000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > เครื่องเสียงรถยนต์ > บทความเครื่องเสียงรถยนต์ > ความสำคัญของความ นิ่ง
วันที่ : 07/04/2020
5,888 views

"ความสำคัญของความ นิ่ง"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

การสั่นสะเทือน มีผลต่อร่างกายมาก ทั้งเสียงรบกวนทางหู คลื่นความถึ่ต่ำลึกมากๆรบกวนการคงตัวของมวลเนื้อเยื่อของอวัยวะภายใน รบกวนชิ้นส่วนอะหลั่ยอีเล็คทรอนิคส์ รบกวนการอ่านสัญญาณจากแผ่นบันทึก. ทำให้ร่างกายทรุดโทรมและอาจถึงเสียชีวิต ลดคุณภาพของภาพและเสียง อุปกรณ์อีเล็คทรอนิคส์ และลำโพงพังเร็ว ยิ่งภายในรถยนต์ ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด วิธีหนึ่งที่จะลดการสั่นได้ตรงเป้าที่สุด คือ การเสริม เพิ่ม มวล ของสิ่งที่กำลังสั่นอยู่ เช่นการปะทับด้วยแผ่นยางซับสลายป้องกันการสั่น ปัจจุบัน มีผู้ทำตลาดแผ่นยางซับการสั่นอยู่หลายค่าย วันนี้ ผมจะพามารู้จักกับยี่ห้อ STP ซึ่งในวงการถือว่า ดีสุด แพงสุด เรามาฟังความคิดเห็นของคุณ นพพร โถวสกุล บิกบ็อส ของ Audio Vista ผู้นำเข้า กันนะครับ......

คุณ นพพร....

STP ย่อจากSTANDARDPLAST เป็นบริษ้ทที่เจาะจงงานซับการสั่นสะเทือนโดยเฉพาะ จากประเทศรัสเซีย เขาผลิตแผ่นยางปะซับการสั่นสะเทือนหลากหลายให้แก่วงการอุตสาหกรรม ทั้งรถยนต์ เครื่องจักรไฮดรอลิค รถรางไฟฟ้า ฯลฯ มีแผนกวิจัยและพัฒนาของตนเอง เขาทำมาหลายสิบปีแล้ว มีลูกค้าทั่วโลก นี่เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ผมเลือกยี่ห้อนี้ อีกอย่างคือ เขามีการทดสอบทดลองวัดสเปค ในทุกแง่มุมอย่างละเอียด เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่มั่ว ไร้ที่มาที่ไป สำหรับที่นำเข้า จะมี 2 ตระกูล คือ ตระกูล Standard Line กับ Premium Line Standard Line ตัวยางจะมีความหนา 1.8-2.3 มม. มีทั้งแบบมีฟองน้ำและไม่มี เหมาะกับรถที่มีการสั่นไม่มากนักอยู่แล้ว Premium Line ตัวยางมีความหนา 2.3-4.7 มม. ตัวยางจะใช้ยางเนื้อพิเศษ ทำให้เก็บการสั่นได้ดีกว่ารุ่นStandard แม้จะหนาเท่ากัน. เหมาะกับบริเวณที่มีการสั่นมากๆ หรือผู้ต้องการความเงียบระดับสงัด ( หมายเหตุ ) อ่านบทความเครื่องเสียงรถยนต์ เรื่อง "เสียงรถคันนี้...ดีที่สุดในโลก" ประกอบด้วยนะครับ

ในการเลือกซื้อแผ่นยางปะกันสะเทือน มีหลายสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ที่แน่ๆ แต่ละยี่ห้อราคาถูกแพงต่างกัน แต่คุณสมบัติการใช้งานจริงจะต่างกันมาก ปัญหาพวกราคาถูกคือ

1: ใช้ไม่นานตัวยางจะแข็งตัว เกิดการแตกปริ และร่อนร่วง บางยี่ห้อ ตอนปะก็ปริแล้ว เศษยางจะไปอุดตันที่ดอกลำโพง เกิดเสียงกวนและพังได้( เคลมประกันไม่ได้ด้วย)

2: ใช้ไปสักพัก ยางละลายเยิ้มเหลว หมดคุณสมบัติของการซับเสียง แกะและขูดออกทำความสะอาดได้ยากมาก บริเวณนั้นสกปรกมีตำหนิปะยางใหม่ก็ยาก

