000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงรถยนต์ > ลำโพงรถมหัศจรรย์แห่งศตวรรษ
วันที่ : 26/11/2019
6,249 views

ลำโพงรถมหัศจรรย์แห่งศตวรรษ

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

PRISM CS 168 เป็นลำโพงรถ 2 ทางแยกชิ้น ดอกกลางทุ้ม 6 นิ้ว ที่ตอบสนองความถี่เสียงได้ 40 Hz ถึง 28 KHz ( ครับ 40-28,000 HZ ) เป็น Super Full range จริงๆสามารถใช้ดอกกลางทุ้มนี้ดอกเดียว ต่อตรงกับภาคขยายโดยไม่ต้องมี วงจรแบ่งความถึ่เสียงและดอกแหลมได้เลย ซึ่งจะทำให้ความไวลำโพงมากกว่าปกติถึงประมาณ +2 dB ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ ความรู้สึกของการได้ยินจริง จะคล้ายเพิ่มเพาเวอร์แอมป์ 100 + 100 w ทีเดียว ทั้งๆ ที่ขับด้วยวิทยุCD 45+45 w ตามปกติ อีกทั้งความสามรถในการหยุดการสั่งค้างของแอมป์ก็ดีขึ้นถึง 2 เท่า อาการทุ้มยาน ค้าง มั่ว ก้อง จะลดลงอย่างมาก ( แม้ว่า CS 168 จะมีวงจรแบ่งเสียงมาด้วย แต่จริงๆแล้ว ดอกกลางทุ้มต่อตรงกับภาคขยาย มีแต่ดอกแหลมที่ผ่านวงจรตัดแบ่งความถี่ปลายแหลมบน) ดอกแหลมมีไว้สำหรับผู้ที่ต้องการปลายแหลมกรุ้งกริ้งสดๆอีกนิด เมื่อ3 วันที่แล้วได้มีโอกาสฟังลำโพงคู่นี้แบบ " ดิบๆ

" ในรถโตโยต้า ติดแบบ สภาพเดิมๆ ที่มากับรถทั้งหมด ไม่เปลี่ยนหรือเพิ่มอะไรเลย นอกจากเจ้าของรถอยากสวย ก็เลยเพิ่มเสา A และเอาดอกแหลมไปติดเอียงไว้ ( จ่ายไป 2,400 บาท) ( ลำโพง PRISM CS 168 ราคา 5,900 บาท! )

จากการฟังจาก แผ่นCD และ USB(MP3) และ Bluetooth จากมือถือ. SONY XPERIA 5 PLUS ของผม เสียงที่ออกมา ราบรื่น ออกไปทางอุ่นนิดๆ ช่วยให้ผ่อนคลายอย่างยิ่ง เร่งวอลลูมแค่ 1 ใน 8 เสียงอุดมไปด้วยรายละเอียดแบบ " เข้าถึงทุกขุมขน " การสวิงเสียงจากค่อยสุดไปดังสุด ทำได้กว้างมาก ไม่ต่างจากการขับด้วยเพาเวอร์แอมป์ 100+100 W เลย ไม่ส่ออาการเครียด อั้น ตื้อใดๆ เลย เสียงที่ค่อยมากๆก็ไม่ถูกกลบ ยังคงได้ยินครบจริงๆ ความกังวานก็ดีมาก ปลายแหลมน่าจะไปถึง ร่วม 30 KHz ให้เสียงลมหายใจนักร้อง เสียงอณูอากาศแตกตัวกลางที่ขัดแต่ไม่จงใจเน้นจนน่าเหนื่อยและเบื่อ เมื่อฟังนานๆ. ทุ้มที่หนัก นิ่ง ลึก ไล่ครบ ตั้งแต่ ทุ้มต้น ทุ้มกลาง ทุ้มลึกระดับ 30 Hz และเต็มไปด้วยรายละเอียด สมจริง เป็นดนตรีอย่างยิ่ง. ดุจมีซับวูฟเฟอร์ไบแอมป์กัน ( อย่าลืมว่า เราขับด้วยวิทยุติดรถตัวเดียวที่ให้มากับรถ) ยิ่งถ้านั่งเบาะหลังกลาง ทุ้มยิ่ง มหึมาอลังการงานสร้าง สะเทือนไปทั้งคัน )

ที่มหัศจรรย์ที่สุด คือ เวทีเสียงทั้งหมด ลอยสูงได้ในระดับสายตา อย่างเป็นธรรมชาติ ของเพลงและการบันทึกนั้นๆ มีสูงมีต่ำ มีลอยออกมาหาเรา ไล่ตื้นลีก. เลยกระจกรถออกไปทางกระโปรงหน้าแล้วแต่เพลง เลิกพูดถึง การทำTime Alingement หลอกหูโง่ๆ ทั้งหลายได้เลย. บรรยากาศเวทีเสียง เหมือน นั่งฟังหน้าวง บางเพลง เหมือน กลางวง บางเพลง เสียงลอยสูงระดับกระจกมองหลัง ! แม้แต่ทุ้มลึก ก็ลอยอยู่ระดับนั้นได้ ไม่รู้สึกว่า อยู่ที่ประตูติดพื้นรถเลย!! บางเพลงดุเดือดกว่านั้น วิ่ง ลอย อยู่แถวๆ " เพดานรถ" ( จะบ้าตาย) ( วิทยุCD ติดรถที่ให้มา เป็นรุ่นพื้นฐานที่สุด ไม่มีจอดูหนัง ไม่มี DSP ไม่มี LOUDNESSยกทุ้ม ปรับทุ้ม แหลม อะไร ไม่ได้หมด FLAT ลูกเดียว)

สรุป

นี่คือ เสียงติดรถที่ ดีที่สุด งบต่ำติดดินที่สุด เท่าที่ผมเคยฟังมา ตลอด 30 กว่าปีในวงการเครื่องเสียงรถยนต์ อย่าเชื่อผม ไปฟังด้วย หู ของคุณเองในบูธ ของร้านร็อกเก็ตซาวด์ ภายในงาน มอเตอร์เอ็กส์โป 2019 ที่อิมแพค. เมืองทองธานี ตั้งแต่ 29 พย. ถึง 10 ธค 2019 นี้ ( ขอแนะนำให้ไปลองฟังให้ได้ ใครที่ยังไม่ติด จะไม่เสียค่าโง่แบบไร้สาระ ใครที่ติดไปแล้ว ไม่ว่าจ่ายไปเท่าไร เป็นแสนเป็นล้าน ก็ต้องฟังให้ได้ แล้วจะ ช๊อค !!! ( อย่าลืมพกยาดมไปด้วย เผื่อฉุกเฉิน )

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459