000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > เล่นเครื่องเสียง ในยุคเศรฐกิจตกต่ำ
วันที่ : 18/05/2022
2,399 views

"เล่นเครื่องเสียง ในยุคเศรฐกิจตกต่ำ"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

เอาสูตรสำเร็จไปเลย

ในยุคที่เศรฐกิจตกต่ำ การเล่นเครื่องเสียงอาจถูกมองว่าฟุ่มเฟือย แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า มันเป็นการผ่อนคลายที่อาจจะถูกที่สุด ถ้าคุณเล่นเป็น

1. ชุดเครื่องเสียงที่ดีที่สุด ถูกที่สุดในโลก มือถือ Motorola edge 20 fusion + หูฟังThreeFriends(งบประมาณไม่เกิน 15,000 บาท เทียบเท่าชุดเครื่องเสียงระดับ 300,000 บาท) ฟังจากชุดมือถือ/หูฟังนี้ให้ดีๆแล้ว ใครก็หลอกคุณยาก

2. ติดตั้งและจูนชุดเครื่องเสียงเดิมให้ดีที่สุด( ศึกษาจากเวบไซด์นี้ แต่ระวัง มีบางคนยกตัวเองเป็นเกจิ รับจูนตามบ้าน ด้วยราคาค่าบริการนับหมื่น แต่ผลออกมาไม่ได้เรื่อง ต้องตรวจสอบภูมิหลังและผลงานที่ผ่านมาของเขาให้ดีๆ  บ้างบิกมาจูนให้ฟรี แต่จริงๆกะมาชวนขายของ ซื้อของ อ้างโน่นนี่ ) การติดตั้งและจูนมีผลถึง 80%อย่าเอะอะก็จะเปลี่ยนโน่นนี่ตามการยุของคนขาย ที่ฟังกันอย่างผิดที่สุด คือ วางลำโพงหน้าตรง ไม่เอียงเข้าหาตำแหน่งนั่งฟัง( toe in ) มันทำลาย ทุกอย่าง

3.  การรู้จักใช้อุปกรณ์เสริมจะช่วยให้ชุดของเราแสดงศักยภาพดีขึ้นได้แบบเหลือเชื่อโดยไม่ต้องเปลี่ยนของเดิม ( แนะนำ แผ่นดูดสลายคลื่นวิทยุ Perfect Power RT-1 ราคา 2,500 บาท ที่สามารถดีงชุดที่จูนถูกต้อง ให้ดีขึ้นได้ 80-100 % ไม่มีตัวช่วยอะ ไรที่จะทำได้ขนาดนี้ ส่วนใหญ่ดีขึ้น25-50%) จะเหมือนหนังคนละม้วนเลย ยิ่งใช้มากแผ่นยิ่งดี

4.  เหรียญC3 Le Disq มหัศจรรย์ จริงๆการใช้งานจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก คือต้องสารพัดลองดู(ดูรายงานทดสอบในเวบนี้) มันช่วยได้อย่างนึกไม่ถึง ยิ่งใช้ร่วมกับ RT-1/2 ดังกล่าว ยิ่ง คุณเอ๋ย สวรรค์มีจริง

5.  ถ้ามีช่างที่เก่ง ฟังเป็น รู้งานจริง การจัดแจง แค่แยกสายภายในเครื่องไม่ให้แตะต้องกัน ฟังทิศทางฟิวส์ หัวเสียบสาย ภายใน เสียงที่ได้อาจทำให้คุณช๊อค เลิกคิดเปลี่ยนซื้อใหม่ (ทำภายในถูกต้อง มีสิทธิ์ดีขึ้นได้ 30-60%)

6.  ท่องให้ขึ้นใจ สายอะไรก็ตาม ยิ่งแพง ยิ่งใหญ่โต มักจะมีบุคคลิคส่วนตัว จนอาจกลบบุคคลิคที่ดีของเครื่อง ลำโพง กลายเป็นเสียงของสายไปหมด

7.  ไม่จริงเสมอไปที่ว่า ของยิ่งแพงยิ่งดี และอย่าเชื่อคำวิจารณ์ การให้ดาว ของสื่อ ไม่ว่าสื่อรูปแบบไหน แม้แต่นักเล่นบางคน( เซลล์แมนแฝงตัว)  มันเป็นธุรกิจไปหมดแล้ว เราต้องหนักแน่น ศึกษา ทำการบ้านมาก่อนให้ดีๆ อย่าเห่อตามกระแสเด็ดขาด จริงๆแล้วฝรั่งไม่ได้เก่งอะไรเลย ยิ่งพวกนักวิจารณ์ นักออกแบบรุ่นใหม่ๆ ยังห่างไกลนัก

8.  เรื่องอคูสติคของห้องฟังก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ มีหลากหลายอุปกรณ์ที่ทำออกมาขายเพื่อแก้ห้องก้อง ได้ผลมั่งไม่ได้ผลมั่ง(ลงทุนกับข้อข้างต้นก่อนคุ้มกว่า) เศรฐกิจแย่อย่างนี้ เอาแค่ผ้าม่าน เลือก ติดตั้งให้ดีๆ ได้ผลไม่แพ้กันเท่าไร แต่ถูกกว่ากันเยอะมากๆ (ดูเรื่องการติดตั้งให้เสียงดีง่ายๆด้วยผ้าม่านในเวบนี้)

ทำให้ครบ 8 ข้อ( ถ้าเป็นไปได้) คุณจะพบว่า เล่นเครื่องเสียง ไม่สิ้นเปลืองเท่าไรเลย ขอแต่ว่า 
  การเลือกและจัดชุดเริ่มต้น ต้องไม่พลาด ดุจกลัดกระดุมผิดเม็ดแรก มันก็พาให้เม็ดต่อๆมาผิด รวนไป  หมด และคุณจะตกอยู่ในวงจรอุบาทว์ เป็นเหยื่ออันโอชะของพ่อค้าทันทีแบบไม่รู้จบ  ท่องให้ขึ้นใจว่า     

ความแพง....ไม่ใช่หลักประกัน ของ เสียงดี.....

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459