3. กาวที่มากับแผ่นยางที่ดีไม่พอ ปะแล้วรีดให้แนบเป็นเนื้อเดียวกับชิ้นงานได้ไม่ 100% ใช้ไปเมื่อเจอฝนเจอตอนล้างรถ จะเกิดความชื้นกลั่นตัวเป็นหยดน้ำระหว่างช่องว่างของชิ้นงานกับแผ่นยาง ต่อไปจะเกิดสนิม

4: ยางที่ใช้มีปัญหา เจอความร้อนแล้วปล่อยแกสพิษออกมาทำร้ายร่างกาย

นี่ยังไม่พูดถึงความสามารถในการเก็บการสั่นที่ไม่ได้มาตรฐานสากล บางท่านอาจตกใจเมื่อเห็นงบประมาณการติดรถทั้งคัน. แต่จริงๆแล้ว การใช้แผ่นยาง STP เราไม่จำเป็นต้องปะ. " ทั้งคัน " หรือใช้ รุ่น Premium ทั้งคัน เราสามารถ จัดสรรค์ วางแผน ได้ว่า บริเวณไหนควรต้องใช้รุ่นไหน แลัวไม่จำเป็นต้องปะครบทั้งผืนชิ้นงาน เราสามารถ เลือกปะเฉพาะตำแหน่ง บริเวณแคบๆที่มีการสั่นเป็นหย่อมๆไป ก็จะได้คุณภาพการใช้งานที่น่าจะดีกว่าใช้ของถูกปะทั้งผืนชิ้นงาน ซึ่ง ทาง คุณนพพร จะมีการอบรมช่างปะอย่างเข้มข้น ตามที่ได้อบรมมาจากเมืองนอกทุกประการ

คุณนพพรยังฝากเตือนมาด้วยว่า การหลับหูหลับตาปะแผ่นยางกันสะเทือน ของบางร้านติดตั้งที่ไม่รู้จริง เอะอะก็ปะเต็มเป็นพรืดไปหมด พอเจอส่วนสัน ส่วนนูน ของชิ้นงาน แทนที่จะตัดยางเป็นส่วนๆ เอามาปะแยกส่วนๆไป กลับเลือกแผ่นยางยี่ห้อที่ทำมาแผ่นใหญ่ เพื่อมักง่าย ปะทับยาง " ทั้งผืน " ลงไปบนชิ้นงานไม่ว่า มีสัน กระดูกงู ก็ปะรีดเป็นผืนเดียวกัน ซึ่ง ผิด..เปลืองของ การปะจะไม่แนบแน่นกับชิ้นงานได้เต็มที่ ประสิทธิภาพการลดการสั่นจะหายไปเยอะ.

ในแง่การเลือกความหนาของยาง หรือการปะทับซ้อน2 ชั้น ต้องทำให้พอดี ถูกต้อง มิเช่นนั้น จะเป็นการไล่การสั่นให้เกิดที่ความถี่ต่ำลึกมากเกินหูได้ยิน เช่น ต่ำกว่า 20 Hz (subsonic) หูคงไม่ได้ยิน แต่ " ร่างกาย" รับรู้ได้ ความถี่ต่ำลึกขนาดนี้จะซึมเข้าสู่ร่างกายและไปทำลายการคงรูปของเนื้อเยื่ออวัยวะภายใน. นานๆไปจะเหลวเละร่างกายทรุดโทรมถึงตายได้ ( มีรายงานการวิจัยเรื่องอันตรายของคลื่นเสียง subsonic) ใครที่ชอบฟังดังๆ เขย่ารถได้ ระวัง! จึงขอฝากไว้ท้ายสุดว่า ขอให้เลือกแต่ของดีจริง มีที่มาที่ไป. สเปคที่เชื่อถือได้ และติดตั้งโดยมืออาชึพจริงๆเท่านั้น

ใครสนใจโทร.ไปสอบถามเพิ่มเติมได้กับคุณนพพร โดยตรงที่ 061-948-5858 02-152-2897 คนที่รู้เรื่องแผ่นยางปะกันสะเทือนมากที่สุดในเมืองไทย

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459