000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > Zensonice Fision Brix (อย่าลอง...ถ้าไม่พร้อมจะซื้อ)
วันที่ : 26/03/2019
7,978 views

Zensonice Fision Brix : (อย่าลอง...ถ้าไม่พร้อมจะซื้อ)

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

Zensonice เป็นค่าย “อุปกรณ์เสริม” ของคนไทย ผลิตภัณฑ์มีทั้ง สายไฟ, สายสัญญาณ (RCA และ XLR), กล่องรางไฟ, สายลำโพง, ลำโพง (ยังไม่เน้น) บางท่านอาจคิดว่า Zensonice เป็นน้องใหม่ในวงการ จริงๆ แล้วในหมู่นักเล่นประเภทไฮเอนด์ “ถึงกึ๋นส์” รู้จักและใช้ผลิตภัณฑ์ของ Zensonice มานานพอควรแล้ว แต่ Zensonice เป็นยี่ห้อที่ เก็บตัว และอยู่เบื้องหลังมาตลอด

               Zensonice Fision Brix เป็นก้อนอิฐมหัศจรรย์ ทำด้วยไม้ขนาดประมาณ 1 ฝ่ามือ (รวมนิ้วที่ยืดออกด้วย) หนักก้อนละ 2 กก. (ไม่นับกล่องใส่) หน้าที่ของมันคือ

               1. ดูด, ปรับสภาพสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่กระจายออกจากตัวเครื่องเสียง ซึ่งพวกนี้จะย้อนกลับไปป่วนการทำงานของวงจร โดย Fision Brix จะทำให้สนามนั้นเป็นกลาง (สะเทิน) คือลบทิ้ง ไม่มีการไปแต่ง, เติม เกินจริงใดๆ

               2. ช่วยลดการสั่นสะเทือนของอุปกรณ์เครื่องเสียง ถึงระดับไมโครกันเลย โดยจะไม่ไปต่อเติมบุคลิกใดๆ

               พูดง่ายๆ กล่อง Fision Brix จะไป “คืนความบริสุทธิ์” ให้แก่เครื่องเสียงของคุณ (อย่าเข้าใจผิด มันคนละแนวคิดและการทำงานกับก้อนอิฐ VPI ที่เคยโด่งดังในอดีต)

ผลการทดสอบ

               อุปกรณ์ชุดที่ใช้ในการทดสอบ Fision Brix กรุณาดูจากรายงานทดสอบอินทิเกรทแอมป์ PHD ในเว็บนี้ แต่ผมสลับเป็นอินทิเกรทแอมป์ Mark Levinson No.383 (เข้าลำโพง MONITOR AUDIO BR-5)

               เนื่องจาก ด้านบนของเครื่องเล่นแผ่น OPPO BDP 105 มีตัวช่วยพอควรอยู่แล้ว ทั้งแผ่นแร่อาร์เกตขนาด 4 ฝ่ามือ มีแท่งควอตซ์ 3 แท่งวางรอบๆ แท่งออบซีเดียนบนอาร์เกต 1 แท่ง พร้อมก้อนกลมออบซีเดียนขนาด 3 นิ้ว ทั้งหมดนี้มีผลช่วยภาพ/เสียงทั้งนั้น และยังมีโครงปิรามิดสูง 1 ศอก (ทำจากผลึกควอตซ์...มาจากเยอรมัน) แท่งทรงกระบอก EQUITOP H วางอยู่เหนือส่วนที่เป็นลิ้นชักรับแผ่น พร้อมหางปลามหัศจรรย์ของ TOMBO วางด้านซ้ายบน รอบๆ OPPO มีกล่องดูดคลื่นวิทยุ PERFECT POWER RT-1 วางซ้าย 1, ขวา 1, หลัง 1, ใต้ 1 โดยใต้เครื่อง OPPO มีแท่นลดการสั่นสะเทือน TOMBO PPS-01 พร้อมขา MAGIC SPIKE 4 ขา (ทั้ง 2 ช่วยลดการสั่นสะเทือนเมื่อเล่น DVD, Bluray ได้ดีมากถึง 75%) ตัวช่วยเหล่านี้รวมๆ มูลค่าร่วม 40,000 บาท ช่วยกันทั้งด้านการสั่น, คลื่นวิทยุ RF ภายนอก ซึ่งช่วยได้แบบหน้ามือหลังมือเลย ดีขึ้นเป็น 100% ทำให้ผมไม่มั่นใจว่า ถ้าเอากล่อง Fision Brix ไปวางบน OPPO ช่วยแล้ว จะยังมีอะไรเหลือให้มันปรับปรุงได้อีก (ถือว่า โหดสำหับการทดสอบตัวกล่องนี้)

