000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > ตกผลึก > ตกผลึก > สิ้นยุคนักวิจารณ์
วันที่ : 27/01/2016
7,055 views

สิ้นยุคนักวิจารณ์

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995 ที่เว็บไซต์ Amazon.com เปิดโอกาสให้แฟนคลับแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวสินค้าขึ้นเว็บไซต์ของเขาได้ ใครๆ ก็ว่าบ้าแล้ว อยู่ดีๆ ให้ชาวบ้านมาวิจารณ์สินค้าของตัวเองสู่สาธารณชน 15 ปีต่อมา การแสดงความคิดเห็นต่อสินค้าใดๆ ก็ตามกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว มีผู้บริโภคมากกว่า 5 ล้านคนใส่ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ นับสิบๆ ล้านความคิดเห็นที่เว็บไซต์ Amazon.com ประมาณ 70% ของผู้บริโภคอเมริกันจะเปิดเว็บไซต์สำรวจความคิดเห็นตัวสินค้าที่ตั้งใจจะซื้อก่อนเสมอ (จากการสำรวจของ Penn. Schoen & Berland Associates เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2008) โดย Amazon.com เป็นศูนย์กลางที่สร้างวัฒนธรรมนี้จนประสบผลสำเร็จ นับเป็นความสำเร็จของทั้งสองฝ่าย ฝ่าย Amazon.com ได้คำวิจารณ์อันล้นหลามที่เข้ามาไม่ขาดสาย เป็น “เนื้อหา (content)” ดึงดูดคนเข้าเว็บไซต์ได้ผลมหาศาล ขณะที่ผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์ในการช่วยตัดสินใจ

                ในยุคแห่งการทำการตลาดที่หลากมิติและเข้มข้น บ่อยครั้งที่แนบเนียนจนผู้บริโภคเคลิ้มตามโดยไม่รู้ตัว เพียงเพื่อจะพบว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาชวนเชื่อ แต่ก็สายไปแล้ว

                การมีโอกาสได้รับรู้ความคิดเห็น คำวิจารณ์อย่างหลากหลายจากผู้บริโภคด้วยกันย่อมน่าเชื่อถือได้มากที่สุด ขอแค่ให้คำวิจารณ์เหล่านั้น โปร่งใส ชัดเจน ครอบคลุมทุกแง่มุมจริงๆ รวมทั้งรายละเอียดของสภาวะแวดล้อมแห่งการใช้งาน จากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ และจากจำนวนผู้วิจารณ์มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ยิ่งมากยิ่งแม่นและบริสุทธิ์ เพื่อหนีคะแนนจัดตั้ง

                ทาง Amazon.com เองก็พยายามเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์ให้แฟนคลับคลิ๊กเข้ามาสะดวก อีกทั้งพยายามซอยย่อยถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หมวดนั้นๆ ที่หลากหลายมุมมองมากที่สุด เพื่อผู้บริโภคจะเลือกตัดสินใจจากมุมมองของตนได้แม่นยำที่สุด

                ก่อนหน้านี้ การจะซื้อเครื่องเสียงและภาพสักชิ้น ส่วนหนึ่งของการตัดสินใจของผู้บริโภคคืออ่านคำวิจารณ์ของเซียนจากทั้งนิตยสารบนดินและใต้ดิน ยังผลให้นักวิจารณ์และสื่อใต้ดินมีอิทธิพลอย่างสูงต่อวงการ ซึ่งเราก็พบว่า คำวิจารณ์ของพวกเขาไม่ถูกเสมอไป ผิดพลาดก็มีบ่อย อคติและความลำเอียงในเชิงการค้ามีให้เห็นบ่อย ความโปร่งใส เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบเสมอ

                การสร้างวัฒนธรรมคะแนนมวลชนที่ Amazon.com นำร่อง จะกระชากหน้ากากของนักวิจารณ์กำมะลอ หรือด้อยมาตรฐานอย่างล่อนจ้อน ผู้ที่แน่จริง รู้จริง มีจรรยาบรรณเท่านั้นจึงจะอยู่ยงคงกระพันได้

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459