000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > Monitor Audio M-Center : บทพิสูจน์ POINT SOURCE
วันที่ : 21/06/2017
8,118 views

Monitor Audio M-Center (บทพิสูจน์ POINT SOURCE)

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ผมมีความคันใคร่ลองแนวคิดเรื่องเอาลำโพง Center มาวางตั้งทำเป็นลำโพงฟังเพลงปกติ (ดอก 5 นิ้วอยู่บน 1, ล่าง 1 / ดอกแหลมอยู่ตรงกลาง) เพื่อให้ทุกเสียงเหมือนมาจากจุดกำเนิดเดียวกัน (ตรงตำแหน่งดอกแหลม) เรียก POINT SOURCE อยากรู้ว่า มันจะให้อะไรดีขึ้นมาบ้างไหม

                ลักษณะโดยทั่วไป M-center เป็นลำโพงตู้ปิด 2 ทาง ดอกลำโพงเสียงแหลมเป็นโดมจิ๋วชุบทอง ดอกลำโพงกลางทุ้มกรวยโพลิเมอร์เสริมโลหะถักไขว้ Matrix (MMP) กรวยขนาด 4.5 นิ้ว 2 ดอก มีหัวจรวดอยู่กลางกรวย ช่วยเร่งเสียงกลางกรวยให้ทันเสียงจากขอบกรวย ดอกแหลมอยู่ตรงกลาง จัดแบบกระจกเงา บน-ล่าง

                ความถี่ตอบสนอง                                                                70 Hz – 25 kHz (±3 dB)
                ความไว                                                                             88 dB/W/m
                รับกำลังขับได้สูงสุด                                                              150 W
                ขั้วลำโพง                                                                            Single Wire
                ขนาดตู้                                                                              หน้ากว้าง 4.5 นิ้ว
                                                                                                        หน้ายาว 11.5 นิ้ว
                                                                                                         ลึก 5.5 นิ้ว
                น้ำหนัก                                                                                   13 กก.

การทดสอบ

                จากเครื่องเล่นแผ่น Bluray OPPO 105 (ปรับปรุงภาคจ่ายไฟโดย Perfect Power โทร.081-904-2213 ปรับปรุงแล้ว เบิร์นสัก 1 อาทิตย์ ดีขึ้นจริงทั้งภาพและเสียง) ต่อออกสายเสียง MADRIGAL CZ-GEL 2 บาลานซ์เข้าอินทิเกรทแอมป์ Mark Levinson No.383 (FULL บาลานซ์แอมป์แท้ เข้าถึงออก, 100 W.RMS/CH ที่ 8 โอห์ม) ออกสายลำโพง FURUKAWA S-2 เข้า M-Center ที่วางตั้งสูง บนขาตั้งลำโพง TARGET 24 HJ วางขาตั้ง/ลำโพง เอียง (TOE IN ทำไมต้องเอียง ดูในบทความ ในเว็บนี้) ยกสายลำโพงสูงหนีพื้นห้องด้วยตั้งกระดาษพิมพ์ดีดสูง 1 คืบ และอีก 3 รีมวางทับบนสายให้นิ่ง

                สายไฟ AC ใช้สาย FURUKAWA CB-10 (3 เส้น เรียงทิศถูกต้อง) หัวตัวผู้/ตัวเมีย WATT GATE เสียบจากเต้าเสียบตัวเมียที่กำแพง (MONITOR ACOUSTIC รุ่นท๊อปสีเทา) อีกด้านสายนี้ เข้าตัวกรองไฟ PHD POWER STATION แล้วออกไปสายไฟ NORDOST (รุ่นเล็กสุด) ไป No.383, สายไฟ CHORD ไป TV TOSHIBA FULL HD 24 นิ้ว, สายไฟ AC จาก Mark No.383 ไปเข้า OPPO 105

                ห้องฟังขนาด 3.85 x 9 x 2.5 เมตร ฝาบุด้วยฟองน้ำเก็บเสียง SONEX รุ่นสีขาว (ทำจากเยอรมัน) พื้นปูพรม ลำโพงเอาหน้ากากออกซ้าย, ขวา ห่างกัน 2 เมตร นั่งฟังห่างจากลำโพง 3.6 เมตร

