000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > เยี่ยมชมบ้านนักเล่น, โชว์รูม > เยี่ยมชมบ้านนักเล่น > "ชุดสะท้านฟ้า สะเทือนดิน"
วันที่ : 27/09/2020
4,142 views

"ชุดสะท้านฟ้า สะเทือนดิน"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

นี่เป็นชุดเครื่องเสียงที่บ้าดีเดือดที่สุดชุดหนึ่งในโลก เจ้าของใช้เวลาร่วม 30 ปีกว่าจะลงตัวและถูกใจ

ก่อนที่จะมาถึงชุดนี้  คุณ A (ขอสงวนนาม ) ลงทุนไปกับเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ยี่ห้อดังระดับตำนาน ร่วม 6 ล้านบาท (กว่า30ปีมาแล้ว) ฟังอยู่3-4 ปีก็ยังไม่ถูกใจ ระหว่างนั้น คุณA ก็เคยบินไปนั่งฟังการแสดงดนตรีสด วงใหญ่ เล็ก ที่ต่างประเทศหลายครั้ง ในที่สุด ก็บอกตัวเองว่า คงต้องเล่นเครื่ิองขยายเสียงแบบหลอดเสียแล้ว

จากนั้น ท่านก็หาข้อมูลไปทั่วและถึงกับบินไปฟังชุดเครื่องเสียงทั้งที่ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้  แต่ละชุด หลายสิบล้านบาท อย่างที่ญี่ปุ่น เป็น 100 ล้านบาท ที่เกาหลีใต้ติดกับเกาหลีเหนือ เจ้าของชุดสะสมอุปกรณ์เครื่องเสียงระดับซุปเปอไฮเอนด์ในตำนาน มูลค่าร่วมพันล้านบาท  ปกติเขาไม่ให้ใครไปเยี่ยมฟัง ต้องมีคนแนะนำไปอีกที หรือที่โรงงานทำดอกลำโพงเสียงแหลมญี่ปุ่นระดับตำนานงบไม่เกี่ยงGOTO คู่หนึ่งเป็นล้านบาท ถ้าเขามองว่า คุณไม่มีน้ำยา (เงิน) และหูไม่ถึงพอ  อย่าหวังว่าจะได้ไปเหยียบโรงงงานเขา คุณ A ก็ไปสอยดอกมาแล้ว คู่ละ 5 แสนบาท


 

ต้องเข้าใจด้วยว่า คุณ A ตระเวนสอยเครื่องเสียง และอะหลั่ยเช่นหลอดระดับ ซุปเปอร์ตำนาน ในโลกตอนนี้แทบหาไม่ได้อีกแล้วไว้มากพอควร น่าจะร่วม 10 ล้านบาท โดยหวังว่า เมื่อของพร้อม เขาก็จะประกอบพวกมันขึ้นมาเป็นชุดตามที่ฝันไว้ (อย่างในวันนี้) เช่น อินทริเกรทหลอดของเวสเลก ที่เปลี่ยนใช้หลอดที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาซื้อได้ ฟังราคาแต่ละหลอดร่วมแสนบาท หัวใจจะวาย
ทั้ง 3 เครื่องขับลำโพง แบบ Tri-Amp  แอมป์ขับซับดอก 21 นิ้ว 1 คู่ ( ถ้าจำไม่ผิด ดอกซับสั่งทำพิเศษ ชาร์จแม่เหล็กแรงสูงมากถึง 2 ล้านTESLA (จากปกติ อย่างเก่ง 4 พันTESLA) จึงไม่ต้องสงสัยว่า ทำไมแอมป์ขับซับจึงมีขนาดกลางเท่านั้น( hybrid ขาเข้าหลอดตำนาน ขาออกเพิ่มหม้อแปลงคั่นก่อนต่อออกดอกลำโพงซับ)
ดอกลำโพงกลางต่ำ สั่งเพิ่มเส้นแรงแม่เหล็กเป็น 2 แสน TESLA พร้อมปากแตรแบบกลมบานออก  เสียงกลาง ใช้ดอกของเยอมัน พร้อมกับดอก GOTO  ยิงเสียงพร้อมก้นผ่านท่อปากแตรที่พับหักศอกถ้ายืดออกน่าจะยาวถึง 2 เมตร  แล้วออกปากแตรขนาดใหญ่แนวตั้งที่เห็นอยู่ ด้านหน้าด้านนอก ดอกกลางสูงก็ทำลักษณะคล้ายกันเป็นปากแตรพับ แต่ใช้ดอกเดียว และออกปากแตรใหญ่ตู้เดียวกันที่ด้านในของปากใหญ่นั้น แต่ละข้างจึงเห็นเป็นตู้ปากแตรใหญ่แนวตั้ง ( ด้านในสีขาว) มีปีก2 ข้างยื่นออกมา  
ปากแตรใหญ่สี่เหลี่ยมแนวตั้งนี้ เฉพาะตู้ปากแตรส่วนนอกเปิดออกนี้ ราคา 1.2ล้นบาท/คู่ ( เฉพาะตู้)

