000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > ทดสอบ เหรียญ Le Disq NOIR ตอน 2
วันที่ : 03/05/2022
3,295 views

ทดสอบ เหรียญ Le Disq NOIR ตอน 2

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

****กรุณาอ่านรายงานทดสอบตอน 1ประกอบด้วยครับ ****

2 เดือนต่อมา ผมไปร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ที่หรู ใหญ่ที่สุดในโลก " ร็อกเก็ตซาวด์" ถนนรัชดา เอาเหรียญ C3 อันใหญ่  (เหรียญ5 บาท) ไปฟังทดสอบในห้องลองเสียงวางเหรียญ   C3 บนตู้ทดสอบ (ดูรูป) ฟังแผ่น CD AYYA เดิม  พบว่าใช้ดีกว่าไม่ใช้มาก

เอาใหม่ ย้าย C3 มาวางบนเพาเวอร์แอมป์ที่ใช้อยู่ ( ดูรูป)  โอ้  ตอนใช้ ทุกเสียงเป็นที่ทาง หลุดลอยออกมาหาเรา ลอยตัวอยู่ต่อหน้าเราแทบจับต้องได้ วางตัวเป็นลำดับชั้นมีตื้นลึกไล่ไปถึงหลังเวทีไปไกล ช่องไฟระหว่างโน๊ตก็สงัด สะอาด ไร้การฟุ้ง น้ำหนักเสียงดีขึ้น จริงจังขึ้น ทรวดทรงชิ้นดนตรี นักร้อง เป็น 3 D ขึ้น  บรรยากาศ สมจริงขึ้น ดึงดูดความสนใจได้ดีขึ้น พูดง่ายๆ เอาเหรียญออกเก็บไว้ในกระเป๋าทันทีนั้น  ทุกอย่าง ฟุ้ง เบลอไปหมด ไร้โฟกัส และเวทีแบนติดจอ เสียงจืด ห่อหุบ ความน่าสนใจหายหมด  ต่างกันถึง 60 % ( ถือว่า มหาศาล) ยิ่งแผ่นบันทึกมาดี ติดตั้งดี ความแตกต่างไปถึง80%ได้เลย    ตอกย้ำได้แบบไม่ต้องสงสัยว่า C3 คือสิ่งที่ขาดไม่ได้

อีกครี่งอาทิตย์ต่อมา นัดเพื่อนเอารถเบนซ์ที่ติดเครื่องเสียงมาซึ่งผมจัดและจูนเอง คุณภาพเสียง มิติเสียง เวทีเสียง ระดับพระกาฬ ติดมาแค่ 11,000  บาท  กินขาดชุดละ 200,000 บาท ที่ติดมาอย่างเน่า ๆ ไร้ฝีมือ  ซึ่งแค่ตรงนี้   ใครขึ้นมาฟังก็งงเป็นไก่ตาแตกแล้ว ถามหาเพาเวอร์แอมป์ ซับ DSP Processer กันจ้าละหวั่นแล้ว แต่โทษที นี่แค่วิทยุCD เดิมที่มากับรถเบนซ์ E200 กับลำโพง 6 นิ้ว 2 ทาง คู่เดียว ติดใหม่ที่ประตูหน้า ราคา 5,000 บาท/คู่  แผ่นดูดคลื่น  RT-1,  RT-2 อย่างละ1 แผ่น ( รวม 5200 บาท)  สายลำโพงเมตรละ 200 กว่าบาท ดูแล้ว สภาพเดิมๆ หมด ( ใครติดเครื่องเสียงรถมาหลายๆหมื่น เป็นแสนๆหรือเป็นล้าน อย่าได้มาขอลองฟังคันนี้ จะช๊อค ปล่อยโฮ)

ผมลองฟังCD อัลบั้ม AYA  Authentic Audio Check (CD/SACD)  ลืมจดไว้ว่า เปิดเพลงไหนบ้าง อย่างเพลงที่ขี้นต้นด้วยเสียงแหลมกรุ้งกริ้ง และทุ้มที่อิ่มแน่นลงลึกระดับเบาะนั่งส้่น!  ก่อนฟังผมเอาเหรียญ C3  อันใหญ่ แปะที่เพดานรถ ด้านหน้าเหนือศีรษะ  แล้วฟัง เสียงล่องลอยเกือบรอบตัวลอยถึงระดับเพดาน   รถ  เสียงสดกังวานใสระยิบระยับ ปลายแหลมที่ มีลมหายใจ(airy)แตกตัวในอากาศ  ตำแหน่งเสียงที่นิ่ง ชัด ติดตามได้ตลอด  ทุ้มที่ลงลึก อิ่ม ระดับเก้าอี้นั่งสั่นสะท้าน บรรยากาศเหมือนฟังระบบเสียงรอบทิศ( holographic)น่าฟัง ฟังเพลินอย่างยิ่ง

เอาใหม่ ผมดึงเหรียญ C3 ออกจากเพดานรถ แล้วฟังทบทวนดูอีกที เล่นเอาผมอึ้งเลย ทุกอย่าง หุบ หมด ทั้งน้ำเสียง ความสดประกาย ความแยกแยะเป็นชิ้นเป็นอัน ที่ทางของใครของมัน หายหมด กลายเป็น หุบ แบน เป็นหน้ากระดานเรียงหนึ่ง ฟังสับสนขึ้น มั่วขี้นบรรยากาศหายหมด พูดง่ายๆ แห้ง เหี่ยว หุบ อยากเลิกฟังไปเลย !  

ไม่น่าเชื่อว่า แค่เหรียญทองบางจ๋อยขนาดเหรียญ 5 บาทนี้ จะให้ผลได้มากขนาดนี้  ผมมั่นใจว่า เป็นใครได้มาฟังเทียบขนาดนั้ ต้องซื้อใช้ทุกคน( 1800 บาท)  มหัศจรรย์จริงๆ  !

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459