000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > Made in Thailand > Made In Thailand > PHD เที่ยงตรง น่าฟัง คือเป้าหมายสูงสุด
วันที่ : 14/06/2016
10,018 views

PHD เที่ยงตรง น่าฟัง คือเป้าหมายสูงสุด

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

PHD เป็นเครื่องเสียงไทยออกสู่ตลาดมาเกือบ 10 ปีแล้ว อาจไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนัก เนื่องจากผู้ผลิตและออกแบบเป็นอาจารย์ระดับ ดร. สาขาวิศวกรรมอิเล็กโทรนิกส์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ท่านเป็นครูบาอาจารย์ ไม่ใช่พ่อค้า จึงแทบไม่มีการโฆษณาทำการตลาดอย่างไร อาศัยปากต่อปากและคุณภาพชั้นหนึ่งของตัวผลิตภัณฑ์เอง โดยไม่ขายหุ่นหรูอย่างของนอก เงินที่จ่ายก็เพื่อ “คุณภาพเสียง” โดยแท้ 90% ของผลิตภัณฑ์ท่านลงมือเองเลย ปัจจุบันท่านอายุ 43 ปีเต็มย่าง 44 ปี ถือว่ายังอยู่ในช่วงหนุ่มไฟแรง ตลอดชีวิตของท่าน ดำเนินอาชีพหลักเป็นครูและอาจารย์มาตลอด แม้ช่วงที่ท่านศึกษาอยู่ก็ตาม

ประวัติท่านผู้ก่อตั้ง PHD

ท่านจบ ปวช. เทคโนโลยีที่สยามสาขาอิเล็กโทรนิก จากนั้นท่านไปต่อ ปวส. อิเล็กโทรนิกที่วิทยาลัยช่างกลปทุมวันจนจบแล้วข้ามไปต่อที่มหาวิทยาลัยสยามโดยเรียนภาคค่ำ ตอนกลางวันก็ไปเป็นอาจารย์สอน ปวส. อิเล็กโทรนิกที่วิทยาลัยช่างกลปทุมวันที่ท่านจบมา (ทั้ง 2 สถาบันเป็นเครือเดียวกัน)

จากนั้นท่านไปต่อปริญญาโทและจบเอกที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMITL) (ดูเหมือนจะรุ่น 21) ปัจจุบันท่านสอนหนังสือประจำที่มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กโทรนิกส์ ตำแหน่งปัจจุบันคือ รองศาสตราจารย์ ดร. อดิศักดิ์ มนต์ประภัสสร

M: อาจารย์เข้ามาสู่วงการเครื่องเสียงได้อย่างไรครับ

                ผมชอบทำแอมป์แข่งกับเพื่อนตั้งแต่อยู่ ปวช. (วิชาปฏิบัติเครื่องเสียง) ไปเดินหาอะไหล่ที่บ้านหม้อทุกอาทิตย์ ผมหมกมุ่นกับเครื่องเสียงมาตลอด แบบทำเล่นเอง (DIY)

                ต่อมาคุณ วราศักดิ์ กมลโชติรส ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องเสียงนอกนับสิบยี่ห้อ รวมถึงเครื่องเสียงไทย VATIROS ได้ชวนให้มาเป็นที่ปรึกษาและออกแบบ (ตอนนั้นคุณวราศักดิ์ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมค้าเครื่องเสียงและภาพไทย) ผมก็มาอยู่ช่วยท่านประมาณ 2 ปี แล้วจึงมาทำเครื่องเสียง PHD ของตัวเองครับ

