000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > เป็นอะไรที่น่าคิด
วันที่ : 29/11/2023
591 views

"เป็นอะไรที่น่าคิด"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

วันนี้ไปจูนชุดเครื่องเสียงให้เพื่อนฟังครั้งแรก เสียงทุกโน๊ตจากเปียโน   ระนาด ดังเท่ากันหมด ไม่มีอ่อนแก่ ค่อยดัง แถมออกเฉื่อย ช้า  ฟังนานๆ น่าเบื่อ  เลยให้เขาลองย้อนทิศสายดิจิตอล coaxial ของ MIT ( สวนกับลูกศร) ที่ต่อจาก เครื่องเล่น CD , ARCAM ไป DAC หลอด California Audio  เข้า ปรีหลอด VTL.  เข้า  เพาเวอร์แอมป์ MARCH ทรานซิสเตอร์ ปรากฏว่า เสียงพริ้ว โปร่ง สดขึ้น เสียงลมหายใจของตัวโน๊ตดีขึ้น (AIRY) 

 เอาใหม่ ให้หันลำโพงวางพื้น (PMC) เข้ามา  (TOE IN มากขึ้น) และเราเลื่อนโซฟานั่งฟังถอยห่างออกมา ให้เสียงซ้าย-ขวา มาตัดอยู่หน้าเราห่างออกไป 50 ซม.  เสียงให้ฮาโมนิกครบขึ้น  มิติ จากแต่เดิม เป็นแค่ จุดกำเนิดเสียง 3 จุด(ซ้าย-กลาง-ขวา)  ก็กลายเป็น เวทีเสียง โดยเสียงมาจากทุกทิศทาง ทุกองศาจาก ซ้ายสุดไปขวาสุด (เป็นบรรยากาศHologram)   สูง-ต่ำก็ดีขึ้น

ปรับตู้ซับแอคตีฟ  REL พบว่าต้องเลื่อนจุดตัดแบ่งความถี่จาก 35  Hzเป็น 40 Hz( ต่างแค่ 5 Hz !). phase ที่ 180 องศา  มิติ เสียง ทุกอย่างดีขึ้น 
ฟังทดสอบทิศทางเส้นฟิวส์  ที่ตู้ซับ พบว่า ต้องให้หัวเส้นฟิวส์ที่มีตัวอักษร หันไปทางซ้ายมือเรา ( เราหันหน้าเข้าตู้ซับ)   ปรากฏว่า เสียงทุ้มจากที่ฟุ้ง ออก   ก็กลับมีทรวดทรงเป็น 3D ขึ้นทันที  เสียงอื่นๆก็น่าฟังขึ้น โฟกัสขึ้น  ข้างใต้ทกเครื่อง และลำโพง  มีขารองมหัศจรรย์ SYSBAL ( ตัวนี้ยิ่งช่วยดีขึ้นอีก 60% ของการไม่ใช้ น่าทึ่งจริงๆ)  มาถึงจุดนี้ เสียงชุดนี้ ระดับชุดละล้านบาทขึ้น  มิติ สุดยอด ยังกับเซอร์ราวนด์ได้เลย หูแผ่นเสียงมาฟัง จะงงเป็นไก่ตาแตกเลย 

สรุป ทุกอย่าง ดีขึ้นเป็น 100 % จากที่ฟังครั้งแรกสุด ( เดิมเจ้าของชุดได้ฟังทดสอบทิศทางสายเสียงหมด รวมทั้งเส้นฟิวส์ บวก/ลบขั้วปลั๊กสายไฟac  มาแล้ว

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459