000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > รีโมทตัวแสบ
วันที่ : 07/04/2021
5,687 views

" รีโมทตัวแสบ "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ในการดูหนัง ฟังเพลงที่บ้าน ต้องเอารีโมท " ทุกตัว " ไม่ว่าของอะไร จะใช้หรือไม่ รวมทั้งรีโมทแอร์ ออกไปไว้นอกห้องให้หมด เพราะมันจะทำให่เสียงและภาพ แย่ลงได้อย่างนึกไม่ถึงทีเดียว แต่ปัญหาคือ ถ้าเป็นรีโมทที่ต้องใช้บ่อยจนเบื่อที่ต้องเอาเข้า เอาออกห้อง คงไม่สนุกแน่ แล้วจะทำอย่างไร

พอดีผมซื้อพวกขนมขบเคี้ยวมา เขาบรรจุในกล่องใสแล้วเอาถุงอลูมินัมฟอยล์ดห่ออีกที นอกสุดเป็นปลอกกระดาษห่อปกติ

ตอนนี้ทานขนมหมดแล้วเหลือแต่ปลอกฟอยล์ด (ดูรูป) พอผมกดรีโมทของเครื่องเล่นแผ่นOPPO 105 เสร็จปุ๊บ ผมรีบสอดรีโมทเข้าถุงฟอยล์ดนี้ทันที พับฟอยล์ดที่ช่องใส่ด้านหัวถุงด้วย

ดูหนังเรื่อง CONGO แผ่น Blueray ปรากฏว่า เทีบบกับวางรีโมทที่โล่งปกติ ใส่ถุงแแล้ว ภาพคมชัดขึ้น ไฺฮไลท์ของใบไม้ในป่าสว่างดีขึ้น ภาพมีมิติขึ้น ( contrast ratio ดีขึ้น) แสงโดยรวมสว่างขึ้นแต่ไม่สว่างแบบโพลน( จนเคืองตา) รายละเอียดในที่มืดดีขึ้น ภาพมีเสน่ห์ขี้น ในด้านเสียง ที่ปกติก็ให้ " เสียงป่า " ยกป่ามาอยู่ในห้องได้ดีอยู่แล้ว กลับดียิ่งขึ้น เสียงป่ามีมากขึ้น รายละเอียดแต่ละเสียงดีขึ้น เวทีเสียงรอบทิศกระจายกว้างออกมากขึ้น มันดีขึ้นแบบเหลือเชื่อ

เสียงฉับไวขึ้น ชัดขึ้น สอดใส่วิญญาณมากขึ้น ตอกย้ำและ น้ำหนักดีขึ้น ไดนามิคกว้างขึ้น แยกแยะดีขึ้น ยิ่งแผ่นที่บันทึกมาดีแค่ไหน ผลที่ดีขึ้นยิ่งชัดเจนมากขึ้น

Bluray อีกเรื่องที่ลองคือ IndiannJohn ตอน 4 Crystal Skull เอารีโมทใส่ซองฟอยล์ด ความกังวาลในถ้ำมีมากขึ้น ถ้ำกว้างขึ้น บรรยากาศความเป็น " ถ้ำ " ชัดขึ้น เสียงมีน้ำหนักขึ้น ชัดขึ้น สด สมจริงขึ้น บรรยากาศในฉากดีขึ้น เสียงบนเพดานสมจริงดีมาก

กับ Blurey เรื่อง The Passangers ถ้าไม่ห่อหุ้ม รีโมท OPPO นี่ ภาพจืดแบนจมไปกับฉากหลังเลย เสียงก็เช่นกัน บรรยากาศหายหมด รวมทั้งชีวิตชีวา การสอดใส่อารมณ์ ตรงนี้บอกเราว่า ผลดีขึ้นแค่ไหน ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแผ่นนั้นๆด้วย สรุป ผลดีของการห่อหุ้มรีโมท ฟังออกชัดเจน เป็นสิ่งที่สมควรปฏิบัติอย่างยิ่ง

หมายเหตุ 1. ต่อมาได้ลองเอาอลูมิเนียมฟอยลด์ยี่ห้อ PHOENIK ซื้อจากร้าน DIY มาห่อหุ้มซองอลูมิเนียมเดิมอีกทีปรากฏว่า เสียงตื้อขึ้นเล็กน้อย รายละเอียดหัวเสียงคลุมเคลือขึ้น เลยต้องลอกออกหมด

หมายเหตุ 2. ใครพอมีเงิน และเล่นเครื่องเสียงชุดแพงหน่อย อยากให้ลงทุนซื้อ หม้อเหล็กหนา หนักอึ้งเลย ราคาหลายพันบาทอยู่ ( ร้านวีรสุ ที่แฟชั่นไิอแลนด์ หรือที่ในห้างสยามพารากอน ที่ถนนวิทยุ หรือที่ ลาดพร้าว ) ผมเชื่อว่า น่าจะดีที่สุด ในการนำมาใส่รีโมท

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459