000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > การแสดงสด หมดดี
วันที่ : 14/12/2022
1,280 views

" การแสดงสด หมดดี"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ผมมีโอกาสไปฟังชุดเครื่องเสียงระดับรวมๆแล้ว น่าจะไม่ต่ำกว่า1.3 ล้านบาท  ที่เหนือชุด มีโคมไฟLED แขวนอยู่ สูงห่างประมาณ 1.1 เมตร  เจ้าของชุดบ่นว่า อยากให้มิติดีกว่าอีกหน่อย และปลายกลางสูงถึงสูงสดเปิดพริ้วกว่านี้อีกสัก 20 %

ผมไปฟังแล้วก็เป็นดังว่า เลยแนะนำให้เขาถอดดวงไฟLEDของโคมไฟออก (กดปิดไม่ได้ ทั้งห้องจะดับหมด) เท่านั้นแหละเป็นเรื่องเลย อะไรๆ ที่เขาอยากได้ มาครบหมด แถมเสียงมีเสน่ห์ มีวิญญาณ น่าฟังขึ้นเยอะ  โห...ชุดละล้านกว่า มาตายเพราะหลอดLED ร้อยกว่าบาท ) ดีที่เขาไม่ดิ้นรน เปลี่ยนโน่นนี่ใหม่ หมดอีกหลายแสนบาท ตามคำยุของคนขายและเซียนนักเล่น ( นี่แหละการเล่นเครื่องเสียงอย่างคนตาบอด)

ผมเคยเจอเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้ ในงานเครื่องเสียงเมื่อ5ปีมาแล้ว ก่อนโควิทระบาด แบบเดียวกันเปะ  ทั้งกับห้องใหญ่ระดับชุดละร่วม 10 ล้าน พอปิดไฟเพดานLED  ให้เหลือน้อยที่สุด เสียง มิติ ดีขึ้น ร่วม 30%  เหตุการณ์ทำนองนี้ จะพบได้กับทุกงานแสดงเครื่องเสียง ทั้งในไทยและต่างประเทศระดับโลก น่าตกใจที่ไม่เคยมีใครสนใจเลย แม้แต่พวกนักวิจารณ์ที่ยกตัวเป็นคุรุของนิตยสารดังๆ ทั้งหลาย  

ผมสังเกตุมานานแล้ว ทั้งแผ่นDVD และ Blueray คอนเสิรท์ ถ้าข้างหลังเวทีเป็นจอทีวีระบบเม็ดLED ขนาดใหญ่อย่างที่เราพบได้ในทุกบูธงานมอเตอร์โชว์  เสียงจะไม่ค่อยมีทรวดทรง ช่วง ดนตรีหลายชิ้นโหมพร้อมก้น เสียงจะมั่ว อื้ออึงไปหมด เทียบกับวงเดียวกันสมัยไม่มีจอLED ด้านหลัง ที่เป็นตัวตน น่าฟังกว่าเยอะ แผ่นจีนอย่างไช่ฉิง ก็เป็น     

รายการประกวดนักร้องดังสมัครเล่นดังทางทีวี ออกอาการแบบนี้เลย มีจอ LED ทั้งแขวนทั้งวางอยู่รอบเวทีเต็มไปหมด  ยิ่งพอนักร้องถือไมค์ลอย ยืนอยู่ใกล้จอ เสียงจะแผดแบน ฮาร์โมนิกหายเกลี้ยง ทำให้คุณภาพเสียงจืดชืดกระด้างขึ้น การสอดใส่อารมณ์ลดลงลดทอนความแม่นยำของการตัดสินลงเยอะเลย   บางคนเสียงดี มาเจอคลื่นขยะRF ( radio frequency)จากดวงไฟ LED นับแสนเม็ดของจอรอบตัวแบบนี้ ก็เพี้ยนหมดแล้ว  ผู้ออกแบบเวที แสง เสียง เคยทราบบ้างไหม อย่าคิดว่า แค่นี้งานก็ผ่านแล้ว คิดดูว่า ถ้าเสียงออกมาดีขึ้นได้แน่ๆอีก 30 % อะไรจะเกิดขึ้น เรื่องใหญ่นะครับ อย่างตอนน้อง อลิส ตัวเต็งร้อง เสียงเธอจะโด่งแผดนิดขึ้นจมูก แถวๆความถี่ 1 KHzช่วงแคบๆ ที่น่าจะทำให้เธอพลาดที่1อาจมาจากสาเหตุจอLED รอบตัวแบบนี้ก็ได้ทำให้มันโด่งมากกว่าที่ควร

ปัจจุบัน การแสดงสด  ยิ่งงานใหญ่ ทุนหนัก สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ จอLED  ขนาดใหญ่  นี่ยังไม่นับ ดวงไฟส่องเวที ส่องนักร้อง ที่ใช้พลอดไฟLED แรงสูงนับสิบนับร้อย วูบวาบไปหมด มันจะเหลือคุณภาพเสียงดีๆอะไรให้ชื่นชม ขนาดลงทุนเสียเงินไปชมการแสดงสด  ขอฝากให้กับพวกมืออาชีพทั้งหลายด้วย  (หมายเหตุ พวกตัวฉายภาพโปรเจคเตอร์ ที่คุยว่าใช้ตัวส่องสว่าง LED หรือ LASERทั้งหลาย  ก็ล้วนมีปัญหาแบบเดียวกัน 
หลอด LED พวกนี้ ทำลายสุขภาพอย่างแรงด้วย รวมทั้ง หลอด LED ปกติที่ใช้ตามบ้าน สำนักงาน ห้างร้าน ศูนย์การค้า ร้านเครื่องเสียง ห้องฟังเพลง ห้องดูหนัง อันตรายและขยะทั้งนั้น 

หลักการเปล่งแสงของ LED  คือการทำสปาร์คไฟอย่างเครื่องเชื่อม แต่ พลังงานอ่อนกว่า คลื่นขยะRF อันตรายก็ยังเยอะอยู่

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459