000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > ชวนเล่น ชวนดู ชวนฟัง > ชวนเล่น ชวนดู ชวนฟัง > ชวนเล่น ชวนดู ชวนฟัง (แผ่นไหนน่าดู น่าฟัง)
วันที่ : 26/01/2016
8,280 views

ชวนเล่น ชวนดู ชวนฟัง (แผ่นไหนน่าดู น่าฟัง)

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

วันนี้ไปเห็นแนวโน้มใหม่ของการฟังเพลง แทนที่จะซื้อ CD มาฟัง ก็ซื้อเป็น การ์ดความจำ ที่บันทึกเพลงมาแล้ว นำมาเสียบกับเครื่องเสียบที่มีช่องรับ USB (TYPE-A) ฟังได้เลย

??????????????? ข้อดีของการฟังจากการ์ดความจำ หาอ่านได้จากส่วนเครื่องเสียงบ้าน ?เลิกทำแผ่น CD ได้แล้ว?

??????????????? ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเครื่องเสียงที่อ่านสัญญาณที่บันทึกลง USB ได้ มีหลากหลายเต็มตลาด ไล่ตั้งแต่ ลำโพงจิ๋วตั้งโต๊ะ (แอมป์ในตัว) วิทยุกระเป๋าหิ้ว มินิคอมโป เครื่องเล่น DVD เครื่องเล่น CD เครื่องเล่น Bluray รีซีฟเวอร์เซอร์ราวด์บ้าน วิทยุรถยนต์ หูฟังแบบมีแอมป์/microSD โทรศัพท์มือถือ จอ LCD เครื่องเล่นพกพา MP3 หลากหลายเต็มตลาดทุกระดับราคา

??????????????? ผมเคยพยากรณ์ไว้แล้วว่า ?มัน? จะมาแน่ และมันก็มาแล้ว ผู้ที่ทำเพลงการ์ดความจำขายเจ้าแรกที่สุดในไทย กลับเป็น NIC OK คือ ใส่เพลงไว้ในรูป MIDI ลง USB นับพันเพลง (ละเมิดลิขสิทธ์ทั้งหมด) ไว้เปิดร้องคาราโอเกะด้วยคอมพ์ (PC) วางตลาดอยู่ 1 ปีแล้วก็หายไป

??????????????? เมื่อ 3 ปีมานี้ ค่ายเพลง กรุงไทย ก็ทำออกมา (ลิขสิทธ์) 2 ชุด เป็น USB 30 กว่าเพลง รวมเพลง สุเทพ วงศ์คำแหง อีกชุดเป็นเพลงลูกทุ่งขายชุดละ 189 เห็นมีวางขายอยู่ที่ CAP (ซีคอนสแควร์ที่เดียว) อยู่ 1 ปีก็หายไป

??????????????? จนเมื่อต้นปีที่แล้ว (2517) บริษัท เค.ที. พับลิชชิ่ง ก็ทำออกมาเป็น USB พวกเพลงสากล (ฝรั่ง) เก่าๆ อมตะ แพ็คละ 52 เพลง ขายที่ 195 บาท ทำออกมาน่าจะถึง 6 อัลบั้มแล้ว บันทึกเสียงเป็นระบบบีบอัด MP3 ไม่ได้ระบุสเปคการบันทึกใดๆ สุ้มเสียง มิติเสียงถือว่า โอเคมากทีเดียว แทบไม่ต่างจากฟังจากแผ่น CD พวกราคาประหยัดทั้งหลาย อยากให้ซื้อหามาฟังดู(ได้ตามร้านแมงป่อง) โดยเฉพาะในรถยนต์ จะเพราะมาก ตัดปัญหากลไกเล่นแผ่น CD ชอบรวนชอบเสีย หรือเสียงจมแบนเวลารถวิ่ง รถสะเทือน เพราะนี่ไม่มีกลไกอะไร

??????????????? วันนี้ผมลองซื้อการ์ดเพลงของอีกค่ายคือ GIZMAN โดยบันทึกลงการ์ดแบบ MicroSD ความจุ 8 GB SDHC จัดจำหน่ายโดย แมงป่อง ผลิตในไต้หวัน

??????????????? ใน 1 กล่องจะมี การ์ดเพลง MicroSD 1 ชิ้น แผ่นอแดปเตอร์สำหรับ MicroSD แปลงเป็น SD ปกติ 1 แผ่น ตัวเสียบ MicroSD เป็น USB (TYPE-A ปกติ) อีก 1 อัน ขายอยู่ 499 บาท (ก็โอเคน่ะ เพราะอุปกรณ์ต่างๆ ที่ให้มา ไปซื้อต่างหากก็ต้องมี 3-4 ร้อยบาทแล้ว)

