000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > JBL D44000 Paragon นรกหรือสวรรค์
วันที่ : 04/12/2019
6,735 views

JBL D44000 Paragon นรกหรือสวรรค์

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ
 

JBL Paragon เป็นลำโพงในตำนานเก่าแก่ 50 กว่าปี เป็นฝันของนักเล่นสมัยนั้น จนถึงปัจจุบันถือว่า เป็นลำโพงที่สวยและเซ็กซี่ ที่สุดในโลกตลอดกาล รายละเอียด โครงสร้าง อ่านได้ในเวบ้ดียวกันนี้ หัวเรื่อง " ช๊อค กับ JBL Paragon. " ผมจำได้ว่า ได้มีโอกาสฟัง Paragon ครั้งแรกที่เอเย่นต์ คือ เบ๊เต๊กฮวด สะพานเหล็ก ไม่ไกลจากบ้านผม (สะพานหัน) เสียงก็ยังงั้นๆ ไม่น่าประทับใจอะไรเลย นั่นคือเหตุการณ์ 50 ปีมาแล้ว

จนเมื่อเกือบ 30 ปีมาแล้ว ได้ไปฟังอีกทีที่จันทร์บุรี ขับด้วยปรี, เพาเวอร์แอมป์ Mark Levinson ( pure class A 25+25 W ) เสียง อู้ๆ ก้องๆ กระป๋องมาก เหมือนชุดงานวัด นับจากนั้น ก็เป็นอันสาปส่ง Paragon ไปเลย ไม่อยู่ในหัว จนเมื่อต้นปีนี้ได้ไปฟังชุด Paragon ของเพื่อน เล่นเอาช๊อค คาดไม่ถึงจริงๆ มัน สรรค์กับนรกเลย ( อ่านบทความ " ช๊อค กับ JBL Paragon " )

เมื่อกลางปีได้ไปฟังParagon ที่โชว์รูม บริษัทมหาจักรฯซอยนานา ขับด้วย CD Mark Levinson และ อินทริเกรทแอมป์ DENON รุ่นใหญ่ โอเค เสียง มิติ สู้ที่ฟังบ้านเพื่อนดังกล่าวไม่ได้เลย. แต่ก็ไม่เลวเลบ พอยอมรับได้ ไม่งานวัดอีกแล้ว ล่าสุดได้ไปฟังที่บ้านนักเล่นท่านหนึ่ง. ก็ไม่ได้คาดหวังอะไร เพราะตอนฟังชุดของเพื่อนก็ตะลึง มามากพอแล้ว ชุดนีใช้ CD DENON S10 , ปรีแอมป์หลอด McIntosh , เพาเวอร์แอมป์หลอด โมโน+โมโน ของ Marantz 2 ซึ่งหายากมากๆ( ของเก่า 50 ปี คู่ละ ครึ่งล้านบาท !!) สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพงธรรมดาทั้งหมด ไม่มีตัวช่วยใดๆทั้งสิ้น ดิบๆกันเลย ให้สังเกตว่า ผมนั่งฟังตรงกลางเปะ Paragon ถูกยกวางบนโต๊ะอีกที เสียงจากดอกแหลม อยู่ในระดับหู นั่งฟังห่างประมาณ 1.8 เมตร. เสียงจากParagon ดีมาก FLAT ราบรื่น ครบทุกความถี่เสียง ไล่จาก30 Hz ขึ้นสูงถึง 25KHz เสียงออกอิ่ม อวบนิดๆพองาม เนื้อหนังดี น้ำหนักเสียงดีมาก( เครื่องเล่นCD DENON S 10 ,ปรีหลอด McIntoch , แอมป์หลอด Marantz model 2 โมโนบล็อก 20 W+20 W) รายละเอียดดีเกินคาดจริงๆ

จากลำโพงทำเมื่อ 60 ปีมาแล้ว เสียงฟังสบาย ได้อารมณ์ดีมาก  ผ่อนคลาย ไดนามิคคอนทราสต์ ดีมาก สวิงเสียงได้ดังเหลือเฟือ ปลอดจากการอู้ ก้อง ใด ๆโดยสิ้นเชิง. (คล้ายๆฟังลำโพง ATC SCM 50 วางพื้น 3 ทาง ราคาเกือบล้านบาท) แต่ Paragon กินวัตต์ต่ำกว่าเยอะ( 102 dB เทียบกับ 85 dB) ด้านมิติเสียง ยิ่งสร้างความทึ่งปนแปลกใจให้ผม เพราะมันให้ทรวดทรงนักร้อง ชิ้นดนตรีได้ดีเป็น3D แถมจัดวางตำแหน่งแต่ละชิ้นดนตรีได้เปะๆแม่นยำ ชัดเจน ซึ่งสมัยนั้น เรื่องมิติแบบนี้ วงการทำลำโพงสมัยนั้นยังไม่รู้จัก ไม่มีใครสน เวทีเสียงกว้างดีแต่ไม่ขนาดโอบมาซ้ายหลัง ขวาหลัง เสียงลอยออกมา ไล่ลำดับตื้นลึกไปหลังวงได้ดีทีเดียว เวทีหลังวงก็กว้างโอ่โถง ทำให้จับประเด็นได้ว่า ฟังParagon ต้องยกสูงหนีพื้น ให้แหลมอยู่ระดับหู และไม่ต้องนั่งห่างมากก็ได้ ไม่อย่างนั้น....สวรรค์ล่มชัวร์

นี่คือประสบการณ์จริงที่ได้ฟังลำโพงแห่งตำนานเกือบ100ปี JBL Paragon ในรหัส D 44000 ครบ ทั้งในเงื่อนไขที่แย่ และที่ดีที่สุด. ใครมีเงินเหลือๆ จะซื้อของเก่าเก็บไว้ ก็ไม่ผิดกติกาอะไร รับรองว่า ฟังเพลิน สบายใจ ได้อารมณ์ แต่ต้องปราบให้เป็นดังกล่าวแล้ว ( ราคาParagon มือสอง ตั้งแต่ 220,000 บาทขึ้นไป แล้วแต่สภาพ )

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459