000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > กะเทาะเปลือกวงการเครื่องเสียงไฮเอ็นด์ > คุณสมบัติของนักขายเครื่องเสียงไฮเอนด์
วันที่ : 04/05/2016
7,355 views

คุณสมบัติของนักขายเครื่องเสียงไฮเอนด์

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

  1. ต้องฟังเก่ง,ฟังเป็นจริงๆ อย่าลืมว่าคุณกำลังขายของให้ใคร กว่าครึ่งของลูกค้าของคุณมีประสบการณ์กับของดีๆ (แพงๆ)เยอะ พวกเขาอาจจะไม่เก่งที่จะวิเคราะห์แยกแยะหรือถ่ายทอดความรู้สึกเป็นคำพูดที่เข้าใจหรือเห็นภาพได้ อาจไม่แม่นเรื่องทฤษฏีหรือเหตุผลทางฟิสิกส์,วิศวกรรม,ไฟฟ้าแต่พวกเขารู้ว่าเสียงไพเราะเป็นอย่างไร เพราะ??? ฉะนั้น ห้ามมั่วหรือแหกตา ยกเมฆ เด็ดขาด พวกนักฟังมักมีสังคมหรือก๊วนของพวกเขา ถ้าคุณโกหกหรือสร้างวีรกรรมไม่ดีไว้กับสมาชิกในก๊วนเขามันจะถึงกันหมด คุณจะเน่าและอยู่ในวงการไม่ได้อีก

    ดังนั้นนอกจากจะฟังเก่ง ฟังเป็น ต้องซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมาด้วย รู้ก็บอกรู้ ไม่รู้ก็บอกไม่รู้ ไม่เคยก็บอกอย่าอาย ไม่มีใครเก่งไปหมด อย่ามั่ว,โกหก เจอเฟชบุ้คแล้วจะแทบจมดินไปเลย!
  2. คุณควรรู้มากกว่าลูกค้า ควรฟังเก่งกว่า แต่ห้ามวางท่าหรือคุยเขื่องเด็ดขาด ต้องถ่อมตน แต่ไม่ใช่ประจบประแจง (พวกเขาดูคุณออกแต่ไม่พูดเท่านั้น) กล้าที่นำเสนอโดยอธิบายเหตุผลได้ อย่าใช้คำว่า ผิด หรือ ถูก จงมีศิลปะในการพูด คุณไม่จำเป็นต้องบอกว่าเขาผิดและให้เลือกวิธีของคุณ หากแต่ชวนเขาลองวิธีของคุณดู เผื่อได้อารมณ์ไปอีกแบบ คุณอย่าเลือกให้เขาแต่นำเสนอเขา อย่าเออออตามลูกค้าไปทุกอย่างทั้งๆที่รู้ว่าเขากำลังจะหลงทางหรือผิดพลาด เพราะวันหนึ่งเขาจะต้องกลับมาต่อว่าคุณว่าทำไมไม่เตือนเขา ดีที่สุดคือคุณต้องจริงใจกับลูกค้า
  3. นักเล่นเครื่องเสียงไฮเอนด์กว่าครึ่ง (อาจถึง 85 % ) ที่ฟังอย่างเข้าใจอะไรผิดๆ ดูเผินๆเหมือนมีเหตุผลเข้าท่าแต่ สำหรับผู้ที่รู้จริงรู้สึก จะเข้าใจได้ว่า นั่นไม่ใช่คือเผินๆเหมือนจะถูกแต่จริงๆผิด น่าเศร้าจริงๆที่ทุกครั้ง ที่ผมจัด สัมนาเทคนิคการฟัง เชื่อไหมว่า ไม่มีนักเล่นไฮเอนด์ระดับชุดละห้าแสนบาทขึ้นไปมาเข้าฟังเลย พวกเขาพูดเหน็บ ว่านักจัดสัมนานี่ยัง (มีปัญหา) ฟังเครื่องเสียงดีๆน้อยกว่าพวกเขา ผลคือบรรดา ?เสี่ย? เหล่านี้ตกเป็น ?เหยื่อ? ของพ่อค้าเครื่องเสียงไฮเอนด์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนบางแก๊งเบื่อกันไปเองและเลิกเล่นในที่สุด (วงการไฮเอนด์ถึงหดลงๆ) บางแก๊งเข็ดหลาบพ่อค้า พากันบินไปซื้อที่เมืองนอกอย่าง สิงคโปร์,ฮ่องกง โดยไม่สนพ่อค้าในนี้อีกต่อไป (ซึ่งจริงๆไม่ใช่ความคิดที่ฉลาดเท่าไรหรอก ดังกล่าวตอนต้นแล้ว เรื่องของหนีภาษีหรือของหิ้วไร้เอเย่นต์) การตั้งเป็นก๊วนนักเล่นไฮเอนด์ ระวังพวกแอบแฝงเข้าร่วมก๊วนแต่จริงๆเป็นพ่อค้านักรับหิ้ว บางทีให้เพื่อนเป็นเอเย่นต์ ตั้งราคาสูงๆ แล้วตัวเองเล่นบทนักเล่นแนะนำช่องทางไปหิ้ว จริงๆก็หิ้วจากโกดังของพวกตัวเองที่เมืองนอกนั่นแหละ

    บอกได้เลยว่า วงการไฮเอนด์เป็นอะไรที่ลึกลับซับซ้อน บางอย่างคาดไม่ถึงเพราะผลประโยชน์มัน ?ก้อนโต? จริงๆผสมกับเป็นวงการที่ทุกคนมีแต่อีโก้หรืออัตตาหรือความยึดมั่นถือมั่น ไล่ตั้งแต่ผู้ออกแบบ,ผู้ผลิต (เจ้าของผลิตภัณฑ์) ,พ่อค้าส่ง,พ่อค้าปลีก,นักเล่น,นักขาย
  4. บุคลิกของคนขายสำคัญมาก ต้องดูดี น่าเชื่อถือ สะอาดหมดจด ไม่ต้องหล่อลากดินแต่ควรมีราศี ไม่ใช่ดูเหมือนเด็กปั๊มหรือมอเตอร์ไซด์รับจ้าง หน้าดำคร่ำเครียด หนวดเฟิ้ม ผมเผ้ารุงรัง ไม่ดูหยิ่งผยอง จองหองดูถูกลูกค้า เวลางานเอาแต่รับโทรศัพท์มือถือต่อหน้าลูกค้า ไม่โอ้อวดฝีมือหรือประสบการณ์ของตน (เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ หรือ ?ราคา? ให้ตัวเองหรือเพื่อขย่มลูกค่า) ไม่กระเหี้ยนกระหือที่จะขาย (จนน้ำลายไหล) ไม่สร้างแรงกดดันเพื่อรีบปิดการขายจนน่าเกลียด (ต้องมีศิลปะในการปิด ไม่ใช่ลอยล่องปิดไม่ลงเสียที)
  5. ต้องรักษาทั้งผลประโยชน์ของบริษัทและลูกค้าไปพร้อมๆกัน ยืดหยุ่นไม่ซื่อบื้อ ไม่เอาใจลูกค้าจนเกินงามโดยช่วยลูกค้าตบตาบริษัท ต้องว่าไปตามเนื้อผ้า
  6. ต้องหมั่นขวนขวายหาประสบการณ์,ความรู้,เข้าหาครูบาอาจารย์ (ที่ดี รู้จริง ไม่ใช่ประเภทราคาคุย)

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459