               ผมพยายามหาที่วาง ในที่สุด ตัดสินใจวางเอาข้างลง (ต้องลองหมุนฟังดูว่า จะใช้ข้างด้านไหนด้วย) โดยวางด้านบนหน้าซ้าย (ดูรูป)

               หลังจากฟังเปรียบเทียบ ใช้ กับ ไม่ใช้ Fision Brix ได้ผลดังนี้

               1. ทรวดทรงนักร้อง, ชิ้นดนตรี มีทรวดทรง เป็น 3 มิติ (3D) ขึ้น และหลุดลอยออกมาจากฉากหลังดีขึ้นมาก

               2. ทำให้สุ้มเสียงโดยรวม น่าฟังขึ้น โดยเฉพาะพวกแผ่น CD ที่บันทึกมาแบน (แผ่นเพลงไทย 95%) กลับมีทรวดทรงดีขึ้น น่าฟังขึ้น

               3. นักร้อง, นักดนตรี ใส่อารมณ์ในการร้อง, เล่น เต็มที่ จนหางเสียงสุดท้าย พูดง่ายๆ มีความเป็นดนตรีขึ้นทั้งวง

               4. การจำแนก แยกแยะ เสียงจากชิ้นดนตรีที่ปกติ สุ้มเสียงจะคล้ายๆ กัน เช่น เปียโนกับกีตาร์, ดับเบิลเบสกับไวโอล่า (สี), ฯลฯ แสดงความแตกต่างได้ดีขึ้น (ความเพี้ยน IMD ลดลง)

               5. เสียงเกลี้ยงสะอาดขึ้น ทำให้มองเห็นรายละเอียดหยุมหยิมที่สลับซับซ้อนได้ชัดเจนขึ้น

               6. ความกังวาน แยกและตีจาก เสียงตรงได้สมจริงขึ้น ไม่เกาะกันแจเหมือนเดิม

               7. ทุ้มเป็นตัวตนขึ้น น้ำหนักดีขึ้น ลึกขึ้น การตีกับเสียงกลางต่ำลดลง

               8. การสวิงเสียงจากค่อยสุดไปดังสุดกว้างขึ้น (DYNAMIC RANGE ดีขึ้น, รวมทั้ง DYNAMIC CONTRAST ด้วย)

               9. เวทีเสียงด้านลึกดีขึ้นมาก โดยรวมคือ เวทีเสียงโอ่อ่า ตระการตาขึ้น เรารู้สึกจมอยู่ในบรรยากาศของการแสดง ของเหตุการณ์ในหนังได้ดีขึ้นมาก

               10. เวลาดูหนัง บรรยากาศสมจริงดีมาก ขนาดใช้แค่ 2 CH STEREO ธรรมดา (เลือกเสียงที่ OPPO ไปที่ RT, LT) ก็ยังให้บรรยากาศดุจระบบเซอราวด์เต็มขั้นได้เลย เสียงวิ่งจากหน้ามาหาเรา ไปด้านหลังเรา หรือกลับกัน จากหลังเราไปด้านหน้า ซ้าย-ขวา สูง-ต่ำ แม้แต่เสียงฟ้าร้อง ฟ้าผ่าเหนือเพดานห้อง หรือ ตกลงมาจากเพดานห้อง (ไม่จำเป็นต้องมีระบบเสียงเพดาน Dolby ATMOS แต่อย่างไรเลย! … บลูเรย์เรื่อง THE GREAT WALL, เรื่อง JUMANJI (ตอน 2), เรื่อง THE WAVE ก้อนหินในถ้ำถล่มลงมาจากเพดานห้อง, เรื่อง THE MUMMY (ตอนล่าสุดที่ทอมครูซเล่น), เสียงรอบห้องดุจอยู่ในยาน (THE PASSENGER), ฯลฯ)

               เทียบกับการนำ Fision Brix ออก เพลงต่อเพลง, หนังฉากต่อฉาก ทุกอย่างถอยแบนจมหมดแบบรับไม่ได้ จืดและน่าเซ็งสนิท (นี่ขนาดแค่ 1 ก้อน, ถ้าวางที่ปรี, แอมป์, ลำโพง ด้วย จะขนาดไหน!)

