000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > PROAC Response 1 SC ลำโพงมหัศจรรย์ บุญมีแต่กรรมบัง เมื่อ30 ปี ที่แล้ว
วันที่ : 22/10/2021
5,200 views

" PROAC Response 1 SC ลำโพงมหัศจรรย์ บุญมีแต่กรรมบัง เมื่อ30 ปี ที่แล้ว "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เมื่อเกือบ 30 ปีมาแล้ว ทาง เอเย่นต์ของลำโพงPROAC ได้ส่งรุ่นResponse 1SC มาให้ผมทดสอบลงนิตยสาร WHAT HIFI พอดีคิวไม่ว่าง
และดูแล้ว "ลำโพงวางหิ้งตัวเท่าแมวอะไรนี่ ราคาตั้ง 40,000 บาท " สมัยนั้นวางหิ้งชาวบ้านเขาขายกันแค่ 9,000-12,000 บาท จนเกือบ 3 เดือนจึงได้ฤกษ์ทดสอบเจ้ามินิราคาโหดนี้

ทันทีที่ผมได้ฟัง(บริษัทเบินอินมาแล้ว) เล่นเอาตกตลึง อึ้งไปเลย เป็นลำโพงเล็กที่เสียงอิ่มใหญ่ หนักแน่นเกินตัวเอาเรื่อง เสียงทุ้ม กลาง แหลม ครบถ้วนและราบรื่นมาก ทุ้มอิ่มลึกเกินคาดจากดอก กลางทุ้มแค่ 4 นิ้วกรวยใส(ดูแล้วดอกของแพงเลยละ) แหลมโดมจานขนาดเขื่อง
ขั้วต่อไบไวร์ ตู้แต่ละข้าง แน่นหนักเอาเรื่อง

สิ่งที่ทำให้ผมช้อคเป็นครั้งแรกในชีวิตคือ มันถ่ายทอดอารมณ์ วิญญาณของนักร้อง ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิงได้แบบเข้าถึง สมจริงที่สุด( เป็นรองก็แต่
JBL Century Gold ที่จะเย้ายวนกว่าหน่อย ) ผมให้สมยานามมันว่า ลำโพงผีสิง  การแยกแยะมิติเสียง ตำแหน่งเสียงก็เยี่ยม ผมฟังอยู่ 3 เดือนพยายามหาจุดอ่อน จนท้ายสุด ต้องกัดฟัน ตัดสินใจซื้อไว้ใช้อ้างอิงในการทดสอบ และก็ใช้ตลอด 10 ปีต่อมา และขายต่อให้แฟนคลับท่านหนึ่งไป แล้วเปลี่ยนลำโพงอ้างอิงเป็น Monitor Audio BR 5 

เนื่องจาก 1 SC มีข้อเสียคือ เฉื่อย ช้า ไม่กระแทกกระทั้นพอที่จะเอามาดูหนัง แถม กินวัตต์มาก(ความไวแค่ 85 dB/w/m ) ดีที่อินทริเกรท แอมป์ Mark Levinson ของผม 100 wrms/ข้าง ที่ 8 โิอห์ม และสวิงได้ถึง 200 wms/ข้าง ที่ 4 โอห์ม   ตอนนั้นมีเสียงโจมตีว่า Response 1 SC เสียงจัดจะตาย อจ. ไมตรีเชียร์ไปได้อย่างไร  ขณะที่ราคาที่เมืองนอกของมันขึ้นเรื่อยๆจนล่าสุด อยู่ที่ประมาณ 70,000 บาท (รุ่นตู้ rosewood ปกติ ดีที่เพื่อนแฟนคลับอีกคนซื้อรุ่นตู้สวยสุดแพงสุดไป3ปีก่อนหน้านั้นที่ 70,000 บาท)  แต่เขาก็มาบ่นกับผมว่า เสียงด้านซ้ายมันจมๆ อู้ก้องไม่หลุดเป็นตัวๆอย่างตู้ขวา ครั้งแรกแกคิดว่า เป็นเพราะเสียงก้องด้านหลังลำโพง และตู้ซ้ายอยู่ด้านเตี้ยของบันไดที่ขึ้นชั้น บน  ( ลำโพงคู่นี้อยู่ใต้บันได) แกถึงขนาดจ้างคนที่รับแก้เสียงก้องด้วยแผงอลูมิเนีย ม ทำเป็นร่องแนตั้ง (diffusor)  กว้างแค่3 เมตร สูง 2 เมตร หมดไปแสนกว่า  บาท  แทบไม่มีอะไรดีขึ้น

เพื่อนก็ทนเล่นอยู่เกือบ 3 ปี ในที่สุดทนไม่ไหว เปิดตู้ลำโพง ออกมาดูข้างใน แล้วก็ช๊อค สายเข้าดอกกลางทุ้มของตู้ซ้ายที่มีปัญหา  ทางโรงงานเดินย้อนทิศ เมื่อเทียบกับของตู้ขวา โอ้โห นี่ขนาดลำโพงรุ่น ทำมา  โดยเฉพาะจำนวนจำกัด      (Limitted ) ของ 1 SC  คู่หนึ่งเกือบแสนบาท เราหรือก็ให้เกียรติ์วางใจไม่ระแวง  

ผมเข้าใจทันทีว่า ผมคงโชคดี ที่ตู้ซ๊าย/ขวา สาย ถูกทิศเหมือนกันหมดทั้ง ดอกแหลม  ดอกกลางทุ้ม จึงไม่ได้ระแวงเรื่องนี้  แต่1SC คู่อื่นๆต้องมีทั้ง ถูกทิศทั้งคู่ ผิดทิศทั่งคู่( เสียงถอยจมแบนติดจอ แข็ง ห้วน จัด เร่งไม่ขี้น ตามที่มีเสียงบ่นหนาหู  ตรงนี้เอง) ตู้ซ้าย -ขวา เสียง มิติ ต่างกัน อย่างที่เพื่อนเจอ

   ที่เอามาเล่า เผื่อว่าใครไปเจอของมือสอง จะได้เข้าใจเหตุผลเสียงทะแม่งอย่างนั้น

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459