000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ความล่มสลายของศิลปแห่งเสียง
วันที่ : 03/04/2021
5,710 views

" ความล่มสลายของศิลปแห่งเสียง "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ
 

เป็นเรื่องน่าเศร้าที่นักเล่นเครื่องเสียงรุ่นพ่อต่างลงความเห็นว่า เครื่องเสียงปัจจุบัน น่าฟังสู้รุ่นเก่าๆไม่ได้ แม้จะเป็นยึ่ห้อเดียวกัน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น สาเหตุน่าจะเป็นเพราะ

1. นักออกแบบเครื่องเสียงรุ่นใหม่ๆ ฟังไม่เป็น ไม่รู้ว่า เสียงไพเราะ น่าฟัง เป็นอย่างไร

2. การออกแบบระบบเสียง เน้นแต่ความคมชัดแบบหลอกๆ อ้างแต่เทคโนโลยี่ , ทฤษฏีวิชาการ, ผลการวัด , สเปค

3.นักออกแบบต้องทำตาม ฝ่ายการตลาด ไร้อิสรภาพที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆที่ถูกต้อง เช่น เอะอะก็ต้องใส่DAC มากับภาคขยายเสียง หรือแห่กันทำภาคขยายแบบ class D หรืออะไรที่ใกล้เป็นdigital amp ไปแล้ว หรือ ใส่ภาค ดึงเพลงจาก อินเทอเน็ตได้ ( streaming ) รับสัญญาณดิจิตอลBlutoothได้ , ใส่ภาคแก้สุ้มเสียง,แก้ห้องก้อง , Digital EQ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำลาย จิตรวิญญาณ ความเป็นดนตรี ทั้งสิ้น เพียงเพื่อไล่ตามกระแสของตลาด บ้างก็ ทำเสียงเอาใจบรรดานักวิจารณ์ บรรณาธิการ ตามนิตยสารใต้ดิน จะได้ช่วยเชียร์ ผลิตภัณฑ์ พยายามอยู่รอดวันนี้ แม้จะไม่มีอนาคต

4. ออกแบบโดยไม่คำนึงถึงสภาพ และสิ่งแวดล้อม ที่นับวันจะมีผลกระทบต่อคุณภาพเสียงมากขึ้นทุกทีเช่นสารพัดคลื่นRF รบกวน

5. บางบริษัทผู้ผลิตเครื่องเสียง ตั้งราคาขายสูงลิบลิ่ว เท่ากับรถซุปเปอคาร์( 8-10 ล้านบาท) หรือซื้อบ้านได้ทั้งหลัง ( 40 ล้านบาท) อย่างไม่มีเหตุผลอะไรรองรับ ไม่ว่าด้วยเรื่องวัสดุที่ใช้, เทคโนโลยี่ หรือสุดท้ายคุณภาพเสียงเอง ล้วนไม่สอดรับกัน ผู้ผลิตกลุ่มนี้ มักเป็นบริษัทเกิดใหม่ไม่ถึง 10 ปี และไม่มีที่มาที่ไปหรือเกียรต์ประวัติในวงการเครื่องเสียงใดๆมาก่อน พูดง่ายๆ เป็นบริษัทสีดำที่ตั้งขึ้นมาเพื่อการสมรู้ร่วมคิดกับผู้ซื้อในการฟอกเงินสีเทาสีดำของผู้ซื้อไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ของบริษัทพวกนี้ จะเน้นแต่ความใหญ่โต หรูหราอลังการ หรือแพงอย่างโง่ๆ แต่เสียงไม่ได้เรื่อง ออกทะเล นรกมีจริง

6. สื่อและนักวิจารณ์ในวงการเครื่องเสียงเอง ฟอร์มดี ประกวด คัดเลือกโน่นนี่ แต่เบื้องลึก หาเงิน หาโฆษณาอย่างเดียว ไร้จรรยาบรรณ รวมทั้งท่าดีทีเหลว เอาเข้าจริง ล้วนฟังไม่เป็นอีกต่างหาก ทรยศต่อผู้บริโภคหน้าตาย คนขายไร้ฝีมือ ไม่ว่าเอเย่นต์นำเข้า เด็กคนขาย หรือแม้แต่ นักวิจารณ์ค่ายอื่น ที่ไร้กึ๋นส์ สุมหัว ยกย่องเชิดชูอย่างไร้ซึ่งความเป็นตัวของตัวเอง แถม ชักชวนผู้บริโภคให้เชื่อตาม

เจอ 6 ข้อนี้ วงการก็เละเป็นโจ๊ก ไปไม่เป็นแล้ว ไม่ต้องพูดถึงอนาคต ว่าจะลงเอยกอดคอกันฝังกลบหมู่อยู่หรือไปกัน เครื่องเสียงยุคใหม่ไม่น้อยที่เป็นได้แค่ อนุเสารีย์แห่งความโง่เขลา เท่านั้น อย่าคิดว่า ได้โชว์พราวว่า ข้ามีปัญญา วาสนาได้ครอบครอง หารู้ไม่ว่า กำลังโชว์โง่ มีเงินไม่พอ ต้องมีความง่าวนักด้วย ( หมายเหตุ รูปประกอบเพื่อความสวยงามเท่านั้น มิได้เกี่ยวใดๆกับบทความ)

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459