               ในด้านภาพ Fision Brix ก็ช่วยเยอะ ผมดูจาก DVD เรื่อง Bicentinial Man (หุ่นยนต์ที่มีจิตใจเป็นมนุษย์ จนสุดท้ายปรับปรุงตัวเองเป็นมนุษย์ 100%) ภาพจาก DVD ได้พอๆ กับ Bluray เลย พูดง่ายๆ ถ้าหนังเรื่องนั้น ภาพโอเคอยู่แล้ว จะยิ่งดีขึ้นไปอีก ทั้งแสง, สี, สัญญาณรบกวนลดลง, ความคมชัดดีขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ มิติภาพ, ภาพเป็นอนาลอกขึ้น, มืดก็มืดดำสนิทขึ้น พูดง่ายๆ น่าดู มีเสน่ห์ขึ้น

               มีข้อที่ควรจำคือ แผ่นที่ภาพสีจัด, แสงเว่อร์ เจ้ากล่อง Fision Brix จะฟ้องความเกินไปนี้ คุณอาจต้องปรับแสง, สีใหม่บ้าง (เช่น แผ่น DVD คาราโอเกะ บางแผ่น)

               ขณะเดียวกัน การที่มันชัด มีมิติขึ้น กับบางแผ่นมันจะฟ้องว่า เขาบันทึกมา Frame Rate ต่ำไป (พวกแผ่นก๊อปปี้) ภาพอาจกระตุกมากขึ้นสัก 5-10% (แต่ก็ไม่น่าเกลียดและรับได้)

               สรุป ปกติผมเป้นคนซื้อของยาก โดยเฉพาะพวก “ตัวช่วย” ทั้งหลาย 70-80% ที่ขายในท้องตลาด เมื่อผมได้มีโอกาสทดสอบจริงจัง พูดได้ว่า “ไม่ผ่าน” (และไม่เขียน)

               แต่กับ Fision Brix ผมไม่ลังเลเลยที่จะซื้อไว้ใช้ และรู้ตัวว่า “ขาดไม่ได้จริงๆ

               ท่านใดสนใจจะหาไว้ใช้ก็ลองติดต่อคุณแหลมผู้ออกแบบทำขาย บอกเขาว่าอ่านเจอในเว็บ อจ.ไมตรี maitreeav.com อาจได้ราคาลดพิเศษนิดหน่อย รวมทั้งคุณแหลมจะเบิร์นอินเตรียมไว้ให้บ้างด้วย (อ่านสัมภาษณ์คุณแหลม Zensonice ได้ในเว็บนี้นะครับ จะได้ทราบว่า เขาคิดอย่างไร...ควรอ่านอย่างยิ่งครับ)

               เพิ่มเติมล่าสุด ผมได้นำกล่อง Fision Brix ไปวางใน Tower ของเครื่อง PC DIY ของเพื่อน (มูลค่ากว่าแสนบาท) ปรากฏ มิติ, ความน่าฟังดีขึ้นเอาเรื่องเลย พร้อมกันนั้น ลองเอา Fision Brix อีกกล่องวางบน Mark Levinson DAC รุ่นแรก (ดูรูป) ว้าว... “ทุกอย่าง” เสียง, รายละเอียดหยุมหยิม, น้ำเสียง (harmonics), การสอดใส่วิญญาณอารมณ์, ความแน่นใน (solid), การสวิงเสียง (dynamic) ดีขึ้นไม่ต่ำกว่า 55% กลับไปฟังของเดิมนี่กลุ้มเลย! (ดูรูป) จากนั้นลองย้าย Fision Brix บน DAC นี้ไปวาง “ในกล่องภาคจ่ายไฟของโมโนเพาเวอร์แอมป์ Cello” โดยซ้าย 1 กล่อง, ขวา 1 กล่อง (มีการแยกสายต่างๆ ภายในไว้ดีแล้ว) ปรากฏว่า “ทุกอย่าง” ดีขึ้น 60% แบบว่าหนังคนละเรื่อง, แผ่นคนละอัลบั้มกันเลย (มากกว่าการวางบน DAC ประมาณ 10%) ดังนั้น ถ้าใครไม่เกี่ยงเงิน ขอแนะนำว่า 1 ก้อนบน DAC, 1 ก้อนบนเพาเวอร์แอมป์สเตอริโอ (ถ้าโมโนก็ข้างละ 1 ก้อน) เป็นอย่างน้อย ผลรวม 2 อย่างน่าจะถึง 80-90% (ขึ้นอยู่กับการ set up ชุดว่า เที่ยงตรงถูกต้องไหมด้วย) (ดูการ set up ได้ที่บททดสอบกล่องดูดคลื่น PERFECT POWER RT-1 ตอน 3)

