000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > Chat GPT หายนะของจริงของทุกคน
วันที่ : 14/02/2023
1,843 views

"Chat GPT หายนะของจริง ของ ทุกคน"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เป็น search engine AI อัจฉริยะ  ผนวกกับการรวบรวม data ปริมาณ อภิมหาศา( extremly Big Data) ทำให้มันสามารถตอบได้  "แทบทุกคำถาม" ทุกสายงาน  ทุกวงการ ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ  อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน  ตั้งแต่หมอ ทนายความ ช่าง คนขายประกัน  ที่ปรึกษา นักวาง
แผนคนขายตรง อาหารเสริม ยา วัสดุอุปโภคบริโภค  ช่าง   เซลล์แมน  ขายรถ ขายบ้าน ขายของ ทุกการขาย ที่คนไม่อาจเทียบได้เลย ไม่ว่าข้อมูลเก่า-ใหม่ล่าสุด แบบที่คนทั่วไปไม่มีทางตามทัน หรือจำได้หมด  แม้แต่การ แต่งเพลง วาดรูป เขียนวิทยานิพนธ์ นิยาย บทภาพยนต์   การวางแผน ทุกสายงานวงการ

ที่แสบกว่านั้น มันรู้จักเรียนรู้ เอาวิธีการคิด ตัดต่อ ของเราไปต่อยอดของมัน  ประยุกต์พัฒนาใช้งานให้ดียิ่งขี้นไปตลอดเวลา อย่างที่คนทำไม่ได้เลย มันคือคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดในประว้ติของมนุษย์ชาติ  มันจะมาแย่ง  ทดแทน ทุกงานของคน จะไม่มีมนุษย์ทำงานคนไหนรอดหายนะครั้งนี้จากมันได้เลย

คนที่จะรอด ประคองตัว รักษางานของตนอยู่ได้   มีทางเดียว คือ ต้องรู้เรื่องนั้นๆ มากกว่าใครในโลก   ( มากกว่ามัน แต่มันก็จะเรียนรู้ และนำไปใช้ในครั้งต่อไปและจะเอาชนะเราได้ในที่สุด ) คุณจึงต้องหาแนวคิดใหม่ตลอดเวลาที่ดีกว่าเดิมและมันยังไม่รู้  ถ้าคุณหยุด คือแพ้ ทันที 

บริษัทอาจยอมจ้างคุณแพงลิบ  แต่แค่ระยะสั้นมากเท่านั้น  เมื่อ AI สานต่อได้ คุณก็ตกงานทันที กับคนส่วนใหญ่ที่คิดจะใช้ข้อมูลจาก Chat GPT  โดยคิดว่า มันจะทำให้การทำงานง่ายขึ้น เช่นการทำวิทยานิพนธ์ อย่าชะล่าใจ  ถ้าคุณให้มันทำให้ วาดรูปให้ แต่งนิยายให้ หรืออื่นๆ คำตอบ ผลงาน ทางออก ของคุณ คนอื่น คู่แข่ง ก็จะรู้ วางกับดักเอาไว้ล่วงหน้าได้หมด  อจ.รู้หมด ให้คุณสอบตก ตรงข้าม การมี ChatGPT กลับทำให้การสร้างสรรความคิดใหม่ ผลงานใหม่ นวตกรรมใหม่ ๆ กลายเป็นเรื่องยากและหินที่สุด อย่างไม่รู้จบสิ้น  มันอาจช่วยให้คุณทำงานง่ายขึ้น แต่คุณจะรอดก็ต่อเมื่องานของคุณเป็น นวตกรรมใหม่ทอดด้าม ต้นคิด   ( original ) จริงๆเท่านั้น นั่นแหละ  ChatGPT  จึงจะมาเป็นตัวช่วยได้จริง  แต่ใน 1 ชีวิตคนเรา จะมีความคิดบรรเจิดเหนือใครได้สักกี่ครั้ง   

