000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > ATC SCM 50
วันที่ : 09/06/2019
4,270 views

ATC SCM 50

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

 

ATC เป็นผู้ผลิตลำโพงสำหรับห้องบันทึกเสียงมานานพอควร นักเล่นระดับอาวุโสจะทราบดีถึงกิติศัพย์ของลำโพงยี่ห้อนี้ ในแง่ เสียงที่ซื่อสัตย์สมจริงเป็นกลาง ไร้การแจ่มแต้มสีสันเอาใจหู ขี้ฟ้องอีกต่างหาก ชิ้นงานระดับPremium อุปกรณ์ สุดยอด ดอกลำโพงเกือบทั้งหมดทำเอง ( มียี่ห้อไฮเอนด์ดังมาจ้างทำเหมือนกันแต่ขอลดคุณภาพลง30%) และขายแพงกว่าด้วย ATC จะไม่ทุ่มเทับการโฆษณาตามสื่อสิ่งพิมพ์ หรือจ้างเชียร์ พูดง่ายๆ ไม่ใช่พ่อค้านัก ผมเคยทดสอบรุ่นเล็ก SCM 11 2 ทางวางหิ้ง พูดได้คำเดียว เยี่ยมมาก เป็นลำโพงเล๊ก วางหิ้ง ที่เสียงราบเรียบที่สุด ซื่อสัตย์ เที่ยงตรงที่สุดคู่หนึ่งในโลก สำหรับ SCM 50 เป็นลำโพงวางพื้น 3 ทาง ใหญ่สุด ดอกทุ้ม 10 นิ้ว ( แม่เหล็ก 10 นิ้ว หนาครึ่งคืบกว่า!) ดอกกลาง 5 นิ้ว โดม (แม่เหล็ก 5 นิ้ว หนา ครึ่งคืบเศษ ! ) ดอกแหลม โดม1 นิ้ว ( แม่เหล็ก 1 นิ้ว หนา ครึ่งคืบ ) ตัวตู้ใหญ่ ลึกเอาเรื่อง ขั้วลำโพง ไตรไวร์ 3 ทาง อย่างดี ตู้เบสระบบรูระบายอากาศ น้ำหนักต่อข้าง 41.1 กก. ความไว 85 dB แต่ให้ความต้านทานที่ค่อนข้างนิ่ง เที่ยงตรง จึงขับง่าย ไม่เลือกแอมป์ ความต้านทาน 8 โอห์ม เป็นลำโพงที่ ทำออกมาแบบไม่อั้นคุณภาพ ไม่สนราคาขาย ( ราคาตั้ง 10 ปีมาแล้ว ประมาณ 9 แสนบาท ปัจจุบันน่าจะร่วมล้านบาทต่อคู่) SCM 50 ถือเป็นรุ่นเรือธงคู่หนึ่งของ ATC ผมทดสอบโดยใช้ เครื่องเล่นแผ่น OPPO 105 ปรับปรุงภายในโดย Perfect Power ( น่าและสมควรทำครับ แค่ 2800 บาท) วางเครื่องบนแท่นกันสะทือน TOMBO ผมเสริมด้วยนั่นนี่โน่นรอบเครื่อง มีแผงดูดคลื่น RT-1 ด้านบน และด้านล่างใต้เครื่อง สายเสียง Madrigal CZ GEL 2 balance เข้า อินทริเกรทแอมป์ Mark Levinson NO. 383 100 w rms/ ข้าง ที่ 8 โอห์ม 200 w rms/ข้าง ที่ 4 โอห์ม สายภาพ HDMI. ของ Monster รุ่น HD 2000 ย้อนทิศ เข้าจอ SONY 32 นิ้ว ดัดเแปลงภาคจ่ายไฟที่อยู่ภายนอก สายลำโพง FURUKAWA S 2 สองชุดต่อ ไบไวร์ แล้วเอา S 3 จั้มไปดอกแหลมอีกที เอียงSCM 50 จูยให้ได้ใิติโฟกัสดีที่สุด เอาหน้ากากออก ห้องเสียง ขนาด 4 *10*2.3 เมตร บุผนังด้วย ฟองน้ำเก็บเสียงSONEX พื้นพรม ระบบไฟของเครื่องเสียงที่ใช้ ผ่านตัวกรองไฟ PHD POWER STATION ที่เลือกเฟสไฟออกได้ แทบไม่อั้นกำลังขับเลย ภายในห้องมีแผงดูดตลื่นความถี่สูง Perfect Power RT-1 ประมาณ 20 แผง ทั้งใกล้เครื่องต่างๆและ ห้อยจากเพดานห้อง และห่างรอบตัว นั่งฟังห่างจากลำโพงประมาณ 3.6 เมตร

