000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > กู่ไม่กลับ นิตยสารเครื่องเสียงนอก ตอน 4
วันที่ : 22/01/2023
1,361 views

"กู่ไม่กลับ นิตยสารเครื่องเสียงนอก ตอน 4"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

พูดถึง 2 ค่ายนิตยสารน้องใหม่ ใหม่ๆเรียกว่านิตยสารใต้ดิน underground magazine เหมือนกับจะออกตัวว่า ไม่เน้นธุรกิจนะครับ แต่สุดท้ายก็ธุรกิจเต็มตัว   ผมเคยคุยกับเจ้าของแบรนด์  เครื่องเสียง ระดับโลก  ทำไมไม่ส่งให้พวกนิตยสารใต้ดิน (ค่ายอเมริกา) ทดสอบ  เขาบอกว่า  เป็นที่รู้กันว่า  ส่งไปแล้วอย่าคิดทวงคืน จะถูกวิจารณ์รอบ 2 ในทางลบทันที ! ได้เคยคุยกับ คุณเด็กวัด( คุณจงจินต์ เสรีรักษ์  ที่วงการบ้านเราให้การยกย่องอย่างสูงเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ) ท่านบอกว่า ไปเห็นพวกทำนิตยสารเครื่องเสียงใต้ดิน ที่อเมริกา ในงาน CES ท่านเห็น พวกนักวิจารณ์ พินอบพิเทาเจ้าของแบรนด์เครื่องเสียง เพื่อขอโฆษณาลงหนังสือ แล้ว  ท่านงง และไปไม่เป็นเลย! นิตยสารใต้ดินพวกนี้ ลำโพงราคาครื่งล้าน ดอกกลางกับดอกแหลม ต่อกลับเฟสกับดอกทุ้ม ก็ยังเอาขี้นปกเป็นลำโพงแห่งปี  อีกคู่ต่างยี่ห้อ ราคาร่วมล้านบาท ดอกกลาง ต่อกลับเฟสกับดอกแหลมและดอกทุ้ม ก็ยังชมเปาะ หลับหูหลับตาเชียร์ ยังมีคู่ 2 ทางวางหิ้ง เชียร์ว่า ดีเหลือเชื่อ ทั้งๆที่ดอกกลาง/ทุ้มกับดอกแหลม ต่อกลับเฟสกัน ( 2 แบรนด์ ค่ายดังอังกฤษ กับ ค่ายอเมริกา )

ยังมีผลิตภัณฑ์เครื่องเสียง  อื่นๆอีกที่เสียงไม่ดีเท่าไรเลย แต่เชียร์เป็นตุเป็นตะ พูดง่ายๆทั้งสอง ขายเชียร์ และ Product of the Year, 
Editor Choice. จน เลี่ยน  ที่พูดมานี่ ผมฟังทดสอบด้วยหูตัวเองมาแล้วทั้งนั้น  ขอเถอะ พวกเราเลิกขายเครื่องเสียงด้วยการอ้างคำ
วิจารณ์จากนิตยสารใต้ดินพวกนี้  เชื่อหูและกล้าที่จะเป็นตัวของตัวเองบ้าง

พักหลัง มีนิตยสารออใหม่ คือ HIFI CHOICEและ WHAT HIFI ? Sound and Vision ออกมา เน้นที่การทดสอบฟัง บทความสั้นๆ 1-2 หน้า( คงเซ็งพวกใต้ดินที่ร่ายยาวเป็นสิบหน้าให้สมค่าเชียร์) และหากินกับการจัดอันดับที่ บรรณาธิการ หรือ พวกเราเลือกปีต่อปี ซึ่งหลายๆ ตัว ผมงงว่าได้รับการคัดเลือกได้ย้งไง (วะ) และสังเกตเถอะมีการเกลี่ยให้ทุกๆเจ้าที่ลงโฆษณนั่นแหละ  2 เล่มหลังนี่ ผมอ่านแล้ว เฉยมาก  ไม่มีอะไรในกอไผ่เลย ไม่กล้าฟันธง ทดสอบผิวเผินมาก บางครั้งผมก็ซื้อ HIFI WORLD ถ้ามีเข้ามา แต่น้อยมาก  เพราะวงการมันแทบไร้ความบริสุทธิ์จริงใจต่อผู้บริโภค  ธุรกิจปากว่าตาขยิบว  กู่ไม่กลับได้ขนาดนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมมันจึง นับวันมีแต่เตี้ยลงๆ และคนรุ่นใหม่ หันไปลงทุนกับหูฟังดีๆและฟังเพลงจาก YouTube  จาก net ผ่าน streaming  กันทั่วบ้านทั่วเมือง  และจาก ฟังหูฟังดีๆผ่่านมือถือกัน หูฟังดีๆบวกมือถือดีๆลงทุนรวมไม่ถึงหมื่นบาท ฟังได้อารมณ์พอๆกับชุดเครื่องเสียงไฮเอนด์ระดับล้านบาท  อย่างนี้วงการไฮไฟจะเหลือหรือ ?

(ผมหมดกับนิตยสารเครื่องเสียงตลอด 60 ปีมานี้ น่าจะไม่ต่ำกว่า 6-7 แสนบาท ) ถ้ารวมทุกหนังสือเครื่องเสียงเป็นตู้ๆ ต้องเกินล้านบาทแน่ๆ!

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459