000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > SiPADทุกชุดเครื่องเสียงต้องมีไว้
วันที่ : 30/05/2022
2,552 views

ทดสอบ "SiPAD ทุกชุดเครื่องเสียงต้องมีไว้"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ในการเล่นเครื่องเสียง เราไม่รู้ว่าเมื่อไรจะเกิดมีไฟบ้านกระโชกเข้ามา(surg)   ซึ่งสาเหตุมาจากฟ้าผ่าในระบบสายส่งไฟแรงสูง/ต่ำ  พายุฝนพัดสายไฟติดๆ ขาดๆ และอุบัติเหตุอื่นๆ ซึ่งไฟกระโชกนี้จะเกิดฉับพลันเร็วมาก ระบบฟิวส์ป้องกันธรรมดาอาจไม่ทันการ  จะดีกว่าไหมถ้าเราเพิ่มระบบป้องกันอีเลคทรอนิคส์โดยเฉพาะเข้าไปด้วย ทั้งที่สายไฟหลักเข้าบ้านและที่เข้าห้องเสียงเรา

Stabil SiPad รุ่น ทำมาเป็นพิเศษสำหรับระบบเสียงและภาพ โดยเฉพาะ โดยแค่เสียบเข้าที่ปลั๊กไฟที่ว่างเคียงคู่อยู่ ขาเสียบแบบ3 ขา โดยรุ่นใหม่นี้ ขา Line กับขา Neutral เป็นขาแบน, Ground ขากลม และเพิ่มการรับไฟกระชากขี้นไปอีกถึง 40 KA มีดวงไฟสีเขียวติดแสดงว่า ทำงานปกติ( ไฟดับแสดงว่ามีปัญหา) วงจรป้องกันไฟกระโชกทั้งระยะสั้น (transient) และระยะยาว (TOV)  กินไฟแค่ 0.1 วัตต์ ได้รูปคลื่นไฟตามมาตรฐาน IEC  ผมนำมาทดสอบที่แผงไฟเข้าห้องเสียง ได้ลองสลับฟังทิศทางขาเสียบโดยใช้หัวต่อ รูเข้า 3 ออก 2 พบว่า ต้องสลับขา ทำให้ไม่ได้ใช้ขาGround ถ้าจะให้ดีควรรื้อแผงจ่ายไฟออกมาสลับขาแทน แต่เอาแค่นี้ก่อนแล้วกัน    พบว่าการสลับขามีผลจริง

จากการทดสอบฟังเสียงจากหนัง พบว่าเมื่อเสียบใช้SiPad เสียงอ่อนแก่ดีขึ้น( dynamic contrast ดีขึ้น) ทำให้ฟังเสียงต่างๆได้ชัดเจนขึ้น  ช่วงมีหลายๆเสียงก็แยกแยะดีขึ้น มั่วน้อยลง หลายเสียงที่ปกติไม่ได้สังเกตว่ามี ก็จับออกว่ามีอยู่ อยู่ตรงนั้นตรงนี้ 
มิติเสียงโฟกัสขี้น เสียงกระชับขึ้น ทรวดทรงดีขึ้น(3Dขี้น) หลุดลอยออกมาชัดขึ้น ความฟุ้งเลอะ ลดลง เสียงกระชับควบแน่นขึ้น  บรรยากาศเสียงรอบทิศดีขี้น ชัดขึ้น

สรุปคือ ใครฟังไม่เก่ง อาจไม่ค่อยรู้สึก แต่ถ้าฟังไปสักพัก จะจับออกว่า ถ้าใช้แล้ว ทำให้น่าฟังขึ้น น่าติดตามขึ้น  ภาพคมชัดมีพลัง มีมิติมากขี้น  เป็นฟิล์มมากขั้น นอกจากเรื่องความปลอดภัยต่อเครื่องเสียงราคาแพงและแสนรักของเราแล้ว มันยังทำให้เสียง มิติ ดีขึ้นได้ด้วย( โดยทั่วไปวงจรป้องกันมักทำให้เสียง มิติ แย่ลงเป็นส่วนใหญ่โดยเฉพาะพวก ใช้อุปกรณ์ถูกๆง่ายๆชิ้นเดียวอย่าง MOV ที่มากับรางไฟของจีนทั้งหลาย)  แต่ SiPad ภายในใช้วงจรอืเลคโทรนิคส์เต็มขั้นนับสิบๆชิ้น วิจัยร่วมกับซีเมนส์ของเยอรมัน) น่าใช้ครับ ซื้อได้เลย 

ราคาตั้ง 3,950 บาทลดช่วงเปิดตัวเหลือ 3,590 บาท

บริษัท สตาบิล โทร. 02-681-5533

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459