??????????????? ผมลองซื้อชุดเพลงไทยลูกกรุง ?พ่อแง่ แม่งอน? ไม่ได้บอกว่าขับร้องโดยใคร บอกแต่ชื่อเพลง มีทั้งหมด 56 เพลง เทียบกับ CD ร่วม 3 แผ่น (ตีว่าแผ่นละ 20 เพลง) ถือว่าไม่เอาเปรียบผู้บริโภคเลย ฟังกันเกือบ 3 ชั่วโมง การ์ดเดียว

??????????????? พอดีคนขายบอกเป็น CD ปกติก็มีคือชุดพ่อแง่ แม่งอนเหมือนกัน มีแบบ 1 แผ่น CD หรือแบบ 2 แผ่น CD แผ่น CD ชุบทองทั้งคู่ ผมซื้อแบบ 2 แผ่นได้ทั้งหมด 42 เพลง มีบอกที่ปกกล่องว่าใครร้อง ซึ่งก็มีคุณดาวใจ ไพจิตร คุณอุมาพร บัวพึ่ง คุณศรวณี โพธิเวศ เพลงไพเราะเยอะ บางเพลงเก่าแก่ 40 ปี กล่องใส่ทำมาอย่างตั้งใจ ราคาติดไว้ 399 บาท เพลงทั้งหมดน่าจะนำมาร้องและบันทึกใหม่ โดยใช้เครื่องดนตรีสังเคราะห์เป็นหลักใหญ่ อาจมีดนตรีจริงผสมบ้างนิดหน่อยไม่แน่ใจ ไม่ได้ใช้ดนตรีเป็นวงจริงมาเล่น คงต้องประหยัดงบ แต่ก็ยอมรับว่า คนเรียบเรียงเสียงตั้งเสียงเครื่องดนตรีสังเคราะห์ฝีมือระดับเทพคนหนึ่ง ทำให้ฟังได้เพลิน กินขาดพวกใช้ MIDI ทั้งหลาย ด้านเพลง ดนตรี โอเค สอบผ่าน เพราะนักร้องก็ระดับชาติ เก่าแก่ในวงการ (แถมยังเสียงแจ๋วอีก)

??????????????? สิ่งที่อยากบ่นคือ ทางแมงป่อง (ซึ่งน่าจะเป็นนายทุนผู้จัดทำ) คงเลือกใช้คอมพ์ MIX (PC + การ์ดเสียง/MIX) ซึ่งโอเคละ คงใช้ของไม่เลวเพราะเสียงไม่แห้งผาก ปลายแหลมไม่กร้าว อุบาทว์หู เวทีเสียงด้านกว้างโอเค เสียงเกลี้ยงสะอาดไร้สากเสี้ยน แต่รูปลักษณ์เสียงยังออกเป็นก้อนแบนๆ ไม่โค้งนูนเว้าหลุดลอยออกมา ไม่ 3D ว่างั้นเถอะ รายละเอียดเสียงผิว (TEXTURE) ยังไม่มี เสียงทั้งหมดเหมือนถูกกดการสวิงไว้ (COMPRESSED) พูดง่ายๆ เหมือนฟังแผ่น CD, MP3

??????????????? ผมฟังเทียบเพลงต่อเพลงระหว่างจากการ์ด กับ CD เสียงแทบไม่ต่างกันเลย จาก CD อาจมีทรวดทรงกว่า 5-7% ตื้น-ลึกดีกว่า 5% พูดง่ายๆ ว่า ขอแนะนำให้ซื้อเป็นการ์ดดีกว่า แพงกว่ากันประมาณ 100 บาท แต่ได้โน่นนี่เยอะกว่า เพลงก็มากกว่าตั้ง 12 เพลง

??????????????? นอกจากการ์ดชุดนี้แล้ว GIZMAN เขายังออกอัลบั้มการ์ดเพลงฝรั่งอีกเกือบ 10 ชุด หลากอารมณ์ ก็น่าอุดหนุนนะครับ

อยากฝากทิ้งท้ายไปถึงผู้จัดทำ GIZMAN

??????????????? อย่าเชื่อว่า การบันทึกลงการ์ด MP3 ทำได้แค่นี้ ผมลองบันทึกระดับเทพมาแล้ว ทำได้ถึง 95% ของมาสเตอร์ ทุกอย่างดีกว่าที่ GIZMAN บันทึกมา 4-5 เท่า! (อยากรู้โทรคุยกับผมได้ อจ.ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ 081-6405308)