อย่างที่กล่าว เจ้าของชุดเพิ่มความดังสนั่นระดับงานคอนเสริทได้เลย ด้วยการใช้ดอกลำโพงที่ความไวสูงยิ่งๆ เส้นแรงแม่เหล็กระดับ 2 แสนTESLA ทั้งหมด แบบว่า สั่งทำโดยเฉพาะ ไม่ต้องคาดหวังสิ่งเหล่านี้จากระบบลำโพงสำเร็จรูป
ไม่ว่าจะแพงลิบลิ่วขนาดไหนในท้องตลาด ผนวกกับการเล่นระบบ Quad Amp
และการเพิ่มความดัง หลุดตู้ ด้วยลำโพงระบบปากแตรทั้งหมด จึงใชัแอมป์ขับไม่กี่สิบวัตต์ ต่อข้างเท่านั้น เฉพาะตัว
ระบบลำโพงน่าจะมีความไวมากกว่า 105-108 dB

เกือบลืม ดอกแหลมแบบริบบ้อนสูง กว่าคืบ คุณA ให้ความเห็นว่า ต้องมีริบบ้อนเสริมช่วย และใช้คู่เดียวพอ อย่าใช้มากกว่า คู่นี้ความถี่ต่ำลงได้ถึง 100 Hz สูงไปได้ถึง 100 KHz   ราคาคู่ละ 5 แสนบาท คุณAได้ลอง ปิดเปิด ริบบ้อนให้ฟัง เออมันขาดไม่ได้จริงๆ เสียง  โดยรวม  จะด้าน ห้วน ขาดความน่าฟังไปเลย  ด้านกลางต่ำก็เหมือนกัน ตัดออกนี่ เสียงโดยรวมหน่อมแน้ม ผอมบางแบนจมไปเลย ขาดความโอ่อ่า หลุดลอยออกมา  คุณA เป็นคนติดตั้งและจูนชุดนี้เอง ซึ่งมีนักเล่นน้อยมากๆที่ลงทุนเป็นสิบๆล้านบาทแล้วมีปัญญาติดตั้งและจูนเสียงชุดเอง
  ห้องที่ฟัง กว้าง 7 เมตร ลึก10 เมตร สูง 3 เมตร นี่กำลังทำห้องใหม่ขั้นบน สูง ใหญ่กว่านี้ เพื่อรองรับปากแตรยักษ์ ที่จะเอามาเสริมด้านหน้าอีกที( ห้องเดิมนี้เล็กไป จึงต้องเอาปากแตรเสริมนี้ออกมาวางไว้ด้านข้างก่อน)

วันที้ฟัง ถ้าเปิดปุ๊บฟังเลย(ฟังจากแผ่นCD ทั้งหมด) ตอนแรกคุณAเล็งเครื่องเล่นCD รุ่นสูงสุดของ ESOTERIC ราคา 2 ล้านบาท แต่พอได้ฟัง เสียงจากเทปม้วนเปิด( OPEN REEL)ที่เป็น ม้วน master แท้ๆ ที่ญึ่ปุ่น ท่านมองข้ามแหล่งรายการอื่นๆทั้งหมด
ทั้ง จานเสียง CD แต่ต้องเป็นม้วน master แท้ๆ 1 ม้วน 1 อัลบั้ม (กว่า1 หมื่นบาท) ตอนนี้เลยรอเครื่องเทปแบบม้วน 3 เครื่องที่กำลังมา ( เท่าที่จำได้ มี  TASCAM , STUDER, )
ในชุดนี้ มีกล่องดูดคลื่นของ Perfect Power RT-1 ด้วย( ดูรายงานทดสอบ ทั้ง 3 ตอนในเวบนี้ได้ )