                ใต้ OPPO มีแท่นกันสะเทือน TOMBO PPSC (รุ่นเล็กสุด) ขาเป็นรุ่น MAGIC SPIKE บน OPPO มีผลึกต่างๆ จูนเสียงไว้ รวมทั้งตัวลดการสั่น EQUITOP H และ หางปลามหัศจรรย์ TOMBO (ดูรายงานทดสอบในเว็บนี้ น่าใช้มาก) มีแท่งแร่ทัวมาลีนวางไว้ที่เต้าเสียบที่กำแพง, ขาเข้าไฟกล่อง PHD 1, ขาออกไปเครื่องต่างๆ อีก 2, ขาเข้า TV อีก 1, ขาเข้า No.383 อีก 1, ขาเข้า OPPO อีก 1 ด้านล่างที่พื้นปลายเท้าขวาผมอีก 1

                มีตัวกรองไฟ PHD 2 ที่เต้าเสียบดังกล่าว 2, ที่เต้าเสียบอื่นในห้องเสียงอีก 2, ที่ขาออกกล่อง PHD อีก 1, แผงไฟขาเข้าห้องเสียง 2

                มีกล่องตัวอย่างผลึกของ JUDY HALLS กลางห้อง 1, ด้านหลังที่นั่งฟัง 3

                กล่องดูดคลื่นขยะ RF ของ PERFECT POWER รุ่น RT-1 (4 กล่องรอบๆ OPPO 105), หลัง TV 1 กล่อง, หลังที่นั่งฟัง 1 กล่อง

                มีการทำระบบ ระบายกระแสไหลวนในตัวถังเครื่อง (EDDY CURRENT) ให้แก่กล่องกรองไฟ PHD

                แท่งกรองคุณภาพไฟ AC ของ HIGH FIDELITY CABLE รุ่น MC 0.5 (ดูทดสอบในเว็บนี้นะครับ) เสียบที่แผงไฟเข้าห้องเสียง (น่าใช้มากนะครับ MC 0.5 นี่)

                ไม่มีการใช้รีโมทใดๆ ในห้อง (นอกจากของ OPPO), ไม่มีแม้แต่รีโมทแอร์ (ตัวแสบเสยละ) (ปัดลมแอร์ลงหลังตู้ลำโพง ตั้ง 25 ?C, ลม LOW) ไม่มี PC, Tablet, Notebook, มือถือ, เครื่องเล่นเกมส์, นาฬิกาไฟฟ้า (ตั้งโต๊ะ, ข้อมือ), ไม่มี WiFi/LAN, นอกจากที่รั่วจากภายนอก (6 คลื่น แต่เรามีกล่อง RT-1 ช่วยได้กว่า 100% ทีเดียว อ่านทดสอบตัวนี้ให้ได้! ในเว็บนี้)

การฟังทดสอบ

                จากการฟัง CD 3-4 แผ่นที่ผมคุ้นเคยและใช้ฟังทดสอบประจำ พอจะสรุปได้ดังนี้

                1. M-Center ยังคงบุคลิกของ MONITOR AUDIO ที่เราคุ้นเคยคือ เกลี้ยง, สะอาด เปิดโปร่ง แต่จะออกสงบๆ (เทาๆ ไม่ใช่สีขาวโพลน) ทำให้ฟังผ่อนคลาย ไม่กระด้างหู แต่ก็สดเกินพอ ไม่หนาทึบ โปร่งใช้ได้ ตอบสนองฉับไวไม่มีเฉื่อย

                2. เสียงราบรื่นตั้งแต่ 100 Hz – 20 kHz (จะตกลงช้าๆ ที่ความถี่ปลายแหลมตั้งแต่ 20 kHz ขึ้นไปแต่ก็ยังรับรู้ได้ดีถึง 25 kHz คือปลายแหลมสุดยังมีลมหายใจของตัวโน้ต แม้เนื้อของปลายเสียงแหลมอาจน้อยไปนิด (Harmonic ของแหลมต่ำน้อยไปนิด) ทุ้มต่ำกว่า 100 Hz จะตกลงค่อนข้างทันทีทันใด ทำให้อาจขาดน้ำหนักทุ้มหรือทุ้มไม่อวบอิ่มเป็นลูกๆ นัก แต่ก็ลงได้ถึง 40 Hz ที่ยังพอรับรู้ได้

                3. จุดเด่นคือ เสียงกลางที่ดีเอามากๆ ของ M-Center ทั้งชัด, ฟังได้ศัพท์ดีมาก จีบปากจีบคอ สอดใส่อารมณ์ดีจริงๆ มีชีวิต, สมจริงดีเยี่ยม สมกับเป็นลำโพงเซ็นเตอร์

