000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ปาฏิหารย์แห่งถ่านไฟฉาย
วันที่ : 29/11/2023
637 views

"ปาฏิหารย์แห่งถ่านไฟฉาย"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เมื่อ 4 วันที่แล้ว ได้ลองยกก้อนหินเกลือสีส้มสูงเกือบศอกที่คุณภรรยาซื้อไว้นานแล้ว ด้วยเชื่อคำโฆษณาว่า ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ  ราคาเกือบ 3พันบาท  ซื้อมานานมากแล้ว ร่วม 20ปี ก็ไม่ได้ใช้อะไร  ดูแล้วไม่น่ามีผลช่วยสุขภาพ อะไร ผมเห็นวางอยู่ก็เลยลองยกมาห้องเครื่องเสียงไว้ใกล้เครื่องเสียง  ดูและฟังดูแล้ว ไม่ได้ช่วยอะไร และคล้ายกับจะแย่ลงทั้งภาพและเสียง เลยยกไปเก็บตามเดิม( มีผงร่วงเป็นเกล็ดใสเต็มไปหมด หายใจเข้าปอดจะเป็นอย่างไร?) 

ทันใดนั้น ผมก็เกิดความคิดวูบขึ้นมาในใจ  จะเกิดอะไรถ้าเราจะนำก้อนถ่านไฟฉาย 3 AAA มาวางใกล้ชิดเครื่องเสียง  เพราะก้อนถ่านพวกนี้มีลักษณะคล้ายตัวเก็บประจุขนาดความจุสูงมาก  น่าจะมีผลต่อการดูดคลื่น RFสาระพัดรอบตัวเรา (หลอดLED, WiFi, มือถือ ,รีโมท,แอร์ inverter, ฯลฯ)  ผมจึงนำถ่านไฟฉายขนาด3 AAA
ใหม่เอี่ยม 6 ก้อนยี่ห้อ PANASONIC Evolta (เป็น.superalkaline) มาวางชิดติดกับแผงวงจรของเครื่องเล่นBlueray SONY UD 400ที่เปิดเปลือยอยู่  โดยผมกำลังดู YouTube.   หลากหลายอยู่ 

จากการ ฟังและดูเปรียบเทียบ  เมื่อวางถ่าน เสียงมีความอ่อนแก่ดีขึ้น (dynamic contrast)  เสียงทุ้มมีมวลขึ้น มีน้ำหนักขึ้น เวทีเสียงด้านลึกดีขึ้น หลุดลอยกระเด็นออกมาหาเรา  เป็นที่ทางดีขึ้น บรรยากาศดีขึ้น    โดยรวม ทุกอย่างมีเสน่ห์น่าฟังขึ้นมาก เอาออกนี่ จืด หุบ ไม่น่าสนใจไปเลย  ภาพก็เช่นกัน มีถ่าน  ภาพเหมือนชวนดูขึ้น เม็ดภาพนิ่งขึ้น ทำให้  มิติ ทรวดทรงความคมชัด  ดีขี้น

ต่อมา ดู/ฟัง จากแผ่น Blueray บ้างพบว่า เรื่องเสียง อาการที่ดีขึ้น ไม่เท่ากับตอนฟัง YouTube อาจเป็นเพราะว่า การฟังจาก YouTube คลื่นรบกวนจากระบบYouTube มีมากกว่าการฟังจากแผ่น  แต่ก็รู้สึกได้ว่ารายละเอียดดีขึ้น อะไรที่ไม่เคยสังเกตว่ามีอยู่ ก็ตีแผ่ออกมาหมด  สูงต่ำดีขึ้น ไปตลอดหมด  ไม่ใช่เฉพาะบางฉาก  ตำแหน่งภาพกับเสียงคล้องจองกันเปะๆขึ้น ติดตามได้ตลอด ไม่ใช่ผลุบโผล่  เสียงเศษก้อนหินดินทรายตกจากเพดานห้องก็ชัดขึ้น  (ไม่เห็นต้องมี ATMOS ใดๆ ) เสียงดัง-ค่อยกว้างขึ้น (Dynamic ดีขึ้น )  ในด้านภาพ สีสัน มิติภาพ เหมือนฟิล์มมากขึ้น ช่วงสว่างสุดก็สว่างมากขึ้น วัญญาณรบกวนลดลงมาก การเกลี่ยเม็ดภาพไล่เฉดสีสันราบรื่นขึ้นมาก พูดง่ายๆภาพมีเสน่ห์น่าดูน่าติดตาม  เกลี้ยงสะอาดขึ้น แวววาว มีประกายมากขึ้น  ภาพจะดูออกว่า ดีขึ้นมากกว่าตอนดูจากYouTube

วันต่อมา เพิ่ม  3AAA PANASONIC. รุ่นธรรมดาอีก 4 ก้อน วางใกล้แผงวงจรเดิม  ทุกอย่างดีขึ้นอีก  เม็ดภาพนิ่งขึ้นไม่กระพริบเลย สัญญาณรบกวน  (noise) หายเกลี้ยง ความสว่างดีขึ้น อะไรต่างๆในภาพแยกแยะ แจกแจง  ดีขึ้น ไม่ดูเป็นพรืดไปหมด ทำให้รู้สึกเหมือนจอภาพใหญ่ขึ้น  มิติดีขึ้น คมชัดขึ้น  ความแวววาวดีขึ้น  ด้านเสียง สอดใส่อารมณ์มากขึ้น เป็นธรรมชาติขึ้น เสียงฉากหลัง เช่น เสียงจิ้งหรีด เรไร ลิง ค่าง นก ในป่า มีมากขึ้น  โอบล้อม สูงต่ำ สมจริงมาก เสียงความถี่ต่ำๆสังเกตุได้ง่ายขึ้น

ถึงจุดนี้ คงต้องบอกว่า คุณต้องลองดูเอาเอง ว่าจะใช้กี่ก้อนดี วางตรงไหนบ้าง ขัอสำคัญ ห้ามวางบริเวณที่มีความร้อน  เช่นบนครีบระบายความร้อน ถ่านจะเสื่อม และอาจร้อนจัดจนเป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะถ่านลิเธี่ยม ร้อนจัดมากๆอาจระเบิดไฟลุก  เวลาวาง ระวังอย่าให้หัวถ่านขั้วบวก ลบ ไปแตะวงจรจนช๊อตก็แล้วกัน

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459