000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ตลาดทีวี แข่งกันเจ๊ง
วันที่ : 09/12/2020
3,664 views

"ตลาดทีวี แข่งกันเจ๊ง"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ตอนนี้ LCD ทีวี จอขนาด 55 นิ้ว จะขายดีกว่าขนาดอื่นๆ แม้ว่าขนาดดูเล็กไปเลยเมื่อเทียบกับ 65 นิ้ว แต่เมื่อยกกลับมาบ้าน และดูในห้องขนาดไม่ใหญ่มากนัก จะพบว่า ขนาดโอเคเลย ไม่เล็กแน่นอน อีกเหตุผลสำคัญคือ ราคาลงมามาก ไม่ถึง 2 หมื่นบาทก็ซื้อได้แล้ว (คิดย้อนไปเมื่อ 45 ปีที่แล้ว ทีวีโปรเจคเตอร์3 หลอด CRT 50 นิ้ว ราคา 3 แสนกว่าบาท แถมภาพแย่กว่า LCD 55นิ้วปัจจุบันมากนัก )

4 ปีที่แล้ว ทีวีLCD จอ 65 นิ้วนี่ถือว่า หรูอลังการตื่นตา ราคาแสนกว่าบาท วันนี้ เงิน 2 หมื่นแก่ๆ ก็ถอย65 นิ้วมาดูได้แล้ว จำได้ว่าเมื่อเกือบ 50 ปีมาแล้ว มี่โลกยังไม่รู้จักจอ LCD ญี่ปุ่นค่าย SHARP นำจอทีวี LCD ขนาด 17 นิ้วมาโชว์ ถือว่า ผู้นำก่อนใครในโลก ก็ตื่นเต้นกันไม่เบา ผู้สื่อข่าวสายเครื่องทีวีถาม ญี่ปุ่น ผู้จัดการฝ่ายต่างประเทศว่า ถ้าขนาด30 นิ้วจะราคาเท่าไร เขาว่า เป็นล้านบาทละมั้ง ! วันนี้ 5-8 พันกว่าบาท !

เมื่อ 7-8 ปีที่ผ่านมา ทีวีLCD จอ 85 นิ้ว ถือว่ามโหฬารอลังการสุดๆ ต้องเศรษฐีใจถึงจริงจึงจะกล้าซื้อ ของ SAMSUNG ราคาตอนนั้น 1.3 ล้านบาท เกือบซื้อรถเบนซ์รุ่นเล็กได้ แต่วันนี้ เหลือ 5 หมื่นกว่าบาท แถม ลูกเล่น สเปค ดีกว่าคนละเรื่องเลย

จอ OLED ที่ SONY ออกมาก่อนใครเมื่อ20กว่าปีที่แล้ว มีขนาดแค่ 10 นิ้ว wide screen ความละเอียดแค่ 720p ราคา 7 หมื่นกว่าบาท ( ภาพ สีสัน ok เลย แต่ สีแดงจะแจ๋นไปนิด ๆ ในบางขณะ บางฉาก ทรวดทรงวัตถุยังออกแบน) ผมเคยนำมาทดสอบลงนิตยสาร What Hifi ตอนนั้นภาพกินขาดจอ LCD จนตัวเองก็อยากซื้อไว้ แต่วันนี้ จอ OLED ขนาด 65 นิ้ว ที่ภาพกินขาด สเปคความละเอียด 5 เท่า เข้าเวบหนังได้ ราคา 7 หมื่นกว่าบาท! สมกับเพื่อนที่นำเข้าทีวี LCD เคยปรารภว่า พวกนำเข้ายี่ห้อต่างๆ เล่นอะไรกัน ทุกคนขาดทุนหมด

ทำไปทำไม ขายไปร้องให้ไป เมื่อทุกเจ้าขายทีวีไป ร้องไห้ไป แล้วพวกเขาทำทำไม มีความเป็นไปได้ ดังนี้...

1. ทีวีระบบที่เข้าอินเตอร์เน็ทได้เรียก android TV ทุกเครื่องของแต่ละยี่ห้อ จะมีรหัสเลข ID ลับ ทุกครั้งที่ผู้ใช้ สั่งให้เครื่องเชื่อมกับอินเตอร์เน็ท มันจะส่งรหัสไปบอก Google ให้เก็บบันทึก พฤติกรรม การเลือกเล่นโซเชี่ยล เลือก content ทุกอย่างของผู้ใช้ และจัดเข้าหมวดหมู่ที่ center server ของ Google (กูเกิ้ลเคยออกข่าวว่า ตัวเองมีระบบจัดหมวดหมู่contentที่ทรงประสิทธิภาพยิ่ง)ข้อมูลนี้ กูเกิ้ล สามารถนำไปขายให้แก่นักวิเคราะห์ทางธุรกิจ ในแต่ละสายธุรกิจได้ เพื่อการวางแผน ด้านการตลาดที่ประหยัดที่สุด ตรงเป้าที่สุดเป็น real time BigData พูดง่ายๆ สันดานของผู้บริโภคคือ สินค้าที่ถูกแอบนำไปขาย เชื่อกันว่า ต่อไป แอปทั้งหลายจะแจกฟรี เพื่อขายพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้แอปนั้น ให้แก่กูเกิ้ล และกูเกิ้ลจัดหมวดหมู่ดังกล่าว แล้วขายให้แก่ ภาคธุรกิจ อีกที (ในงานเปิดตัวทีวียี่ห้อดังระดับโลกรายหนึ่ง ได้ระบุพฤติกรรมของการใช้งานทีวีของผู้บริโภค โดยได้ข้อมูลจากกูเกิ้ล สรุปคือ ชีวิตปกติและโซเชี่ยล นิสัย ของพวกเราที่ยังใช้บริการสืบค้นด้วยกูเกิ้ล ถูกบันทึกไว้หมดแล้วตลอดเวลาที่กูเกิ้ล เพื่อขายตัวตนของเรา ให้วงการธุรกิจแม้แต่การผ่านมือถือก็ไม่เว้น )

2. แต่ละประเทศผู้ผลิตทีวี โทรมือถือ คอมพ์ จะมีการ แอบใส่ข้อความที่ ล้างสมองผู้ใช้แบบไม่รู้ตัวเพื่อผลบางอย่างไว้ด้วย( เรียกเทคนิคนี้ว่า subliminaryinjection )ทั่วโลกทำกันมา 70-80 ปีแล้วในช่องทางอื่นๆ ทุกครั้งที่ผู้ใช้เปิดใช้เครื่อง หรืออาจ ซื้อบริการการแอบสอดใส่คำสั่งล้างสมอง ผ่านการใช้งานกูเกิ้ล ของผู้ใช้งานผ่านทีวียี่ห้อนั้นๆ (ดูเทคนิคล้างสมองนี้ในปกิณกะ ของเวบนี้ประกอบด้วย) เคยมีการออกมายอมรับจากผู้ผลิตทีวียี่ห้อดังระดับโลกว่า ในรุ่นที่ติดกล้องมาด้วยของเขา ทางโรงงานสามารถแอบเปิดดูผ่านกล้องทีวีนั้นได้แม้ว่าเจ้าของเครื่องจะปิดเครื่องแล้ว ! ( คุณดูทีวี หรือทีวีดูคุณ)

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459