000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > ฟัง Bluetooth อย่างเซียน
วันที่ : 02/05/2020
4,953 views

" ฟัง Bluetooth อย่างเซียน"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ปัจจุบัน การฟังเพลง( จาก YouTube โดยมือถือ) ผ่านคลื่นวิทยุพิเศษ(ระบบ Bluetooth) ยิงไปเข้าชุดเครื่องเสียงที่รับสัญญาณ Bluetooth ได้โดยตรง. กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จากความสะดวก คล่องตัว ในการเลือกเพลงได้มหาศาลจากเวบไซด์ขายเพลงโดยตรง ( ระบบสมาชิก) หรือฟรีจาก YouTube ที่มีจำนวนมหาศาลเช่นกัน เราสามารถดูมิวสิควิดีโอ, คลิป หรือแม้แต่ หนัง จากจอมือถือ. แะฟังเสียงจากชุดเครื่องเสียงที่มีตั้งแต่ ลำโพง BlueTooth สารพัดขนาด ราคา ขุดมินิคอมโป, รีซีฟเวอร์เซอราวด์, อินทริเกรทแอมป์2CH , จอLCD โดยพวกนี้จะมีภาครับสัญญาณ Bluetoothให้ มาในตัวเลย แล้วถ้าชุดเครื่องเสียงไฮเอนด์ของคุณไม่มีภาครับ Bluetooth มาให้ละ ! กล่องเล็กๆ  ใหญ่กว่ากล่องไม้ขีดไฟหน่อยหนึ่ง ที่ชื่อว่า Universal Receiver จากผู้ผลิตลำโพงไฮเอนด์ FOCAL ประเทศฝรั่งเศส ถูกกำหนดมาให้เติมความต้องการนี้ได้ โดยเป็นตัวรับสัญญาณคลื่นวิทยุBluetooth แล้วแปลงดิจิตอล เป็นอนาลอค ปล่อยสัญญาณเสียงอนาลอค ไปเข้าระบบเสียงเดิมของเราอีกที ข้อดีของการ ใช้แยก เป็นกล่องต่างหาก. ไม่ได้ใส่วงจรเข้าไปในแอมป์ ก็คือ. จะตัดการถูกป่วน รบกวน ในรูปคลื่นวิทยุ และ คลื่นดิจิตอล ต่อแอมป์อนาลอคของเราได้สูงสุด

ตัวกล่อง FOCAL มีช่องเสียบไฟ DC จากภายนอก(ให้ตัวแปลงไฟ ac เป็น dc มาด้วย) ช่วยลดการกวนได้ดีขึ้น(ให้สายเสียบไฟdc มาด้วย ยาวประมาณ 2 เมตร อแดปเตอร์เลือกขาเสียบรูไฟที่กำแพงได้ 3 ชนิด) ให้ สายเสียง มาด้วย ด้านเข้าเป็น หัว RCA ตัวเมีย L, R ด้านออก เป็น RCA ตัวผู้ L,R ไปเข้าแอมป์ กับอีกชุด เข้า RCA เมีย L,R ออกเป็น สเตอริโอผู้ มินิแจคส์ (3.5 มม.) ที่กล่องไม่มีปุ่มกดใดๆ พอป้อนไฟ dc เข้า ดวงไฟ LED จะติด บอก และเมื่อเราเอามือถือมา พ่วงจับคู่. LED นี้จะกระพริบและมีเสียงบอกเพื่อยืนยันการพ่วงสำเร็จ ผมใช้มือถือ SONY XPERIA 5 PLUS ( จอ4K) ชุดเครื่องเสียงที่ฟัง อินทริเกรทแอมป์ Mark Levinson NO. 383. ออกลำโพง ATC SCM 50 ( 10 นิ้ว 3 ทาง วางพื้น) สายเสียง ผมไม่ได้ใช้ที่เขาให้มา เพราะอยากตัดประเด็นคุณภาพสายออก สายที่ใช้ MADRIGAL CZ GELL 2 ( 2.4 หมื่นบาท/คู่) แอมป์ 300,000 บาท. ลำโพง 900,000 บาท สายลำโพง FURUKAWA S 2 ประมาณ 2 หมื่นบาท( 4+4 เมตร) แผงสลายคลื่นวิทยุกวน Perfect Power RT-1 และRT-2 รวมๆประมาณ 24 แผง ( อ่านเรื่องราวแผงนี้ได้ มี 3 ตอน น่าอ่านอย่างยิ่ง) มีก้อนผลึกอะมิทิส ใหญ่เล็ก ก้อนใหญ่เป็นกระโจมสูง1 ศอก , ตัวกรองไฟ PHD Powet Station, และ PHD -2 หัวเสียบกรองไฟ 4 หัว ,เอียงลำโพงTOE IN เอาหน้ากากออก ( อ่านเรื่อง ทำไมถึงต้อง เอียง ได้ ต้องอ่านนะครับ จะได้ไม่ถูกหลอก) กล่องFUSION BRIK ของ Zensonice วางบนแอมป์ ( อ่าน ทดสอบได้) ห้องฟังมีแผ่นซับเสียง SONEX วางที่กำแพงทั้ง 4 ด้าน ไม่ก้อง ฟังทดสอบทิศทาง ขาเสียบไฟ ac ของตัวแปลงไฟที่ให้มา( มีผลมาก เสียบสล้บผิด เสียงบวมแบน ค่อยลง) การมีรีโมท แอร์ , รีโมท ทีวี, รีโมท เครื่องเล่นOPPO 105, มีผลมาก ทำให้เสียงคลุมเลือ เบลอ แบน เอาออกนอกห้องหมด เอาบัตรแม่เหล็กต่างๆออกจากกระเป๋าเสื้อ ไปวางนอกห้อง รวมทั้งนาฬิกาข้อมือ. ใส่ห่วงข้อมือสีฟ้า ระบายประจุไฟฟ้าสถิตย์ในตัวเรา ทั้งมือซ้าย มือขวา ( อ่านรายละเอียด ใน ปกิณกะเรื่องห่วงรัดข้อมือ. ประกอบด้วย)

