000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > ทดสอบ เหรียญ Le Disq NOIR ตอน 1
วันที่ : 03/05/2022
4,598 views

ทดสอบ เหรียญ Le Disq NOIR ตอน 1

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าในห้องเสียง-ดูหนัง ของผม เต็มไปด้วย อุปกรณ์เสริมช่วยเรื่องเสียงและภาพเพียบ เช่น แผ่นสลายคลื่น RF ทั้ง RT-1 และRT-2 ของPerfect Power รวมๆร่วม30 แผง ! อีกทั้งผลึกอามิทิส เป็นสิบ ตั้งแต่ขนาดห้วแม่มือ ถึงขนาดกระโจมสูง 1 ศอก  ผลึกแท่งและก้อนควอตซ์ ขนาดนิ้วชี้ ถึง ขนาดสูงเป็นคืบ ร่วมสิบก้อน  ก้อนทัวมารีนขนาดห้วแม่มือ  ถึงกำปั้น 4-5 ก้อน รอบกำแพงห้องบุด้วยฟองน้ำเก็บเสียง SONEX  สามสิบกว่าแผ่น

อุปกรณ์เหล่านี้ แทบทุกตัวมีการปรับการจัดวางที่จะให้คุณภาพเสียง มิติเสียง เวทีเสียง ที่ดี สมจริง ที่สุด การจะนำอุปกรณ์เสริมใดมาช่วยให้ดีขึ้นไปอีก จึงไม่ง่ายที่จะเขยิบดีขึ้นได้อีก คือมันดีติดเพดานแล้ว ( จูนกันมา 3-4 ปี)

วันที่ผมได้ " C3แปะมหัศจรรย์" มา( ต่อไปขอเรียกสั้นๆว่า C3ป.) คืนนั้นผมเอาตัวเล็ก(ขนาดเหรียญบาท)แปะที่ขอบโต๊ะที่วางทีวีที่อยู่ห่างหน้าผมไป 1.5 ม.  ปรากฏว่า ดูหนัง(ผมทดสอบกับการดูหนังทั้งหมด) มิติเสียงเป็น 3D ขี้น 30% แต่สักพักรู้สึกเหมือนมึนๆเบลอๆ ทนไม่ไหวขอขึ้นไปนอนก่อนดีกว่า 

วันรุ่งขึ้น ลองใหม่แต่ขยับตำแหน่งแปะมาทางขวามือ ตรงกลางตรงกับตัวเรามากขึ้น เออ อาการมึน เบลอหายไป สิ่งที่ดีขึ้นคือ เสียงพูดสอดใส่อารมณ์ได้ถึงกึ๋นส์ขึ้น สมจริงขึ้น แต่อย่างอื่นๆ ทั้งภาพและเสียง ไม่ค่อยต่างจากปกติของชุดผมเท่าไร(ซึ่งมันระดับซุปเปอร์เทพอยู่แล้ว ! )

อีก 2  วันลองใหม่ เอา C3ป. เล็กนั้นออก  เอา C3ป. ตัวใหญ่ (3/5 ของเหรียญ 5 บาท) มาแปะแทน แต่คราวนี้ ไปแปะที่คานตึกเหนือชุดเครื่องเสียง เหนือศีรษะขึ้นไป  ห่างออกไป เกือบ 3 เมตร ตรงกึ่งกลาง    ปรากฏว่า เสียงมีทรวด  ทรง  ดีขึ้น3D ขึ้น  ฉากที่มีหลายๆเสียงพร้อมกันก็แยกแยะดีขึ้นไม่มั่วอื้ออึงไปหมด  อีกทั้งการพูดอะไรก็จับใจความได้ดีหมดจดขึ้น  รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่เคยสังเกต ก็ปรากฏออกมาหมดอย่างน่าทึ่ง ช่วยเพิ่มรสชาดการดูได้อย่างมาก  ขณะที่การสอดใส่อารมณ์ในน้ำเสียงก็ดึขี้น เพิ่งสังเกตว่า มีการทิ้งท้ายทั้งคำพูดและน้ำเสียง ชวนติดตามอย่างมาก  รวมทั้งเสียงหอบเหนื่อย เสียงถอนหายใจ เสียงไรฟัน ห่อปาก