ChatGPT จึงเป็นดาบ 2 คม แต่  ที่แน่ๆ นายทุนระดับโลกที่รวยไม่รู้เรื่อง อย่าง อีลอน มักส์ ( ร่วมทุน)จะยิ่งรวยเตลิดเปิดเปิง กู่ไม่กลับ งานที่ใช้ทักษะ  ไม่ใช่การค้นคว้าวิจัย  จะเสร็จมันหมด หมออายุรกรรม สู้มันไม่ได้ จะตกงาน  รวมทั้งทนายความ  นั่นเป็นเรื่องการตกงาน  การ อดตาย  ของปัจเจก บุคคล( ตัวใครตัวมัน)   แต่คนเรามิได้อยู่คนเดียวในโลก  ทุกคน มีพ่อแม่  พี่น้อง ญาติ  ทุกคนต้องใช้บริการ ของแพทย์  ต้องมีครู  ต้องมี คู่รัก  มีฮีโรไอดอล มีคนที่ เขาจะไว้ใจปรึกษาได้  มีคนที่เขาจะวางใจให้ความศรัทธาแต่ถ้านายทุน  อย่างนายอีลอน มักส์ ผู้รวยที่สุดในโลก แห่ง บริษัทOpen AI ผู้กอบโกย ความเชื่อถือ ศรัทธา ไปจากเหล่าชนที่หลงผิด เอะอะก็เชื่อ คำตัดสิน แนะนำของ Chat GFT  ผลคือ ลูก จะชื่อ AI มากกว่าพ่อแม่    พี่น้องจะเอา AI มาอ้างและทะเลาะกันเอง  คู่รัก หรือ ผัวเมีย จะระแวง และเชื่อ AI  จนเลิก หย่าร้างกันไปเลย   นักเรียน นักศึกษาจะดูถูกครู อาจารย์ ที่รู้สู้ AI ไม่ได้   พ่อค้า นักธุรกิจ จะระแวงกัน หมดน้ำใจยืดหยุ่น เมตตาต่อกัน  ไปหาหมอที ต้องถาม AI  ไปสอบสวนหมอ   พูดง่ายๆ ถ้าทุกคนศรัทธา เชื่อ AI ไปหมด ซึ่งผู้ให้บริการ AI  จะล้างสมอง  โฆษณาชวนเชื่อทุกวิถีทาง ให้คนแห่ใช้ (จ่าย) บริการสอบถามทุกปัญหา จนผู้ใช้ ติด  คิดเองวิเคราะห์เองไม่เป็น ( โง่ดักดานมากขึ้น ให้ AI จูงจมูก  ตลอด) และไม่เชื่อคนด้วยกันเอง แม้จะเป็นพ่อแม่ ครู คู่รัก ผัวเมีย เพื่อนฝูง คู่ค้า หมอ ที่ปรึกษา  ทนายความ ฯลฯ   คิดดูว่า สังคม ชีวิตเป็นอยู่ การเมือง การปกครอง  อารยธรรม  จะวุ่นวายแค่ไหน  ไรัตัวตน
 ชีวิต ความเป็นมนุษย์  ไร้ความหมาย ถูกด้อยค่า ตกต่ำกว่า เครื่องจักรAI  ที่มีแต่คำตอบคำแนะนำที่เกิดจากการเทียบเคียงประเมินผล จากข้อมูลแม้จะมหาศาล ทันสมัย เท่าใดก็ตามที่มันมีอยู่  โดยไร้จิตวิญญาณความเป็นมนุษย์  

พูดง่ายๆ AI เก่งได้แต่โลกียธรรม  แบบสมมุติสัจจะ  แต่ไปไม่ลึกซึ้งยืดหยุ่น 360 องศา เท่า โลกุตรธรรม  จะเกิดความหวาดระแวงกันเองในทุกระดับ เกิดการเผชิญหน้า ระหว่างประชา ชน ที่ตกงาน ครอบครัวที่แตกแยก กับสาวกค่ายAI และเหล่าบรรดานายทุน 4-5 คน ผู้ร่วมก่อตั้ง open AI  อาจถึงขั้นมีการลอบทำร้าย   แห่เผาบริษัท จากผู้  เจ็บช้ำ โกรธแค้นทั่วโลก  AI จะทำการป้องกันตนเอง ในทุกวิถีทาง  เกิดสงคราม ระหว่าง มนุษย์กับ AI ผ่านทางหุ่นพิฆาต แล้วมนุษย์ ก็.......... เอวัง

อีกปัญหา  ถ้ามีการป้อนคำถามที่เป็น paradox คือ วกวนงูกินหาง เช่น ไก่ กับ ไข่ อะไรเกิดก่อน  หรือจากหนัง i-ROBOT ที่ว่า " หุ่นจะไม่ทำร้ายมนุษย์ หรือ จะต้องป้องกันไม่ให้มนุษย์มีอันตราย "  แล้ววันดีคืนดี เกิดมีคำถามอะไรไปกระตุ้นหรือพลิกตรรกของเหตุและผลทำให้ AI  ได้คิดว่า ทุกวันนี้ 

มนุษย์ทุกรูปนามพากันกระหน่ำทำลายโลก สิ่งแวดล้อม  ซึ่งAI คิดว่า มันเท่ากับย้อนมาทำลายมนุษย์ชาติเอง  ซึ่งเป็นสิ่งที่มันถูกโปรแกรมไว้ให้รักษา คุ้มครอง  และAI เลือกที่จะปฏิวัติทุกอย่าง เพื่อควบคุมทุกอบ่าง ทั้งสาธารณูปโภค การปกครอง  เพื่อควบคุมมนุษย์ หรือ ถ้าจำเป็น ก็ฆ่ามนุษย์ เพื่อ ป้องกัน มนุษย์ฆ่าตัวตายผ่านการทำร้ายทำลายสิ่งแวดล้อมและโลก

เอาละสิ  คราวนี้ใครผิดใครถูก  ทางออกอยู่ไหน ?

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459