                4. ให้ความกังวานพองาม ไม่อับทึบ แห้งแล้งแน่นอน

                5. ให้รายละเอียดที่ดีเกินค่าตัวโขอยู่ แม้ช่วงสลับซับซ้อนก็ไม่มั่ว

                6. ทรวดทรงชิ้นดนตรี (3D) ดีกว่าลำโพงวางหิ้ง ในราคาเดียวกันเกือบทั้งหมด (คือไม่เกิน 15,000 บาท/คู่) ดีกว่า วางหิ้งราคา 3-5 หมื่นบาทหลายๆ รุ่น แสดงว่า แนวคิดเรื่องการจำลอง POINT SOURCE ได้ผลจริง ฟังออกได้จริง (นี่ถ้าได้การดัดแปลง บัดกรีสายแทนการใช้หัวเสียบตัวยูในตู้ด้วย แถมฟังทดสอบทิศทางสาย, อุปกรณ์บนแผงวงจรในตู้ด้วย แค่นึกก็ขนหัวลุกแล้ว ใครซื้อคู่นี้ น่าลองทำอย่างยิ่งครับ)

                7. เวทีเสียงกว้าง, โอบเล็กน้อย, ลึกไม่เลวเลย สูงต่ำดี สอบผ่าน ไล่เสียงไปวิ่งวนบนเพดานห้องได้

                8. สวิงเสียงดัง-ค่อยได้ดี ไม่รู้สึกอึดอัด, อั้น ช่วงเงียบก็สงัดดี (LINEARITY ดี)

สรุป การฟัง CD ถ้าไม่หิวทุ้มอวบๆ หนักๆ M-Center นี่สอบผ่านฉลุยเลย (พูดก็พูดเถอะ คุณซื้อ M-Center 2 ตัว (1 คู่) ด้วยราคาประมาณ 14,000 บาท หา EQ NPE อีกสักตัวราคาประมาณ 2000 บาท (12 ช่วงความถี่) รวมงบไม่เกิน 16,000 บาท คุณจะได้ซุปเปอร์ลำโพงวางหิ้งไม่ยากเลย! (ประเภทลำโพงวางพื้นมีหนาวก็แล้วกัน)

การดูหนัง (ผมเลือกระบบเสียงออกจาก OPPO ที่ RT,LT)
ฟังเสียงหนังด้วย M-Center “คู่เดียว”

                กับการดูหนัง (ฟังคาราโอเกะ) จะพบว่า ทุ้มของ M-Center อิ่มขึ้น หนักขึ้น จนน่าจะลงได้ถึง 40 Hz (จาก 100 Hz) ที่ -3 dB ซึ่งน่าจะพอเพียงสำหรับการดูหนังได้อย่าง “สะใจ, กระหึ่ม”

                กับเสียงหนัง M-Center ทำได้ดีเกินค่าตัวมาก โดยเฉพาะเสียงพูด (เสียงร้อง) ไม่น่าเชื่อว่าลำโพงราคาไม่ถึง 14,000 บาท/คู่จะทำได้สุดขนาดนี้ ทั้งความชัดเจน การสอดใส่ลีลา, อารมณ์ (แบบฟังเสียงก็เห็นภาพกันเลย), ความหนัก, กระหึ่มก็เกินพอ เอาว่าไดโนเสาร์กระทืบเท้าสนั่นห้องได้ ตึกถล่มก็ตูมตามสะท้อนห้อง, แถมให้บรรยากาศน้องๆ เซอราวด์รอบทิศ ข้ามศีรษะ, วิ่งหน้า/หลัง, ลึกเลยลำโพงออกไป ชัดเจนว่า ความเป็น POINT SOURCE ช่วยได้มากๆ

สรุป ดูหนัง สอบผ่านฉลุย ผมว่าคะแนนดีกว่าฟังเพลงเสียอีก

ท้ายสุด

                นี่อาจไม่ใช่ลำโพงในอุดมคติ หรือไฮเอนด์อะไรมากมาย แต่เป็นลำโพงที่คุณจะอยู่กินกับมันได้และชอบมันได้ไม่ยากเลย เหนือสิ่งอื่นใด คุณจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยี POINT SOURCE ในงบที่ประหยัดอย่างยิ่งยวด ขณะที่เสียงส่วนอื่นๆ เข้าขั้นระดับกลิ่นไฮเอนด์ได้เลย สนใจติดต่อ บริษัท

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459