นอกจากนั้น เสียงอ่อนแก่ เสียตูมตาม ก็หลุดออกมาอย่างไม่ยั้ง อิสระขึ้น ช่วยเพิ่มความมันส์ สมจริงได้เยอะ  และที่สำคัญยิ่งในการดูหนัง คือ บรรยากาศ ซึ่ง มันทำให้เราเหมือนอยู่ท่ามกลางเหตุการณ์ แบบ 180 องศา (โดม) กันเลย เลิกพูดถึง ระบบรอบทิศ ระบบ ATMOSTเลอะเทอะ เกะกะได้เลย (ลืมบอกไป ผมดูหนังด้วยเครื่องเสียงระบบ2CH ธรรมดานี่แหละแต่จูนจนได้เสียงรอบทิศได้ ! )  

ในด้านภาพ มันให้การไล่เฉดสี (การ์มุด) ราบรื่นขึ้น ความมืดลึกขึ้นแต่กลับมีรายละเอียดในความมืดดีขึ้น การไล่ความสว่างจากน้อยสุดไปมากสุดราบรื่นขึ้นและช่วงสว่างสุดก็ไม่สว่างโพลนจนล้นเละ ทุกองค์ประกอบของภาพอยู่ในความควบคุมที่ดีและอิสระไม่กดเอาไว้ ทำให้โดยรวมให้ทรวดทรงของวัตถุในภาพแบบ3มิติ มีตื้นลึกที่ดี พูดง่ายๆ ภาพแบบฟิล์มหนังน่าดูเอามากๆ

โดยสรุป C3ป. สอบผ่าน มันช่วยยกระดับคุณภาพเสียงของชุดได้เกินคาด เกินราคาค่าตัวอย่างเทียบกันไม่ได้
(เหรียญเล็กแค่  900 บาท,  ใหญ่แค่ 1800 บาท) 

อย่างไรก็ตาม ต้องเข้าใจก่อนว่าอุปกรณ์เสริมที่ดีจริง  ยกระดับความเป็นธรรมชาติ สมจริง จะไม่สามารถชุบชีวิตชุดที่ใช้ของไม่ได้เรื่อง และที่ติดตั้ง set up เน่าๆได้ มีแต่จะฟ้องความเน่าเหล่านั้นออกมาอย่างหมดเปลือกขึ้น แต่ถ้าสิ่งเหล่านี้ไม่เป็นปัญหา เป็นแต่ว่า ต้นฉบับบันทึกมาไม่ดีนัก (ไม่ได้ผิดพลาดนะ) มันก็จะช่วยให้พอฟังได้ ไม่ถึงกับอุบาทว์จนรับไม่ได้  ตรงกันข้ามอุปกรณ์เสริมที่ใช้แล้ว บางอย่างเหมือนดีขึ้น แต่บางอย่างหรือหลายอย่างกลับแย่ลง ทั้งด้านภาพและเสียง แสดงว่า อุปกรณ์เสริมนั้นมีบุคคลิคส่วนตัว ไม่เป็นกลางอย่างแท้จริง ใช้ไปสักพักจะจับประเด็นออกและเกิดความจำเจ  น่าเบื่อหน่าย  เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงให้จงหนัก ก่อนหลวมตัวกับรักแรกพบหลอกลวง  ซึ่ง C3ป. ก้าวพ้นจุดดับเหล่านั้นไปไกลแล้ว !  ( ขอแนะนำว่า ควรหามาใช้อย่างยิ่ง )

(จริงๆทราบที่หลังว่า เขาใช้ชื่อว่า Le Disq  ตอนนั้นอยู่ในขั้นตอนการทดสอบออกแบบ)

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459