000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > กะเทาะเปลือกวงการเครื่องเสียงไฮเอ็นด์ > เสียงไฮเอนด์...เป็นอย่างไร
วันที่ : 05/05/2016
8,702 views

เสียงไฮเอนด์...เป็นอย่างไร

เมื่อ 30 ปีมาแล้ว นักฟังหรือคนขายเครื่องเสียงไฮเอนด์มักแนะนำว่า การจะฟังแบบหูทองหรือหูไฮเอนด์ ต้องฟังแบบแฟลต (FLAT) คือ ไม่ยกหรือแต่งเสียงทุ้มแหลมช่วยใดๆเลย ผลคือ นักฟังหน้าใหม่ก็ต้องทนฟังเสียงที่ตนเองอาจไม่ชอบ ยังไม่ถูกหู แต่ก็ต้องทน ไม่ยอมยกเสียงทุ้มแหลมช่วยใดๆกลัวเขาจะหาว่าหูไม่ไฮเอนด์ ท่ามกลางความสงสัยว่า “ไฮเอนด์เขาฟังเสียงจืดๆอย่างนี้เองหรือ”

 กว่า 30 ปีมาแล้วในช่วงที่ผมเองเปิดร้านขายเครื่องเสียงเล็กๆของผม มักพบกับนักเล่นหน้าใหม่ที่พยายามจะเข้าถึงไฮเอนด์ด้วยการไม่ยกเสียงช่วยใดๆ แต่ก็มาบ่นให้ฟังว่ายังไม่ถูกใจเลย ผมก็ต้องสอนกลับไปว่า แต่งเสียงไปเถิด ไม่ว่าปุ่มยกทุ้มลึก (LOUDNESS) หรือทุ้ม,แหลม ตำรวจไม่จับ แต่งไปเถอะตราบเท่าที่การแต่งนั้นไม่มากเกินจริง และเราฟังแล้วมันเข้าหูและสมจริง โอเค การแต่งเสียงอาจทำให้บางอย่างผิดเพี้ยนไปบ้าง แต่ถ้าเราได้มากกว่าเสียและยอมรับได้ จะไปกลัวอะไร แต่งมันเข้าไป

 บางทีหน้าใหม่ (เก่าก็พอมี) เดินเข้ามา อยากจะเปลี่ยนลำโพงวางหิ้งคู่ไม่ใหญ่นักเป็นลำโพงวางพื้น ต้องจ่ายกว่า 2 หมื่นบาท ผมก็แนะนำว่า ให้ลองกดปุ่ม LOUDNESS ช่วยดู กดแล้วเขาก็พอใจมาก บอกเออ เบสมาแล้ว ครบแล้ว อิ่มใจแล้ว เป็นอันว่าไม่ต้องเสียเงินอีก 2 หมื่นกว่าบาท ก็ไม่รู้ว่า ยังกังวลกับคำว่าไฮเอนด์อีกหรือไม่

ถ้าอย่างนั้น เสียงไฮเอนด์คือ การฟังจืดๆ ทุ้มหน่อมแน้ม เสียงเรียบๆ แหลมเน้นๆ อย่างนั้นหรือ บางคนก็หลงไปอีกทาง เชื่อว่าเสียงไฮเอนด์คือเสียงที่ความดังราบเรียบ ทุกๆเสียงเสมอๆกันไปหมด ไม่ว่าดนตรีชิ้นไหน ดังหรือค่อยพอๆกันหมดเหมือนไม่มีการสวิงเสียง (ไม่มี DYNAMIC) ที่อ้างว่า นี่แหละ สไตล์ผู้ดีอังกฤษ ทุ้มไม่ตูมตาม มีแต่อ่อนๆพองาม แหลมดูสงบๆอาจออกแห้งด้วยซ้ำไป กลางถอยๆไม่หลุดออกมาหา นี่เป็นเสียงไฮเอนด์จริงหรือ

บ้างก็ให้เสียงเรียบๆสงบๆดังกล่าว แต่ออกช้า,เฉื่อย ไม่ฉับไวเร้าใจ กลางจะอวบอิ่มเป็นพิเศษและอ้างว่าเสียงอบอุ่นหวานไปหมด ผ่อนคลาย (จนพาลให้ง่วงนอน ขาดความตื่นตัว) ไฮเอนด์คือเสียงกล่อมนอนหลับฝันดี อย่างนั้นใช่ไหม

 เรากำลังจะบอกว่า เสียงไฮเอนด์ ถ้าไม่จืดสนิท ก็ต้องมีบุคลิกส่วนตัวเจ๋งๆอะไรสักอย่างสินะอย่างที่เรียกว่า ยูโฟนิก (EUPHONIC)

 ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง เสียงไฮเอนด์คงน่าเบื่อ จำเจ ซ้ำซาก ตายด้านหรือไม่ก็ร้อยเนื้อหนึ่งทำนองไปหมดซิ

ที่ถูกต้องแล้ว มันไม่มีเสียงไฮเอนด์หรอก ที่ถูกต้องคือต้องอิงกับ”เสียงธรรมชาติ” ต้องเป็นกลาง ปราศจากการแต่งแต้มใดๆ เป็นกลางไม่หมายความว่า เสียงจืด เป็นกลางคือ มาอย่างไร ออกอย่างนั้น ดีมาดีออก เลวมาเลวออก  มันเป็นแค่ถ่ายทอดโดยไม่เสริมสร้างเติมหรือลดใดๆ ปราศจากบุคลิกส่วนตัว ต้องเหมือนการแสดงสดๆแบบ ACOUSTIC หรือ UNPLUG (การแสดงสดที่ผ่านระบบขยายเสียง ก็ยังมีสีสันบุคลิกที่ไม่เป็นกลางจริง) เมื่อเป็นเช่นนี้ มันจึงปราศจากอาการซ้ำซากจำเจ เสียงจะขึ้นอยู่กับแหล่งรายการที่ป้อนจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะจุดประกายความน่าเบื่อ

 เสียงไฮเอนด์ เครื่องเสียงไฮเอนด์คือการทำทุกวิถีทางที่นำเสียงธรรมชาติที่ถูกบันทึกนั้นกลับมาฟังได้ครบไม่ขาดตกบกพร่อง

คุณจะยกปุ่มแต่งเสียง จะใช้อะไรต่อมิอะไรมาเล่นมาช่วยก็ไม่สนใจ ตราบเท่าที่ท้ายสุดแล้ว เสียงที่ได้ยินดุจต้นฉบับที่ถูกบันทึกมา เท่านั้นเป็นพอ

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459