ลำโพงSCM 50 คู่นี้มีพิเศษคือ ผมนั่งฟังทดสอบทิศทางของการเสียบหัวเสียบตัว U ทุกปลายสายลำโพงภายใน ที่จะเสียบแต่ละขั้วรับสายลำโพงของทุกดอกลำโพง ว่าต้องเสียบคว่ำหรือหงาย ซึ่งมีผลอย่างสำคัญต่อสุ้มเสียง, ทรวดทรง, มิติเสียง, ความตื้นลึก สูงต่ำ บรรยากาศ และมีหลายจุดเสียบที่เขาเสียบผิดมา ซึ่งลำโพงที่ทำขายกันทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ไม่ว่า ถูก แพง แค่ไหน ไม่มีใครคำนึงถึงเลย พูดได้ว่า นี่คือ SCM 50 ที่ดีที่สุดในโลกเพราะถูกต้องที่สุด คู่นี้ เพื่อนใช้มาร่วม 10 ปีแล้ว ยิ่งกว่าเบินอินแล้ว เทียบกับลำโพงM onitor Audio BR-5 ของผม ความไว 89 dB/w/m SCM 50 จะกินวัตต์กว่า จากเร่งวอลลูมที่ 49.1ก็ต้องเป็น 53.1 ที่Mark แต่ก็ทำได้ดีอย่างน่าแปลกใจ ปกติน่าจะต้องเร่งวอลลูมมากกว่านี้มาก ถ้าไม่ดูหนัง อัดกันหนักๆ คิดว่า แอมป์ 100 w rms/ ข้าง ที่ 8 โอห์ม เอาอยู่สบาย การดูหนัง SCM 50 ให้เสียงธรรมชาติและเป็นกลางดีมาก ภาพเป็นอะไร อย่างไร ขนาด ตำแหน่งไหน เสียงก็ออกมาตรงตามนั้นทุกอย่าง ถ่ายทอดได้ทุกอากัปกิริยา สภาพ. นางเอกวิ่งหนีหอบแฮกๆ เสียงขู่คำราม เสียงเย้ยหยัน เสียงตกใจ ฯลฯ มาออกมาหมด อย่างสมจริงยิ่งนัก ความถึ่ต่ำลึกที่แน่น ทรงพลัง มีรูปลักษณ์ จนไม่ต้องพูดถึง ซับวูฟเฟอร์ เก็บรายละเอียดหยุมหยิมทุกเม็ด ไม่มีตกหล่นได้ ให้การสวิงเสียงได้เต็มที่ นี่ถ้าแอมป์วัตต์มากกว่านี้ มหึมาสะท้านอกแน่ๆ แต่แค่นี้ผมว่าก็เหลือแหล่แล้ว