M: อาจารย์มีปรัชญาแนวคิดในการออกแบบเครื่องเสียงอย่างไรบ้างครับ

                โดยส่วนตัวผมไม่ชอบเสียงที่เกินจริง แต่งแต้มสีสัน มันฟังได้ไม่ทนและน่าเบื่อในระยะยาว ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นผมเน้นคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทุกตัวผมจะตรวจเช็คเองหมด บางผลิตภัณฑ์ที่ผิดไม่ได้และละเอียดลึกซึ้ง ผมจะลงมาทำเองตลอดหมด ผมให้ความมั่นใจได้ว่า เครื่องแรกกับเครื่องที่ 2 เสียงต้องเหมือนกัน การออกแบบ การสรรหาคัดอะไหล่ การประกอบ ผมจะคิดหนักทุกแง่มุมแบบสุดๆ อะไหล่ ชิ้นส่วน อาจไม่ล้นหลามเยอะแยะไปหมด แต่การใช้ชิ้นส่วนน้อยที่สุด เพื่อเสียงบริสุทธิ์ที่สุดนั่นแหละทำยากและลึกซึ้งที่สุด ต้องรู้จริง รู้ลึก จึงจะทำได้ ผมมีการทดสอบทดลองนั่นนี่เยอะมากที่ล้วนมีผลต่อสุ้มเสียง และมิติเสียง ผมลองมาหมดแล้วสารพัด

                การทำงานแบบนี้มันไม่ใช่วิถีของพ่อค้าหาเงิน ผมไม่ใช่พ่อค้านักธุรกิจ ทำของขายก็เพื่อจะเอาเงินไปพัฒนาและทำวิจัยด้านเครื่องเสียงต่อๆ ไปเพื่อสอนเด็ก ผมเป็นนักวิชาการมากกว่านักธุรกิจ

M: ปัจจุบันอาจารย์ได้ผลิตเครื่องเสียงอะไรออกมาบ้างแล้วครับ มีอะไรที่ขายดีครับ

                ก็มีอินทิเกรทแอมป์ 1 รุ่น ปรีแอมป์โมโนบ๊อกซ์ หัวเสียบกรองไฟ กล่องกรองไฟ มันก็ขายได้ทุกตัวนะครับ ที่ขายดีที่สุดน่าจะเป็นหัวเสียบกรองไฟเพราะใช้ง่ายมาก เห็นผลชัด ราคาไม่แพง

M: อาจารย์ภูมิใจในตัวไหนเป็นพิเศษครับ

                เคยมีร้านค้านักเล่นนำอินทิเกรทแอมป์ของ PHD ไปชนกับของนอกแบรนด์เนมระดับแสนกว่าบาทถึงสองแสนกว่าบาท 4 ยี่ห้อ 4 รุ่น ปรากฏว่า PHD เฉือนทุกยี่ห้อ ด้วยสนนราคาแค่ 38,000 บาท เล่นเอาร้านค้านักเล่นช๊อคกันเป็นแถวๆ หรือการเพิ่ม ปรี Dual Mono Box ของ PHD เข้าไปในระบบ ทำให้ “ทุกอย่าง” ของเสียงดีขึ้นเป็น 100% ขณะที่ราคาของ PHD แค่ 24,000 บาท เห็นผลกว่าเพิ่มกล่อง DAC ราคาระดับแสนบาท กล่องกรองไฟ PHD POWER STATION ก็เป็นยี่ห้อแรก ยี่ห้อเดียวในโลกที่คำนึงถึงเฟสไปขาเข้า ขาออก ให้เลือกได้

M: อาจารย์มองวงการเครื่องเสียงไทยอย่างไรบ้างครับ

                ของ PHD ก้าวสูงกว่าระดับ DIY นะครับ คือมีการทำซ้ำและผลิตเพื่อจำหน่ายเป็นกิจจะลักษณะ แต่อีกครั้งนะครับ ผมไม่เน้นการค้าครับ แม้อาชีพหลักเป็นอาจารย์ แต่ก็ไม่ปิดกั้น ผมเปิดหูเปิดตาต่อการพัฒนาในวงการนี้และตลาดตลอดเวลาครับ

หมายเหตุ

สำหรับท่านที่สนใจผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงของ อาจารย์ ดร. อดิศักดิ์ สามารถติดต่อท่านได้ที่ 0813470904 ผลิตภัณฑ์ของท่านทุกรุ่น ไม่เคยทำให้ผมผิดหวังเลย

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459