000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > โชคดีหรือโชคร้าย
วันที่ : 18/06/2021
4,451 views

" โชคดีหรือโชคร้าย "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เมื่อ2 อาทิตย์มาแล้ว เป็นคราวเคราะห์จริงๆ หยิบแผ่น DVD การ์ตูนเรื่อง CORPSE BRIDE (ต้องดูให้ได้นะครับ เรื่องนี้ แม้เรื่องเก่าหลายปีแล้ว ) ออกจากกล่อง ปรากฏว่า แผ่นแตกขวางตลอด ซึ่งก็กดแผ่นออกจากที่ล็อกปกติ เหมือน 3 วันที่แล้ว ที่ดูแผ่นนี้ทุกวัน ก็ไม่มีอะไร  ผมก็ไม่ทันสังเกตุ ใส่แผ่นเข้าเครื่องเล่น OPPO 105 ปรากฏว่า เสียงดังแกร็ก หัวอ่านไปบ้านเก่าเลย นี่ขนาดแผ่นแท้นะ แล้วจะไปโวยวายเอากับใคร เป็นอันว่า จบข่าว เครื่องเล่นราคา 4 หมื่นกว่าบาท พังเพราะแผ่นDVD แท้แผ่นเดียว ใครเล่นแผ่นต้องหม้่นสังเกตุความเรียบร้อยของต้วแผ่นก่อนใส่เครื่องทุกครั้งนะครับ

เรื่องซ่อมตัว OPPO ไม่ต้องพูดถึง เท่าที่ทราบ คงไม่มีการบริการด้านเครื่องเสียงแล้ว เพราะโรงงานหยุดการทำธุรกิจด้านเครื่องเสียงแล้ว เหลือแต่มือถืออย่างเดียว  และลองถามเพื่อนฝูง ถ้าหัวเล่นเสีย ไม่ว่ารุ่นอะไร  ลืมได้เลย ไม่มีอะไหล่แล้ว

ตกลงผมคงต้องบอกลาเจ้า OPPO 105 คู่บุญของผม ไปตระเวนหาของเก่าก็ไม่มี ถ้าต้องการเล่นเกรดเดียวกับตัวนี้ ก็โน่น PIONEER 800 ราคา 5 หมื่นกว่าบาท แถม ไม่มีของเข้ามาด้วย เมืองนอกคงเลิกทำแล้ว เศร้าจริงๆครับ ของทำมาหากินด้วย

คิดไปคิดมา เกิดปิ้งขึ้นมาว่า เอ เจ้า OPPO 105 มันมีช่องรับสัญญาณ ดิจิตอล จากภายนอกได้นี่นา เราก็แค่หาเครื่องเล่นBluray/DVD ที่มีช่องปล่อยสัญญาณดิจิตอล Coaxial  (ตอนนี้เหลืออยู่ ยี่ห้อเดียวรุ่นเดียว ในท้องตลาด คือ SONY UBP X 700 ราคา 1 หมื่นบาท ในท้องตลาดใครเล่น OPPO 105 ,  105D 205 ควรซื้อเก็บสำรองไว้อย่างยิ่ง)  เสียงดีกว่าปล่อยแบบแสง (Optical ) มาพ่วงกับ OPPO 105 โดยเอา OPPO เป็น ปรีแอมป์/DAC ได้เลย

อย่าลืมว่า ภาค DAC ของมัน ระดับ Super DAC ใช้ภาคDAC 4 ชุดต่อข้างทีเดียว เทียบกับ DAC ระดับ 2-3 แสนบาทได้เลย!

ส่วนภาคปรีแอมป์ของมัน ก็ระดับไฮเอนด์ เป็นแสนบาท แถมมีช่องเสียงออกแบบ BALANCE ที่ผมต่อเข้าอินทริเกรทแอมป์สเตอริโอ Mark Levinson NO. 383 ของผมได้ ตามปกติเหมือนเดิม( ตัวนี้ตอนนี้หากันมาก ยังกับทอง)

อย่างไรก็ตาม สายสัญญาณดิจิตอลcoaxial ที่นำมาต่อพ่วงก็มีผลมาก โชคดีที่ผมมีสายเสียงดูเหมือนยี่ห้อทรีบลูตารี ไม่กี่พันบาทต่อคู่ ผมเคยลองเอามาใช้เป็นสายดิจิตอลแล้ว เยี่ยมเลย ก็เลยไปค้นๆดู ยังอยู่( อย่าลืมฟ้งทดสอบทิศทางด้วย)

การเล่นแยกภาคอ่านแผ่น( SONY)  +  DAC /Pre( OPPO) มีข้อดีที่จะไม่ส่งคลื่นและสัญญาณ รบกวนกันเองแบบเครื่องเล่นตัวเดียว  และผลการฟังเสียงหนัง และดูภาพ ก็เป็นเช่นนั้นจริง

หลังจากปรับภาพให้ลงตัวที่สุดแล้ว(ทีวี SONY 4K 49นิ้ว  KD-49X7500H) ภาพที่ได้ ดีกว่าตอนใช้ OPPO 105 โดดๆ พอควร
เสียงก็ดีกว่า ทุ้มอิ่ม ลงลึกขี้น  เวทีด้านลึกดีขึ้น บรรยากาศสมจริงขึ้น ต้องทราบก่อนว่า ผมป้อนสัญญาณ 480i/576i ให้ทีวีอัพสเกลภาพเป็น 4 Kเอง ซึ่งดีกว่าอัพที่เครื่องเล่น แล้วปล่อยทีวี direct in ที่น่าทึ่งคือ ภาพBluray 2 K  ปล่อย 480i/576i ดีกว่าเอาแผ่น Bluray 4Kแท้ๆ มาเล่น    เสียงก็ดีกว่าด้วย ! 

ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อแผ่น Bluray 4 K มาเล่นเลย ซื้อแค่ 2 K พอ

 

ถ้าทีวีของคุณมีช่อง รับสัญญาณภาพเช่น HDMI  1/HDMI 2 / HDMI  ก็อาจ ต่อสายภาพจากเครื่องเล่นแผ่นSONY มาเข้า HDMI 1 ต่อสายภาพ HDMI ออกจาก OPPO 105 มาเข้า HDMI 3 ที่ทีวี เวลาใช้งาน ปรับเสียงอะไรที่ OPPO  จะได้มองเห็นเมนูบนจอ ทีวี ได้ เช่น การปรับเสียง in phase หรือ out of phase ( normal / inverse ) กรณีต่อเสียงออกทางช่อง บาลานท์XLR

สุดท้าย อย่าลืม กดปุ่ม pure audio ( ตัดวงจรสัญญาณภาพออก ที่รีโมท OPPO )  จะทำให้เสียง มิติ ดีขึ้นพอควรเลย

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459