               คุณคิดดูง่ายๆ ชุดไฮเอนด์ที่ผมพูดถึงนี้ มูลค่าทั้งชุดน่าจะไม่หนี 11 ล้านบาท ผมถามว่า คุณต้องจ่ายค่าอุปกรณ์, สาย, ฯลฯ อีกกี่ล้านบาทจึงจะทำให้ ”ทุกอย่าง” ดีขั้นสัก 10-15% มันเข้ากฎ จ่ายอีกเยอะมากๆ เพื่อดีขึ้นอีกนิดเดียว จากที่เดิมดีอยู่แล้ว เรียกว่า กฎ diminishing return แต่นี่คุณจ่ายแค่ประมาณ 23,000 บาท แต่ดีขึ้น 80-90%

               คำถามที่ผมคงถูกถามแน่ ก็ขอตอบเสียเลย เทียบกล่อง Zensonice Fision Brix กับกล่องดูดคลื่น PERFECT POWER RT-1 จะทำงานคนละหน้าที่

               Fision Brix จะช่วยกำราบการสั่นสะเทือน ทั้งแรงจนถึงค่อยระดับไมโคร พร้อมกับดูดสลาย เส้นแรงแม่เหล็ก (สนามแม่เหล็ก) ทั้งมาทางอากาศ (ระยะใกล้) และมาทางตัวถังโลหะของเครื่อง (LF/EMF)

               RT-1 ช่วยดูดสลาย ป้องกันคลื่นความถี่สูงที่มาทางอากาศ (หลอดไฟสว่าง LED, เสามือถือ, มือถือ, WiFi, รีโมท, PC/LAN, แผง Inverter ของแอร์ Inverter, ตู้เย็น Inverter, ระบบโซลาเซลล์, จอ LCD, ตัวฉายระบบ LED/LASER, คลื่น AM/FM, TV, Bluetooth, หลอดประหยัดไฟ, หลอดนีออนระบบบาลาสท์อิเล็คโทรนิคส์, ตัวชาร์จไฟมือถือ, ภาคขยายเสียงระบบ class D, DIGITAL AMP, DAC และต่อคลื่นเหล่านี้ต่อ “สมอง” เราโดยตรง

               จะเห็นว่า RT-1 รับผิดชอบ “ขยะ” มากเหลือเกิน การใช้มันอย่างเป็นงาน จึงเห็นผลดีขึ้น 60-120%

               และถ้าใช้มันทั้ง 2 อย่างละ...ก็ OMG (Oh My God!!)

เพิ่มเติม 26 มีนาคม 2562

เมื่อเร็วๆนี้ ผมได้นำ Fision Brix มาวางเอาข้างลง บนอินทริเกรทแอมป์ Mark Levinson NO. 538ด้านบนซ้าย
ปรากฏว่า แทบไม่มีผลเปลี่ยนแปลงอะไร เป็นไปได้ว่า ตัวเครื่อง 538 มันหนักมากอยู่แล้ว( 31 กก.) และทางMD เก่าของ Madrigal คือนาย Mark Grazier ที่ทำ Mark ตอนนั้น เคยกระซิบบอกผมว่า หม้อแปลงไฟกลมขนาดเบ้อเรื่มในเครือง 538 ถูกเคลือบด้วยสีกันสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องบินล่องหนStealth ของอเมริกา
อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่วันนี้ ผมยืม อินทริเกรทแอมป์ Micromega m 100ของเพื่อนมาลองฟังที่บ้าน ได้ลองเอา Fision Brix มาวาง เอาข้างลงตามรูป  ปรากฏ ทรวดทรงมิติเสียงที่เคยออกแบน ฟุ้งๆ กลับ นิ่ง โฟกัสขึ้น มีทรวดทรงเป็น 3 D มากขึ้น100% และอย่างที่ควรจะเป็นด้วย ไม่ว่าเสียง ดัง หรือ ค่อย ความถี่ช่วงไหน เอาออกนี่ ไม่อยากฟังเลย กับแอมป์  m 100 ราคา 198,000บาท  ลงทุนกับ FisionBrix แค่ 7500 บาทแล้วดีขึ้นได้มากมายขนาดนี้ ถือว่า เกินคุ้มสุดๆ

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459