

            กับเครื่องเสียงรถยนต์แนะนำอย่างยิ่งๆ ครับ กับการนำไปใช้กับสายไฟเข้าเครื่อง, เข้าแอมป์ (มีหางปลาตัวเล็กกว่านี้ด้วย) คุณจะได้เปรียบคู่ต่อสู้เยอะเลยในการแข่งเรื่องคุณภาพเสียง และพลังเสียง

สรุป ผมคิดว่าชุดเครื่องเสียงไหน ไม่ว่าราคาเท่าไหร่ หางปลามหัศจรรย์นี้เป็นสิ่งที่คุณ “ต้อง” มีอย่างยิ่งๆ เลยครับ

            ใครสนใจ ก็ลองติดต่อ TOMBO โทร. 081-659-6165 และ 085-489-7606

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459