000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > Bose Home Speaker 500...จิ๋วทึ่ง
วันที่ : 18/02/2019
5,550 views

Bose Home Speaker 500...จิ๋วทึ่ง
โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

BHS 500 เป็นลำโพงขนาดเล็กระบบเสียงสเตอริโอ " ชิ้นเดียว " ครับ.  ตัวเดียวอันเดียวนี่แหละ. โดยBose คุยว่า ให้เสียงกว้างแบบสเตอริโอได้เลย โดยใช้คำว่า wall-to-wall ทำให้เกิดการเข้าใจผิด (แม้แต่เด็กคนขาย) ว่า ใช้ดอกลำโพงซ้าย ,ขวา ที่ฝังไว้ด้านข้างซ้าย ขวา ยิงเสียงไปสะท้อนกำแพงด้านซ้าย,ขวา ให้สะท้อนเสียงมาหาเรา

แต่จากการทดสอบฟัง ซึ่งตัว 500 วางอยู่บนชั้นวางโล่ง มีขาวางพลาสติคใสรองใต้ 500 ยกสูงแระมาณครึ่งคืบเศษจากพื้นขั้นวาง  BHS 500 ก็ยังให้เวทีเสียงสเตอริโอกว้างจากซ้ายไปขวาร่วม 2 เมตรได้ โดยไร้อาศัยการสะท้อนเสียงใดๆ เพราะไม่มีฝาให้สะท้อน แสดงว่าใช้วงจร ถ่างเวทีเสียงด้วยระบบอีเล็คโทรนิคส์มาช่วย (ขอบคุณที่ทำมาได้ดีทีเดียว ไม่มีเสียงก้องอู้หลอกหู นอกจาก บางชิ้นดนตรีที่บันทึกมาแบบเล่นเฟสให้ฟังเหมือนตำแหน่งดนตรีชิ้นนั้นอยู่ซ้ายสุดๆ ขวาสุดๆ ก็กลับมาปรากฏกลางวง)

BHS 500 รับแหล่งรายการจากภายนอกได้ทั้ง AUX, Blutooth, WiFi เราสามารถดาวน์โหลดเพลงจากเวบขายเพลงได้โดยผ่าน
WiFiบ้าน หรือมือถือ (Hot Spot) เรายิงเพลงจากมือถือเข้าไปได้ผ่าน Blutooth. ปุ่มปรับเสียงด้ง-ค่อย เลือกแหล่งรายการฝังแอบไว้ด้านบน มีไฟสว่างบอก

จอ LCD สีด้านหน้าขึ้นบอกการใช้งานและปกแผ่นได้ (ผ่าน Bose App.) สามารถดาวน์โหลดBose App เพื่อใช้โทร.มือถือของคุณเป็นตัวรีโมทครบเครื่อง, หรือเข้าเวบเพลง เลือกเพลง, ใช้โปรแกรม AMAZON ALEXA ในการ สั่งการทุกอย่าง ด้วย เสียง ได้ ( มีไมโครโฟน ถึง 8 ตัว ฝังอยู่ด้านบน มีความแม่นยำสูง สั่งได้แม้เปิดเพลงฟังอยู่ ต่อไป ดาวน์โหลดแอป Apple AirPlay ได้

- สามารผูกการทำงานกับ Sound Bar 500 และ 700 ใหม่ล่าสุดของ Bose ได้ (แต่กับ Bose รุ่นอื่นๆก่อนหน้านี้ไม่ได้ )
- ตัดระบบไมค์ออกได้
- ใช้กับไฟบ้านอย่างเดียว
- ตัวถังเป็นอลูมิเนียมแข็งแรง รูปทรงทันสมัย สวยหรู

ผลการทดสอบ

ผมไปลองฟังที่โชวรูมของ Bose ที่ ศูนย์การค้า PARADISE ศรีนครินทร์ ฟังเพลงนับสิบจาก YouTube ที่ผมเก็บลงไลน์ไว้
ก็อย่างที่ต้องเข้าใจและทำใจ BHS 500 ไม่ได้ทำมาสำหรับการเปิดดังคับห้อง หากแต่เพื่อการฟังดังแค่พอประมาณ แบบผู้ดี ซึ่งภายใต้เงื่อนไขนี้ เสียงที่ได้ออกมา ค่อนข้างดีทีเดียว ความถี่ตอบสนองจากการฟังด้วยหูจริงๆ น่าจะได้ 30 Hz ถึง 18 KHz ที่ระยะนั่งฟังห่างประมาณ  1.5 เมตร ตรงกับตัว BHS 500 เลย  ทุ้ม ที่ได้ อิ่ม ลึก เกินตัว น่าทึ่ง น่าฟัง แม้ว่า ออกจะเป็น One-Note-Bass แต่ก็ฟังได้ ไม่น่ารำคาญเลย  เสียงกลางออกมีเนื้อหนังไม่อวบนักแต่ก็ไม่ผอมบาง หรืออู้ก้อง  เสียงแหลม ชัดใช้ได้ แม้ยังไม่ขนาดหล่อหลอมเป็นเนื้อเดียวกับกลางได้เต็มที่ แหลมน่าจะๆปได้ถึง 18 KHz ก็พอรับได้ แม้มันจะไม่สูงพอถึง 25 KHz ที่จะช่วยให้เสียงเปิดโปร่งทะลุ ( Transparency) หรือเป็นป็นประกายระยิบระยับ (Sparking)  เสียงโดยรวมราบรื่นให้รายละเอียดได้พองาม เกินมาตรฐานเครื่องระดับนี้   ให้ความเป็นดนตรีสูง ไม่เกินเลยที่จะใช้คำว่า ฟังเพลินมากทีเดียว

อีกสิ่งที่น่าชมเชยคือ BHS 500 ให่เสีบงที่  "หลุดตู้ "  เหมือน BHS 500 ล่องหนหายไป เวทีเสียงกว้างน่าพอใจ หลุดลอยออกมาได้พองาม และ ลึกเลยตัว BHS 500 ไปด้านหลังได้ดีทีเดียว สูง-ต่ำพองาม
ความอิ่มของเสียงดี ไม่ส่ออาการอิ่ม อั้น ก้องอื้ออึงคับตู้
(อย่างที่ตกลงกันไว้แต่ต้นว่า ไม่ได้เปิดดังสนั่นห้อง)

สรุป

ดูเหมือนว่า Bose ตั้งใจทำ Home Speaker 500 ออกมาเต็มที่ แม้ราคาจะไม่ถูก คือ ประมาณ 19,900 บาท ซึ่งอาจซื้อชุดมินิคอมโปดีๆ อย่าง DENON ได้แล้ว แต่ มันคนละจุดมุ่งหมาย 500 ขายความเรียบหรู  และ น้อยชิ้นที่สุด ตัดความเกะกะ วุ่นวายออกหมด ใช้ง่ายสุดๆ
เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือ แม่บ้าน  ที่สำคัญ เสียงดีน่าฟัง.ฟังง่าย  น่าซื้อเก็บไว้ฟังแบบ ง่ายๆ สบายๆ ครับ

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459