000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > สาธิตเครื่องเสียงและภาพอย่างเทพ
วันที่ : 30/12/2023
506 views

"สาธิตเครื่องเสียงและภาพอย่างเทพ"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ทุกงานเครื่องเสียง จะ มีการนำเครื่องเสียงและภาพมาสาธิตหลากหลาย ทุกครั้งแต่ละห้องยังสาธิตได้ไม่เต็มร้อย เสียดายที่แบกกันมาแทบตาย เสียเงินออกงาน เสียเวลาอีก ผมจึงอยากกระซิบถึงวิธีการสาธิตให้แสดงคุณภาพของอุปกรณ์ทุกชิ้นออกมาได้มากที่สุด

1. โชว์น้อยชิ้นที่สุด เพราะทุกจอภาพ ทุกเครื่อง ลำโพงทุุกคู่ ล้วนมีผลเสียป่วนกันเอง แม้จะไม่ได้เปิด ไม่ได้เสียบปลั๊กไฟ ต่อสายอะไรไว้ก็ตาม
2. ทุกเครื่องที่จะเปิด ต้องฟังทดสอบ การเสียบขาปลั๊กไฟAC บวก/ลบ( เฟสไฟ) แม้แต่ ปลั๊กโคมไฟที่เอามาเสียบเปิดส่องไฟในห้อง ตัวชาร์จมือถือดึงออก หรือเอาออกนอกห้องไปเลย
3. ถ้าทำได้ ยกโคมส่องไฟ หลอดแบบมีใส้มาจากบ้าน ปิดไฟ ของไฟเพดาน โคมไฟห้องพัก ดึงปลั๊กออก(ถ้าทำได้) เพราะไฟทั้งหมดเป็นหลอดLED  ที่ทำลายน้ำเสียง มิติเสียงได้ 30-35%
4.พยายามอย่าวางเครื่องซ้อนทับกัน จะแผ่คลื่นความถี่สูง สนามแม่เหล็กจากหม้อแปลงกวนกันเอง 
5. ที่ช่องรับแหล่งรายการเสียงขาเข้าของปรีแอมป์ ให้ไล่เลือกฟัง คู่ที่ให้เสียง มิติ ดีที่สุด แม้แต่ช่อง DIGITAL IN แบบเดียวกันก็น่าลองไล่ดู
6. ต้องฟังทดสอบทิศทางสาย ทุกเส้น แม้แต่สายภาพHDMI สายDIGITAL สายเสียง สายลำโพง สายไฟAC(ถ้าผิด ทะแม่ง เสียงแบน) ก็ต้องเอาออก หาสายยี่ห้อ รุ่น ใหม่ เพราะสลับทิศหัวท้ายไม่ได้ 
7. ระวัง ห้ามสายต่างๆแตะต้องกัน เอากระดาษทิชชูปั้นกลมหนามาสอดแยก อาจแปะสก็อตเทปใสกันหลุด  รูเสียบไฟที่กำแพงห้อง แต่ละรูเสียงอาจต่างกันได้ ต้องลองไล่หา


8. วางจอLCD หรือ ตัวฉายภาพ ให้ห่างเครื่องเสียง , สาย  ที่สุด  เครื่องฉายที่ใช้เลเซอร์ เป็นตัวป่วนเสียงได้อย่างเหลือเชื่อ
9. สาธิตด้วยแผ่นCDที่บันทึกมาดีๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นHD , SACD ใดๆ จะแสดงศักยภาพของชุดเครื่องเสียงได้ถึงกึ๋นส์ที่สุด ไม่ใช่เทป,หรือแผ่นเสียง   หรือ STREAMING ที่ต่างเต็มไปด้วยข้อจำกัด และ คุณภาพของการบันทึกและปล่อยออกจากต้นทาง ความเสถืยรของสัญญาณอินเตอร์เน็ต   ขณะฟังCD ต้องเอาตัว STREAMING ตัวWiFi router  ออกไปจากห้องให้หมด  ตัวรีโมทแทปเลตของ   ตัว STREAMING ด้วย
10. เลือกเพลงที่จะเปิด ที่ให้กรวยลำโพงขยับดันออก เหมือนกันหมด( absolute phase ถูกต้อง )
11. เอาสายสั้นๆช๊อตขั้วลำโพง บวก/ลบ หลังตู้ลำโพงที่วางไว้เฉยๆไม่ได้ต่อเปิด ( เวลาจะลอง อย่าลืมเอาสายช๊อตออกด้วย)  
12. ต้องวางลำโพงเอียง(TOE IN)  ยิงเสียงซ้าย/ขวา มาตัดกัน หน้าจุดนั่งฟัง ห่างออกไปสัก50 ซม. การวางลำโพงหันหน้าตรง 
เป็นการวางที่ผิดจากการออกแบบทางวิศวกรรม
13. อย่าขนอุปกรณ์ข้างเคียง(accessories) แพงลิบลิ่วมาเป็นตัวช่วยจนเกินล้น ค่าตัวช่วยเหล่านี้แพงกว่าค่าเครื่อง ค่าลำโพง เช่นสายเสียง สายไฟ สายลำโพง เส้นหนึ่งเป็นแสนๆเป็นล้าน มันเหมือนหลอกคนซื้อ ป่วยการที่ใครจะลงทุนกับตัวช่วยแฟนซีเหล่านี้ ถ้ายังไม่สามารถ จัดการกับจุดผิดพลาดที่ว่ามาทั้ง 12 ข้อเสียก่อน ตัวช่วยยิ่งแพง ยิ่งบิดเบือนจนทำลายตัวตนแท้จริงของเครื่อง ของลำโพง ให้เข้าป่าออกทะเล 
  14.  หาคนที่ฟังเป็นดูเป็นจริงๆ  มาจูนชุด  เห็นมีแต่ราคาคุยเป็นส่วนมาก  

ขอสรุปจบแค่นี้ก่อน  หวังว่าผู้ออกงาน จะนำไปทดสอบลองปฏิบัติดู  เพื่อสร้างความประทับใจแก่คนที่มาเที่ยวงาน อันจะเพิ่มโอกาสในการขายได้ยิ่งขึ้นไปอีก  และทำให้งานโดยรวมมีคุณค่าน่าเที่ยวต่อๆไป  ผู้เข้างานไม่มานินทาที่หลังมากขึ้นทุกทีอย่างน่าตกใจว่า ไม่มีขุดไหนเสียงดีเลย
แข่งกันขายความแพง(ความโง่?) จนนับวัน คนมาเที่ยวน้อยลงๆ จนคนออกงานบ่นว่า ผีหลอก  มีแต่หน้าเก่า นักเล่นหน้าใหม่ไม่มี   จริงๆ แล้ว เทคนิคเหล่านี้ นำไปใช้ในการจูนชุดเครื่องเสียงและภาพ ที่บ้านได้ด้วย

แต่จะว่าไปแล้ว ถ้าใีทุนขนาดแสนหรือล้านบาท รวมทั้งเบื่อและไม่สะดวก แต่อยากฟังเสียงระดับชุดละล้านบาท  เอาง่ายที่สุด  ถูกสุด  หาหูฟังThree fFriends ราคา 3,900 บาท เสียบฟังเพลงจากมือถือแล้วอย่าประหลาดใจ  ถ้าเสียงเทียบเท่าหรือดีกว่าฟังชุดเครื่องเสียงระดับล้าน
(อ่านรายงานทดสอบหูฟังประวัติศาสตร์ Three friends ได้ในเวบนี้  ล่าสุด ทราบว่า  ของใกล้หมด และจะไม่ทำอีกแล้ว)

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459