000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > ปกิณกะ > ม้วนเทปเปลี่ยนวิญญาณ
วันที่ : 27/12/2019
5,142 views

ม้วนเทปเปลี่ยนวิญญาณ

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ในยุคดิจิตอล เชื่อไหมว่า ครั้งหนึ่งเมื่อกว่า 30 ปึมาแล้ว Phillips เจ้าพ่อเครื่องเสียงและภาพกับเครื่องใช้ไฟฟ้า หลอดไฟ สายไฟ อะหลั่ยอีเล็คโทรนิคส์ เครื่องมือแพทย์ ผู้คิดค้นผูกขาด ระบบเทปอนาลอก Cassette Tape ที่มาฆ่าระบบเทปอนาลอกแบบม้วนเปิดใหญ่ OpenReel จนเทปคาสเซทได้ครองตลาดทั่วโลก และ Phillipsกับ Sony ก็โกยค่าลิขสิทธิ์ รูปแบบเทปอนาลอกคาสเซทไปฟู่ฟ่ามหาศาลจากผู้ผลิตตลับเทปและเครื่องเล่น/บันทึกทุกบริษ้ททั่วโลก นานหลายสิบปี เล่นเอาทั้งสองรวยไม่เลิก

แต่เหมือนนกรู้ Phillips เองก็มองออกว่า สักวันหนึ่ง ระบบดิจิตอลจะมาแทนที่ระบบอนาลอกอย่างแน่นอน จึงซุ่มวิจัยทั้งแผ่นภาพหนังดิจิตอลและDigital Audiio Cassette Tape ซึ่งอย่างหลัง จะเป็นการบันทึกสัญญาณดิจิตอลลงบนตลับเทปคาสเซทปกติ แต่มีการดัดแปลงเล็กน้อย
Phillips ทุ่มเทกับการพยายามเข็นระบบนี้ออกสู่ตลาดอย่างหนัก ทั้งตัวเครื่องเล่น/บันทึก ตัวตลับเทปทั้งเทปเปล่าและบันทึกเพลง(ดิจิตอล)แล้ว แต่น่าเสียดาย แทบไม่มีผู้ผลิตตลับเทปเปล่า และตัวเครื่องไหน เอาด้วยเลย เหมือนทุกค่ายคิดว่า น่าสนใจดีหรอก แต่มันยังตอบโจทย์ได้ไม่ครบ จึงเห็นมีแต่Phillipse เต้นอยู่เจ้าเดียว และระบบนี้ก็ทนอยู่ได้ 3-4 ปีก่อนจะค่อย ๆ แผ่วหายไปจากวงการ ปิดฉากลงในที่สุด

มีเกร็ดน่าสนใจ. เนื่องจากตัวม้วนเทปเปล่าของ Digital Audio cassette มีราคาสูงมาก ตลับละ 3-4 ร้อยบาท ซึ่งสูงมากเมื่อเกือบ 40 ปีมาแล้ว ขณะที่ม้วนเทปคาสเซทธรรมดาราคาแค่ไม่กี่สิบบาทหรืออย่างดีหน่อยก็ร้อยกว่าบาท

วันหนึ่ง อจ.จงจินต์ เสรีรักษ์ นักเขียน นักวิจารณ์ นักทดสอบเครื่องเสียงที่โด่งดังที่สุดท่านหนึ่งในสมัยนั้น ได้ลองนำตลับเทปคาสเซทธรรมดาร้อยกว่าบาท มาใช้ในการบันทึกแบบDigital แทนตลับเทป Digital ปรากฏว่าใช้ได้เช่นกัน แต่ก็มีปัญหาบางอย่าง( ผมจำไม่ได้ว่าเรื่องอะไร น่าจะเพราะตัวเครื่องยังแพงมาก ร่วม3 หมื่นบาท ขณะที่เครื่องอนาลอกปกติ แค่ 4-5 พันบาทก็ใช้ได้แล้ว )
สนใจเรื่องเครื่องเสียงและภาพแบบลึก ตีแผ่ แฉหมดเปลือกถึงกึ๋นส์ที่สุดในโลก ขอเชิญติดตามได้ที่เวบ maitreeav.com

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459