??????????????? กรณีเอา MicroSD เสียบตัวแปลง MicroSD/SD ที่ให้มาด้วย แล้วผ่านตัวแปลง SD เป็น USB ของ Sandisk เพื่อเสียบเข้าช่อง USB ของ OPPO 105 ปรากฏว่า ตัวแปลง MicroSD/SD เสียบเข้าตัวแปลง SD/USB ยากมาก คับมากจนผมเกรงจะทำให้ตัวแปลง SD/USB ของผมเสีย อย่างไรก็ตามกรณีนี้จะให้เสียงแหลมมากกว่าตอนใช้ตัวเสียบ MicroSD/SD ที่ให้มามากคนละเรื่องเลย จนออกจะจัดจ้านไปด้วยซ้ำ และเสียงสากหูขึ้น กร้าวขึ้น มิติดีขึ้นนิดหนึ่ง

??????????????? ขั้น 2 ผมไปตระเวนหาซื้อตัวแปลง MicroSD/USB ตามร้าน IT ก็หาไม่ได้ จนในที่สุดไปเจอที่ร้านขายหนังสือ SE-ED (ที่แฟชั่นไอร์แลนด์) เป็นของยี่ห้อ RIZZ มาครบชุดทำนองเดียวกับที่ GIZMAN ให้มา (ตัวเสียบ MicroSD/USB ตัวแปลง MicroSD/SD, MicroSD 1 ชิ้น 8 GB ระบุว่ารับประกัน 5 ปีก็ดูน่าเชื่อถือดี ราคา 289 บาท ผมก็จัดการเอา MicroSD เพลงจาก GIZMAN เสียบเข้าที่ตัว MicroSD/USB ปรากฏว่า เสียบเข้า OPPO 105 คับ ทุลักทุเล ไม่น่าไว้ใจเท่าไรเลย ปรากฏว่า เสียงทึบกว่าใช้ MicroSD/USB ที่ GIZMAN ให้มา ไม่สดเปิด แถมเสียงเอื่อยเฉื่อยขึ้นมาก ฟังแล้วเซ็งเป็นอันตกอันดับไป ผมก็ไม่ลองใช้ตัวแปลง MicroSD/SD ที่ RIZZ ให้มาอีก เรียนตรงๆ ไม่ไว้ใจแล้ว กลัวทำตัวแปลง SD/USB Sandisk ของผมเสีย (ตอนนี้ยิ่งหาซื้อยากด้วย) อีกอย่างคือ ถึงออกมาใช้ได้ แต่ RIZZ ก็แพงกว่า ไปซื้อแบบข้อ 3

??????????????? ข้อ 3 ผมซื้อ MicroSD 8 GB Ultra 48 MB/s 320X ของ Sandisk มาใช้ดีกว่า คือเขามีตัวแปลง MicroSD/SD ให้มาด้วย และยี่ห้อนี้ก็คุณภาพไว้ใจได้และดีที่สุดในท้องตลาดการ์ดความจำ ที่สำคัญราคาแค่ 179 บาทซึ่งถูกกว่า RIZZ เยอะ น่าเชื่อถือกว่ามาก

??????????????? ผมจัดการย้าย MicroSD เพลงมาเสียบที่ตัวแปลง MicroSD/SD ของ Sandisk แล้วเอาไปเสียบผ่านตัวแปลง SD/USB ของ Sandisk ซึ่งก็คับกำลังดี ไม่คับเกินไปจนน่ากลัว

??????????????? ปรากฏว่าเสียงดีกว่าทั้งหมด โปร่ง สด ตื่นตัวกว่าผ่านของ GIZMAN ตัวแปลง MicroSD/USB เสียงว่องไวตื่นตัว มิติก็โฟกัสเป็นตัวตน เป็น 3D กว่า เสียงดังกว่าตอนใช้ RIZZ (MicroSD/USB) มาก เวทีเสียงก็ดีกว่า รายละเอียดดีกว่า พูดง่ายๆ ตอนนี้ฟังจาก MicroSD เสียง มิติ ดีกว่าตอนฟังจากแผ่น CD ทุกกรณี

??????????????? ลองคิดดูว่า ถ้า GIZMAN บันทึกลง MicroSD (หรือ SD) โดยไม่ย่อเป็น MP3 (คือเป็น LPCM) มันจะทิ้งแผ่น CD อย่างไม่เห็นฝุ่นขนาดไหน บันทึกให้ครบ 8 GB กันเลย

??????????????? (ถ้าใช้ตัวแปลง MicroSD/SD ของ RIZZ เสียงจะดีกว่าใช้ MicroSD/USB ของมันมาก ไม่เอื่อยเฉื่อย แต่ยังเป็นรอง MicroSD/SD ของ Sandisk สัก 10% โดยเฉพาะเวทีด้านลึก)

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459