000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > ห้ามมองข้ามเด็ดขาด...SiPAD
วันที่ : 18/06/2019
5,245 views

ห้ามมองข้ามเด็ดขาด...SiPAD

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

SiPAD เป็นตัวลดการกระโชกของไฟบ้าน ทั้งที่มาอย่างทันทีทันใด( surg spike )เช่น ฟ้าแลบ ฟ้าผ่า ซึ่งจะทำให้ไฟบ้านสวิงสูงลิบในเสี้ยววินาที และ ไฟสวิงสูงกว่าปกติแช่นานพอสมควร(ไฟกระชาก)เช่น มีการบกพร่องผิดปกติของระบบจ่ายไฟหลวง ทั้ง2 กรณี เป็นอันตรายต่อเครื่องเสียงอันมีค่าของคุณ ตลอดทั้งเครื่องภาพ จอ LCD,แอร์,ตู้เย็น,เครื่องซักผ้า,โทร.มือถือที่กำลังชาร์จไฟอยู่,เตาไมโครเวฟ, แม้กระทั่ง ระบบไฟโซลาเซลล์, ระบบชาร์จรถไฟฟ้า, ระบบWiFiบ้าน, คอมพิวเตอร์, ระบบรักษาความปลอดภัย ฯลฯ ยิ่งปัจจุบัน บ้านเรา ฟ้าร้อง ฟ้าแลบ ฟ้าผ่า ออกอาการแรงขึ้นทุกทีๆ เป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างยิ่ง ถ้ามีอุปกรณ์อย่าง SiPAD มาเสียบใช้ง่ายๆตามเต้าเสียบที่ว่าง โดยเฉพาะที่แผงจ่ายไฟหลักของบ้าน มันก็น่าจะช่วยให้อุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง กับการลงทุนไม่กี่พันบาทกับSiPAD สักตัว หรือเอาให้แน่ใจ ก็ 2-3ตัว หารจำนวนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ เท่ากับว่า เราป้องกันพวกเขาด้วยงบไม่กี่ร้อยบาทต่อเครื่อง

SiPAD ใช้ อุปกรณ์รับแรงไฟกระโชกของ TDK-EPCOS ชนิดMOVและGDTมาตรฐาน UL 1449 เทคโนโลยี่ S-TOVของบริษัทเอง ใช้กับแรงดันไฟ 230 V. 50 Hz เสียบแช่ไว้ กินไฟแค่ 0.1 watt ตัวอุปกรณ์ใช้พลาสติคหนาคุณภาพสูง มาตรฐาน UL94 V-0 ขาเสียบ3 ขา กลม มาตรฐาน มอก.166-2549 ข้อย่อย 9 เสียบได้แน่น มีดวงไฟLED สีเขียวติดเมื่อเสียบไฟ จะดับเมื่อมันมีปัญหา

ผลการทดสอบ
 
ผมนำSiPAD รุ่น 3 K มาลองใช้โดยเสียบที่แผงไฟเข้าห้องทดสอบของผม
(กรุณาดูทดสอบลำโพง ATC SCM 50 ประกอบด้วย ซึ่งจะเห็นว่า มีการใช้ตัวกรองไฟโน่น นี่ นั้น อยู่พอสมควรแล้ว
ผมได้เอาอแดปเตอร์ 3/2ขาแปลง มาเสียบคั่น SiPAD กับเต้าเสียบไฟบ้าน เพื่อจะได้สลับขา/สลับเฟสขาไฟ ได้(ฟังทดสอบเอา เลือกที่โฟกัสดีขึ้น)
ผลคือ
1. เสียงปลายแหลมไปได้สูงขี้น ชัดเจนขึ้น คล้ายเพิ่มซุปเปอร์ทวีตเตอร์
2. หัวโน๊ต ,หัวเสียง ชัน ชัดขึ้น รายละเอียดหัวเสียงดีขึ้น เสียงผิว ดีขี้น เหมือนฉับไวขึ้น ช่วงเสียงโหมหลายๆเสียง การมั่ว ลดลง
3. เสียงกลางเปิดโปร่งทะลุทะลวงดีขี้น( Transparent ขึ้น ) ตอนแรกหลงคิดว่า ลำโพง SCM 50 ออกทึบนิดๆ กลับเป็นว่า มาจากปัญหาอื่น ไม่ใช่ลำโพง
4. การที่หัวเสียง หัวโน๊ตชัดขึ้น ทำให้เหมือนเสียงทั้งหมด สวิงดัง-ค่อยแยกแยะ( dynamic contrast) ได้ดีขึ้น
5. ฉากหลังสงัดขึ้น ช่องไฟเสียง ช่องว่างระหว่างตำแหน่งเสียงเกลี้ยงหมดจดขึ้น
6. ทุ้มแน่น จริงจังขึ้น อิ่มหนัก ลงลึกขึ้น อย่างมีนัยสำคัญเลย
7. เหมือนแอมป์มีกำลังมากขึ้นอย่างฟังออกชัด
8. ฟังเสียงหนัง ให้บรรยากาศดีขึ้น ความเป็นรอบทิศ เสียงมาจากเพดานห้อง มาจากข้างหลัง สูง-ต่ำดีขึ้น
9. ความกังวานดีขึ้น
10. ภาพคมชัดขึ้น แยกความคมชัดแต่ละจุดแต่ละตำแหน่งในภาพ ให้แตกต่างกันไปได้ดีขึ้น ทำให้มิติของภาพดีขึ้น ทรวดทรงเป็น3D มากขี้น สีสันสด มีพลังขึ้น ควบคุมบริเวณที่เคยสว่างเกินไปจนออกโพลน ให้ลดลง ทำให้เห็นผิว(texture) ได้ชัดขึ้น รายละเอียดขึ้น
แต่ก็น่าคิด พอภาพชัดขึ้น มันเริ่มฟ้องว่า ภาพอาจมีการกระตุกนิดๆบางขณะ ( เหมือน จำนวนกรอบภาพต่อวินาที น้อยเกินไป โดยเฉพาะแผ่นก้อป)
สาเหตุที SiPAD ทำให้เสียงดีขึ้นได้ มันไปลดหรือกรองสัญญาณไฟกระชากทั้ง 2 ชนิดดังกล่าว ลดโอกาสที่ ภาคขยาบจะเกิดการ. อิ่มตัว จนสวิงไม่ขึ้นอีกแล้ว ให้ยังสวิงขี้นไปได้อีก ปลายแหลมจึงลากยาวโหนสูง-ดังขึ้นไปได้อีกมากกว่าปกติ รวมทั้งทุ้มที่หนัก ดังขึ้นมาก ไดนามิคดีขึ้น สมจริงขึ้น ภาพก็เหมือนกัน ทำให้วงจรภาพอิ่มตัวลดลง ทรวดทรงภาพก็จะดีขึ้น ผิวพื้นมีรายละเอียดมากขึ้น เหมือนคมชัดขึ้น

สรุป
หลังจากได้ทดสอบแล้ว ขอแนะนำอย่างยิ่งๆว่า ทุกท่านต้องหาไว้ใช้ให้ได้ นอกจากมันช่วยป้องกันระบบไฟบ้านแล้ว มันยังทำให้ ชุดเครื่องเสียงและภาพ ดีขึ้นด้วยอย่างมีนัยสำคัญทีดียว

สนใจลองติดต่อไปได้ที่บริษัท สตาบิล
โทร. 026815533
www.stabil.co.th

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459