000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > เกาไม่ถูกที่คัน
วันที่ : 13/08/2022
1,732 views

"เกาไม่ถูกที่คัน"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ในเรื่องของเครื่องเสียง บ่อยๆที่เราเจอปัญหา ทั้งเรื่องสุ้มเสียงที่ไม่ถูกใจ  ความกระหึ่มที่ไม่สะใจ
น้ำเสียงที่ไม่สมจริงผิดเพี้ยนจากภาพลักษณ์ที่กำเนิดเสียงนั้นๆ การที่เสียงมั่วตีกันแย่งกันเองเกาะเป็นกระจุกสับสนไปหมด  เสียงที่แบนไม่มีทรวดทรง  บรรยากาศที่ไม่สมจริงในเหตุการณ์

เกีอบทั้งหมดของคนส่วนใหญ่ จะติดในวังวน คิดแต่ เปลี่ยนของใหม่ ยี่ห้อใหม่ รุ่นใหม่ โดยนำมาทดแทนและเลือกที่ถูกหู หรือจาก แรงขับดันกรณีเสียเงินนี้ก็คือคนขาย เพื่อนฝูง นักเล่น(ระวังเซลล์แมนแฝง มาในคราบนักเล่น) โดยมองข้ามการ จูนและติดตั้งชุดที่ถูกต้อง ทั้งๆที่มันมีผลถึง 80 % ของเสียงที่จะได้ในที่สุด และใน 80 % นั้น  การไม่สนใจสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อชุด เป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามอย่างมากเหลือเชื่อ สิ่งแวดล้อมนั้น ได้แก่ อคูสติคของห้อง การถูกรบกวนจากคลื่นความถึ่สูงสารพัดที่กระหน่ำมารอบด้าน ทั้งจากคลื่นโทรศัพท์มือถือ โทรไร้สายบ้าน จากเสารับส่งเครือข่ายนอกบ้าน( น่ากลัวมาก)จากWiFi  จากดวงไฟLEDทั้งหลายโคมไฟ  ไฟเพดาน  จากจอทีวีLCD   จากคอมพ์PC/โน๊ตบุกส์ จากอุปกรณ์ เครื่องไฟฟ้าระบบ inverter(แอร์ , ตู้เย็น,เครื่องซักผ้า, ปั้มน้ำ,  ระบบโซลล่าเซลล์,  ระบบชาร์จรถไฟฟ้า ) , 
มิเตอร์ไฟบ้านระบบดิจิตอล, แท่นชาร์จมือถือระบบไร้สาย, นี่ยังไม่นับ คลื่นดิจิตอลกวนจากอุปกรณ์เครื่องเสียงในชุดด้วยกัน เช่น เครื่อง STREAMING สัญญาณ, แอมป์class  D,   ดิจิตอลแอมป์,  ทุกแหล่งสัญญาณดิจิตอล,  DAC,  เครื่องปรับแต่งเสียงระบบดิจิตอล (DSP) เครื่องกรองไฟแพงๆ ระดับแสน วางอยู่เฉยๆไม่เสียบปลั๊ก ไม่ต่ออะไรเลยก็ยังมีผล!

พวกนี้ล้วนมีผลมหาศาลต่อคุณภาพเสียงในทุกแง่มุมอย่างที่นึกไม่ถึง การหลงแก้ผิดทางเช่น เปลี่ยนของใหม่  ดัดแปลงแก้ไขภายนอกภายในโน่นนี่ ไม่สามารถช่วยได้จริงเลย รวมทั้งพวกออกแบบหูฟัง สาย อุปกรณ์เสริมทั้งหลาย มันเหมือนเกาไม่ถูกที่คัน ผลที่ได้ จะเหมือนจับปูใส่กระด้ง  ผีเข้าผีออก แกว่ง วอกแวก ไม่นิ่ง ไม่มีทางเสถียรได้เลย เท่าๆกับที่จบไม่ลง จะต้องวนในอ่าง ผู้บริโภคเองจะตกเป็นเหยื่อของพ่อค้าไม่มีวันจบสิ้น 

อุปกรณ์ที่นำมาป้องกัน หรือแก้ปัญหา ยิ่งซับซ้อนกว่า ถ้าเลือกไม่ดี มันอาจเป็นตัวสร้างปัญหาเสียเองได้ง่ายๆ  ขอเตือน

( ใครไม่อยากเสียค่าโง่อยากรู้ว่าจะแก้อย่างไร  ใช้อะไร ให้จบ โทรมาปรึกษาผมได้โทร 099-569-6459  สะดวกช่วงสายเช้า  ช่วงบ่ายผมทำวิจัยอยู่ในห้องเสียง )

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459