000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > Nakamichi 1000 ตำนานตลอดกาล
วันที่ : 12/11/2021
2,934 views

"Nakamichi 1000 ตำนานตลอดกาล"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

สมัยเมื่อ30ปีมาแล้ว เป็นยุคที่ระบบเทปคาสเซทครองโลก ไม่ว่าในรถในบ้าน พกพา แม้แต่ในสตูดิโอบางแห่ง เราต้องยอมรับว่า Nakamichi จากญี่ปุ่นคืออันดับ 1 ของโลกในเรื่องเครื่องเล่นเทปคาสเซท ไม่ว่าในรถ ในบ้าน ( พกพายกให้ SONY ไป) และ Nakamichi รุ่น 1000  คือ เครื่องเทปคาสเซทที่ดีที่สุดแพงที่สุดในประว้ติศาสตร์ของมนุษยชาติ

Nakamichi 1000 เป็นระบบเทปคาสเซท 3 หัว แยกอิสสระ หัวลบ หัวบันทึก หัวเล่น (ปกติ 90 % ในท้องตลาด ห้วบันทึกและหัวเล่นจะเป็นหัวเดียวกัน ( หัวบันทึกที่ดีจะเป็นหัวเล่นที่เลว ) ทำให้คุณภาพแต่ละอย่างเอาดีที่สุดไม่ได้ แม้แต่หัวเหล่านี้ Nakamichi ก็ออกแบบล้ำหน้าที่สุดในยุคนั้นแทบจะทำด้วยมือกันเลย ระบบ3หัวทำให้บันทึกไป ฟังทดสอบได้ทันที หัวลบใช้ความถี่สูงพิเศษเพื่อลบได้หมดจด หัวเล่นมีระบบปรับความเอียงหัวเทปให้ร่องเสียงที่บันทึกมาไม่ว่าจากเครื่องไหน ตรงกับร่องรับสัญญาณแม่เหล็กหัว  เล่นที่สุด(auto azimuth)
ระบบขับเคลื่อนสายเทป ใช้ DC servo motor และล้อตุนแรงขนาดใหญ่ แกนนำดึงสายเทปแบบคู่เพื่อสายเทปที่วิ่งนิ่งสุด(closed   loop dual capstans )แถมปรับความ เร็วสายเทปได้  (ปรับpitch) ระบบลดเสียงรบกวนDolbyและ DNR (DNR ช่วยลดเสียงซ่ากวนที่ความถี่ปลายสูง ใช้ตอนเล่น) วงจรลดการสวิงเสียงที่ดังเกินไป(peak limitter) ตอนบันทึกเสียง มีมิเตอร์2 ตัวซ้าย ขวา,ช่องรับไมค์ ซ้าย,ขวาและไมค์ออกทั้งซ้ายและขวา(blend) ปุ่มโยก ปุ่มกด ระบบรีเลย์ มีดวงไฟติดบอก ตัวเครื่องใส่ตู้ไม้ ด้านหน้าหุ้มเบาะหนัง

ทั้งหมดออกแบบมาได้หรูเริดอลังการณ์ (  สั่งพิเศษ หน้าทองได้ด้วย ! )สมราคาในสมัยเมื่อ40ปีมาแล้วที่ แสนกว่าบาท (ทองคำบาทละ700 !)

ถามว่า แล้วคุณภาพเสียง เป็นเช่นไร ผมได้มีโอกาสฟังทั้งที่ห้องบันทึกเสียง ไพบูลย์สตูดิโอ(ของ อจ. ไพบูลย์ ศุภวารี) ที่บ้านนักเล่นมีระดับ  คนรู้จักอีก 2 ท่าน รวมทั้งที่เอเย่นต์นำเข้า ยุคนั้นเป็นที่ยอมรับว่า มันเป็นเครื่องเล่นเทปคาสเซทที่เสียงดีที่สุดในโลก เสียอย่างเดียว ไม่ใช่แนวเสียงที่ผมชอบ คือมันออกแนวราบเรียบจืดแห้งไปหน่อย ยังขาดความชุ่มฉ่ำ สด กังวาน พริ้ว(sparkle), ขาด ความดังอ่อนแก่  ความเร้าใจ  (dynamic contrast) ,ขาดweighing พูดง่ายๆ ออกสงบพับเพียบเรียบร้อยเกินไป ซึ่งตรงกับบุคคลิคของญี่ปุ่น2 พี่น้อง    Nakamichi ที่นุ่มนวลใจดีที่ผมเคยสัมภาษณ์

รุ่นรองลงมาคือ รุ่น900 ที่น้าชายผมใช้อยู่ก็เสียงสไตล์เดียวกัน(เครื่องโคตรร้อนเลย) รวมทั้งวิทยุเทปติดรถของNakamichiทุกรุ่น แม้แต่รุ่น Dragon 1000 (7หมื่นกว่าบาทเมื่อ40ปีมาแล้ว! )  แม้แต่ ปรี เพาเวอร์ รีซีฟเวอร์ , CD ของเขา  สุดท้ายเมื่อเขาขายกิจการไป (กำไรมาอื้อซ่า) มาเปิด ปรี เพาเวอร์ยี่ห้อใหม่คือ NERO ระดับซุปเปอร์ไฮเอนด์ ที่เมื่อ 25 ปีมาแล้ว ไม่มียี่ห้อไหนในโลกคิดลึกซึ้งทุกกระเบียดนิ้วขนาดนั้น ต้องเรียกว่าเอาเป็นครูได้เลย น่าเสียดายที่ เขาก็ยังยึดถือสไตล์เสียงแบบเดิม อาจจะ dynamicขี้น รายละเอียดหยุมหยิมมากขึ้น แต่ราคาไปโลด ซึ่งก็ไม่ได้รับความนิยมในวงการซุปเปอร์ไฮเอนด์โลกเท่าที่ควร ขายได้แต่ในญี่ปุ่นเองเป็นหลัก หลังจากนั้น 2 พี่น้องก็หายไปจากวงการไม่ได้ข่าวอีกเลยและนายทุนที่ซื้อยี่ห้อNakamichiไปก็ทำสินค้าสารพัดตั้งแต่หัวแจ๊ค สาย เครื่องเสียงรถ ฯลฯ จับฉ่ายไปหมด ไม่มีภาพของไฮเอนด์เหลืออีกเลย

นี่เป็นบทเรียนของการจะอยู่รอดในวงการเครื่องเสียง คือ อย่าทุ่มเท อะไรแบบหมดหน้าตัก เพราะถ้าวันหนึ่งมีเทคโนโลยี่ใหม่ฉีกตัวออกไปโดยสิ้นเชิง อย่างระบบเสียงดิจิตอล ที่มาแทนอนาลอค ทำให้ระบบเทปคาสเซทถูกลบออกไป  แค่ชั่วข้ามปี ซึ่งต่อให้Nakamichi 1000 (แสนกว่าบาท) เสียงก็ไม่มีทางสู้เคริ่องเล่นCD DENON 720 AE (18,000 บาท ) ได้เลยแม้แต่น้อย

ถ้าถามผมว่า ถ้ามีเงินเหลือๆจะหาซื้อ Nakamichi 1000 มาเก็บไว้ไหม ตอบได้เลย แน่นอน เพราะมันคือ ปฏิมากรรมระดับโลก ที่ส่งเสียงได้  บอกถึงความพยายามอุตสาหะของการทำสิ่งที่ดีที่สุด ท้าทายที่สุดของ2 พี่น้อง Nakamichi ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้ตลอดกาลนาน

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459