000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ภาพทีดี มิติต้องได้
วันที่ : 01/02/2021
3,602 views

" ภาพทีดี มิติต้องได้ "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ปัจจุบันจอทีวีเหลืออยู่ 3 ระบบหลักๆ คือ LCD , QLCD และ OLED ต่างก็คุยข่มกัน
 LCD เป็นระบบที่ใช้กันมากที่สุด แพร่หลายและถูกสุด
 QLCD ก็คือระบบLCDปกติแต่เม็ดภาพเล็กละเอียดกว่า เน้นสีสันฉูดฉาด จะแพงกว่า LCD สัก  30%
 OLED เป็นระบบที่มาแรง ให้ความบางของจอบางที่สุด บริเวณที่มืดจะมืดสนิทที่สุด ไม่ออกเทาๆอย่าง2 ระบบแรก แต่มักมืดสนิทเป็นพรืดจนอะไรๆในความมืดนั้นจมหายไปหมด ( black level detail หาย) และ บริเวณที่ควรสว่างขี้นไปได้อีก ก็อั้น ไปต่อไม่ไหว
องค์ประกอบต่างๆ ในภาพโดยรวมที่ออกมาจึงเหมือนสว่างใกล้เคียงกันไปหมด ( dynamic contrast ไปไม่สุดเท่า 2 ระบบแรก ) การไล่เฉดสีแม้จะทำได้กว้าง( gamut กว้าง) แต่กลับไปขึ้นอยู่กับว่า ตอนนั้น สิ่งนั้นๆมีความสว่างมากน้อยแค่ไหน ทำให้ทรวดทรงของสิ่งต่างๆในภาพ ไม่เป็น3มิติ(3 D) เท่าที่ควร เป็นรอง 2 ระบบแรก
 ที่ทำมาดีประกอบกับได้รับการจูนภาพอย่างฝีมือถึงจริง  พูดง่ายๆว่า ภาพจาก OLED ยังขาด dynamic ขาดความ impact  แต่ก็ให้ความนิ่งของเม็ดภาพได้ดี ดูสงบ สบายตา

ในการสาธิตภาพของตัวแทนผู้นำเข้าตอนเปิดตัวจอภาพไม่ว่าระบบอะไร จะเน้นแต่ความคมชัด(ซึ่งดูให้ตาย กี่เจ้าที่เปิดตัว ก็ไม่เห็นว่ามันจะคมชัดกริบอะไรเลย บางเจ้าขนาดภาพรายละเอียด4K หรือ แม้แต่ 8K ก็ไม่เห็นว่ามันน่าตื่นเต้น ว้าว ! ดูไปดูมา อย่างเก่งแค่ระดับ 2 K อีกกรณีคือ ปรับภาพกันไม่เป็น แม้แต่เชิญกูรูโน่นนี่มาปรับให้ ก็ไม่ผ่าน คนขายก็มักปรับภาพให้สว่างเว่อร์ สีฉูดฉาดเกิน ภาพกระตุก

ไม่มีแม้แต่เจ้าเดียว  ผู้เดียวที่จะคำนึงถึง มิติทรวดทรง3D ของสิ่งต่างๆในภาพ  อะไรๆต่างๆในภาพจะออกมาแบนเป็นโปสเตอร์หนัง ไม่มีนูน โค้งเว้า  ทรวดทรงอะไร ไม่ว่าวัตถุ  จะอยู่ตื้นลึกอย่างไร 

ว่าไปแล้ว ฉากหลังไม่มีความตื้นลึกไล่จากหน้าลึกไปด้านหลังด้วยซ้ำ(depth of  field )
   ทรวดทรง (3D) ช่วยสร้างอารมณ์ บรรยากาศ ความสมจริง
เหมือนอยู่ในเหตุการณ์  มีส่วนร่วม รับรู้ได้ถึงขนาด ทรวดทรง ความใหญ่เล็ก น้ำหนัก ของอะไรๆในภาพ
ช่วยแยกแยะ ความเป็นชิ้นเป็นอัน เป็นตัวตน ไม่ให้ดูเสมอราบเรียบ มั่ว กลืนกันไปหมด  เหมือนรายละเอียดมีมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มความละเอียดเป็น 2K,  4K,  8 K  ให้เปลืองเงิน ค่าแผ่นซ้ำของเก่าเรื่องเดิมที่มีอยู่แล้ว

ภาพที่มีทรวดทรง 3Dได้  หมายถึงต้นฉบับทำมาดีอยู่แล้ว การทำแผ่นมีคุณภาพ เครื่องเล่นดี การจูนภาพระดับเทพ( ไม่แน่จริงจูนไม่ได้3D ) วัดฝีมือแบบโป้งเดียวจอด

ลองมาดูภาพตัวอย่าง ต่อไปนี้ ถ่ายจากจอทีวี LCD 49 นิ้ว SONY 7500 (4K) แต่เล่นแแผ่น Bluray2k ธรรมดา ด้วยเครื่องเล่น OPPO 105 เลือกปล่อยความละเอียดภาพที่ต่ำสุด ( 480/ 576 i ) !  ใช้แผ่นวงจรสลายคลื่นRT-1 และRT-2 10 แผงรอบจอทีวี และที่ก้อนจ่ายไฟ กับ
ผลึกควอตซ์ขนาดใหญ่ 1 เล็ก1 กับอีก 2 แท่งเล็กสูง 4 นิ้ว ที่ OPPO 105 มี RT-1 และ2 อีก 8 แผง
 มันอาจดูว่าเว่อร์ไปไหมใช้แผ่นสลายคลื่นช่วยถึง 18 แผง ( จริงๆทั้งห้องเสียงผมมี 30 แผง !!!  ลองใช้มากขนาดนี้ แล้วจะรู้ว่า หลุดโลก เป็นอย่างไร) แต่ผมต้องการพิสูจน์ว่า มันไม่มีความจำเป็นต้องเล่นแผ่น Blueray 4 Kเลย หรือ 8K ด้วยซ้ำ  โอเค ตัวจอSONY คงปรับภาพเป็น4K เพื่อให้ภาพรับกับจอที่เป็น4K

 

 

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459