ในการดูหนัง แค่ระบบ 2 CH ง่ายๆดังกล่าว SCM 50 ก็ให้ความกระหึ่มและบรรยากาศของเสียงรอบทิศได้น้องๆระบบรอบทิศจริงๆเต็มขั้น อย่างเรื่อง Vertical Limit ฉากใกล้จบที่พระเอกเทไนโตรลงร่องเพื่อระเบิดเป็นช่องโหว่ จะได้ช่วยน้องสาวขึ้นมาจากก้นเหวได้ เสียงระเบิดกระหึ่มทั้งห้อง ตามด้วยก้อนอิฐหินใหญ่น้อยร่วงพรูลงมาจากทั่วทั้งเพดานห้องฟัง โดยไม่ต้องมีระบบเสียงเพดานATMOSTใดๆทั้งสิ้นเลย เช่นเดียวกับเรื่อง The Great walls เสียงสัตว์ประหลาดวิ่งอยู่ที่เพดานเหนือท่อระบายน้ำ พูดง่ายๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อระบบ โฮมเธียร์เตอร์ระดับ 2 แสนบาท เท่ากับคุณจะได้ลำโพงระดับซุปเปอร์ไฮเอนด์ไว้ฟังเพลง. หรือเอาไว้ดูหนังระดับอลังการ 360 องศารอบทิศ ในการฟังเพลง SCM 50 ให้เสียงได้ธรรมชาติและเที่ยงตรงมาก มันขี้ฟ้องสุดๆในทุกกรณี ทั้งสุ้มเสียง มิติเสียง ไดนามิค เวทีเสียง ที่กว้าง โอบ มีสูง-ต่ำ บรรยากาศแบบอยู่ในเหตุการณ์ ตู้ลำโพงล่องหนหายไป เปิดดัง เปิดค่อย เสียงเหมือนกันได้ เสียงเกลี้ยงสะอาด ราบรื่นสุดๆ ทุ้มลงได้ระดับ 30Hz จริงๆ อย่างเป็นตัวตน อ่อนแก่ หนักเบา มีทรวดทรง ลูกต้น ลูกตาม เป็นทุ้มที่ดีทีสุด เท่าที่ผมเคยฟังมา ไม่ว่าราคาจะแพงแค่ไหน รับรองว่า ใครฟังก็ติด มันอาจไม่ใช่ลำโพงที่แหลมพริ้วระยิบระยับเรียกร้องความสนใจ กลางที่ทะลุปรุโปร่งแบบอีเลคโตรสแตติค ทุ้มที่หนักหนาอวบอิ่มแต่อุ้ยอ้าย หรือมหึมาจนท้องมวน แจ่SCM 50 จะโปรยเสน่ห์ อย่างแผ่วเบา กว่าคุณจะรู้ตัว คุณก็หลงรักและคิดถึงมันเสียแล้ว อยากกลับมาบ้านไวๆ เพื่อมาพูดคุยกับมัน อย่างคนที่รู้ใจ. และนั่น คือสิ่งที่ผมกำลังเป็นอยู่ !!! หมายเหตุ เพื่อนซื้อคู่นี้มา ประมาณ 8 แสนบาท เนื่องจากเขามีลำโพงหลายคู่ เช่น B&W 800 กับอีก 2-3 คู่ มันเต็มบ้านแล้ว ก็เลยอยากจะปล่อยคู่นี้ ในราคาที่ เล่นเอาผมช๊อค คือ 389,000 บาท สภาพ 90% ไม่เคยซ่อมใดๆทั้งสิ้น กล่องครบ ซื้อจากผู้นำเข้าเก่า(คุณ ภราดร) WHAT HIFI ประเทศอังกฤษ ให้เป็น Speaker of the Year 2019 ราคาที่อังกฤษ ประมาณ 5.5แสนบาท ไม่รวมค่าขนส่ง อีกหลายหมื่นบาท ภาษีอีกละ. รวมเบ็ดเสร็จ น่าจะเฉียด 7 แสนบาท ที่สำคัญ ไม่มีการเช็คทิศทางหัวเสียบตัว U ดังกล่าวแล้ว

ใครสนใจโทร.ไปสอบถามคุณ พงษ์ธร ได้ 081-442-4181

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459