สังเกตว่า คุณ A ไม่ได้ใช้สายไฟ ที่วิริศมาหรา แพงหลุดโลกอะไรเลย คงใช้สายไฟปกติ รวมทั้งสายสัญญาณ สายลำโพงแฟนซีแพงๆ ทั้งหลาย  เขาเชื่อว่า ถ้าจูนระบบลำโพงให้ดีจริงๆ สิ่งเหล่านี้ก็ไม่จำเป็น ขอให้เฟสไฟถูกเท่านั้น

สังเกตว่า ชุดนี้ไม่ต้องง้อเครื่องปรับความถี่เสียง( equalizer, EQ) ดังชุดฮอร์น100%ในท้องตลาด ที่ขาดEQไม่ได้เลย

คุณ A เคยทุ่มให้กับการเล่นจานเสียง เขาใช้ระดับไฮเอนด์ 3 อาร์ม 3 หัวเข็ม ( เปิดผ้าคลุมออกให้ดู) แผ่นเสียงก็มีเป็นตู้ แต่ตอนนี้เลิกบ้าจานเสียงแล้ว เบื่อการบำรุงรักษา เสียงรบกวน เล่นก็ยาก วุ่นวาย ไม่สะดวกเท่า CD เสียงจากCD ของเขาก็ไม่ด้อยกว่าจานเสียงอยู่แล้ว

ถึงเวลา ฟัง กันเสียที

ต้องรออุ่นชุดไม่ต่ำกว่า 30-40 นาที  ไม่อย่างนั้น เสียงจะฟุ้ง ตีรวนกัน ทุ้มเบลอสั่นค้าง เวทีตื้นความเป็น3 D ไม่ชัดเจน
แต่พอฟังกันประมาณ 40 นาที เสียงทุกอย่างดีขึ้นพอควรทีเดียว แยกแยะเป็นตัวตน เป็นชิ้นเป็นอันขึ้น  ชิ้นดนตรีเป็น3 D ขี้นโฟกัสขึ้น เส้นสายกีตาร์ชั้นหนึ่งเลย รวมทั้งเสียงกู่เจิ้งด้วย น่าฟังมาก
การสวิงเสียงกว้างขั้น เสียง หลุดตู้ ลอยออกมาหาเราได้ดีขึ้นมาก เสียงสงัดขึ้น ( เสียดายที่คุณA ไม่ชอบการ เก็บเสียงในห้องฟังที่สงัดมาก จึงมิได้บุห้องมากนัก ตอนฟังมีหางเสียงก้องนิดหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับน่ารำคาญ )
เสน่ห์ของชุดระดับ 25 ล้านบาทนี้คือ ไดนามิค หรือการสวิงเสียงได้ดังระดับงานคอนเสริทได้เลย
แต่เสียงแบบหูทอง มีความเป็นดนตรีสูงมาก เสียงแบบอนาลอกชั้นสูง มีเสน่ห์ชวนติดตาม
พูดได้ว่า เป็นชุดเสียงปากแตร(ฮอร์น) ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยฟังมา ไม่ว่ากับชุดฮอร์นระดับไหน รวมถึงที่แพงกว่าชุดนี้มากด้วย

ผมถามว่า เทียบกับชุดฮอร์น 100 ล้านบาทที่ญี่ปุ่นได้ไหม ท่านว่า ชุดนั้นเคยอยู่ในฝันท่าน แต่ตอนนี้ ชุดของท่านสู้ได้สบาย เป็นอนาลอกกว่า แถมราคาถูกกว่าชุดนั้น 4 เท่า จากการรู้จักประยุกต์และดัดแปลงของท่านเอง

ขอขอบคุณ คุณ A ที่ยินยอมเปิดโอกาสให้ผมเข้าไปเยี่ยมเยียนและฟังในครั้งนี้ .

ใครอย่าขอเข้าไปฟังนะครับ ท่านไม่อยากดัง นอกจากคนสนิทจริงๆ ( ผมคบกับท่านมา กว่า 30 ปี! )

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459