ระว้งมิให้ หัวเสียบ RCA และสาย L, R ขาออก แตะกัน ( เสียงจะบวม ถอย ตื้อ) ที่บอกรายละเอียดมากหน่อย เพื่อให้เข้าใจว่า ชุดนี้จะ ขี้ฟ้อง ตีแผ่ ขนาดไหน ได้ลองดึงสายไฟ ac ออกจาก OPPO ที่ปิดไว้ เสียงโฟกัส ขึ้น หัวเสียงคมชัดขึ้นมีรายละเอียดดีขึ้น ความคลุมเคลือหายไป ช่องไฟเสียง เงียบสงัดขึ้น ไดนามิคดีขึ้น เวทีเสียงแผ่โอ่อ่าขึ้น มีผลมาก แต่แปลก กับสายไฟac ของทีวี ที่เป็นของดีมาก เอาออกกลับสู้ปล่อยคาไว้ไม่ได้ เพราะสายไฟนั้นทำตัวเป็นตัวกรองไฟให้ระบบเสียงเราด้วย การฟังต้องเปิดเพลงเบินอินสักครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพราะFOCAL นี่ใหม่แกะกล่อง วิจารณหลังจากเปิดเพลงฟังประมาณ2 วัน 20 ชั่วโมง

ผลการฟัง :::

กล่อง FOCAL นี้ ให้เสียงที่มีกลิ่นอายของไฮเอนด์ทุกแง่มุม. ไม่ว่า ความเกลี้ยงสะอาด ไร้เสี้ยนสาก ไร้ความจัดจ้าน แสบแก้วหู มีความกลมกล่อม หวาน ถ่ายทอดอากัปกิริยาของนักร้อง นักดนตรี ได้ดีมาก สวิงเสียงดัง/ค่อย ได้ดี ไม่ส่ออาการอั้น ตื้อ แจกแจงเสียงอ่อนแก่ได้ดี(dynamic contrast ดี) ให้รายละเอียดดี เสียงทุ้มอิ่มแน่น เต็มแต่ไม่บวมเกินจริง ลงลึก กลางหวาน แหลมสดใส สะอาด ไม่ฟุ้งฝอย. ถ่ายทอดอารมณ์นักดนตรี นักร้อง ได้ดี มีความเป็นดนตรีสูงเกินคาดจริงๆ ให้ ความกังวาน พริ้ว ( ambiance ) ได้เยี่ยมอย่างนึกไม่ถึง ให้เวทีเสียงกว้างขวาง โอ่อ่า บ่อยๆที่ถึงขนาดแผ่ ลอยออกมา โอบมาซ้ายหลัง ขวาหลัง บางเพลง เหมือนฟังเซอราวด์ ได้ลองดูหนังด้วย มันส์มาก มีสูง ต่ำ ระดับลอยเหนือลำโพง บางครั้ง วิ่งอยู่ที่เพดานห้องได้ด้วย สรุป ลืมทุกระบบเสียง Bluetooth ที่คุณได้เคยฟังมา ตั้งแต่ ชุดกะโหลกกะลา กระเป๋าหิ้ว ตั้งโต๊ะ แยกชิ้น ไม่ว่า ราคาเท่าไร มันเหมือนกำลังฟัง จาก CD มากกว่าฟังYouTube/ Bluetooth

ขอแนะนำให้ซื้อเก็บไว้ได้เลยครับ. ราคาก็ไม่แพง ลดแล้วน่าจะ 3, 990 บาท เท่านั้น !!!

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459